Theo em thì trường hợp của bác là bác đang lưu thông trên làn bên phải chứ không phải là vượt phải ( 2 khái niệm này hoàn toàn khác nhau - do không biết là CSGT cố tình hay vô tình nghĩ rằng lưu thông làn bên phải là hành vi vượt phải --> cho nên NĐ 171 mới phải giải thích về vấn đề vượt phải này ) . Vì vậy em mong bác xác định vấn đề này cho đúng để làm việc với PC67 . Khi bác đã xác định rồi thì chỉ cần yêu cầu trả lời là đi làn đường bên phải này là đúng hay sai thôi .Em tóm gọn tình hình gặp PC 67 hôm trước:
Với tinh thần hợp tác và vui vẻ khi làm việc với PC 67 sau một số thủ tục theo đúng quy trình như lấy lại biên bản lời khai tới phần trao đổi với nhau thì có một số điểm mấu chốt như sau:
Em nêu lên quan điểm em khiếu nại là tại sao không áp dụng điểm loại trừ khoản c điểm 5 điều 5 nghị định 171:
PC67: luật đường bộ quy định vượt phải chỉ có 3 trường hợp ngoài 3 trường hợp đó vượt phải không cho phép. nghị định chỉ hướng dẫn thực thi luật và dưới luật.
E: đồng ý là nghị định là dưới luật nhưng ở đây anh áp dụng nghị định để xủ phạt nên buộc anh phải áp theo nghị định và có hướng dẫn rất rỏ về điểm lọai trừ này.
PC67: à mà anh biết luật mình còn nhiều điều bất cập lắm, lúc trước nghị định 71 không có điểm này chỉ có nghị định 171 mới có điểm này và cũng chưa rỏ ràng lắm.
E: ngôn từ quy định rất rỏ ràng tôi không thấy điều gì không rỏ ràng trong từ ngữ cả:
PC67: anh nói nhiều làn đường là 2 làn cũng chưa rỏ lắm
E: từ ngữ ở VN và nước ngoài rất rỏ ràng : nhiều có nghĩa là từ 2 trở lên.
PC67: tôi khuyên anh về hỏi luật sư rỏ ràng về điểm này tôi vẫn không thấy ổn lắm và tôi cũng sẽ trao đổi thêm về điểm này.
Anh cũng thấy quy định không rỏ ràng là làn đường bên phải có tốc độ lớn hơn làn đường bên trái.
E: anh nên xem kỹ lại ở đây nói rất rỏ : xe di chuyển trên làn bên phải có tốc độ lớn hơn xe di chuyển trên là đường bên trái. ở đây xe là chủ thể và tốc độ ở đây là bổ xung cho chủ thể "xe" chứ không phải là đường, giống như tôi nói anh công an mặt áo vàng đi trên đường bên trái đẹp trai hơn anh công an mặt áo đỏ đi trên đường bên phải thì ở đây đẹp trai là chỉ anh công an chứ không phải đường bên trái hay phải.
PC67: ùh thì tôi khuyên anh nên về hỏi luật sư rỏ về điểm này.
tôi không thiên về phía nào cả, ở đây chỉ là sự trao đổi với nhau và làm rỏ quan điểm, về phần tôi cũng sẽ làm rỏ để người dân di chuyển đúng hơn, chứ mõi lần khiếu nại thì theo quy trình cũng rất nhiều vấn đề mà ca người dân cũng phiền phức mất thời gian.
Sau khi trao đổi gần 2h sau đó em về và có một số nhận xét:
về PC67 : làm việc rất nhiệt tình trao đổi thẳng thắng từng vấn đề và vui vẻ.
về lý do CSGT suối tra bắt lỗi này và cho là đúng: theo em nghĩ do không rỏ về điểm mới này trong nghị định 171 và trước khi quốc lộ làm mới có kẻ phân làn đường rỏ ràng thì toàn bộ đoạn này là vạch liền nên vượt phải là sai, nhưng sau khi quốc lộ 1 hoàn thành vẫn tiếp tục bắt lỗi này.
về phần em: đoạn này chỉ nên vượt phải để không bị ắt tắc giao thông nhưng không khuyến khích đi vào làn bên phải vì phải nhường đường cho xe máy di chuyển dù không có bản cấm.
Hôm qua e có nhận được cuộc gọi của PC67 hỏi em đã hỏi luật sư chưa và cũng nói rằng thôi anh nhận lỗi đi thì anh em giải quyết NHANH GỌN LẸ. em đã trả lời là em cần văn bản rỏ ràng đúng hay sai thôi.
Khi nào có văn bản trả lời em update nhé.
Hành vi vượt phải là hành vi được thực hiện trong cùng 1 làn đường hoặc phần đường không có vạch kẻ phân làn đường hoặc mượn phần đường khác ( ví dụ phần đường dành cho xe thô sơ ,.... ) để vượt . Hành vi này gây nguy hiểm cho nên luật không cho phép vượt phải .