Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng C
22/5/14
939
54.164
93
Em nghe đồn ở Mẽo mua cái áo đừng xé cái mạc, cứ mặc, vài hôm mang đổi lại cũng được! :)

Ở VN người mua phải sờ thấy mới trả tiền, người bán phán mua dồi miễn trả lại, còn vài thứ khác.
Làm sao phát triển trên Net nếu không cho trả hàng kiểu Mẽo :) he he, 'còn phia' nha.
Sáng vô coi hàng mà hỏng mua bị đốt phong long nên người mua đợi đến 10h-11h mới dám ghé coi hàng...ha ha tâm lý bán hàng ngu!
Em thấy ở SG(Q1,Q5) tiến bộ hơn, có thể ghé vô coi hàng rồi bước ra, cô nhân viên vẫn cười :)
Nghe nói ở HN là 'chết với bà'

Em thấy cái trả hàng là quan trọng nhất. Nó nói lên 1 vấn đề: người bán hàng chất lượng và người mua hàng trung thực.
Thằng ebay sẽ chết nếu nó ko có chính sách bảo vệ người tiêu dùng bằng paypal, và cho trả lại hàng trong 14 ngày.
VN tại sao ko có vụ trả hàng này? Vì tính lừa đảo trong giao dịch nó ăn vào máu rồi. Thằng bán hàng chính hãng cho sp giá cả ngàn đô mà mình tới bảo hành nó hành mình ra bã.
Thằng mua hàng thì sài cho xong việc quay ra trả lại. Nhưng lúc mua lại đòi mới nguyên tem. Chưa kể thằng tân trang hàng cũ rao bán hàng mới, Sờ tận tay còn ko biết.

Sẽ còn khá lâu để gây dựng 1 hành vi mua bán trung thực. Nếu ở Mỹ, mở hộp cái laptop và mình nói rằng nó bị nứt, tụi cửa hàng sẽ ok và trả lại tiền. Nhưng ở VN, nếu mở hộp mà nói nứt, cửa hàng chửi vào mặt: hàng ông nguyên seal, mày mở hộp làm rớt đòi ăn vạ ah? KHi nào giải xong bài trên thì mới nói tiếp đồng bộ hạ tầng, kỹ thuật này nọ.
 
Hạng D
22/2/07
1.410
43
48
vietuc.info
Hóa ra niềm tin và tính trung thực mới làm nên chuyện lớn, cứ láu cá thì lẹt đẹt thôi.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
96.199
113
Tôi phải nói trước là tôi không hoạt động Thương mại điện tử nên các bác chuyên gia có thể buông ngay một câu "Cha này biết gì mà nói!" rồi bỏ qua phần dưới đây! :D Kinh nghiệm của tôi chỉ gói gọn trong những lần mua hàng trên Amazon, E-bay, mua thẻ cào điện thoại trên VTC 365 và vài lần giao dịch trên Alibaba nên chỉ là một phần rất nhỏ mà thôi.

Điều rõ ràng mà ai cũng thấy là Thương mại điện tử về bản chất là thương mại nhưng được hỗ trợ bằng công nghệ thông tin. Tức là, nếu người sử dụng trông đợi gì và nghi ngại gì trong thương mại truyền thống thì cũng sẽ ứng xử như vậy trong thương mại điện tử. Vậy, người mua muốn gì và người bán muốn gì trong thương mại (bao gồm cả thương mại truyền thống và thương mại điện tử)!?

Người mua thì dĩ nhiên muốn mua được cái mình cần với đúng giá trị của nó (rẻ hơn giá trị thì quá tốt :D). Nhưng họ sẽ thực hiện điều đó bằng cách nào? Phương thức đầu tiên đó chính là thẩm định trực tiếp thông qua kinh nghiệm của mình. Các bác trai đi mua đồ (thường là đồ điện tử) sẽ nhìn vào nhãn hiệu hàng hóa, tình trạng sản phẩm v.v... Các bác gái đi chợ thì sẽ đánh giá chất lượng thực phẩm bằng cảm quan như nhìn màu sắc, sờ nắn, ngửi v.v...
Nhưng không phải ai cũng là chuyên gia nên người mua có thể sử dụng phương thức thứ hai, đó là dựa vào độ tin cậy của người bán. Tôi mà được vợ sai đi mua thực phẩm thì tôi sẽ mua ở một cửa hàng quen mà vợ tôi chỉ định để nếu có chuyện gì xảy ra thì tôi không phải chịu trách nhiệm về chất lượng món hàng! :D Vợ tôi thì hay ra chợ cóc gần nhà để có thể giao hẹn với người bán phải đền bù trong trường hợp chất lượng không đảm bảo (Nói lan man một tí là gần công ty tôi trước đây có một bà rất bá đạo, mỗi khi muốn ăn trứng vịt lộn thì bà ấy gọi người bán trứng vào nhà để mua, sau đó luộc lên, ăn xong rồi mới trả tiền! :D Tuy nhiên đây là thỏa thuận dân sự và người bán đồng ý thì giao dịch đó mới diễn ra).
Đó là về chất lượng còn giá cả thì người mua thường thực hiện phương pháp so sánh (nếu có nhiều người cùng bán sản phẩm đó) hoặc mặc cả trực tiếp (dựa trên kinh nghiệm về mức độ nói thách của người bán).

Về người bán thì họ có lợi thế hơn một chút trong giao dịch vì biết rõ về mặt hàng mình bán ra (thế nên mới có câu "Người mua nhầm chứ người bán có mấy khi nhầm"). Họ chỉ cần quan tâm đến việc không nhận phải tiền giả (trong trường hợp thanh toán trực tiếp) hay không thu hồi được tiền hàng (trong trường hợp mua bán trả chậm) hoặc tránh bị bắt đền mà không phải lỗi do mình gây ra.

Nhưng khi chợ được chuyển lên môi trường mạng thì vấn đề có khác biệt đi. Người mua không tiếp cận trực tiếp món hàng để đánh giá chất lượng (việc xem tin trên mạng rồi đến nơi bán hoặc đề nghị người bán mang hàng đến tận nơi thì chỉ là rao vặt điện tử hoặc thương mại điện tử sơ khai) nên họ chỉ có thể áp dụng phương thức thứ hai là dựa vào độ tin cậy của người bán. Độ tin cậy này có thể là thương hiệu của đơn vị bán hàng, kiểu như trang bán hàng của Thegioididong (tôi lấy ví dụ thôi chứ tôi cóc tin ông này với mấy thứ phụ kiện ông ấy bán), hay qua đánh giá của những người mua trước đó, phương thức này được áp dụng trên E-Bay.
Phương án thứ nhất (trang bán hàng đáng tin cậy) nghe qua thì ổn nhưng lại có hạn chế rất lớn là người bán sẽ phải thẩm định chất lượng hàng hóa mua vào nên sẽ chỉ chọn những thương hiệu tin cậy và nhập những lô hàng lớn. Điều này sẽ rất dễ thấy trong những đại siêu thị như Metro hay BigC. Hàng hóa có thể có rất nhiều nhưng mỗi mặt hàng sẽ chỉ có một (đôi khi có thêm 1, 2 nhãn hiệu nữa). Phương án sẽ làm không để cho những thương hiệu mới, những nhà sản xuất nhỏ có cơ hội chen chân vào thị trường đồng thời cũng hạn chế quy mô phát triển của trang vì vấn đề chi phí.
Phương án thứ hai thì dân chủ hơn, có một cái chợ được lập ra để mọi người mang đồ đến bán, chủ chợ sẽ chịu trách nhiệm các tiện ích cho người bán và người mua gặp nhau cũng như đứng ra phân xử khi có tranh cãi. Phương án này sẽ có lợi điểm là giúp cả những thương hiệu nhỏ hay thậm chí sản phẩm cá nhân cũng có cơ hội đến với khách hàng và nhờ thế quy mô của chợ cũng có thể phát triển đến mức không hạn chế (về mặt lý thuyết). E-bay là kiểu mẫu cho mô hình này, Amazon cũng đang đi theo hướng này khi cho phép những thương nhân bán hàng bên cạnh các sản phẩm mang nhãn hiệu Amazon.Nhưng nó có một vấn đề là nếu cơ chế phân xử tranh chấp không hiệu quả thì chợ sẽ sập trong một nốt nhạc. Vậy cơ chế này ở đâu ra? Nó chính là hệ thống pháp luật để ngăn chặn và trừng phạt các gian lận có thể có trong giao dịch!!! Đây chính là cái Việt Nam còn thiếu và là lý do mà tôi nói rằng chưa thể có Thương mại điện tử đúng nghĩa ở Việt Nam trong ít nhất là vài năm nữa chứ không phải các lý do về vốn, hạ tầng kỹ thuật v.v... Mua hàng trên E-bay, trong vài trường hợp gặp sản phẩm bị lỗi hay thậm chí bị lừa, tôi khiếu nại và đã nhận lại được tiền (dù thằng bán ở HongKong, tôi ở Việt Nam còn E-bay ở Mỹ). Mấy cái Kindle của tôi bị vỡ màn hình (chiếm đại đa số trong số Kindle bị lỗi), tôi liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Amazon và kêu ca (tất nhiên phải kêu ca đúng cách) thì đã nhận được máy mới cứng kèm theo lời xin lỗi.
Thế nên việc các trang bán hàng của Việt Nam dù có hoạt động theo cơ chế của Amazon, E-bay với Nganluong, BaoKim... thì vẫn không thể làm tôi yên tâm mà mua hàng được vì chẳng thể ngăn chặn các đối tượng cố ý bán hàng dởm trên đó. Khi mà ở ngoài đời thực, ta vẫn thường xuyên mua phải đồ dởm dù đã xem tận mắt hay mất rất nhiều công sức để khiếu nại một sản phẩm bị lỗi thì đừng bao giờ nghĩ rằng mua hàng trên mạng sẽ đáng tin cậy hơn.

Chính vì thế tôi mới nói rằng dù cho VinGroup có nói rằng sẽ bỏ hàng nghìn tỷ (hay thậm chí nhiều hơn nữa) thì cũng không thể đưa ra mô hình Thương mại điện tử ưu việt hơn những cái đang có ở Việt Nam (trừ phi anh Vượng tuyên bố rằng sẽ đền gấp đôi cho những người mua phải hàng dởm và vác súng bắn chết luôn thằng bán hàng dởm :D).

P/S: Tuy nhiên, bài phân tích trên chỉ được rút ra từ kinh nghiệm của riêng tôi, một thằng làm đâu hỏng đấy và chưa có nổi tiền tỷ trong tay, nên có thể VinGroup sẽ có chiến lược khác để thành công (thế thì anh Vượng mới là tỷ phú được chứ :)).
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
96.199
113
Em thấy cái trả hàng là quan trọng nhất. Nó nói lên 1 vấn đề: người bán hàng chất lượng và người mua hàng trung thực.
Thằng ebay sẽ chết nếu nó ko có chính sách bảo vệ người tiêu dùng bằng paypal, và cho trả lại hàng trong 14 ngày.
VN tại sao ko có vụ trả hàng này? Vì tính lừa đảo trong giao dịch nó ăn vào máu rồi. Thằng bán hàng chính hãng cho sp giá cả ngàn đô mà mình tới bảo hành nó hành mình ra bã.
Thằng mua hàng thì sài cho xong việc quay ra trả lại. Nhưng lúc mua lại đòi mới nguyên tem. Chưa kể thằng tân trang hàng cũ rao bán hàng mới, Sờ tận tay còn ko biết.

Sẽ còn khá lâu để gây dựng 1 hành vi mua bán trung thực. Nếu ở Mỹ, mở hộp cái laptop và mình nói rằng nó bị nứt, tụi cửa hàng sẽ ok và trả lại tiền. Nhưng ở VN, nếu mở hộp mà nói nứt, cửa hàng chửi vào mặt: hàng ông nguyên seal, mày mở hộp làm rớt đòi ăn vạ ah? KHi nào giải xong bài trên thì mới nói tiếp đồng bộ hạ tầng, kỹ thuật này nọ.
Bác nói chính xác! Nhưng đồng thời luật pháp cũng trừng phạt những người mua gian lận. Tôi có nghe Tây đồn rằng, ở Mỹ có quy định nếu mua quần áo đem về mặc rồi nhưng vẫn có thể trả lại trong thời hạn nào đó. Có mấy em ca sĩ người Việt biết quy định này nên đi mua đồ mặc đi biểu diễn rồi trả lại để lấy tiền nhưng bị phát giác và chịu phạt khá nặng (Hy vọng tin đồn này đúng chứ không thì ví dụ này của tôi tèo mất!!!:p)
 
Hạng C
22/5/14
939
54.164
93
Bác nói chính xác! Nhưng đồng thời luật pháp cũng trừng phạt những người mua gian lận. Tôi có nghe Tây đồn rằng, ở Mỹ có quy định nếu mua quần áo đem về mặc rồi nhưng vẫn có thể trả lại trong thời hạn nào đó. Có mấy em ca sĩ người Việt biết quy định này nên đi mua đồ mặc đi biểu diễn rồi trả lại để lấy tiền nhưng bị phát giác và chịu phạt khá nặng (Hy vọng tin đồn này đúng chứ không thì ví dụ này của tôi tèo mất!!!:p)


Luật bên Mỹ nó chặt chẽ, nên vụ phạt là có. Vì khi mua bán, mình dính đến luật thương mại rồi. KHi mình ko trung thực, thì họ có quyền từ chối giao dịch với mình.
Ví dụ khi bác rao bán cái máy ảnh cũ chụp 5000 shots, nhưng thực tế nó 50k shots. Nếu em mua máy và nó bị hỏng, và nếu em chứng minh được bác khai gian thì em có thể kiện để bác trả tiền. Đã có vụ tương tự xảy ra, dù bác và em giao dịch ko qua trang nào uy tín. Lời giao kèo miệng cũng có giá trị. Dĩ nhiên nói bằng miệng thì ko bằng chứng, nên khó xử, dù vậy luật pháp công nhận nó.

Ông anh em mua mấy hàng nội thất onl ở Mỹ, nó giao hàng mà góc cạnh dập hết. Ổng gọi điện hỏi nó tính sao. Ổng nói nếu ko tin tui sẽ chụp hình gửi cho xem. Tụi nó nói khỏi chụp, nó sẽ gửi bộ mới. Bộ cũ nó ko thèm lấy lại luôn (bộ đó cũng cỡ $500). Vì tốn tiền ship, mà đem về cũng ko sửa được. Có hành xử như vậy thì mới mua bán onl được. Chứ VN hiện nay, 2 bên mua và bán đề phòng nhau như kẻ thù. Mà thật sự mình phải như vậy, ko thôi thành con lừa. Vậy mà mua bán ko sờ tận tay có mà chết.

Nhưng em tin rồi Vn sẽ có TMĐT, nhưng khi dân trí cao hơn, luật chặt chẽ hơn. Tuy nhiên em chưa nhìn ra 1 lý do để mình có thể tin nhau.
Nếu em là thằng bán máy ảnh, ống kính. Em sống bằng gì nếu 100 ông mua lens chụp cho xong phi vụ, trả lại sau 14 ngày ko hỏi lý do như tụi Mỹ.
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.286
113
Trang Lazada.vn mua hàng cho đổi trả trong thời gian 30 ngày. Bác Tuandq và các bác mua thử trên trang này chưa. Em mua vài thứ rồi, sơ bộ thì dịch vụ giao hàng nhanh, đóng gói chuyên nghiệp, giao hàng kiểm tra OK thì thanh toán. Hoặc tin nhau thì cho phép đổi trả. Do mới mua vài món nên chưa phải đổi lần nào.

http://gafin.vn/20140520021011276p40c89/lazada-se-chiem-ngoi-vuong.htm

Về giá, hàng hóa có code rõ ràng, Google sẽ check được giá mua vậy có hớ hay không? Cơ bản em thấy giá nó cũng được, không rẻ cũng không mắc.

Vậy Lazada có phải là TMĐT của VN hiện nay không ?
 
  • Like
Reactions: ngr040 and htdes
Hạng C
18/10/10
879
7.301
93
Trang Lazada.vn mua hàng cho đổi trả trong thời gian 30 ngày. Bác Tuandq và các bác mua thử trên trang này chưa. Em mua vài thứ rồi, sơ bộ thì dịch vụ giao hàng nhanh, đóng gói chuyên nghiệp, giao hàng kiểm tra OK thì thanh toán. Hoặc tin nhau thì cho phép đổi trả. Do mới mua vài món nên chưa phải đổi lần nào.

http://gafin.vn/20140520021011276p40c89/lazada-se-chiem-ngoi-vuong.htm

Về giá, hàng hóa có code rõ ràng, Google sẽ check được giá mua vậy có hớ hay không? Cơ bản em thấy giá nó cũng được, không rẻ cũng không mắc.

Vậy Lazada có phải là TMĐT của VN hiện nay không ?

Lazada và Zalora cùng chủ sở hữu Rocket Internet, một đại gia có kinh nghiệm và gần đây đưa vốn rất mạnh vào để đầu tư vào quảng cáo tràn ngập trên internet cũng như đầu tư vào các khâu khác của thương mại điện tử. Khi mới vào Việt Nam, Rocket lấy nhân sự của các retailer truyền thông (phi thương mại điện tử), nhưng hiện nay họ đã đào tạo được lực lượng hùng hậu cho riêng mình, thậm chí nhân sự cấp cao có họ cũng được săn lùng bởi các đại gia khác. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã có trong tay một nhân sự rất tốt đến từ Lazada, một số nhân sự cấp cao khác đến từ tập đoàn lớn của nước ngoài cũng rất "đáng sợ". Tất nhiên là VinGroup nhiều tiền là có thật, nhưng không phải chi tiền để quăng ra cửa sổ.

Giao dịch điện tử của Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD và sẽ thật sự bùng nổ trong 2-3 năm tới khi "dân số internet "đạt khoảng 45 triệu người, nên cuộc đua của các đại gia tham vọng để giành lấy những nhân sự cấp cao, đổ vào nhiều tiền của đầu tư e-commerce, không phải là không có lý do.
 
  • Like
Reactions: ngr040
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
96.199
113
Trang Lazada.vn mua hàng cho đổi trả trong thời gian 30 ngày. Bác Tuandq và các bác mua thử trên trang này chưa. Em mua vài thứ rồi, sơ bộ thì dịch vụ giao hàng nhanh, đóng gói chuyên nghiệp, giao hàng kiểm tra OK thì thanh toán. Hoặc tin nhau thì cho phép đổi trả. Do mới mua vài món nên chưa phải đổi lần nào.

http://gafin.vn/20140520021011276p40c89/lazada-se-chiem-ngoi-vuong.htm

Về giá, hàng hóa có code rõ ràng, Google sẽ check được giá mua vậy có hớ hay không? Cơ bản em thấy giá nó cũng được, không rẻ cũng không mắc.

Vậy Lazada có phải là TMĐT của VN hiện nay không ?
Tôi chưa mua hàng của Lazada.vn bao giờ nhưng theo tôi trang này xếp vào nhóm đối tượng thứ nhất trong bài phân tích trước, tức là một siêu thị được đưa lên mạng. Siêu thị đảm bảo cho chất lượng hàng hóa bằng uy tín của mình. Cách này ổn nhưng có nhược điểm là họ sẽ chỉ chọn các thương hiệu uy tín hoặc mua những lô hàng lớn (để bù đắp được chi phí thẩm định) và vì vậy sẽ tự giới hạn quy mô phát triển của mình. Còn theo tôi thì mục tiêu cuối cùng của thương mại điện tử là phải đưa được cái chợ (hay mỹ miều là trung tâm thương mại) lên mạng để ai cũng có thể vào để bán hàng nhưng bị kiểm soát để không bán hàng gian, hàng giả.
 
  • Like
Reactions: ngr040
Hạng D
29/10/07
2.005
9.659
113
HCM
www.bsdinsight.com
Giao dịch điện tử của Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD và sẽ thật sự bùng nổ trong 2-3 năm tới khi "dân số internet "đạt khoảng 45 triệu người, nên cuộc đua của các đại gia tham vọng để giành lấy những nhân sự cấp cao, đổ vào nhiều tiền của đầu tư e-commerce, không phải là không có lý do.

Bác coi chừng cái chữ giao dịch điện tử 2.2 tỷ $US nhe - mấy ông báo là ổng cộng luôn cả giao dịch chuyển tiền của ngân hàng (cũng là điện tử mà), còn cái giao dịch thực sự bác cà cái card để mua một món đồ chính xác là bao nhiêu % trong con số đó.
 
  • Like
Reactions: htdes
Hạng C
18/10/10
879
7.301
93
Bác coi chừng cái chữ giao dịch điện tử 2.2 tỷ $US nhe - mấy ông báo là ổng cộng luôn cả giao dịch chuyển tiền của ngân hàng (cũng là điện tử mà), còn cái giao dịch thực sự bác cà cái card để mua một món đồ chính xác là bao nhiêu % trong con số đó.
Một lưu ý hay!
 
Status
Không mở trả lời sau này.