Re:FIAT SIENA 1.6 HL
Một hiện tượng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy phải tìm hiểu nhiều khía cạnh khách nhau để tìm nguyên nhân chính xác.
Theo tôi, cơ cấu bù ga chỉ tác dụng khi xe nổ máy tại chổ không tải ( ga răng ti) mà thôi. Nếu nhấn chân ga thì cơ cấu bù ga hết tác dụng. Nếu bù ga không hoạt động, bật A/C, máy yếu đi, ta vẫn có thể nhấn thêm ga để tăng vòng tua máy lên bình thường, nôm na là bù ga bằng "cơm"
.
Theo catalogue FIAT, lượng tiêu hao nhiên liệu của Siena 1.6 cho một 100km là (trong điều kiện chuẩn) :
- Trong thành phố :
9,5 lit/100km. Ở tốc độ 90km/h =
5,9lit/100km. Ở tốc độ 120km/h=
7,8lit/100km
Qua đó cho thấy khi đạt một tốc độ tối ưu nhất định theio thiết kế, xe chạy có đà theo quán tính, bơm xăng chỉ cần duy trì một áp suất vừa đủ để cung cấp nhiên liệu đều đặn cho động cơ. Khi chạy trong phố , hoặc chở nặng tải, hay phải tăng giảm tốc độ, lúc tăng tốc, động cơ đòi hỏi cung cấp một lượng xăng lớn
tức thì để tăng tốc, nếu bơm bị yếu, không tạo đủ đủ áp suất cân thiết đẩy lượng xăng lớn theo yêu cầu của đông cơ, sẽ làm cho xe bị ì, cảm giác nặng máy và không tăng tốc ngay được.
Bình thường, một bơm xăng còn tốt được thiết kế đủ để khi hoạt động luôn luôn tao một áp suất cao nhất để bơm cung cấp nhiện liệu theo yêu cầu hoạt động của động cơ ở mức cao nhất theo thiết kế (áp suất khoảng 3 bar cho xe Siena 1.6 - theo catalgoue). Bởi vậy mới có cái van hồi xăng trong trường hợp xe hoạt động nhẹ tải, lượng áp suất dư thừa này sẽ mở van để, tạo đường thoát cho xăng trở lại bình chứa, tránh bục vỡ ống dẫn.
Có lẽ đó là nguyên nhân như bác Đặng Nguyễn đã nói :
" Khi có trớn (trên 50km/h) thì xe chạy nhưng <span style=""color: #ff0000; background-color: #ffffff;"">vẩn cảm nhận máy yếu</span>. Lên cao tốc, đạp lên đến 100km/h thì không vấn đề gì xãy ra cả".
Bóng đèn trong taplo đồng hồ thì được gắn ép chặt trên một bảng mạch in. Có 5 đầu jack cắm đường nguồn, tín hiệu... cung cấp cho taplo đồng hồ thì mỗi cái đều có kích cỡ khác nhau, có muốn cắm lẫn lôn cũng không thể được. nếu tắt hết toàn bộ đèn thì có thể do đường cấp nguồn chung (đứt cầu chì, dứt dây dẫn...), hoặc do hỏng phần chỉnh điện áp cấp bằng biến trở xoay có trên taplo bên trái họng gió lạnh bên tài. Còn nếu vẫn còn một vài bóng sáng thì chỉ có thể do bóng bị cháy mà thôi, chỉ cần thay bóng khác.
Như tôi đã nói ở trên : một hiện tượng nhưng có thể do nhiều nguyên nhân. Bác cứ tham khảo thêm nhiều ý kiến anh em khác, thế nào cũng tìm ra biện pháp xử lý tốt nhất cho xe mình. Dù sao đây cũng chỉ là một kinh nghiệm của bản thân tôi đã xử lý được khi xe mình bị hiện tượng như thế này. Tuy nhiên vẫn có thể do những nguyên nhân khác nữa.
Thân