Hạng B2
22/12/14
218
153
43
65
Không có gì phải xoắn cả bác ah. Độ nặng nhẹ chân côn quyết định việc số sàn có thoải mái, dễ dùng hay không. Độ nặng nhẹ tuỳ thuộc loại xe và sự "chuẩn", độ cũ mới của tổng thể bộ ly hợp, bao gồm sự trơn tru của càng khiển ly hợp, độ mòn của bộ ly hợp... xe sử dụng nhiều, cũ thì ly hợp thường nặng lên, chí ít cũng do bố và mâm ép mòn làm tăng khe hở bộ ly hợp; nhà chế tạo thường thiết kế khoảng hở này tự lựa, nhưng chân côn sẽ nặng dần lên. Những xe thiết kế mới khoảng 5-7 năm gần đây đều sử dụng trợ lực côn, dùng chung dầu trợ lực phanh, nên chân côn nặng thường do bộ ly hợp đã tương đối mòn. Thay thế bộ ly hợp số sàn (chính hãng) rất dễ dàng cho nhiều loại mác xe, giá cả cũng không quá đắt, khoảng 300-400€. Đó là nhược điểm nhưng cũng là ưu điểm của ly hợp số sàn. Còn ly hợp kép là ly hợp có thể "kèn cựa" với số sàn về công năng thường chỉ gắn trên những xe đắt tiền (khoảng 25k € trở lên ở thị trường nước ngoài) không chỉ khó với cho nhiều người VN, mà về kỹ thuật xe số tự động (chỉ 1 ly hợp) không có ưu điểm nhiều so với số sàn ngoài đúng 1 việc tự đổi số; nhược điểm: đổi số không nhanh dẫn đến hao xăng hơn, cần biết bảo trì, bảo dưỡng tốn tiền hơn; khi có lỗi gì đó rất khó sửa chữa (đắt tiền), nên khi dùng phải cần nhẹ nhàng...
Mỗi nhà chế tạo thường có 1 "chuẩn" về nặng nhẹ chân côn khác nhau, nhưng thường không gây khó chịu cho người lái cả trong thời gian dài. Nếu người lái thấy khó chịu tức bộ ly hợp có thể có vấn đề, cần kiểm tra, bảo dưỡng...
Tôi không có ý định thuyết phục dùng số sàn là tốt nhất, tuỳ điều kiện sử dụng, nhưng nếu số tự động bị tật thì chán lắm, các bác xem thêm bài trên ôtôfun về khắc phục tật bị giật của hộp số tự động.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: mt20us
Tập Lái
4/5/08
49
23
8
Mình đọc nhiều comment của các bác, thấy có nhiều người nói là phải lái MT mới cảm nhận được xe, AT chỉ dành cho phụ nữ,... Nói thật quan nhiệm này đã cũ rồi, nếu các bác sang quốc gia Singapore mà xem, gần như >90% là xe AT cả. Vì sao? Đơn giản họ nhận ra những điểm mạnh của xe AT so với MT. Nếu các bác sống ở các TP đông đúc, thường xuyên kẹt xe như HCM, HN,... em khuyên là nên mua AT (dù rằng có hao xăng hơn, lái không thực bằng MT, xe đắt hơn,...), còn các tỉnh khác thì có thể mua MT cũng được.
Đó là ý kiến của riêng mình, hiện tại mình cũng đã từ bỏ con Innova MT chuyển sang AT rồi.
 
Hạng B1
15/10/15
99
112
33
Vote một phát cho MT.
Thực tế cho thấy, ng tiêu dùng xe VN ko có lựa chọn cho việc AT hay MT. Các hãng xe bây giờ nhập toàn AT, giá cao hơn doanh thu nhiều hơn, người tiêu dùng cá nhân tiện lợi hơn, nói chung là xu thế thị trường.
Riêng về tổ chức/cá nhân kinh doanh vận tải, thì thích vẫn MT, giá rẻ (cắt bớt options), chi phí kinh doanh hợp lý.
Về an toàn vận hành: thường các dòng AT (an toàn ) trang bị tận răng do giá cao hơn. An toàn thật sự, các bác chạy xe các bác hiểu, cũng hên xui, phụ thuộc hết vào bác tài. MT đỡ hơn đc cái nếu lỡ đạp nhầm ga và thắng trong một số tình huống khẩn cấp, xe sẽ tắt máy ko lao thẳng. Về hậu quả của việc lao thẳng và đứng lại thì hên xui nhe bác.
 
Hạng B2
10/7/11
220
75
28
48
Em cũng tham gia tí. Em đều chạy cả hai con AT cam 3.0 và Mazda MT BT50
1/ Nếu đi đường trường và đèo dốc nhiều thì nên đi MT sẽ đỡ buồn ngủ. Nội thành nhiều thì cứ AT mà chiến
2/ MT tiết kiệm được 50-100 triệu tiền đầu tư
3/ cảm giác lái theo cá nhân mình thì MT thấy thích hơn và được cái là tăng tốc phản ứng nhanh khi về số còn AT phải đợi một hai giây
4/ mình thích option nhiều nhưng thích MT nhưng nhà sản xuất thì đổ hết option lên bản AT. Pó tay.
 
Hạng D
15/7/13
1.045
598
113
@Vien Phuong: Bác cho em link bài viết của bác về khắc phục hiện tượng giật khi chuyển số trên xe AT nhé, em Ford Fiesta hộp số ly hợp kép cũng gặp tình trạng này. Thanks bác!
 
Hạng B2
22/12/14
218
153
43
65
Tập Lái
13/12/15
2
0
1
35
1 nếu các bác sống ở khu vực đông dâm cư, đường phố thường xuyên ùn tắc hoặc là nhiều đèn xanh-đỏ thì đi số AT sẽ nhàn hơn là phải đạp côn, đấm số đến đâu chân.
2 nếu bác muốn tiết kiệm tiền dầu số phải thay mỗi 20000 km thì MT sẽ giảm đươck 80% so với AT(CVT) và 30% so với AT thương
3 nếu thích trải nghiệm bằng MT thì vẫn có thể sử dụng những xe bán tự động
4 em thì thích nhàn nhã nên vote cho AT, và giảm dc thêm ít tiền mua xăng nữa