Những điều trên bác nói đúng và em cũng biết như vậy, nhưng có thể là những định nghĩa cũ rồi(Bác Search tiếng Anh sẽ thấy rõ). Ford nó định nghĩa Explorer là SUV bác ạ, mặc dù dựa trên khung gầm Taurus sedan(Unibody). Các bác để ý từ thiết kế nó khác Crossover (Ford nó đã có Flex là Fullsize Crossover rồi), cho tới khả năng vận hành (Có hệ thống Terrain Management System với khả năng vận hành của SUV). Có thể Explorer không phải là SUV đúng nghĩa, với đầy đủ tính năng khoá vi sai như SUV truyền thông, nhưng có thể nó đáp ứng được đa số các tính năng của SUV, cho đa dạng đối tượng khách hàng hơn.1. Ford Flex cũng là Fullsize Crossover như Ford Explorer vì cả 2 đều xài khung gầm CD4 của con fullsize sedan là Ford Taurus. Hơn nữa SUV dùng để off-road nên cần có 2 cầu high/low + khóa vi sai, mà cái này thì Ford Explorer ko có, chỉ có phiên bản dẫn động 4 bánh AWD.
2. Bác nói Everest dành cho thị trường kém phát triển là ko chính xác, Úc và châu Âu vẫn bán Everest, tùy theo nhu cầu của thị trường thôi. Ở Mỹ người ta thích Fullsize SUV nên đã có Expedition, họ ko bán Midsize SUV Everest. Úc/Âu thì ngược lại, ko thích quá to như Expedition nên Ford bán Everest.
3. Em phân loại SUV/Crossover của Ford xài chung khung gầm cho bác coi:
Midsize Pickup là Ranger => Midsize SUV: Everest
Fullsize Pickup là F-150 => Fullsize SUV: Expedition
Subcompact sedan là Fiesta => Subcompact Crossover: Ecosport
Compact sedan là Focus => Compact Crossover: Escape
Midsize sedan là Fusion => Midsize Crossover: Edge
Fullsize sedan là Taurus => Fullsize Crossover: Explorer/Flex
Ford Everest được phát triển bởi Ford Úc (trước đây là Đài Loan) không phải cho những thị trường trọng điểm của Ford, không phải do Ford Mỹ phát triển. Everest cũng mới được bán ở một số nước thuộc Châu Âu thôi bác ơi, như Anh, Đức thì không có. Hãng Ford nó nói Explorer là SUV thì cũng có lý do của nó bác ạ.
Chỉnh sửa cuối: