Em thấy mấy Bác ném đá Fiat ghê quá. Chắc ngày xưa Fiat có tội tình với dân mình hay sao vậy. Sao khi hỏi bác Google vài câu, và kinh nghiệm được 01 lần chạy Fiat Bravo (cũng Dual logic), em có nhận xét như sau:
1. Dual logic được thiết kế hoàn toàn khác hộp số tự động của các hãng khác trên thế giới, nó phát triển giống như Selespeed của Alfa Romeo (nói tới xe này là em chảy nước bọt!).
2. Bác tưởng tượng Dual logic giống như hộp số tay, nhưng có thêm 1 em robot chui dưới gầm sang số và đạp côn giùm bác tài. Nghe đơn giản quá nhỉ!
3. Vậy thiết kế này có ưu điểm gì?
- Không phải đầu tư nghiên cứu thử nghiệm & phát triển hộp số tự động mới
- Chỉ phải lắp thêm hai cái actuator: 1 cái cho côn, 1 cái cho cần số.
- Lập trình thêm vào con ECU, thế là xong. (em nói như thế cho đơn giản hóa vấn đề, còn thực tế phải phức tạp hơn em nói nhiều)
- Vì vậy kết cấu của Dual logic rất đơn giản và gọn nhẹ. Không phức tạp và cổng kềnh như các hộp số khác.
==> tiết kiệm chi phí sản xuất.
4. Về phía người sử dụng, Dualogic có cái gì hay?
- Dual logic hoạt động rất tiết kiệm nhiên liệu. Ở chế độ Tự động - Eco, nó tiết kiệm nhiên liệu hơn cả hộp số tay. Các Bác muốn gì hơn?!
- Dual Logic là một giải pháp đơn giản, hiệu quả và thông minh, nó cho phép tối ưu trong việc cân bằng các yếu tố: truyền lực kéo mạnh ra bánh xe ở thời điểm thích hợp, nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu.
- Dual Logic có hai chế độ: Auto và Semi-Auto.
- Chế độ Auto: hoạt động như hộp số tự động các xe khác (tăng tốc thì số tăng dần, giảm tốc thì số giảm dần). Auto có chế độ Eco và Normal. Chế độc eco chạy vòng tua thấp, tiết kiệm nhiên liệu.
- Chế độ Semi-Auto: cơ chế sang số tuần tự bằng lẫy + hoặc -. Chế độ này cho phép xe chạy như hộp số tay. Có thêm cái hay là, khi xe giảm tốc nó tự trả số về để đảm bảo môment lớn khi muốn tăng tốc trở lại. Cái này khi Bác vào cua, giảm tốc, xe tự giảm số, thoát ra khỏi cua, Bác nhấn ga là xe vọt lên liền. Giống như chạy số tay mà khỏe hơn. Tuyệt cú mèo!
- Ngoài ra nó còn các cơ chế bảo vệ khác để bảo vệ hộp số và côn tránh hư hỏng.
5. Em chạy Bravo chưa thấy cái vụ nhấp ga mới chuyển số như báo nói.
6. Cái vụ dừng đèn đỏ để số 1, xe không chạy. Em nghĩ là do hộp số này nó như hộp số tay, sử dụng côn khô, nên ecu nó phải cắt côn, nếu không xe sẽ tắt máy hoặc là cháy côn. Người đi sau sẽ không thấy đèn phanh sáng lên, họ sẽ nghĩ xe này không phải số tự động.
Ý kiến riêng của em, em thấy Dual Logic 5 cấp là OK, chạy êm, không thấy chuyển số như xe 4 cấp.
Em ghét nhất là xe tự động 4 cấp. Hoặc là chạy yếu, hoặc là chạy lên đến hơn 4000 RPM mới chịu sang số. Chán bỏ bà! Ở VN, đa số các xe thời trang và bình dân ngày nay đều là 4-cấp. 4-cấp chỉ để chị em nữ tính chạy thôi.
Nếu được 6 cấp là quá tuyệt. Vừa rồi em có thử Ford Focus Diesel 6-cấp. Công nhận phê thiệt, sang số không biết luôn.
Túm lại em thấy xe số tự động mà không có + / - thì quá chán! Chỉ để mợ đi chợ.