Hạng D
15/5/09
2.269
114
0
49
Re:Em đã lầm khi bước chân vào Off dốt

GAZ69 nói:
@daugia24h :
Máy 1KZ có mặt ra hộp số y chang 2L-T ( Turbo)
Bác bắt buộc phải xài hộp số Land LJ 73-74-78-79 lắp máy 2LT hoặc 1KZ, có thể 5L
Các thế hệ máy trước ( 3L , 2L , 1FZ............) đều không đúng bác ạ.
Em đang xài hộp số Hilux hình như tháo từ máy 5L ,loại này dài hơn các loại phía trên bởi xe HiLux rất dài ( cơ sở 3m) và Vi sai cầu sau nằm chính giữa thay vì lệch 1 bên như Land 70-73-75-78-79.
Suy ra nếu chưa có hộp số bác không nên mua 1KZ vội làm gì.

Cái xe HiLux trên nếu của em thì em sẽ làm :
-Vỏ 33''
-Nâng gầm 8-10'', nhíp và giảm xóc Pro
-Thay cổ xả của máy 2LT cùng Turbo sang máy 3L , sau đó cân lại lưu lượng bơm dầu.Bác lưu ý cổ xả 3L và 2LT có thể lắp lẫn.
-Giữ nguyên cầu Hilux ( căn bản là trọng lượng của cầu Hilux nhỏ hơn Land 70)
-Khóa phéc mơ tuya sau
-Tời điện 12500Lbs
Cảm ơn GAZ, em sẽ tìm hộp số rồi mới tìm máy 1KZ, sẵn đây em hỏi bác khi chọn máy thì chọn Công suất lớn hay chọn moment xuắn lớn
có một số máy trên 200 HP đang sử dụng cho xe đua thì khi offroad lợi cái gì ?
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
Re:Em đã lầm khi bước chân vào Off dốt

@daugia24:
Câu trả lời cho việc chọn công suất hay moment :
-Để quay được cái bánh xe ta cần moment, để có gia tốc tốt thì cần công suất.Trong Offroad em nghĩ nên ưu tiên moment.
Hiện như em thấy dân tình nhà mình có vẻ chuộng máy xăng hơn bởi cảm giác bốc nhanh, tua cao, đi bùn tốt ( tua cao bánh quay nhanh hơn).Máy 1FZ với dung tích 4500cc công suất 190 ngựa moment 360Nm đang được dân offroad đánh giá tốt bởi công suất và moment lớn. Tuy nhiên theo em máy + hộp số này quá nặng ( tầm 5-600kg)

Máy dầu được cái moment tại tua thấp lớn hơn máy xăng, đi chậm khoái hơn. Tuy nhiên việc đáng xem xét nhất là máy dầu có độ tin cậy cao hơn ( chẳng biết hỏng vặt) và chịu nước tốt hơn máy xăng.Quan trọng không kém cho việc sử dụng tời cơ khí trong thi đấu là bác sẽ cần moment lớn ở tua thấp để vận hành tời nhanh hơn.

Máy dầu có mấy loại không Turbo như 3B , 3L... lắp vào đi không thú lắm bởi hơi yếu để chạy tốc độ.Tuy nhiên em nghĩ sẽ đáng tiền nếu xem xét các động cơ diesel turbo 4 xilanh ( trọng lượng nhẹ ) như 1KZ-TE, D4D lắp trên Hilux đời mới hoặc 6 xi-lanh ( nếu không cần nhẹ) như 1HD.
Dòng động cơ mơ ước có thể là diesel 15B-FTE từ xe Mega Cruiser 153HP 282Nm, đặc điểm là nhẹ 4 máy, dung tích 4100cc


Em đi 1 bước sai lầm trên xe Dr Cua khi để bác Cua ghép 1 chiếc xe quá nặng (2400kg), khi thi đấu sẽ tỏ rõ nhược điểm như tời khó, đi nghiêng trượt, lún sâu hơn .......Tuy nhiên nếu phục vụ Adventure hay cứu hộ thì trọng lượng < 2T8 em nghĩ là đi tốt.
 
Kar
Hạng B2
14/10/04
137
2
18
51
HN
Re:Em đã lầm khi bước chân vào Off dốt

Em thấy tinh thần offroad lên cao quá nên phải vào kéo các bác lại 1 tý :D Quả thực offroad nước nhà vẫn cần những con chuột bạch to như Dr Cua hay Gaz69 khi ném tiền vào những cái máy cày chuyên dụng "tiền tỷ" nhưng chỉ chạy được dưới ruộng. Tuy nhiên, nhìn gương họ làm chuột bạch rồi mà vẫn lao vào con đường cũ thì hỏng. Ý kiến cá nhân của em về vấn đề cắt, dựng xe offroad của cả hai miền Nam Bắc hiện nay là mức đầu tư và tính năng của một chiếc offroad "trong mơ" đa phần đã VƯỢT quá khả năng kiểm soát của chính các bác. Để phát triển được offroad thì sự đầu tư là cần thiết, tuy nhiên, đầu tư vào giai đoạn nào mới là điều quan trọng.

Ý của em là "Y phục phải xứng với kỳ đức" :D Nâng cấp trình lái trước đã rồi mới dựng xe :) Hoặc các bác cứ chiến offroad bằng cái xe của mình đi đã; trong quá trình đi, khi phát hiện ra những điểm yếu của xe mình, ta sẽ khắc phục hay nâng cấp những điểm này thay vì đầu tư quá dàn trải.

Trong topic này, nếu các bác hứng thú, em sẽ chia sẻ chút ít kinh nghiệm về xe và các tính năng cần thiết của xe offroad.
 
KVL confirmed
Hạng F
4/12/05
5.345
303
83
Hồ Chí Minh
Re:Em đã lầm khi bước chân vào Off dốt

Có em, bác Kar chia sẻ nhé. Em vẫn đang trung thành với Triton.... Như bác hehehe
 
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
Re:Em đã lầm khi bước chân vào Off dốt

Thì hôm trước em có bình lựng rằng cái xe của mấy bác dần dần trở thành công nông tiền tỷ. Kết quả là bị chửi te tua...hehe, nhưng thực sự mấy chiếc này nhìn bắt mắt hơn xe đầu ngang lâm tặc thật
 
Hạng B2
28/5/11
149
5
18
28
Sai gon
Re:Em đã lầm khi bước chân vào Off dốt

Em vẫn đang lót dép chờ bác Kar chia sẻ đây !
 
Kar
Hạng B2
14/10/04
137
2
18
51
HN
Re:Em đã lầm khi bước chân vào Off dốt

Em xin nói lại là em không cổ xúy việc cứ giữ xe nguyên bản mà đi như em :D Ý của em ở đây là việc độ xe nên thực hiện SAU KHI đã có những trải nghiệm thực tế thì sẽ tốt hơn. Ví dụ như tại sao chiều dài cơ sở tối ưu nên là 2650mm? Điều này em rút ra sau khi chạy xe đòn ngắn, xe cộc 2 cửa như Niva, Tracker, Jeep, Land II, Patrol có chiều dài cơ sở từ 2000mm đến 2400mm đều gặp phải tình huống là khi vào địa hình dốc lên/xuống có phương tiếp dốc lệch - không thẳng góc, thì xe luôn bị treo bánh trước hoặc sau. Và khi đi vào đường nghiêng có hố sâu đột ngột, xe rất dễ bị lật.

Điều này các bác có thể thấy trên thực tế các bạn Jeep, Tracker vất vả thế nào trong bài thi hạng Stock của VOC năm ngoái do em design :D

Còn với xe đòn dài (đa phần xe SUV và bán tải hiện nay) có chièu dài từ 2900 đến 3000mm, thì không có vấn đề với kiểu địa hình vênh nhưng suốt ngày lại bị treo bụng :D Và với thực tiễn với kiểu đường VN, em chạy thực tế với chiếc Pajero đời cũ từ 91 đến 2000 (LWB 2725mm) là ổn nhất tuy có thỉnh thoảng bị đội bụng nếu xe có bậc để chân.

Do vậy, với điều kiện offroad tốc độ chậm ở VN (offroad kiểu đua trên sa mạc lại cần LWB tối thiểu 3000mm), em cho rằng chiều dài cơ sở lý tưởng là 2650mm, do có tính ổn định ngang tốt và xe có chiều dài và góc cua vừa phải.

Đấy đại loại là như vậy, em sẽ nói tiếp về các vấn đề khác như hệ treo hay góc tiếp, góc thoát sau.
 
Tập Lái
21/8/10
48
0
0
Re:Em đã lầm khi bước chân vào Off dốt

Đề nghị kỷ luật ngay Hải kar về tội cản trở nghành công nghiệp hàn cắt của nước nhà.
 
Tập Lái
17/12/08
28
0
0
Re:Em đã lầm khi bước chân vào Off dốt

anh Đức !
em khâm phục quá ! khi nào em xin anh ít ẽp về zai tân nhé .
 
Hạng B2
14/10/09
468
2
18
Biên Hòa
Re:Em đã lầm khi bước chân vào Off dốt

Báo cáo các bác em có 1 em chân dài nhưng không phải TOYOTA mà là hàng độc VW

photo0197j.jpg