Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re:Em đang lưỡng lự hộp số AT và MT.

thangmsu nói:
dawmgoodman ® nói:
thangmsu nói:
dawmgoodman ® nói:
thangmsu nói:
dawmgoodman ® nói:
thangmsu nói:
em về được 2 năm rồi may mà sống ở VT nói chung cũng như bên kia nên trong 3 món này món nào cũng được chén hehe. bác mà thèm món thứ 2 pm em địa chỉ em gửi cho bác mấy gói gia vị ướp + công thức luôn cái này em làm suốt
bác Sờ mu cũng VT à?
Em ở vũng tàu bác ơi
Bố mẹ e cũng VT. Em cũng hay về VT. Em đoán bác khoảng 35-40 nhỉ?
Vậy bác cứ khảo sát AT-MT khu VT nhé. Có gì gặp lại thảo luận.
em ít tuổi thôi bác ơi :)). còn non và xanh lắm. nếu bác về VT thì pm anh em đi làm tí phê pháo bàn luận cho vui
Vậy chắc đợt rồi mới đi Nga về, có học cùng chú Trung nhẻ?

Ta bàn tiếp chủ để khoa học AT-MT vậy.
AT 320 vs MT 320.
Trung nào bác? em ở bên đó từ 2001 đến 2010 thôi với lại cũng ít chơi với người VN bên đó vì nhiều lý do.
Bác xuống VT anh em đi cafe thôi rượu em cũng phải xin quota của vợ như bác tungvl nói :))
Lê Quốc Trung, giờ đang làm bên Petro luôn đó. Đợt có mấy suất cử đi học sau khi thi đậu đại học, cũng khoảng năm 2007-2010.
Rượu thì dạo này e cũng bỏ, em hay uống no thì thôi nên cũng ít người ngang cơ. Vậy hẹn bác cafe sau hén.
Mà bác ở gần lão Xé chuồng gà thì tư vấn cho lão này, thấy bị cuồng AT rồi.
MT cũng có cái hay nó mới tồn tại đến giờ chứ.
Vote AT.
 
Hạng D
24/4/13
1.264
1.163
113
Re:Em đang lưỡng lự hộp số AT và MT.

Fred_Tran nói:
Bản thân em là người là người nghiên cứu các sản phẩm tự động thì em không tin tưởng mấy cái tự động. AT có 2 loại là tự động cơ khí và tự động điện tử. Tự động cơ khí không bàn, tự động điện tử thì ôi thôi, một mớ thuật toán từ cổ chí kim, PID, logic mờ, rời rạc này nọ nhưng rốt cuộc thì vẫn không có não. Tự động hóa không phải là đơn giản hóa mà là phức tạp hóa đó bác, về lý thuyết hệ thống càng phức tại thì xác suất hỏng hóc càng cao. Trong tự nhiên cái gì đơn giản và tiến hóa hoàn chỉnh rồi thì mấy trăm triệu năm cũng thế, MT cũng vậy.
Sau giải phóng xe Mỹ tự động chất đống, bán không ai mua rồi ra bãi rác nằm đầy chứ đừng nói chi MT, Tắc xông với con bọ kéo xe chở khách Bắc Nam, đố các bác chế được máy chạy than hồi bao cấp cho xe AT, cái hộp số AT đã được tính toán vận hành ở một vòng tua và moment xác định, khi động cơ thay đổi thì nó cũng bó tay thôi. Tất nhiên những em Tắc Xông, Con bọ đó sau một thời gian oằn lưng cõng khách cũng ra bãi rác thôi, nhưng vòng đời chắc ăn là lâu hơn AT. Nhật, Đức phát triển xe AT là để xuất khẩu là chính, nội địa chuộng MT hơn, Mỹ không có cửa khi so về khả năng thiết kế của Đức, Ý, Nhật.
Xe mỹ em không khoái vì nó uống kinh quá với lại không phù hợp với đường ở đâu ngoài mỹ, . Tuổi thọ thì em lại thấy có 1 chuyện thế này cái xe mà mọi người mua sử dụng lâu nhất là 5-7 năm cái xe 5 - 7 năm không thể nào tã được hộp số cả AT lẫn MT trừ 1 số em hàng cùi. Chuyện không tin tự động thì không chỉ riêng bác mà rất nhiều người nhưng thật sự 1 điều là giờ mọi người ở VN nói riêng và toàn bộ những người sử dụng xe nói chung đến hơn 60% chỉ có nhu cầu đi lại tiện lợi nhẹ nhàng hơn nữa những người nghiên cứu kỹ như bác cũng chỉ chiếm 20% trong số những người sử dụng xe nên việc AT phát triển là lẽ tất yếu bác ạ. Bản thân em cũng thích AT hơn đơn giản vì nhu cầu sử dụng của em chỉ là đi từ A đến B không phải thao tác nhiều, ở vn để đi được MT đúng cách thì chắc chỉ 1 phần nhỏ mà thôi bác ạ đa phần người ta không mua xe AT cũng vì chưa biết và nghĩ nó nguy hiểm mà đây là suy nghĩ sai lầm
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re:Em đang lưỡng lự hộp số AT và MT.

tungvl nói:
Chờ....các bác bình luận tiếp, hóng
Phải chi có nút tự động báo có cmt mới thì hay quá! Vote AT
Em mới nhờ Ban Điều Hàng cài thêm rồi nhé.
Bấm nút Rss đó, kế tiêu đề thớt trên cùng, nó hiện nút trên trình duyệt, rê chuột vào sẽ báo có bài mới.
Còn k vào trong profile, "đăng ký nhận thông báo từ diễn đàn" khi có bài mới thì nó nhảy thông báo ra trước mặt, thích thì báo thêm bằng email.

 
Hạng D
24/4/13
1.264
1.163
113
Re:Em đang lưỡng lự hộp số AT và MT.

:)) người ta cuồng thế thì mới có những cái mới bác ơi.

 
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Re:Em đang lưỡng lự hộp số AT và MT.

thangmsu nói:
Fred_Tran nói:
Bản thân em là người là người nghiên cứu các sản phẩm tự động thì em không tin tưởng mấy cái tự động. AT có 2 loại là tự động cơ khí và tự động điện tử. Tự động cơ khí không bàn, tự động điện tử thì ôi thôi, một mớ thuật toán từ cổ chí kim, PID, logic mờ, rời rạc này nọ nhưng rốt cuộc thì vẫn không có não. Tự động hóa không phải là đơn giản hóa mà là phức tạp hóa đó bác, về lý thuyết hệ thống càng phức tại thì xác suất hỏng hóc càng cao. Trong tự nhiên cái gì đơn giản và tiến hóa hoàn chỉnh rồi thì mấy trăm triệu năm cũng thế, MT cũng vậy.
Sau giải phóng xe Mỹ tự động chất đống, bán không ai mua rồi ra bãi rác nằm đầy chứ đừng nói chi MT, Tắc xông với con bọ kéo xe chở khách Bắc Nam, đố các bác chế được máy chạy than hồi bao cấp cho xe AT, cái hộp số AT đã được tính toán vận hành ở một vòng tua và moment xác định, khi động cơ thay đổi thì nó cũng bó tay thôi. Tất nhiên những em Tắc Xông, Con bọ đó sau một thời gian oằn lưng cõng khách cũng ra bãi rác thôi, nhưng vòng đời chắc ăn là lâu hơn AT. Nhật, Đức phát triển xe AT là để xuất khẩu là chính, nội địa chuộng MT hơn, Mỹ không có cửa khi so về khả năng thiết kế của Đức, Ý, Nhật.
Xe mỹ em không khoái vì nó uống kinh quá với lại không phù hợp với đường ở đâu ngoài mỹ, . Tuổi thọ thì em lại thấy có 1 chuyện thế này cái xe mà mọi người mua sử dụng lâu nhất là 5-7 năm cái xe 5 - 7 năm không thể nào tã được hộp số cả AT lẫn MT trừ 1 số em hàng cùi. Chuyện không tin tự động thì không chỉ riêng bác mà rất nhiều người nhưng thật sự 1 điều là giờ mọi người ở VN nói riêng và toàn bộ những người sử dụng xe nói chung đến hơn 60% chỉ có nhu cầu đi lại tiện lợi nhẹ nhàng hơn nữa những người nghiên cứu kỹ như bác cũng chỉ chiếm 20% trong số những người sử dụng xe nên việc AT phát triển là lẽ tất yếu bác ạ. Bản thân em cũng thích AT hơn đơn giản vì nhu cầu sử dụng của em chỉ là đi từ A đến B không phải thao tác nhiều, ở vn để đi được MT đúng cách thì chắc chỉ 1 phần nhỏ mà thôi bác ạ đa phần người ta không mua xe AT cũng vì chưa biết và nghĩ nó nguy hiểm mà đây là suy nghĩ sai lầm
Xe Mỹ ngày xưa uống xăng như uống nước chứ gần đây để cạnh tranh với xe EU và Nhật thì cũng đã có cải tiến đáng kể rồi, động cơ EcoBoost đang là niềm tự hào của công nghệ ô tô Mỹ.
Tuổi thọ xe cao hơn cái thời gian bác mua về sử dụng chứ, đồng ý là thường cái xe đi 5, 7 năm thôi nhưng chắc gì ai cũng mua xe mới cứng đâu. Cũ người mới ta, xe qua 3, 4 đời chủ vẫn chạy ngon mới là xe tốt. 5, 7 năm thì cái hộp số AT chưa hư nổi đâu, nhưng 5, 7 lần sang tên đổi chủ thì em vẫn sẽ mua số sàn, cái gì nó đơn giản thì dễ hư dễ sửa.
Em chưa có nói về vấn đề không an toàn của AT, về cơ bản AT hay MT kiểu nào cũng gây tai nạn được hết, chỉ có tài xế điên chứ xe ít khi điên (trừ khi kẹt chân ga chẳng hạn).
Người VN giống người Mỹ nhiều hơn, đa số thích tự động đi cho tiện chứ không có ác cảm hay thành kiến này nọ gì với MT đâu, xe tay ga cực kỳ phổ biến ở VN đã chứng minh điều đó, chưa nói đến AT.
Nói về thành kiến hay ác cảm không lẽ Nhật hay EU đều ác cảm mặc dù văn hóa xe hơi họ dẫn đầu thế giới. EU, Nhật ngâm cứu làm AT để xuất khẩu rất tốt, nhưng nội địa thì trên 80% xe bán ra là số sàn, chưa kể xe cũ.
Em không chê trách quan điểm, sở thích riêng của ai hết, em không có quan niệm thành kiến "đàn bà mới đi AT, đi MT cho nam tính" gì cả. Chỉ bàn về kỹ thuật thì hộp số AT còn rất nhiều vẫn đề, vấn đề về hiệu suất, độ bền, đặc biệt là mãi mãi AT vẫn không có não. AT tốt thì phải luôn chạy đúng điểm "ngọt" giữa moment và vòng tua, mà muốn luôn chạy đúng điểm này thì chỉ có CVT, tiếc là dân chúng chưa nghĩ ra cái hộp số CVT nào gọi là chuẩn hết, toàn là bài toán cọng dây thun kẹp giữa 2 cái dĩa. Xe tay ga thì đúng là cọng dây thun, còn xe ô tô AT CVT thì thay dây thun bằng dây thép.

 
Hạng D
24/4/13
1.264
1.163
113
Re:Em đang lưỡng lự hộp số AT và MT.

bác ạ đứng trên quan điểm của người hiểu kỹ thuật thì như bác nói là đúng nhưng chính vì thế nên MT và AT vẫn mãi song song tồn tại vì cái gì cũng luôn có người sử dụng và kỹ sư cái xe cũng vậy. Em đứng trên phương diện người sử dụng thì em mong muốn là có được sự tiện lợi và bác đứng trên phương diện của kỹ sư bác muốn sự hoàn hảo của công nghệ, kỹ thuật. Nhưng theo quy luật thì người sử dụng sẽ là đối tượng được ưu tiên đầu tiên bác ạ vì nếu không phục vụ người sử dụng thì hãng xe không thể bán được, còn về vấn đề sau này có hoàn thiện hay không thì em nghĩ giống như cái máy tính đó bác sự phát triển sẽ luôn diễn ra và rất nhanh có những điều có thể giờ không thể thực hiện được nhưng chỉ trong 1 vài năm có khi chỉ vài tháng là đã có thể làm được một cách dễ dàng, đặc biệt trong cuộc sống hiện nay vấn đề về tự động hoá là vấn đề quan tâm hàng đầu. Còn em nghĩ bác nói AT không có não cũng không hẳn bác ạ vì não của nó là não của những người chế tạo ra nó và nói gì thì nói riêng AT là 1 phát minh rất quan trọng cải thiện việc điều khiển xe rất nhiều bác ạ
 
Hạng D
24/4/13
1.264
1.163
113
Re:Em đang lưỡng lự hộp số AT và MT.

dawmgoodman ® nói:
Lê Quốc Trung, giờ đang làm bên Petro luôn đó. Đợt có mấy suất cử đi học sau khi thi đậu đại học, cũng khoảng năm 2007-2010.
Rượu thì dạo này e cũng bỏ, em hay uống no thì thôi nên cũng ít người ngang cơ. Vậy hẹn bác cafe sau hén.
Mà bác ở gần lão Xé chuồng gà thì tư vấn cho lão này, thấy bị cuồng AT rồi.
MT cũng có cái hay nó mới tồn tại đến giờ chứ.
Vote AT.
Em làm ở vietso bác ơi. em không biết bác Trung kia. Trước em đi là đi học từ phổ thông rồi ở bên đó đến gần đây mới về chứ không phải đi theo diện được cơ quan cử đi học.
 
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Re:Em đang lưỡng lự hộp số AT và MT.

thangmsu nói:
bác ạ đứng trên quan điểm của người hiểu kỹ thuật thì như bác nói là đúng nhưng chính vì thế nên MT và AT vẫn mãi song song tồn tại vì cái gì cũng luôn có người sử dụng và kỹ sư cái xe cũng vậy. Em đứng trên phương diện người sử dụng thì em mong muốn là có được sự tiện lợi và bác đứng trên phương diện của kỹ sư bác muốn sự hoàn hảo của công nghệ, kỹ thuật. Nhưng theo quy luật thì người sử dụng sẽ là đối tượng được ưu tiên đầu tiên bác ạ vì nếu không phục vụ người sử dụng thì hãng xe không thể bán được, còn về vấn đề sau này có hoàn thiện hay không thì em nghĩ giống như cái máy tính đó bác sự phát triển sẽ luôn diễn ra và rất nhanh có những điều có thể giờ không thể thực hiện được nhưng chỉ trong 1 vài năm có khi chỉ vài tháng là đã có thể làm được một cách dễ dàng, đặc biệt trong cuộc sống hiện nay vấn đề về tự động hoá là vấn đề quan tâm hàng đầu. Còn em nghĩ bác nói AT không có não cũng không hẳn bác ạ vì não của nó là não của những người chế tạo ra nó và nói gì thì nói riêng AT là 1 phát minh rất quan trọng cải thiện việc điều khiển xe rất nhiều bác ạ
Bác nói đúng. Em không phải là kỹ sư ô tô nhưng em rất hiểu cái vấn đề phải thiết kế ra một chiếc xe để vừa lòng khách hàng, đứng về quan điểm sử dụng thì cũng tùy người, chưa chắc ai cũng đánh giá AT tiện hơn đâu bác, như em đánh giá MT đi tiện hơn, muốn dồn ga ép số lúc nào cũng được, lội nước lội ruộng lên đèo xuống suối vô tư, mình chủ động được cấp số truyền.
Hộp số MT ra đời cách đây đã trăm năm, tới giờ vẫn còn cái chữ H, không thay đổi gì mấy, chỉ cải tiến nhỏ như thêm đĩa gối đồng tốc ngay ngàm răng chó cho êm hơn, cải tiến vật liệu chế tạo, cải tiến các bạc, gối, ổ đỡ, hình dạng răng, giảm kích thước và khối lượng hộp số... chứ cấu tạo nó cũng chỉ có embrayage, 2 trục một sơ cấp 1 thứ cấp, N số thì có N cặp bánh răng cộng với số lùi, ngàm răng chó, đĩa đồng tốc, cần và ngàm ngài số... thế thôi. Cái gì đơn giản thì vận hành đơn giản, ít hỏng hóc, bền. Giờ bỏ tiền ra mua cái xe cũ 20, 30 năm tuổi bác có dám múc 1 chiếc AT không, nói gì đến Tắc Xông, Beetle, Morris 50, 60 thậm chí 70 tuổi? Xe mới thì AT ok, cũ nhưng đừng quá cũ thì có thể vẫn ok chứ còn xe rất cũ thì em khuyên chân thành cứ múc MT mà đi. AT vẫn chưa thể bền bằng MT được.
Công nghệ hộp số tiến bộ như ly hợp kép, tuần tự bán tự động... là gốc MT chứ không phải AT, không có bộ biến moment như AT, không có dây thun như CVT.
Cái hộp số không có não, não của kỹ sư không lấy ra gắn vào hộp số được, đa số hoạt động theo quy luật cân bằng vật lý đơn giản. Cho dù 1 ngày nào đó não điện tử (bé hơn hạt nho) của cái hộp số AT thông minh hơn, thông minh tới mức hơn cả não người thì nó vẫn không phải là não của tài xế, vẫn là trên bảo dưới không nghe, bệnh này khổ lắm, lúc muốn lên thì hộp số lại xuống, lúc muốn xuống thì hộp số lại lên. Giả sử có chiếc xe chân côn và cần số nằm bên lơ, bác mướn bác Stig bên Top Gear về ngồi bên lơ gài số, đi 1 lát xem bác có bực mình không? Ấy là Stig có não và lường trước được các tình huống phía trước rồi đấy. Bản thân Stig cũng gài số 1 lát rồi ức chế, dưới bảo trên không nghe!!!

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
Re:Em đang lưỡng lự hộp số AT và MT.

Có cái bác Fred lại quên mất, cái gì mà phụ thuộc yếu tố “con người” thì chả tin cậy gì hết, vì cái “con” này nó chịu ảnh hưởng của đủ thứ, từ mưa nắng, no đói, vui vẻ giận hờn, tỉnh rượu/say rượu, lại còn phụ thuộc rất lớn vào cái con mẹ ngồi bên cạnh vv…và …vv….
Nên chỉ 1 hành động rất đơn giản như là lên hay xuống 1 số của cái “con” này cũng rất chủ quan, chả có chuẩn mực gì hết…..Có thể bác lái tốt, quyết định đúng, nhưng em lái kém (lão Đâm guốc kém hơn nữa???) thì lại sai….nói chung chả tin được…..
21.gif

AT++++++++++++++++++++++++++++11111111111111111111111111111111!!!!!!!!!!!!!!!
 
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Re:Em đang lưỡng lự hộp số AT và MT.

Xe_chuong_ga nói:
Có cái bác Fred lại quên mất, cái gì mà phụ thuộc yếu tố “con người” thì chả tin cậy gì hết, vì cái “con” này nó chịu ảnh hưởng của đủ thứ, từ mưa nắng, no đói, vui vẻ giận hờn, tỉnh rượu/say rượu, lại còn phụ thuộc rất lớn vào cái con mẹ ngồi bên cạnh vv…và …vv….
Nên chỉ 1 hành động rất đơn giản như là lên hay xuống 1 số của cái “con” này cũng rất chủ quan, chả có chuẩn mực gì hết…..Có thể bác lái tốt, quyết định đúng, nhưng em lái kém (lão Đâm guốc kém hơn nữa???) thì lại sai….nói chung chả tin được…..
21.gif

AT++++++++++++++++++++++++++++11111111111111111111111111111111!!!!!!!!!!!!!!!
Não của con người là cảm biến xử lý ảnh 40MP, cảm biến gia tốc, gyro, áp lực... đầy đủ. Khả năng học tập và rút kinh nghiệm đầy đủ.
Siêu máy tính hiện đại nhất chỉ ngang với não 1 con ruồi nói chi là cục vi xử lý bé hơn hạt nho.
Đồng ý là máy sang số tin cậy, nhanh và vạn lần như một, nhưng máy hoàn toàn không có khả năng lường trước tình huống, phong cách lái, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.