Em chứng kiến nhiều tài già thả mo xuống dốc, tại sao vậy? Tài xế Thành Bưởi Đà Lạt - TPHCM là một ví dụ em từng trải nghiệm, hay mấy bác ấy quá tin tưởng vào thắng một cách thiếu hiểu biết và tin mình quá rành từng khúc cua một! Không dám nghĩ tới cảnh này, không khác gì Final Destination!
Hôm trước em đi ra Đà nẵng sau đó gia đình có thuê xe 07 chỗ lên đèo Hải vân chơi.
Lúc xuống đèo trở về chạy được 01 đoạn em có linh cảm là tải xế để số 0 và rà thắng để chạy. Hỏi ra mới đúng là thật.
em mơí chửi cho một trận và bắt cài số vào chạy.
Nhiều bác tài chỉ vì tiết kiệm một ít nhiên liệu mà làm việc những việc rất ẩu.
Bác tài chở gia đình em cũng có 05 năm kinh nghiệm chạy xe rồi.
Lúc xuống đèo trở về chạy được 01 đoạn em có linh cảm là tải xế để số 0 và rà thắng để chạy. Hỏi ra mới đúng là thật.
em mơí chửi cho một trận và bắt cài số vào chạy.
Nhiều bác tài chỉ vì tiết kiệm một ít nhiên liệu mà làm việc những việc rất ẩu.
Bác tài chở gia đình em cũng có 05 năm kinh nghiệm chạy xe rồi.
Hôm trước đi với thằng bạn bằng xe tải về C THơ chơi. Lúc đổ cầu CT, tài xế lên số 4, em hỏi tại sao lại là số 4, bạn ấy bảo là để lợi dầu và không ép xe. Sau khi ăn nhậu ở CT xong thì em và thằng bạn em về bằng xe khách. Hôm sau TX của bạn em được buộc phải tìm chủ khác.
Em xuống dốc hay đèo, nếu manual thì lên sao xuống vậy, AT thì cứ OD OFF mà bấm.
Em xuống dốc hay đèo, nếu manual thì lên sao xuống vậy, AT thì cứ OD OFF mà bấm.
Nghiaqng nói:Em xuống dốc hay đèo, nếu manual thì lên sao xuống vậy, AT thì cứ OD OFF mà bấm.
Có những đèo dốc OD OFF chưa ăn thua đâu bác nhé, ví nó chỉ mạnh nhất tầm số 3 nên còn lao nhanh lắm. An toàn nhất là kéo D2 luôn bác nhé.
Chuyện của tôi còn khôi hài hơn. Cách đây 2 năm bắt được em taxi Huế để đi từ Đà Nẵng đi giáp ranh Quảng Trị(160km), mà ông ta đi tốc độ 70km/h sau đó tắt máy để xe trôi đến khi xe đi chậm thì lại đề máy (tiết kiệm xăng mà). Hồi đó tôi chưa biết lái xe nên cứ nghĩ bình thường, nay nghĩ lại quá sợ luôn
Bác Fred_Tran nhiều kinh nghiệm quá. Hồi đầu em nghe ai chỉ cũng hay về mo khi đổ dốc, sau đó em thay đổi thói quen rồi. Cám ơn bác vì bài viết hữu ích.Fred_Tran nói:Thắng hơi mà xịt rồi thì cơ bắp của bác tài không cách nào ghìm nổi cái xe với 3 chục con người đang lao với tốc độ 80+ được, thắng tay cũng vô dụng thôi.
Hãm số về lý thuyết là được, nhồi từ từ về số thấp hơn cho đến khi xe gần dừng hằn hoặc chậm chậm rồi lủi bờ hay dốc cứu hộ hãm xe, nhiều bác thoát chết nhờ cách này, tuy nhiên:
- Hãm số phải hãm từ từ, không hãm nhanh được, có khả năng ủi đít anh đi trước rất cao. Vụ trên đèo Bảo Lộc kỳ rồi 1 bác 50 chỗ cũng mất thắng, ủi đít bác Bưởi, nép lề rồi dừng lại được, 25 khách may mắn thoát chết.
- Xe cũ, tải nặng, về số hãm đột ngột ở tốc độ cao có nguy cơ vị gãy nhông, bung láp... cây láp mà bung rồi thì trời cứu.
- Hộp số có thể kẹt không về số được vì bị quá tua, hư đĩa đồng tốc hoặc răng chó, tương tự khi leo dốc mà không chủ động về số nhỏ trước dễ bị kẹt không trả số về được, mấy cái này hay gặp ở xe cũ, tải nặng. Xe AT mất thắng mà về số P nhẹ là bể hộp số, bung láp, nặng là tự sát vì lật xe.
- Xe đổ dốc liên tục, nhất là xe cũ mà đổ dốc không chịu gài số thấp, đôi khi còn cắt côn chắc chắn sẽ phải rà thắng liên tục -> nguy cơ cháy thắng, lột bố, xịt hơi... rất cao, lúc đó xe đang lao nhanh, số quá lớn không hãm được mà cũng khó trả về số thấp thì bó tay. Cho nên đi đèo xe mới hay cũ cũng phải chủ động rà hãm bằng số, đừng ham dốc trống mà "thả mo" coi chừng có ngày ăn cho đủ.
Trời, ghê quá! Mà tại sao phải tắt máy, chỉ cần cắt côn là đỡ tốn xăng rồi phải ko bác? Mà tắt đề liên tục như vậy thì còn mau hư xe hơn chứ tiết kiệm được gì ta?hungcq.kv5 nói:Chuyện của tôi còn khôi hài hơn. Cách đây 2 năm bắt được em taxi Huế để đi từ Đà Nẵng đi giáp ranh Quảng Trị(160km), mà ông ta đi tốc độ 70km/h sau đó tắt máy để xe trôi đến khi xe đi chậm thì lại đề máy (tiết kiệm xăng mà). Hồi đó tôi chưa biết lái xe nên cứ nghĩ bình thường, nay nghĩ lại quá sợ luôn