Lúc trước VNG còn có 1 trang nữa là zingdeal, cũng hoạt động tương tự như hotdeal, nhommua, nhưng cũng chết yểu trong khoảng hơn 1 năm (ko nhớ cụ thể), có thể họ đã dự đoán được mô hình TMĐT còn non yếu khó tháy đổi bởi nhứng lý do đã được nêu ở trên nên ko mạnh tay đầu tư nữa mà dừng cuộc chơiVNG có 3 sản phẩm: 123mua, 123pay, 123vn thì 123vn đã tèo, 123pay đang ngáp, còn 123mua trụ nổi
- Status
- Không mở trả lời sau này.
Mới đọc thấy cái này http://moneydaily.vn/2014/06/vinecom-nhung-kho-khan-dang-sau-su-hao-nhoang/
Bài viết này trùng với những gì mà tôi đã đưa ra trong các bài viết trên nên tôi cho rằng cơ hội thành công của VinECom quá ít ỏi dù có bỏ thêm nhiều, nhiều tiền nữa trừ phi đưa ra một mô hình hoàn toàn mới. Vậy tui thử đề xuất một mô hình và hy vọng biết đâu anh Vượng đọc được nên mời tôi về làm sếp! Ai đánh thuế mơ ước đâu cơ chứ!?
Các bài trước tôi đã đánh giá với điều kiện pháp lý của Việt Nam hiện nay, chỉ có thể tiến hành TMĐT ở hai dạng: Thứ nhất là sàn rao vặt trực tuyến (kiểu 5s, Chợ tốt...), cách này có tỷ suất lợi nhuận cao (chắc vậy vì chỉ phải bỏ tiền đầu tư máy chủ và phần mềm rao vặt) nhưng tiền thu được lại không bõ dính răng với đại gia! Thứ hai là siêu thị trực tuyến như Ladaza, Thegioididong... nhưng VinECom sẽ phải bán những thứ hoàn toàn khác biệt mới cạnh tranh nổi.
Vậy đó là gì? Các trung tâm thương mại của Vincom nổi tiếng là nơi quy tụ các thương hiệu hàng đầu thế giới (nhưng ở Hà Nội đang kém tiếng Tràng Tiền Plaza của bố chồng Tăng Thanh Hà). Siêu thị trực tuyến của VinECom cũng nên như vậy. Chỉ bán đồ hiệu cùng các dịch vụ đi kèm. Đồ hiệu thì sẽ không phải giải thích nhiều cho khách về chất lượng, còn anh Vượng thì hy vọng không nhập đồ dởm về mà dán mác đồ thật. Và đó chính là xuất phát điểm cực tốt cho một trang bán hàng trực tuyến mà không mấy người có được. Và tôi rất hy vọng anh Vượng sẽ đọc được những dòng này để thấy rằng đó là những ý kiến cực kỳ chí lý!
Các bài trước tôi đã đánh giá với điều kiện pháp lý của Việt Nam hiện nay, chỉ có thể tiến hành TMĐT ở hai dạng: Thứ nhất là sàn rao vặt trực tuyến (kiểu 5s, Chợ tốt...), cách này có tỷ suất lợi nhuận cao (chắc vậy vì chỉ phải bỏ tiền đầu tư máy chủ và phần mềm rao vặt) nhưng tiền thu được lại không bõ dính răng với đại gia! Thứ hai là siêu thị trực tuyến như Ladaza, Thegioididong... nhưng VinECom sẽ phải bán những thứ hoàn toàn khác biệt mới cạnh tranh nổi.
Vậy đó là gì? Các trung tâm thương mại của Vincom nổi tiếng là nơi quy tụ các thương hiệu hàng đầu thế giới (nhưng ở Hà Nội đang kém tiếng Tràng Tiền Plaza của bố chồng Tăng Thanh Hà). Siêu thị trực tuyến của VinECom cũng nên như vậy. Chỉ bán đồ hiệu cùng các dịch vụ đi kèm. Đồ hiệu thì sẽ không phải giải thích nhiều cho khách về chất lượng, còn anh Vượng thì hy vọng không nhập đồ dởm về mà dán mác đồ thật. Và đó chính là xuất phát điểm cực tốt cho một trang bán hàng trực tuyến mà không mấy người có được. Và tôi rất hy vọng anh Vượng sẽ đọc được những dòng này để thấy rằng đó là những ý kiến cực kỳ chí lý!
Làm C2C thì e nghĩ là đã lỡ nhịp rồi,5giay,các forum chuyên nghành,...và quan trong nhất là sự xuất hiện của FB đã bóp chết những cơ hội còn lại:3danbanh: mô hình chotot.vn e tin là dần dần cũng chết vì đuối sức thôi và dạo này e thấy có vẻ cũng ko còn marketing kiểu bạo vì tiền như lúc trước nữa , cơ hội để mô hình B2C vẫn còn,nhưng để tìm sự khác biệt thì có lẽ cần cái đầu tỉ đô của bác Vượng . E có cái mô hình CEM.VN (Connecting to E -Market) ,các bác thấy nó có giống COM.VN ko đại khái kiểu như xây dựng một khu công nghiệp,đầu tư cơ sở hạ tầng,sau đó phân lô bán nền,thỏa mãn được cái tôi của từng cá thể nhưng bên thiết kế web lúc nhận tiền của e thì cái j nói cũng làm được những yêu cầu của e,sau đưa gần đủ tiền thì nó nêu khó khăn ra cuối cùng e đành chuyển sang Pa2 là cái www.Tuibagang.vn như hiện tại và e hi vọng cái mô hình này sẽ phù hợp thực tế và điều kiện hiện tai của e,tiện thể bác nào có sản phẩm gì hay hay thì cho e xin làm nhà phân phối online,e mồm mép writer quảng cáo cũng dẻo mỏ ,hehe
Chỉnh sửa cuối:
Con số 2.2 tỷ đáng nghi ngờ.Bác coi chừng cái chữ giao dịch điện tử 2.2 tỷ $US nhe - mấy ông báo là ổng cộng luôn cả giao dịch chuyển tiền của ngân hàng (cũng là điện tử mà), còn cái giao dịch thực sự bác cà cái card để mua một món đồ chính xác là bao nhiêu % trong con số đó.
Tui củng làm TMDT mà có ai mua đâu, khách. toàn là đến shop
Nêu vấn đề giống em đã nói. Cốt tử là thị trường quá nhỏ để mơ về ebay hay amazon.vn
Em chưa mua của lazada, vừa vào check cái máy ảnh, tren ebay bán $490, tren lazada bán 14tr890 vnđ. Giá này ma nó mua?
Vấn đề bảo hành theo em sẽ rất mệt. Ví dụ mua hàng máy ảnh, laptop chính hãng mà đem ra nó còn đá mình đi, ko thèm nhìn mặt sau khi đã thu tiền. Nếu Lazada có thể thay đổi ở khâu này, tạo tiếng vang thì họ có thể đập chết các đại lý bán hàng luôn. Hiện nay đại lý mang tư tưởng con buôn ở chợ, rất mất uy tín. Nhưng ko có chọn lựa nào mình phải bu vô.
Tuy nhiên mô hình như lazada theo em là đúng với thị trường Vn hiện nay. Thị trường nhỏ, vận chuyển hàng hóa gói gọn trong các tp lớn. Thì phải tự giới hạn các mặt hàng mình bán.
Khi giới hạn mặt hàng, mình giảm rủi ro về dự trữ hàng hóa. Có thể nâng cao chất lượng vì chỉ bán cái đã thẩm định, tạo uy tín với người mua. Quan trọng nhất là tâm lý mua bán sờ tận tay, những cái người ta có thể mất 5phut lái xe đi mua, hoặc họ tiếp cận dễ thì mình đừng nhảy vào.
KHi thị trường phát triển thì họ có kn để làm lớn. Có thể Vincom sẽ thua nếu nghĩ có thể nhảy ra bung tiền để thành công ngay như ông lớn ebay hay amazon. Họ buộc phải thu hẹp mặt hàng để học tập từ bây giờ. Hướng bán hàng cao cấp như bác tuandq là 1 cách để bắt đầu. Nhưng mà phải khảo sát tâm lý mua hàng của nhóm này. Họ có tin ko? Họ có chịu bỏ 1-2k mua qua mạng ko? Bởi theo em biết dân chơi hàng thiệt họ có mối cả. cái gì mới ra ở NN, họ có ngay từ nguồn xách tay tin tưởng. Chưa kể 1 lượng tín đồ ko nhỏ chơi hàng hiệu qua sử dụng. Họ chơi có uy tín trong giới, nguồn hàng phong phú lắm.
Con số 2.2 tỷ đáng nghi ngờ.
Tui củng làm TMDT mà có ai mua đâu, khách. toàn là đến shop
Lựa hàng từ nhà thích hơn nếu bác cung cấp đủ thông số, làm sao mà họ xem onl ko có gì khác khi xem tận mắt. Ví dụ em mua cái ống kính, cái filter, hay cái camera...em ko cần sờ nó. Đủ thông số và giá là ok.
Thứ 2 là họ ko tin tưởng. Nếu em là người quen của bác, em sẵn sàng alo bác giao cho em. Nhưng em ko biết bác, thì em thích ra cửa hàng xem cách bác làm ăn, quy mô cửa hàng, trưng bày có bắt mắt để tạo lòng tin ko. Em cũng ko biết thằng amazon là đứa nào, nhưng nhờ uy tín và nhờ trả lại nếu ko vừa ý. nên em sẵn sàng giao tiền trước cho nó. Khác nhau là cái uy tín này. Ko có thì ko làm TMĐT được.
@dongle: mối tin tưởng của dân chơi như bác nói cũng được xây dựng nhờ tiền. Như tôi từ đầu đến chân toàn đồ Tàu thì bán đồ hiệu có ma nó tin! Nhưng anh Vượng mà không tạo được lòng tin thì hóa ra anh ấy là hổ giấy à? Bên cạnh đó, việc có mối ruột hoặc mua trực tiếp từ nước ngoài chỉ dành cho thiểu số người chứ không phải đại chúng. Ví dụ tôi mới được đền bù miếng đất, muốn sắm cho em út cái túi LV mà nghe anh Vượng bán hàng online thì gọi điện đặt hàng ngay chứ chần chừ gì!?
Mà như ý kiến của mọi người đều thống nhất là TMĐT chỉ phát triển được khi mọi người có lòng tin, điều mà các trang bán hàng ở VN hiện nay chưa có. Theo tôi đó là vì chưa biết cách mà thôi. Mấy nhà tâm linh, ngoại cảm vẫn nói về những thứ mà chẳng ai kiểm chứng được, ấy vậy mà vẫn vặt tiền thiên hạ đều đều. Mấy trang bán hàng mời được mấy vị đó là ổn áp ngay (mà có công ty địa ốc quái quỷ nào đó đã mời chị Bích Hằng về làm giám đốc bán hàng rồi còn gì!?).
P/S: còn có người rao bán cả CNXH mà vẫn bán được cơ mà! Vấn đề chỉ là cáhc bán mà thôi!
Mà như ý kiến của mọi người đều thống nhất là TMĐT chỉ phát triển được khi mọi người có lòng tin, điều mà các trang bán hàng ở VN hiện nay chưa có. Theo tôi đó là vì chưa biết cách mà thôi. Mấy nhà tâm linh, ngoại cảm vẫn nói về những thứ mà chẳng ai kiểm chứng được, ấy vậy mà vẫn vặt tiền thiên hạ đều đều. Mấy trang bán hàng mời được mấy vị đó là ổn áp ngay (mà có công ty địa ốc quái quỷ nào đó đã mời chị Bích Hằng về làm giám đốc bán hàng rồi còn gì!?).
P/S: còn có người rao bán cả CNXH mà vẫn bán được cơ mà! Vấn đề chỉ là cáhc bán mà thôi!
Đồng ý với bác tuandq là có tiền thì vụ tạo lòng tin ok thôi. Cho nên em mới nói lazada là đi đúng hướng rồi. Họ cho trả hàng trong 30 ngày, hàng đảm bảo, thì tg là có uy tín thôi. bác Vượng cũng sẽ làm được như vậy.
Tiếp theo là chờ sự tiến bộ trong giao dịch. Ví dụ nhà em cách SG 100km, thì em bó tay ko mua onl rồi. Ko biết sao mà giao nhận. Mà em mới là khách tiềm năng của hàng onl, vì quê em hàng ít, mẫu mã xấu. Em có động cơ mua onl cao hơn các bác ở tp lớn.
Nhưng giờ có cái nảy sinh là giá bán. Thấy như lazada là hơi cao để cạnh tranh rồi đó.
Tiếp theo là chờ sự tiến bộ trong giao dịch. Ví dụ nhà em cách SG 100km, thì em bó tay ko mua onl rồi. Ko biết sao mà giao nhận. Mà em mới là khách tiềm năng của hàng onl, vì quê em hàng ít, mẫu mã xấu. Em có động cơ mua onl cao hơn các bác ở tp lớn.
Nhưng giờ có cái nảy sinh là giá bán. Thấy như lazada là hơi cao để cạnh tranh rồi đó.
- Status
- Không mở trả lời sau này.