Em bị hư cái rờ le quạt (nó có hình trụ tròn rỗng ở trong diài khoảng 4 cm, ở ngoài bọc sáp hay gì đó nay nó rụng ra như nhựa bị lão hóa) nên chỉ còn chạy 1 tốc độ lớn nhất, lấy máy ra test thì báo 103 độ quạt mới chạy, bác nào biết chế cái rơ le này hoặc chỗ nào bán chỉ em với, xin cảm ơn.
Bệnh này cũng thường, Siena thay đổi tốc độ theo nhiêt độ nước, càng cao thì tốc độ càng nhanh, kêu to như cánh máy bay trực thăng. bác bật máy kiểm tra tốc độ quạt xem:
Cuối cùng, k làm gì sống chung với lũ nhưng phải cẩn thân khi chạy dưới 50km vì điểm này bất thường " 40~50km/h thì kim nhiệt lại lên múc 9h~10h" vì từ 10h lên mức đỏ chỉ khoảng 5ph
- nếu nó không tăng tốc thì có thể chủ trước đã thay quạt Nhật hoặc Hàn
- nếu quạt tăng tốc bình thường thì mang ra gara nhờ thợ kiểm tra van hằng nhiệt (thermo switch), hoặc tháo bỏ van hằng nhiệt cũng đc.
Có thể em đang khảo cổ thớt này, nhưng không được tháo bỏ van hằng nhiệt như các cụ chạy xe tải thời khó khăn sau 75 nhé bác!
Xe em hồi mua mới thì kim nhiệt luôn chỉ ở mức 1/3 ~ 1/4. Đó là mức máy mát hơn, động cơ hoạt động hiệu suất thấp hơn và hao xăng hơn. Lý do cũng chỉ vì các xe trước đó của Fiat hay sôi nước, mấy bác Mekong chơi cái quạt chà bá vào nên khi giải nhiệt thì làm mát hơi quá mức yêu cầu.
Chừng 14.000 km thì em bán xe, lúc đó cũng còn trinh nguyên, nên em không rành nếu các xe cũ hơn có triệu chứng gì và kim nhiệt chỉ thị ra sao.
Đã khắc phục được lỗi này, em tháo rờ le ra đo thì thấy đứt cầu chì nằm ngang dưới cái ống đó, nên lấy dây đấu tắt không qua cầu xchì nữa, kết quả quạt hoạt động y như rin, tức là khi ko bật máy lạnh thì nước nóng đủ độ quạt mới chạy, khi bật máy lạnh thì quạt chạy ngay.
Nhưng vấn đề quan trọng hơn là phải tìm lại cái cầu chì đúng thông số để lắp lại cho an toàn.
Bác nào có biết cầu chì này thông số bao nhiêu và ở đâu có bán thì cho mọi người biết để thay thế.
Xin cảm ơn.
Nhưng vấn đề quan trọng hơn là phải tìm lại cái cầu chì đúng thông số để lắp lại cho an toàn.
Bác nào có biết cầu chì này thông số bao nhiêu và ở đâu có bán thì cho mọi người biết để thay thế.
Xin cảm ơn.
Xe em mới thay van hằng nhiệt thì kim đồng hồ chỉ mức như hình, tới mức 10h quạt mới quay và kim ổn định ở mức 10h. Nhưng trước khi thay van thì tới 9h là quạt quay, kim không bao giờ vượt mức 9h cả. Vậy là sao các bác ơi?
Em bị hư cái rờ le quạt (nó có hình trụ tròn rỗng ở trong diài khoảng 4 cm, ở ngoài bọc sáp hay gì đó nay nó rụng ra như nhựa bị lão hóa) nên chỉ còn chạy 1 tốc độ lớn nhất, lấy máy ra test thì báo 103 độ quạt mới chạy, bác nào biết chế cái rơ le này hoặc chỗ nào bán chỉ em với, xin cảm ơn.View attachment 197577
Cái này không phải là role đâu bác. Nó là một điện trở hạn dòng => giảm bớt cường độ dòng điện cấp cho quạt => làm quạt quay chậm hơn ( gọi nôm na là tốc độ 1).
Bác nối tắt câu chì thì tốc độ quạt là như nhau không có sự khác biệt của các tốc độ quay của quạt ở các chế độ khác nhau. Thực sự cũng không vấn đề gì nhưng sẽ hao xăng hơn tí chút (do máy luôn ở trạng thái nguội hơn nhiệt độ tối ưu được thiết kế cho động cơ).
Chỉnh sửa cuối:
Xe em mới thay van hằng nhiệt thì kim đồng hồ chỉ mức như hình, tới mức 10h quạt mới quay và kim ổn định ở mức 10h. Nhưng trước khi thay van thì tới 9h là quạt quay, kim không bao giờ vượt mức 9h cả. Vậy là sao các bác ơi?View attachment 235898
Có lẽ không ổn lắm bác ạ.
Van hằng nhiệt bác mua ở đâu vậy bác ? Mua cả cụm mới nguyên hả bác ? Có đúng thông số không bác ?
Bình thường : kim nhiệt dưới 9h một tí là quạt chạy và kim nhiệt sẽ ổn định ở vị trí này. Bất cứ xe nào nếu kim chỉ trên mức trung bình giữa C và H là không tốt rồi. Bác đã thử chạy đủ tải dưới trời nắng nóng trong thành phố chưa? Kiểm tra lúc này quạt quay có đủ làm mát cho động cơ không.
Khả năng là quạt xe bác bị mất tốc độ 1 rồi (quạt quay lúc 9h kém tí). Nên lúc kim chỉ 10 h là đang quay ở tốc độ 2
Chỉnh sửa cuối:
Van zin của xe thông số chuẩn là bao nhiêu bác, và khi nhiệt độ động cơ đạt bao nhiêu độ thì động cơ hoạt động tối ưu nhất bácCó lẽ không ổn lắm bác ạ.
Van hằng nhiệt bác mua ở đâu vậy bác ? Mua cả cụm mới nguyên hả bác ? Có đúng thông số không bác ?
Bình thường : kim nhiệt dưới 9h một tí là quạt chạy và kim nhiệt sẽ ổn định ở vị trí này. Bất cứ xe nào nếu kim chỉ trên mức trung bình giữa C và H là không tốt rồi. Bác đã thử chạy đủ tải dưới trời nắng nóng trong thành phố chưa? Kiểm tra lúc này quạt quay có đủ làm mát cho động cơ không.
Khả năng là quạt xe bác bị mất tốc độ 1 rồi (quạt quay lúc 9h kém tí). Nên lúc kim chỉ 10 h là đang quay ở tốc độ 2