HaH confirmed
Hạng B2
28/5/08
475
61
28
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

pviettan nói:
fiac nói:
Honda.Accord nói:
Mấy kinh nghiệm hỏng vặt của xe em 1.6 HL hơn một năm qua!
1. Xe bị kẹt bố thắng trước: Nếu thợ chưa có kinh nghiệm thì thường đoán do kẹt heo cái và vệ sinh, thay seal (Mặc dầu seal chẳng hư và tệ hại hơn là seal mới chất lượng kém dễ hỏng hóc sau này). Em đến 2 gara để sửa vụ này. Mỗi garage sửa chạy được 1 tuần bố thắng vẫn kẹt cứng, cháy phanh.Cuối cùng em vào Mekong mới biết nguyên nhân chính là do ống dầu củ quá nên bị giãn nở khi dầu hồi về làm cho áp suất dầu bị giảm không đủ lực để nhã phanh.Thay 02 ống dầu thắng, giờ thắng nhẹ nhàng, êm ái
Vụ này em cũng bị, nhưng là thắng sau, tình trạng như sau: sau khi đi tăng thắng tay về thì xuất hịên tình trạng bị kêu ken két bánh sau bên phụ khi bắt đầu chạy, kết luận 1: thợ tăng thắng tay quá hớp, điên tiết nên DIY luôn. Đội xe lên, lấy tua vít ngoáy ngoáy giống bác thợ, kiểm tra thắng tay thấy ổn xong chạy thử thấy hết kêu. Tự sướng thấy mình giỏi thế. Chạy vài bữa thấy hiện tượng mất áp lực dầu thắng, nếu rà thắng thì tự động giảm áp lực và... kịch sàn, xe trôi. Phán đoán heo cái có vấn đề, đt hỏi bác DT cũng đoán thế tuy nhiên kiểm tra ngoại quan heo cái thấy bình thừơng, sạch sẽ. nằm suy nghĩ 1 hồi rồi qđ tháo bánh, chỉnh lại thắng tay căng hơn, hết bị tụt áp, kết luận 2: nếu chỉnh thắng tay quá chùng sẽ bị hiện tượng này, nguy hiểm. Hết tụt áp nhưng lại kêu ken két, tháo bánh tiếp. Sau khi tháo lò xo gĩư 2 bố thắng, dùng ngón tay đẩy pít tông heo con về 1 phía thấy dầu và cặn bẩn trào ra, làm vài lần rồi ráp lại, hết kêu, ngon. Kết luận 3: heo con bị dơ quá nên kẹt. Tổng kết luận: DIY thì đỡ tốn lúa nhưng hơi nguy hiểm..... tí.
080402cool_prv.gif
 . E từng bị cái vụ kịch sàn phải nhả nhấp lại-thỉnh thoảng mới bị. Cuối cùng phải thay heo cái hết 1.2 t

Em cũng bị tương tự, theo phân tích thì một con trong đàn heo bị tuột dầu. Đem lên MK, các Bác phán heo mẹ, làm luôn mất 2,5 chai. Ngon, đau nhưng an tâm, em chẳng dám bậy bạ với mấy con heo nhà mình.
 
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

Honda.Accord nói:
Mấy kinh nghiệm hỏng vặt của xe em 1.6 HL hơn một năm qua!
1. Xe bị kẹt bố thắng trước: Nếu thợ chưa có kinh nghiệm thì thường đoán do kẹt heo cái và vệ sinh, thay seal (Mặc dầu seal chẳng hư và tệ hại hơn là seal mới chất lượng kém dễ hỏng hóc sau này). Em đến 2 gara để sửa vụ này. Mỗi garage sửa chạy được 1 tuần bố thắng vẫn kẹt cứng, cháy phanh.
Cuối cùng em vào Mekong mới biết nguyên nhân chính là do ống dầu củ quá nên bị giãn nở khi dầu hồi về làm cho áp suất dầu bị giảm không đủ lực để nhã phanh.
Thay 02 ống dầu thắng, giờ thắng nhẹ nhàng, êm ái


FIAT bị hiện tượng này rồi thì trước sau gì cũng phải thay cụm tổng phanh (heo cái) thôi. Nguyên nhân chính là ở trong lòng heo cái đã bị vài vết rỗ mặt (rất nhỏ). Chỉ cần thay mới các cupen (các vòng roăng su ở piston trong lòng tổng phanh) giúp kín khít hơn, áp lực dầu đủ để thắng hoạt động, sẽ chạy được nhưng không biết sẽ bị lại khi nào (bó phanh và tụt dầu thắng kịch sàn mới ăn tí). Như thế này rất nguy hiểm. Theo tôi, tốt nhất là thay tổng phanh ngay khi có hiện tượng này để đảm bảo an toàn.
Nguyên tắc khi chế tạo ống dầu áp lực cao đều được cho phép giản nở nhất định nào đó. Nếu áp suất cao quá mức gây dãn đến mức độ định trước sẽ bục vỡ, không có chuyện ống cũ quá nên giản nở quá mức đến nỗi dầu hồi về không đủ áp suất đâu. Mặc khác, khi ống bị lão hóa đến thời gian quy định do NSX tính toán, chỉ cần với một áp lực tương đối, ống cũng sẽ bị bục vỡ ngay. Nhưng cái này đều được NSX thiết kế kỹ để đảm bảo tính an toàn tối đa có thể được.
 
Hạng B2
9/8/12
339
144
43
Thủ Đức
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

danangfiatcu nói:
Honda.Accord nói:
Mấy kinh nghiệm hỏng vặt của xe em 1.6 HL hơn một năm qua!
1. Xe bị kẹt bố thắng trước: Nếu thợ chưa có kinh nghiệm thì thường đoán do kẹt heo cái và vệ sinh, thay seal (Mặc dầu seal chẳng hư và tệ hại hơn là seal mới chất lượng kém dễ hỏng hóc sau này). Em đến 2 gara để sửa vụ này. Mỗi garage sửa chạy được 1 tuần bố thắng vẫn kẹt cứng, cháy phanh.
Cuối cùng em vào Mekong mới biết nguyên nhân chính là do ống dầu củ quá nên bị giãn nở khi dầu hồi về làm cho áp suất dầu bị giảm không đủ lực để nhã phanh.
Thay 02 ống dầu thắng, giờ thắng nhẹ nhàng, êm ái


FIAT bị hiện tượng này rồi thì trước sau gì cũng phải thay cụm tổng phanh (heo cái) thôi. Nguyên nhân chính là ở trong lòng heo cái đã bị vài vết rỗ mặt (rất nhỏ). Chỉ cần thay mới các cupen (các vòng roăng su ở piston trong lòng tổng phanh) giúp kín khít hơn, áp lực dầu đủ để thắng hoạt động, sẽ chạy được nhưng không biết sẽ bị lại khi nào (bó phanh và tụt dầu thắng kịch sàn mới ăn tí). Như thế này rất nguy hiểm. Theo tôi, tốt nhất là thay tổng phanh ngay khi có hiện tượng này để đảm bảo an toàn.
Nguyên tắc khi chế tạo ống dầu áp lực cao đều được cho phép giản nở nhất định nào đó. Nếu áp suất cao quá mức gây dãn đến mức độ định trước sẽ bục vỡ, không có chuyện ống cũ quá nên giản nở quá mức đến nỗi dầu hồi về không đủ áp suất đâu. Mặc khác, khi ống bị lão hóa đến thời gian quy định do NSX tính toán, chỉ cần với một áp lực tương đối, ống cũng sẽ bị bục vỡ ngay. Nhưng cái này đều được NSX thiết kế kỹ để đảm bảo tính an toàn tối đa có thể được.
Việc dầu hồi về chậm hoặc nghẹt làm cho pit tông trong heo cái di chuyển chậm hoặc đứng gây nên kẹt bố thắng.
Em minh họa việc này bằng việc hút nước trong ly nước:
Nếu dùng ống hút cứng ta có thể hút nhanh lượng nước trong ly. Tương tự như vậy khi ống dầu còn tốt, không bị co giãn hoặc co giãn trong mức cho phép thì khi nhã phanh--> dầu phải được rút về bình chứa và pit tông bị kéo về phí nhã phanh.
Nếu ống hút mềm, dẽo thì khi ta hút mạnh (Như khi hút ống hút cứng) thì thành ống bị ép lại tiết diện tỉ lệ nghịch với lực hút. Nếu ống quá mềm có thể bị nghẹt luôn. Chẳng hút được nữa. Ống dầu củng vậy! Nếu kém sẽ co giãn ảnh hưởng đến lượng dầu hồi về --> ảnh hưởng hành trình của pit tông --> ảnh hưởng đến thắng.

Trường hợp của em là khi thay ống dầu vào thì hệ thống thắng bình thường mặc dầu trước đó bị kẹt.

 
Hạng C
26/3/12
583
224
43
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

Xe e nó bị mục cái ống. Có bác nào bị như thế không? Ống này phi 37 kế nó là van hằng nhiệt.
Fiat Club - Góc chia sẽ kinh nghiệm   FIAT SIENA 1.6 HL

 
Hạng D
5/5/12
1.540
214
63
15
niềm đam mê
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

pviettan nói:
Xe e nó bị mục cái ống. Có bác nào bị như thế không? Ống này phi 37 kế nó là van hằng nhiệt.
Fiat Club - Góc chia sẽ kinh nghiệm   FIAT SIENA 1.6 HL
chạy ra chổ bán phụ tùng mua đoạn vài chục ngàn về tự thay!
 
Hạng C
26/3/12
583
224
43
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

ĐặngNguyễn nói:
pviettan nói:
Xe e nó bị mục cái ống. Có bác nào bị như thế không? Ống này phi 37 kế nó là van hằng nhiệt.
Fiat Club - Góc chia sẽ kinh nghiệm   FIAT SIENA 1.6 HL
chạy ra chổ bán phụ tùng mua đoạn vài chục ngàn về tự thay!
K phải cái ống cao su mà là cái nòng o phiá trong đó bác.
 
Last edited by a moderator:
3ms confirmed
Hạng D
16/4/11
1.942
432
83
Re:FIAT SIENA 1.6 HL

em thấy phía trên cũng có đường hàn,
cái này tháo ra, kiếm cái ống nước 37 hàn vô đc k nhỉ?
pviettan nói:
ĐặngNguyễn nói:
úi trời! cái đó thì... em chịu!
E mới alo MK. cả cụm 2.1T chưa thuế.:(