Không có gì phải xoắn cả bác ah. Độ nặng nhẹ chân côn quyết định việc số sàn có thoải mái, dễ dùng hay không. Độ nặng nhẹ tuỳ thuộc loại xe và sự "chuẩn", độ cũ mới của tổng thể bộ ly hợp, bao gồm sự trơn tru của càng khiển ly hợp, độ mòn của bộ ly hợp... xe sử dụng nhiều, cũ thì ly hợp thường nặng lên, chí ít cũng do bố và mâm ép mòn làm tăng khe hở bộ ly hợp; nhà chế tạo thường thiết kế khoảng hở này tự lựa, nhưng chân côn sẽ nặng dần lên. Những xe thiết kế mới khoảng 5-7 năm gần đây đều sử dụng trợ lực côn, dùng chung dầu trợ lực phanh, nên chân côn nặng thường do bộ ly hợp đã tương đối mòn. Thay thế bộ ly hợp số sàn (chính hãng) rất dễ dàng cho nhiều loại mác xe, giá cả cũng không quá đắt, khoảng 300-400€. Đó là nhược điểm nhưng cũng là ưu điểm của ly hợp số sàn. Còn ly hợp kép là ly hợp có thể "kèn cựa" với số sàn về công năng thường chỉ gắn trên những xe đắt tiền (khoảng 25k € trở lên ở thị trường nước ngoài) không chỉ khó với cho nhiều người VN, mà về kỹ thuật xe số tự động (chỉ 1 ly hợp) không có ưu điểm nhiều so với số sàn ngoài đúng 1 việc tự đổi số; nhược điểm: đổi số không nhanh dẫn đến hao xăng hơn, cần biết bảo trì, bảo dưỡng tốn tiền hơn; khi có lỗi gì đó rất khó sửa chữa (đắt tiền), nên khi dùng phải cần nhẹ nhàng...
Mỗi nhà chế tạo thường có 1 "chuẩn" về nặng nhẹ chân côn khác nhau, nhưng thường không gây khó chịu cho người lái cả trong thời gian dài. Nếu người lái thấy khó chịu tức bộ ly hợp có thể có vấn đề, cần kiểm tra, bảo dưỡng...
Tôi không có ý định thuyết phục dùng số sàn là tốt nhất, tuỳ điều kiện sử dụng, nhưng nếu số tự động bị tật thì chán lắm, các bác xem thêm bài trên ôtôfun về khắc phục tật bị giật của hộp số tự động.
Mỗi nhà chế tạo thường có 1 "chuẩn" về nặng nhẹ chân côn khác nhau, nhưng thường không gây khó chịu cho người lái cả trong thời gian dài. Nếu người lái thấy khó chịu tức bộ ly hợp có thể có vấn đề, cần kiểm tra, bảo dưỡng...
Tôi không có ý định thuyết phục dùng số sàn là tốt nhất, tuỳ điều kiện sử dụng, nhưng nếu số tự động bị tật thì chán lắm, các bác xem thêm bài trên ôtôfun về khắc phục tật bị giật của hộp số tự động.
Chỉnh sửa cuối: