RE: em hỏi tí về ford everest
Theo tôi vấn đề chính là ở máy xe sử dụng kỹ thuật nào. Có nhiều công nghệ giúp nâng cao công suất máy xăng:
1. Cách thức có từ lâu nhưng vẫn đang được nghiên cứu cải tiến liên tục là dùng Turbo Charger
2. Công nghệ phun xăng điện tử (một điểm và đa điểm)
3. Công nghệ DOHC (4 xú-páp/xy-lanh)
4. Công nghệ VVT-i (Toyota) hay MIVEC(Mitsubishi) : Điều khiển thời điểm đóng mở xú-páp bằng máy tính điện tử
5. Công nghệ Twin spark : 2 bu-gi/xy-lanh
... và chắc còn nhiều công nghệ khác nữa.
Máy càng sử dụng nhiều những công nghệ này thì công suất sẽ cao hơn.
Tuy nhiên nếu FE 2.6 sử dụng máy đời cũ thì chắc là máy này có những ưu điểm nổi bật đã được chứng minh qua thời gian. Thường là tiêu hao nhiên liệu thấp, bền bỉ, phụ tùng bảo dưỡng và sữa chữa rẻ, giá thành thấp thích hợp với các loại xe đa dụng như FE.
Nói vậy, các bác đừng cho rằng tôi bênh Ford. Tôi thấy các hãng khác cũng vậy thôi. Ví dụ như Jolie 2.0 trước đây chỉ có 107 hp, giờ cải tiến lên 123 hp trong khi loại 2.0 đời mới có công suất trên 160 hp rồi. Toyota cũng vậy, Zace 1.8 chỉ có 92 hp trong khi máy 1.8 đời mới có công suất khỏang 140 hp. Hi-lander thì các bác rõ quá rồi, máy dầu 2.5 Turbo chỉ có 85 hp thôi trong khi máy dầu 2.2 CDI của Mer Sprinter có công suất 129 hp.
Ngoài ra, vài yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến công suất máy mà các hãng xe công bố như:
- Phương pháp đo. Có 2 phương pháp đo thường được áp dụng : theo tiêu chuẩn châu Âu (EEC) hay theo tiêu chuẩn Đức (DIN). Công suất máy của các hãng xe thường kèm theo phương pháp đo. Ví dụ : Công suất tối đa hp (EEC) : 120
- Tiêu chuẩn môi trường. Máy có công suất càng lớn thì phải đốt nhiều nhiên liệu và thải ra nhiều khí thải. Ở nhiều nước, lượng chất ô nhiễm trong khí thải bị giới hạn nên để đạt tiêu chuẩn môi trường và được phép bán ra thị trường, hãng phải giới hạn công suất tối đa của động cơ bằng các thiết bị điện tử như ECU, bộ kiểm soát khí thải. Ví dụ cụ thể cho trường hợp này là chiếc Grandis mới ra. Ở Việt Nam (tiêu chuẩn môi trường thấp), Grandis 2.4 được công bố có công suất 178 hp nhưng ở châu Âu (tiêu chuẩn môi trường cao), Grandis 2.4 được công bố có công suất 164 hp thôi.
Vài thông tin lượm lặt như trên hy vọng giải thích được phần nào câu hỏi của bác.
Trích đoạn: newpositioning
Cảm ơn bác nhiều lắm. Vậy là báo "ô tô và xe xe máy" đăng tin sai hả bác, buốn thiệt. Vậy là học được thêm 1 kinh nghiệm. Công suất của FE 2.6 máy xăng là 90kW = 120hp vẫn thấp hơn Jolie 2.0 123hp ? Em vẫn chưa hiểu? Bác có thể vui lòg giải thích thêm cho em chỗ này được không?
Theo tôi vấn đề chính là ở máy xe sử dụng kỹ thuật nào. Có nhiều công nghệ giúp nâng cao công suất máy xăng:
1. Cách thức có từ lâu nhưng vẫn đang được nghiên cứu cải tiến liên tục là dùng Turbo Charger
2. Công nghệ phun xăng điện tử (một điểm và đa điểm)
3. Công nghệ DOHC (4 xú-páp/xy-lanh)
4. Công nghệ VVT-i (Toyota) hay MIVEC(Mitsubishi) : Điều khiển thời điểm đóng mở xú-páp bằng máy tính điện tử
5. Công nghệ Twin spark : 2 bu-gi/xy-lanh
... và chắc còn nhiều công nghệ khác nữa.
Máy càng sử dụng nhiều những công nghệ này thì công suất sẽ cao hơn.
Tuy nhiên nếu FE 2.6 sử dụng máy đời cũ thì chắc là máy này có những ưu điểm nổi bật đã được chứng minh qua thời gian. Thường là tiêu hao nhiên liệu thấp, bền bỉ, phụ tùng bảo dưỡng và sữa chữa rẻ, giá thành thấp thích hợp với các loại xe đa dụng như FE.
Nói vậy, các bác đừng cho rằng tôi bênh Ford. Tôi thấy các hãng khác cũng vậy thôi. Ví dụ như Jolie 2.0 trước đây chỉ có 107 hp, giờ cải tiến lên 123 hp trong khi loại 2.0 đời mới có công suất trên 160 hp rồi. Toyota cũng vậy, Zace 1.8 chỉ có 92 hp trong khi máy 1.8 đời mới có công suất khỏang 140 hp. Hi-lander thì các bác rõ quá rồi, máy dầu 2.5 Turbo chỉ có 85 hp thôi trong khi máy dầu 2.2 CDI của Mer Sprinter có công suất 129 hp.
Ngoài ra, vài yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến công suất máy mà các hãng xe công bố như:
- Phương pháp đo. Có 2 phương pháp đo thường được áp dụng : theo tiêu chuẩn châu Âu (EEC) hay theo tiêu chuẩn Đức (DIN). Công suất máy của các hãng xe thường kèm theo phương pháp đo. Ví dụ : Công suất tối đa hp (EEC) : 120
- Tiêu chuẩn môi trường. Máy có công suất càng lớn thì phải đốt nhiều nhiên liệu và thải ra nhiều khí thải. Ở nhiều nước, lượng chất ô nhiễm trong khí thải bị giới hạn nên để đạt tiêu chuẩn môi trường và được phép bán ra thị trường, hãng phải giới hạn công suất tối đa của động cơ bằng các thiết bị điện tử như ECU, bộ kiểm soát khí thải. Ví dụ cụ thể cho trường hợp này là chiếc Grandis mới ra. Ở Việt Nam (tiêu chuẩn môi trường thấp), Grandis 2.4 được công bố có công suất 178 hp nhưng ở châu Âu (tiêu chuẩn môi trường cao), Grandis 2.4 được công bố có công suất 164 hp thôi.
Vài thông tin lượm lặt như trên hy vọng giải thích được phần nào câu hỏi của bác.