Hạng C
21/11/06
733
575
93
53
RE: em muốn tân trang cho bọ!!!!!!

Thứ nhất, mở nắp dễ dàng bằng cách lật lên thôi mà, với lại em thấy xe bác có tấm che này mà( vẫn còn bas gắn và dấu hằn của nó lên thùng xe), còn vụ nước thì có nhiều cách giải quyết:
+ Bác làm đường ống trổ ra sau hầm máy, có vòi khóa. Khi xe dừng lại thì mở cho nó " tè" như bác Saigonvw đã làm.
+ Đường ống bác cho nó lên trên song song đường điện chính, bác làm cái van nhỏ ngay chân mình. Cái này chủ động hơn trong việc cho nó "tè".
Trong việc này, theo em nếu thật hoàn hảo thì bác cần lấy gió tươi bên ngoài thổ trực tiếp vào thùng đá và có quạt hút không khí bẩn ra ngoài. Dùng quạt nhỏ 15cm. Ngoài ra việc dùng kính bung( sử dụng bản lề mở hai kính sau của bọ) cũng cải thiện đáng kể vụ nhiệt độ.
 
Hạng B2
1/11/05
154
0
0
RE: em muốn tân trang cho bọ!!!!!!

Trích đoạn: Nhienanh

Em định không hỏi, sợ có người mắng, nhưng lỡ rồi: Theo như design của anh Saohom thì đổ nước đi đằng nào khi đá tan ra hết.?
Bác chưa làm một cái van xả dưới đáy thùng ah.
E thấy cách làm mát cho bọ như vậy là hợp lý nhưng e thấy có một vấn đề là chưa được mỹ thuật lắm. Nếu e làm cho bọ của e thì e phải làm lại cái thùng nó nhỏ đi và quạt có thể cũng nhỏ đi để vừa trong thùng sau đó
Rất hoan nghênh ý tưởng của bác để a e trong 4r tham khảo
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: em muốn tân trang cho bọ!!!!!!

Mẫu đầu tiên trình làng như vậy là hay rồi.Nếu làm mẫu khác thì theo mình,nên mua cái quạt Nồng sóc loại nhỏ,2 nồng ,2 cửa gió ra,gắn luôn lên nắp hộp đá,tận dụng được khối lượng trong lòng hộp.Không cần bắt hộp vào thành xe,không cần làm ống "tè"vì khi đá tan hết,nước còn lạnh rất lâu.Dưới chân hộp đá bắt những chấu giữ vừa diện tích đáy,đặt hộp vào,nó ôm cứng ngắc!Dùng xong,xách thùng nước ra đổ(vẫn để quai xách).Ưu điểm của thùng nhựa có lót xốp ở giữa là giữ nhiệt lâu,không đọng nước bên ngoài.Khối lượng đá đầy thùng khi tan hết chỉ còn 2/3 nước(nếu không dùng rửa mặt)nên không sợ tràn ra ngoài...!(hình mấy cái chấu giữ thùng đá,dưới đáy).

dscn0549iz8.jpg
 
Hạng B2
15/12/06
472
6.715
93
HCM
RE: em muốn tân trang cho bọ!!!!!!

E có ý làm như thế này các bác thấy được thì làm thử, đây là bản sơ phác thôi nế có gì các bác nghĩ thêm chứ đừng chửi e:D
maylanhxd3.png

Hình đầu là mặt bằng, số 3 là vách ngăn chống va đập.
Hình 2 là mặt cắt ngang, số 1 là ống đồng (lọai ống đồng dùng cho máy lạnh), số 2 là quạt thổi vào, hướng gió sẽ đi từ 2-->1.
Hình 3 là nắp gồm 2 phần, phần "chết" có 2 cái lỗ tròn phần "sống" có nắp mở ra.
Hình đầu ngăn lớn là ngăn đựng nước đá, vách ngăn các bác nhớ cho e là phải có đục lỗ tròn đường kính khõang 20mm để nước lạnh từ bên ngăn lớn có thể chảy sang ngăn nhỏ làm lạnh ống đồng. Ở đây e làm 2 ống đồng để có thể làm 2 họng làm lạnh.
Theo e nghĩ thì ống đồng được nhúng trong nước đá lạnh như thế này sẽ làm lạnh ko khí bên trong và khi quạt thổi vào sẽ đẩy ko khí lạnh ra theo chiều từ 2-->1, và đầu bên số một các bác có thể nối vào cái ống plastic dẫn lên nóc xe và đấu vào cái tản gió như máy lạnh thực thụ.
 
Hạng C
21/11/06
733
575
93
53
RE: em muốn tân trang cho bọ!!!!!!

Nguyên lý làm lạnh của bác Black ngược với nguyên lý của máy lạnh, vì máy lạnh tạo lạnh bằng cách nén dung môi chạy trong ống đồng, sau đó lấy quạt thổi qua ống tạo luồng gió lạnh.
Em e rằng với thiết kế của bác hơi lạnh kg đủ làm lạnh kg khí trong ống. Hôm nào em với bác gặp nhau tranh luận vụ này hỉ????
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: em muốn tân trang cho bọ!!!!!!

Theo như hình bác vẽ và giải thích thì không ổn rồi,lỗ ống đồng nhỏ xíu mà chạy quanh co lấy đâu gió ra mà mát.Muốn làm ống mà hiệu quả thì phải bơm nước lạnh trong giàn ống,quạt hút gió qua giàn,thổi hơi mát ra ngoài,phức tạp như cái máy lạnh thật,mấy cục đá chạy cỡ 2h là tan mất tiêu,hết mát!Phải làm đơn giản mới ngon bổ, rẻ được,bác đừng buồn.Làm như các bác trên là đã đi đúng hướng rồi,chỉ còn thêm:đẹp,nữa thôi.Mà đẹp thì 5 người 10 ý,tự do cảm nhận...!
 
Tập Lái
23/5/07
9
0
0
RE: em muốn tân trang cho bọ!!!!!!

Em và thằng đệ em cũng đã nghĩ đến phương án ống đồng và cũng đã rút ra kết luận như anh Saohom: Nguyên lý làm lạnh bị vi phạm :). Nếu tản gió bằng các ống nhỏ lên trần thì hiệu suất làm mát là ko ổn,
Vấn đề em lo nhất là ống ra của quạt làm sao đảm bảo mát và mỹ thuật. Theo cách của bác Thiết thì em e là chiều cao của thùng đá + quạt sẽ lòi lên trên, sợ cá sấu!. Bác nào triển khai giúp em cách bố trí làm sao phía trên hệ thống có thể còn 1 tấm che để tận dụng chưng các thứ lặt vặt!

Vấn đề em đang áy náy nhất là làm hệ thống quạt như thế có làm xấu đi Bọ của mình ko, có "phản" Bọ ko? Em đang bị mắng té tát khi dám bỏ thùng đá, mốp xốp vào Bọ.
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: em muốn tân trang cho bọ!!!!!!

Bác Thiết nói chí phải,càng đơn giản càng hiệu quả các bác ạ.Vấn đề là chỉ còn làm sao cho thẩm mỹ và ít ồn nhất thôi.Thêm một ý tưởng là ta có nên dùng bộ đổi điện sang 220v để dùng cho cái quạt không?Vừa đạt hiệu suất thổi mạnh vừa không làm giảm hiệu suất cho cái bình acqui như bác Nhienanh đã kể(mau hết bình) và vừa có thể dùng nguồn điện này để dùng cho những tiện ích khác nữa khi đi xa không sẵn nguồn điện 220v.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: em muốn tân trang cho bọ!!!!!!

@ Bác Hcivic: Bác nghĩ sai rồi,bộ Inverter đổi DC12V=AC220V tiêu tốn dòng hơn dùng trực tiếp DC.
Cái quạt nồng sóc đôi,tìm loại 5A=60W,ít hao điện mà vẫn đủ gió.Lỡ mua quạt to rồi,dùng SCR khống chế dòng điện,thay đổi tốc độ,đỡ hao công suất...Ta phải dung hòa quan điểm cho xe cổ mới không cực đoan.Tháng 6 này,bác nào đi miền Trung bằng Bọ,mới thấy tác dụng của máy lạnh nước đá.(Hitler sống lại chắc có thưởng cho các bác!!!).
Thêm 1 ý nữa là bắt 2 quạt hút ở 2 bên sườn xe.(chỗ kính sau)Dùng 2 đoạn ống nhún(presship)bằng cao su hoặc nhựa phi 60-100 nối xuống nắp thùng đá để hút hơi lạnh..!
 
Last edited by a moderator: