Chủ đề tương tự
Thắng hơi mà xịt rồi thì cơ bắp của bác tài không cách nào ghìm nổi cái xe với 3 chục con người đang lao với tốc độ 80+ được, thắng tay cũng vô dụng thôi.
Hãm số về lý thuyết là được, nhồi từ từ về số thấp hơn cho đến khi xe gần dừng hằn hoặc chậm chậm rồi lủi bờ hay dốc cứu hộ hãm xe, nhiều bác thoát chết nhờ cách này, tuy nhiên:
- Hãm số phải hãm từ từ, không hãm nhanh được, có khả năng ủi đít anh đi trước rất cao. Vụ trên đèo Bảo Lộc kỳ rồi 1 bác 50 chỗ cũng mất thắng, ủi đít bác Bưởi, nép lề rồi dừng lại được, 25 khách may mắn thoát chết.
- Xe cũ, tải nặng, về số hãm đột ngột ở tốc độ cao có nguy cơ vị gãy nhông, bung láp... cây láp mà bung rồi thì trời cứu.
- Hộp số có thể kẹt không về số được vì bị quá tua, hư đĩa đồng tốc hoặc răng chó, tương tự khi leo dốc mà không chủ động về số nhỏ trước dễ bị kẹt không trả số về được, mấy cái này hay gặp ở xe cũ, tải nặng. Xe AT mất thắng mà về số P nhẹ là bể hộp số, bung láp, nặng là tự sát vì lật xe.
- Xe đổ dốc liên tục, nhất là xe cũ mà đổ dốc không chịu gài số thấp, đôi khi còn cắt côn chắc chắn sẽ phải rà thắng liên tục -> nguy cơ cháy thắng, lột bố, xịt hơi... rất cao, lúc đó xe đang lao nhanh, số quá lớn không hãm được mà cũng khó trả về số thấp thì bó tay. Cho nên đi đèo xe mới hay cũ cũng phải chủ động rà hãm bằng số, đừng ham dốc trống mà "thả mo" coi chừng có ngày ăn cho đủ.
Hãm số về lý thuyết là được, nhồi từ từ về số thấp hơn cho đến khi xe gần dừng hằn hoặc chậm chậm rồi lủi bờ hay dốc cứu hộ hãm xe, nhiều bác thoát chết nhờ cách này, tuy nhiên:
- Hãm số phải hãm từ từ, không hãm nhanh được, có khả năng ủi đít anh đi trước rất cao. Vụ trên đèo Bảo Lộc kỳ rồi 1 bác 50 chỗ cũng mất thắng, ủi đít bác Bưởi, nép lề rồi dừng lại được, 25 khách may mắn thoát chết.
- Xe cũ, tải nặng, về số hãm đột ngột ở tốc độ cao có nguy cơ vị gãy nhông, bung láp... cây láp mà bung rồi thì trời cứu.
- Hộp số có thể kẹt không về số được vì bị quá tua, hư đĩa đồng tốc hoặc răng chó, tương tự khi leo dốc mà không chủ động về số nhỏ trước dễ bị kẹt không trả số về được, mấy cái này hay gặp ở xe cũ, tải nặng. Xe AT mất thắng mà về số P nhẹ là bể hộp số, bung láp, nặng là tự sát vì lật xe.
- Xe đổ dốc liên tục, nhất là xe cũ mà đổ dốc không chịu gài số thấp, đôi khi còn cắt côn chắc chắn sẽ phải rà thắng liên tục -> nguy cơ cháy thắng, lột bố, xịt hơi... rất cao, lúc đó xe đang lao nhanh, số quá lớn không hãm được mà cũng khó trả về số thấp thì bó tay. Cho nên đi đèo xe mới hay cũ cũng phải chủ động rà hãm bằng số, đừng ham dốc trống mà "thả mo" coi chừng có ngày ăn cho đủ.
Last edited by a moderator:
Fred_Tran nói:Thắng hơi mà xịt rồi thì cơ bắp của bác tài không cách nào ghìm nổi cái xe với 3 chục con người đang lao với tốc độ 80+ được, thắng tay cũng vô dụng thôi.
Hãm số về lý thuyết là được, nhồi từ từ về số thấp hơn cho đến khi xe gần dừng hằn hoặc chậm chậm rồi lủi bờ hay dốc cứu hộ hãm xe, nhiều bác thoát chết nhờ cách này, tuy nhiên:
- Hãm số phải hãm từ từ, không hãm nhanh được, có khả năng ủi đít anh đi trước rất cao. Vụ trên đèo Bảo Lộc kỳ rồi 1 bác 50 chỗ cũng mất thắng, ủi đít bác Bưởi, nép lề rồi dừng lại được, 25 khách may mắn thoát chết.
- Xe cũ, tải nặng, về số hãm đột ngột ở tốc độ cao có nguy cơ vị gãy nhông, bung láp... cây láp mà bung rồi thì trời cứu.
- Hộp số có thể kẹt không về số được vì bị quá tua, hư đĩa đồng tốc hoặc răng chó, tương tự khi leo dốc mà không chủ động về số nhỏ trước dễ bị kẹt không trả số về được, mấy cái này hay gặp ở xe cũ, tải nặng. Xe AT mất thắng mà về số P nhẹ là bể hộp số, bung láp, nặng là tự sát vì lật xe.
- Xe đổ dốc liên tục, nhất là xe cũ mà đổ dốc không chịu gài số thấp, đôi khi còn cắt côn chắc chắn sẽ phải rà thắng liên tục -> nguy cơ cháy thắng, lột bố, xịt hơi... rất cao, lúc đó xe đang lao nhanh, số quá lớn không hãm được mà cũng khó trả về số thấp thì bó tay. Cho nên đi đèo xe mới hay cũ cũng phải chủ động rà hãm bằng số, đừng ham dốc trống mà "thả mo" coi chừng có ngày ăn cho đủ.
"...Đường vắng nên xe xuống đèo với tốc độ khá nhanh. Đến khúc cua, bỗng tài xế Nguyễn Hải (46 tuổi, ngụ Quảng Bình) phát hiện ôtô mất thắng nên báo cho mọi người. "Tất cả mọi người ngồi yên để tôi xử lý", tài xế kêu thất thanh. "Ai cũng hoảng loạn nhưng không dám la hét, chỉ bám chặt lấy thành ghế. Trong tích tắc, chiếc xe lao vào vách núi gây ra tiếng động kinh hoàng", cô Hương kể."
"....Trước khi tài xế thông báo xe mất thắng, thấy xe lao ầm ầm, ai cũng bảo "sao mà chạy dữ thế"."
"...khi xe đang đổ đèo, bỗng mùi khét bốc lên nồng nặc rồi xe lao rất nhanh xuống dốc. Lúc ấy, ai cũng biết xe đã bị mất thắng. Tuy rất hoảng loạn nhưng không ai dám lên tiếng để không làm tài xế mất bình tĩnh khi xử lý nhưng tai nạn vẫn xảy ra...."
"Đầu xe bị bẹp nát, tài xế và một số người ngồi hàng trên bị dính chặt không ra được."
"Ngoài 6 người tử nạn trước đó, đến 19h cùng ngày, tài xế Hải cũng được Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa thông báo đã thiệt mạng. Trong số hơn 20 người khác bị thương, có 2 ca chấn thương sọ não, một ca chấn thương bụng kín, gây choáng; ca chấn thương cột sống nặng, gây liệt; ca gãy xương đùi, 6 ca gãy các xương cẳng chân, cẳng tay, đòn tay."
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/06/tai-xe-dam-xe-vao-vach-nui-de-tranh-lao-xuong-vuc/
Nếu bác tài mà về số thấp khi xuống dốc thì đâu có chuyện này. Bác tài cũng đã cố gắng hết sức khi mất thắng nên đâm xe vào vách
"....Trước khi tài xế thông báo xe mất thắng, thấy xe lao ầm ầm, ai cũng bảo "sao mà chạy dữ thế"."
"...khi xe đang đổ đèo, bỗng mùi khét bốc lên nồng nặc rồi xe lao rất nhanh xuống dốc. Lúc ấy, ai cũng biết xe đã bị mất thắng. Tuy rất hoảng loạn nhưng không ai dám lên tiếng để không làm tài xế mất bình tĩnh khi xử lý nhưng tai nạn vẫn xảy ra...."
"Đầu xe bị bẹp nát, tài xế và một số người ngồi hàng trên bị dính chặt không ra được."
"Ngoài 6 người tử nạn trước đó, đến 19h cùng ngày, tài xế Hải cũng được Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa thông báo đã thiệt mạng. Trong số hơn 20 người khác bị thương, có 2 ca chấn thương sọ não, một ca chấn thương bụng kín, gây choáng; ca chấn thương cột sống nặng, gây liệt; ca gãy xương đùi, 6 ca gãy các xương cẳng chân, cẳng tay, đòn tay."
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2013/06/tai-xe-dam-xe-vao-vach-nui-de-tranh-lao-xuong-vuc/
Nếu bác tài mà về số thấp khi xuống dốc thì đâu có chuyện này. Bác tài cũng đã cố gắng hết sức khi mất thắng nên đâm xe vào vách
Cháy bố rồi, xe khách cũ bố thắng mòn đắp đi đắp lại không biết bao nhiêu lần, có thể bác tài đã biết đứt thắng trước đó 1 lúc nhưng chưa la lên sợ khách hoảng loạn, lúc gần như không xử lý nổi nữa mới thông báo. Dù sao thì cũng đã cố gắng hết sức.
Kinh nghiệm là rà số chứ không có rà thắng, chủ động hãm trước chứ lao 100 cây chuối 1 giờ rồi kêu đưt thắng là bó tay!
Kinh nghiệm là rà số chứ không có rà thắng, chủ động hãm trước chứ lao 100 cây chuối 1 giờ rồi kêu đưt thắng là bó tay!
Cám ơn bác, giờ em phải cẩn thận thôi, lúc trước em cứ ỷ y xe hơi dễ gì mà mất thắng.Hôm trước đang ở Đà Lạt, con em sốt phải về gấp, đêm khuya 1,2h sáng đổ đèo từ Đà Lạt về TP em toàn phi trên 80km/h, có khi còn ngắt côn nữa,toàn dùng thắng, gặp xe ngược chiều pha đèn chói mắt nên vừa qua khỏi nó là nguyên cái vách núi, có lúc nguyên cái vực thẳm ở trước mặt làm em vừa thắng vừa đánh lái mém lọt xuống rãnh thoát nước mấy lần luôn, thiệt lúc đó mà mất thắng thì chắc em chẳng còn ngồi đây mà gõ phím nữa. Cám ơn bácFred_Tran nói:Thắng hơi mà xịt rồi thì cơ bắp của bác tài không cách nào ghìm nổi cái xe với 3 chục con người đang lao với tốc độ 80+ được, thắng tay cũng vô dụng thôi.
Hãm số về lý thuyết là được, nhồi từ từ về số thấp hơn cho đến khi xe gần dừng hằn hoặc chậm chậm rồi lủi bờ hay dốc cứu hộ hãm xe, nhiều bác thoát chết nhờ cách này, tuy nhiên:
- Hãm số phải hãm từ từ, không hãm nhanh được, có khả năng ủi đít anh đi trước rất cao. Vụ trên đèo Bảo Lộc kỳ rồi 1 bác 50 chỗ cũng mất thắng, ủi đít bác Bưởi, nép lề rồi dừng lại được, 25 khách may mắn thoát chết.
- Xe cũ, tải nặng, về số hãm đột ngột ở tốc độ cao có nguy cơ vị gãy nhông, bung láp... cây láp mà bung rồi thì trời cứu.
- Hộp số có thể kẹt không về số được vì bị quá tua, hư đĩa đồng tốc hoặc răng chó, tương tự khi leo dốc mà không chủ động về số nhỏ trước dễ bị kẹt không trả số về được, mấy cái này hay gặp ở xe cũ, tải nặng. Xe AT mất thắng mà về số P nhẹ là bể hộp số, bung láp, nặng là tự sát vì lật xe.
- Xe đổ dốc liên tục, nhất là xe cũ mà đổ dốc không chịu gài số thấp, đôi khi còn cắt côn chắc chắn sẽ phải rà thắng liên tục -> nguy cơ cháy thắng, lột bố, xịt hơi... rất cao, lúc đó xe đang lao nhanh, số quá lớn không hãm được mà cũng khó trả về số thấp thì bó tay. Cho nên đi đèo xe mới hay cũ cũng phải chủ động rà hãm bằng số, đừng ham dốc trống mà "thả mo" coi chừng có ngày ăn cho đủ.
Tình huống đúng như dự đoán:Fred_Tran nói:Cháy bố rồi, xe khách cũ bố thắng mòn đắp đi đắp lại không biết bao nhiêu lần, có thể bác tài đã biết đứt thắng trước đó 1 lúc nhưng chưa la lên sợ khách hoảng loạn, lúc gần như không xử lý nổi nữa mới thông báo. Dù sao thì cũng đã cố gắng hết sức.
Kinh nghiệm là rà số chứ không có rà thắng, chủ động hãm trước chứ lao 100 cây chuối 1 giờ rồi kêu đưt thắng là bó tay!
- Cua ko gắt, đường vắng, xuống dốc nhanh.
- Đã rà thắng nhiều lần trước đó, dầu nóng...
- Đến khi tốc độ tăng nhanh, hãm bớt để vào cua thì thắng ko còn, bác tài chỉ còn cách dựa núi thôi...Chỉ lạ là tại sao dựa bên trái, thường là dựa vách dài bên phải, bên trái là vực...???
Bố thắng thay mới ko thì tán bố chứ ko đắp được.
Ngày em thi bằng lái ở bên nước ngoài, nó bắt thả dốc từ đỉnh dốc xuống dốc không được thắng mà chỉ dùng số để kềm lại tốc độ của xe
Thật ra cái này em chỉ thấy tác dụng khi mình kiểm soát tốc độ thôi, chứ đang phi nhanh mà về số gấp thì em sợ nó bể luôn cái hộp số ấy
Tóm lại đi MT thì lên dốc số nào xuống dốc số đó
Chưa khi nào em xuống dốc mà em dám để hơn số 3. Nhiều khi để số 3 mà nó con phi ầm ầm nữa
Thật ra cái này em chỉ thấy tác dụng khi mình kiểm soát tốc độ thôi, chứ đang phi nhanh mà về số gấp thì em sợ nó bể luôn cái hộp số ấy
Tóm lại đi MT thì lên dốc số nào xuống dốc số đó
Chưa khi nào em xuống dốc mà em dám để hơn số 3. Nhiều khi để số 3 mà nó con phi ầm ầm nữa
Em bị trường hợp này khi đổ dốc đèo từ Lâm Đồng qua Phan Thiết. Đang đổ đốc thấy khói bốc nghi ngút. Sợ quá dừng lại thì thấy chỗ bố thắng khét lẹt. Vẫn còn mayFred_Tran nói:Thắng hơi mà xịt rồi thì cơ bắp của bác tài không cách nào ghìm nổi cái xe với 3 chục con người đang lao với tốc độ 80+ được, thắng tay cũng vô dụng thôi.
Hãm số về lý thuyết là được, nhồi từ từ về số thấp hơn cho đến khi xe gần dừng hằn hoặc chậm chậm rồi lủi bờ hay dốc cứu hộ hãm xe, nhiều bác thoát chết nhờ cách này, tuy nhiên:
- Hãm số phải hãm từ từ, không hãm nhanh được, có khả năng ủi đít anh đi trước rất cao. Vụ trên đèo Bảo Lộc kỳ rồi 1 bác 50 chỗ cũng mất thắng, ủi đít bác Bưởi, nép lề rồi dừng lại được, 25 khách may mắn thoát chết.
- Xe cũ, tải nặng, về số hãm đột ngột ở tốc độ cao có nguy cơ vị gãy nhông, bung láp... cây láp mà bung rồi thì trời cứu.
- Hộp số có thể kẹt không về số được vì bị quá tua, hư đĩa đồng tốc hoặc răng chó, tương tự khi leo dốc mà không chủ động về số nhỏ trước dễ bị kẹt không trả số về được, mấy cái này hay gặp ở xe cũ, tải nặng. Xe AT mất thắng mà về số P nhẹ là bể hộp số, bung láp, nặng là tự sát vì lật xe.
- Xe đổ dốc liên tục, nhất là xe cũ mà đổ dốc không chịu gài số thấp, đôi khi còn cắt côn chắc chắn sẽ phải rà thắng liên tục -> nguy cơ cháy thắng, lột bố, xịt hơi... rất cao, lúc đó xe đang lao nhanh, số quá lớn không hãm được mà cũng khó trả về số thấp thì bó tay. Cho nên đi đèo xe mới hay cũ cũng phải chủ động rà hãm bằng số, đừng ham dốc trống mà "thả mo" coi chừng có ngày ăn cho đủ.