Re:Em đang lưỡng lự hộp số AT và MT.
Chẩn Mỹ sao so với chuẩn Nhật hoặc EU được, nếu ở Mỹ dân chúng chuộng AT hơn thì ở Nhật và EU ngược lại.
Đi AT nhiều bác nói sướng chứ em thấy chẳng sướng tí nào, trên bảo dưới không nghe không gọi là sướng, gần tới cua đúng ra dồn số hãm xe để qua cua tăng tốc lại đôi khi cái hộp số AT nó lại lên số, nản. Các bác cứ nhớ rằng hộp số AT dù hiện đại tới đâu cũng không có não.
Lái xe mà mình điểu khiển được hoàn toàn, người xe phối hợp nhịp nhàng thì mới sướng được, ưu điểm MT thì đầy cả ra, công nghệ MT đã đạt đến mức hoàn hảo, cả trăm năm qua chẳng thay đổi gì mấy. AT vẫn đang phát triển, chưa có mô hình nào lý tưởng, AT lý tưởng thì phải vô cấp. mà cái CVT lại không tin tưởng nổi.
Giữa một hệ thống gồm mấy cái bánh răng đồng trục ăn khớp tuần tự với nhau và một hệ thống gồm bộ biến mô (giống như 2 cái quạt máy đối đầu nhau, cái này thổi gió qua dẫn động cái kia), cả đống ly hợp thủy lực, bánh răng hành tinh hay như cọng dây sên chèn giữa 2 cái dĩa (CVT) thì cái nào tin cậy hơn cái nào? Cái nào tiết kiệm hơn cái nào?
MT sẽ vẫn mãi còn đó không tuyệt chủng đâu.
Dual Clutch (DCP, PDK...) cũng là 1 dạng MT nhưng có sự hỗ trợ đóng ngắt tuần tự 2 ly hợp và hỗ trợ sang số bằng máy tính, vẫn không có não. Dual Clutch chỉ phát huy sức mạnh khi chủ động sang số tay.
Xe đua không xài số sàn kiểu chữ H mà xài số tuần tự, có thanh trống gài số giống xe máy cho nhanh, thường có hỗ trợ ly hợp bán tự động tiết kiệm thời gian chuyển số.
Off-road thường chỉ xài số sàn, thêm hộp gài cầu và khóa vi sai.
Vote cho MT.