RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Trích đoạn: Concept S
Chính vì Kimi đã chạy nhanh hơn Alonso 0,4 giây trong điều kiện các xe chạy ít xăng nhất (được hiểu là trong điều kiện nay thì các xe sẽ chạy nhanh nhất), nên Mc Laren đã đổ nhiều xăng hơn cho Kimi hơn Renault cho Alonso ở phân hạng 2, mà vẫn có thể giữ được pole, đồng thời giúp Kimi chạy được lâu hơn khi đua. Đấy chính là chiến thuật e muốn nói. Chạy thêm được 2,3 lap so với đối thủ có thể kéo thời gian lại được khảng 10s --> vô cùng lợi thế.
Có 1 điều dễ nhận ra là năm nay, với quy định chỉ được dùng 1 bộ lốp cho phân hạng và đua, chiến thuật "pit-stop mấy lần" đã không thực sự còn thú vị nữa. Hầu hết các đội đều bớt đi 1 pit stop so với mọi năm vì đỗ nhiều mà không được thay lốp thì cũng bằng hòa.

...thực tế hầu hết các xe hôm qua đều chạy trên chiến thuật 1 stop...việc tính toán lượng xăng có trong bình mới là vấn đề...đơn gian là xăng ít thì xe nhẹ hơn, nên sẽ có lợi thế ở vòng phân hạng. NGày thứ 7 các xe đựoc phép chạy với lượng xăng trong bình ko hạn chế, có nghĩa là ít nhất ở mức có thể để chiếm lợi thế, sau đó xe được quyền thêm xăng trước vòng phân hạng 2, đây mới là lúc để cácc đội tính toán lượng xăng cần thiết cho chiến thuật của đội. Nên nếu nói chiến thuật "pit-stop mấy lần" đã không thực sự còn thú vị nữa theo em là không chính xác:D Lý do: ít nhất ta đã thấy Ferrari dùng pit-stop để thực hiện cái gọi là "Pitlane overtaking" thành công vài lần...:D

Quay lại việc Kimi xuất xắc dẫn đầ đoàn và nới rộng khoảng cách cho đến khi có safety car, theo em lý do đầu tiên là chiếc MP4-20 hôm qua quá tuyệt, nhưng lý do chủ yếu lại từ Alonso, anh này do điều kiện của xe ko cho phép nên đã ko bám xát được Kimi và vô hình chung, cả đoàn bị Alonso "cản địa"...và cuối cùng thì hắn cũng bị 2 chiếc Williams vượt:D
 
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Trích đoạn: Concept S
Nếu Alonso bị phạt thì hay quá, nhẹ là cộng thêm 25s, nặng là tước điểm --> làm cho giải năm nay càng gay cấn. Nhưng theo thiển ý của e thì chú này sẽ không bị phạt. Ở lần 1, chú Webber phanh muộn quá, chạy đè cả nửa xe lên kerb, ép chú Alonso chạy thẳng. Ở lần 2, chú Alonso phanh cháy cả đường làm xe bị trượt nên chạy thẳng nốt :D:D:D
Em thì nghĩ khác bác 1 chút...theo em, chiếc xe tốt hơn sẽ cho phép tay đua phanh trễ hơn để chiếm lợi thế khi vào cua. Trong trường hợp trên, xe của Alonso kém thế hơn cả 2 chiếc Williams nên mới bị vượt. Em đồng ý là trong pha vượt đầu tiên, Alonso buộc phải vượt chicane để tránh va chạm với chiếc Williams nhưng pha sau thì rõ là ko chối cãi được. Tuy nhiên vẫn còn phải đợi phán quyết của race stewards:D
 
Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Trích đoạn: kebab

...thực tế hầu hết các xe hôm qua đều chạy trên chiến thuật 1 stop...việc tính toán lượng xăng có trong bình mới là vấn đề...đơn gian là xăng ít thì xe nhẹ hơn, nên sẽ có lợi thế ở vòng phân hạng. NGày thứ 7 các xe đựoc phép chạy với lượng xăng trong bình ko hạn chế, có nghĩa là ít nhất ở mức có thể để chiếm lợi thế, sau đó xe được quyền thêm xăng trước vòng phân hạng 2, đây mới là lúc để cácc đội tính toán lượng xăng cần thiết cho chiến thuật của đội. Nên nếu nói chiến thuật "pit-stop mấy lần" đã không thực sự còn thú vị nữa theo em là không chính xác:D Lý do: ít nhất ta đã thấy Ferrari dùng pit-stop để thực hiện cái gọi là "Pitlane overtaking" thành công vài lần...:D
Ferrari là ông vua chiến thuật, xưa nay toàn "pitlane overtaking" là chính. Chính vì thế Ferrari rất thành công ở mùa giải năm ngoái. Năm nay thì đen (e đã đề cập đến ở bài trước). Nếu theo đúng chiến thuật ở Monaco thì Schumi và Barrichello đã rất có thể tranh chấp 1-2-3.
Schumi "set fastest lap" của cuộc đua ở lap 40 khi xe anh vẫn còn khá nhiều xăng (theo Ferrari statement) nhưng không may là bị đụng xe nên cũng thành công cốc.

Monaco - fastest laps in the race :
1. Michael Schumacher - Ferrari - 1'15.842 - lap 40
2. Kimi Raikkonen - McLaren Mercedes - 1'15.921 - lap 41
3. Fernando Alonso - Renault - 1'16.600 - lap 19
4. Giancarlo Fisichella - Renault - 1'16.776 - lap 20
5. Jarno Trulli - Toyota - 1'16.812 - lap 38
6. Rubens Barrichello - Ferrari - 1'16.916 - lap 51
7. Mark Webber - Williams BMW - 1'16.971 - lap 77
8. Ralf Schumacher - Toyota - 1'17.070 - lap 11
9. Nick Heidfeld - Williams BMW - 1'17.159 - lap 15
10. Juan Pablo Montoya - McLaren Mercedes - 1'17.403 - lap 50
11. Jacques Villeneuve - Sauber Petronas - 1'17.482 - lap 17
12. David Coulthard - Red Bull Cosworth - 1'17.693 - lap 15
13. Felipe Massa - Sauber Petronas - 1'17.799 - lap 16
14. Vitantonio Liuzzi - Red Bull Cosworth - 1'18.030 - lap 43
15. Patrick Friesacher - Minardi Cosworth - 1'19.037 - lap 19
16. Christijan Albers - Minardi Cosworth - 1'20.237 - lap 22
17. Tiago Monteiro - Jordan Toyota - 1'20.747 - lap 12
18. Narain Karthikeyan - Jordan Toyota - 1'22.019 - lap 14

Ý của e "không còn thú vị nữa" không phải là bảo Ferrari không "pitlane overtaking" được nữa, mà là ta có thể biết gần như chắc chắn các đội sẽ rút bớt 1 pit stop ở tất cả các cuộc đua năm nay--> không còn tính bất ngờ như năm ngoái.
Nếu năm ngoái, ở 1 cuộc đua, các đội pit 3 lần thường có lợi hơn pit 2 lần thì năm nay ngược lại. Năm nay chưa đội nào pit 3 lần (không được thay lốp thì coi như không).
(FYI, năm ngoài ở Monaco, Trulli nhất với 2 pit stops, năm nay Kimi 1 pit stop)
Bởi vậy e nói không thực sự còn thú vị.
Ngoài ra còn cái vế trước của em là "với quy định chỉ được dùng 1 bộ lốp cho phân hạng và đua". Nếu bỏ qua vế này thì e rút lại lời mình ngay.
Vì chỉ được 1 bộ lốp nên phải lái xe cẩn thận (conservative) --> các xe không chạy ở 100% khả năng.


E xin bổ sung câu này "NGày thứ 7 các xe đựoc phép chạy với lượng xăng trong bình ko hạn chế, có nghĩa là ít nhất ở mức có thể để chiếm lợi thế, sau đó xe được quyền thêm xăng trước vòng phân hạng 2, đây mới là lúc để cácc đội tính toán lượng xăng cần thiết cho chiến thuật của đội"
là thứ 7, phân hạng 1, các đội chạy với mức xăng thấp nhất , chủ nhật, phân hạng 2, các đội bắt buộc phải đổ thêm xăng (ít nhất là nửa bình) nếu không thì có giành pole cũng như không:D
 
Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Trích đoạn: kebab

Em thì nghĩ khác bác 1 chút...theo em, chiếc xe tốt hơn sẽ cho phép tay đua phanh trễ hơn để chiếm lợi thế khi vào cua. Trong trường hợp trên, xe của Alonso kém thế hơn cả 2 chiếc Williams nên mới bị vượt. Em đồng ý là trong pha vượt đầu tiên, Alonso buộc phải vượt chicane để tránh va chạm với chiếc Williams nhưng pha sau thì rõ là ko chối cãi được. Tuy nhiên vẫn còn phải đợi phán quyết của race stewards:D

Đế tối nay nó chiếu lại, em sẽ thu băng hình, post lên, để ae cùng xem và bình luận hihihi.

Xe tốt có thể phanh muộn hơn --> lợi thế là điều không thể chối cãi. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp phanh quá trễ nên khi ra khỏi góc cua thì mất momen nên bị vượt lại.
 
O.S.P.D
24/9/04
2.325
19
38
Hồ Chí Minh
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Theo tôi thi đúng là trong pha Alonso bị vượt thứ 2 rõ ràng là chú Alonso cố ý chạy tắt, nhưng vẫn không vượt lên trước được
 
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Trích đoạn: minhtit

Theo tôi thi đúng là trong pha Alonso bị vượt thứ 2 rõ ràng là chú Alonso cố ý chạy tắt, nhưng vẫn không vượt lên trước được

chính xác bác tít tồ àh....lý do ko vượt được thì cũng dễ hiểu thui, lốp đi rồi nên mất grip, mà để thoát cua tốt cần grip tốt...nên bị chú Williams vượt lại là phải...:):D
 
Hạng B1
18/7/04
79
6
8
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Trích đoạn: Concept S

Trích đoạn: kebab



E xin bổ sung câu này "NGày thứ 7 các xe đựoc phép chạy với lượng xăng trong bình ko hạn chế, có nghĩa là ít nhất ở mức có thể để chiếm lợi thế, sau đó xe được quyền thêm xăng trước vòng phân hạng 2, đây mới là lúc để cácc đội tính toán lượng xăng cần thiết cho chiến thuật của đội"
là thứ 7, phân hạng 1, các đội chạy với mức xăng thấp nhất , chủ nhật, phân hạng 2, các đội bắt buộc phải đổ thêm xăng (ít nhất là nửa bình) nếu không thì có giành pole cũng như không:D

chính vì thế nên từ vòng đua tới 29/5 sẽ chỉ có 1 vòng đua phân hạng vào thứ 7, gần như tất cả các đội đều đồng ý với ban tổ chức rồi. Như vậy, các đội sẽ có phương án chiến thuật mới, hy vọng rằng sẽ có nhiều thay đổi lớn, hấp dẫn trong các vòng đua tới.
 
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Lý do thay đổi thể thức phân hạng ko phải vì nguyên nhân xăng dầu đâu bác...hay chiến thuật gì đó cũng ko liên quan luôn...:D...mà vấn đề chính, nguyên nhân chính là Formula 1 Administration của bác Berni bị các hãng truyền hình phàn nàn vì mất khán giả -> mất thu nhập quảng cáo do cách thức phân hạng hiện nay bị khán giả (trong đó có em:D) cho là quá nhàm chán...:D;)
 
Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Dưới đây là những clips vượt nhau:
Nick Heifeld vượt Alonso (14Mb)
Mark Webber vượt Alonso lần 1 (15Mb)
Mark Webber vượt Alonso lần 2 (18Mb)
(DivX format - High Quality)
Sau khi xem kỹ lại băng hình thì e thấy, ở lần vượt thứ 2 của Webber, chính là Webber phanh cháy đường (không phải Alonso như em nhớ nhầm hôm qua).
mark1.jpg


Thực tế là chú Webber hơi "outbrake" chính mình
mark2.jpg


Chú Alonso thì không hẳn là có ý định cắt góc (từ đầu)
mark3.jpg


Chính ra chú Webber cũng cắt góc
mark4.jpg


Nên chú Alonso cũng cắt luôn, huề cả làng:D
mark5.jpg
:D:D:D
 
Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Trích đoạn: kebab

Lý do thay đổi thể thức phân hạng ko phải vì nguyên nhân xăng dầu đâu bác...hay chiến thuật gì đó cũng ko liên quan luôn...:D...mà vấn đề chính, nguyên nhân chính là Formula 1 Administration của bác Berni bị các hãng truyền hình phàn nàn vì mất khán giả -> mất thu nhập quảng cáo do cách thức phân hạng hiện nay bị khán giả (trong đó có em:D) cho là quá nhàm chán...:D;)
Yeah, ngay từ cuộc đua thứ 2 đã có ý kiến phàn nàn.
1 số đài truyền hình không truyền hình trực tiếp phân hạng chủ nhật luôn.