Chủ đề tương tự
Thủy kích thì ko liên quan gì đến cam và xu páp cả vì thủy kích xảy ra trong kỳ nén của động cơ, lúc đó xu páp đều đóng cả.Mình thay bơm nước ở gara ngoài thì họ phải tháo curoa cam và gắn vào lại, làm xong thì xe chạy bth tầm 1 tuần sau mình có đi qua đường ngập nước cũng không sâu lắm nhưng bị tắt máy, mình đẩy xe vào lề và không khởi động lại cho đến khi thợ đến tháo bugi ra xử lý hết mới đề máy lại thì máy không nổ.
Gắn máy test lỗi thì hiện lỗi cảm biến cam, đành đưa vào hãng ktra thì xe đã bị đội pistong làm cong mấy cây Xupap hút.
Có phải nguyên nhân do mình gắn sai cam hay từ đâu mà bị trường hợp này vậy mấy bác?
Xe của bác chắc bị đặt cam sai.
Khi thay dây cam , thợ có thay tăng đơ ko. Tăng-đơ là chi tiết yếu nhất trong bộ dây cam. Em ko rõ thợ ở VN có thay tăng đơ ko, và có xiết ốc tăng đơ đúng lực, hay xoay tăng-đơ đúng chiều ko (tăng -đơ khi chỉnh có chiều quay của nó, chỉnh sai chiều là hỏng)
Sorry bác, đọc bài của bác ko kỹ, hóa ra chỉ thay mỗi bơm và ko thay dây cam. Thường thì khi thay bơm, phải thay bộ dây cam (và tăng-đơ luôn).
Nhưng dù sao thì cũng đã bị lệch cam và khả năng lớn là do thợ thay bơm, lúc lắp lại bị lệch cam.
Còn khẳ năng rất nhỏ là cam và tăng-đơ quá date nên chỉ cần tháo ra vô là tới ngưỡng, tèo luôn. Dây cam thường phải thay sau 100k km hoặc 10 năm
Nhưng dù sao thì cũng đã bị lệch cam và khả năng lớn là do thợ thay bơm, lúc lắp lại bị lệch cam.
Còn khẳ năng rất nhỏ là cam và tăng-đơ quá date nên chỉ cần tháo ra vô là tới ngưỡng, tèo luôn. Dây cam thường phải thay sau 100k km hoặc 10 năm
Dây cam và tăng đơ e mua hàng ngoài thay lúc 110 nghìn km chứ không phải hàng hãng, nhưng e thắc mắc khi thợ tháo ra rồi lắp vào xe e vẫn chạy máy nổ bth e sử dụng đến 7 ngày sau đến lúc gặp sự cố ngập nc mới bị báo lệch cam. Vậy lệch cam thì nó ko bị liền ngay khi nổ máy hay vừa lắp xong hả a?Sorry bác, đọc bài của bác ko kỹ, hóa ra chỉ thay mỗi bơm và ko thay dây cam. Thường thì khi thay bơm, phải thay bộ dây cam (và tăng-đơ luôn).
Nhưng dù sao thì cũng đã bị lệch cam và khả năng lớn là do thợ thay bơm, lúc lắp lại bị lệch cam.
Còn khẳ năng rất nhỏ là cam và tăng-đơ quá date nên chỉ cần tháo ra vô là tới ngưỡng, tèo luôn. Dây cam thường phải thay sau 100k km hoặc 10 năm
Nếu thợ xoay tăng-đơ, chỉnh ko đúng vị trí, hoặc xoay ngược chiều, dây cam sẽ bị quá lỏng, hoặc quá căng. Sau một thời gian sẽ chật bánh răng cua-roa dẫn tới lệch camDây cam và tăng đơ e mua hàng ngoài thay lúc 110 nghìn km chứ không phải hàng hãng, nhưng e thắc mắc khi thợ tháo ra rồi lắp vào xe e vẫn chạy máy nổ bth e sử dụng đến 7 ngày sau đến lúc gặp sự cố ngập nc mới bị báo lệch cam. Vậy lệch cam thì nó ko bị liền ngay khi nổ máy hay vừa lắp xong hả a?
Nếu thợ xiết con ốc giữ tăng-đơ quá lỏng
thì sau một hồi, con tăg-đơ sẽ bị tuột ra, mất khả năng đàn hồi, cũng dẫn tới lệch cam.
Nếu con tăng-đơ bác mua kém chất lượng, lẽ ra đc 100k km, thì chỉ đc 50k km hoặc ít hơn thì lâu ngày cũng tuột ra, trùng hợp với thời điểm thủy kích...
Nếu bác chắc chắn là mua đc tăng-đơ hàng chuẩn thì chỉ còn là do thợ làm sai thôi
Nên nhớ là Ford (đặc biệt 2 trục cam) thì rất khó mà canh dây cam, vì nó sẽ không có chổ hay không có nơi (dấu) để canh (gờ, điểm chấm) trừ khi có đồ nghề và thợ dầy kinh nghiệm, và hoàn toàn không có dấu hay ngân gì hết (poulie folle)
Thứ nhất mở nắp máy thì phải canh và chận theo cái ngấn của 2 trục cam.
hình minh hoạ để chận dàn sú bắp cam của Ford (hình như máy 4)
Còn ngấn để bloc lại bánh ở viblequin là ....nằm ở hộp số (đội xe mới thấy), có con vis dài hình như 8mm như hình dưới
nó nằm cở nơi nầy, có con vis tháo ra rồi để vis chận vào
đại loại như thế
Đây là kit để làm dây cam của Ford (loại twincam)
Sau khi ráp thì chịu khó cho nó quay vài vòng xem có đội xú bắp hay không
Cái nầy bác D23 nhìn là biết ngay
Thứ nhất mở nắp máy thì phải canh và chận theo cái ngấn của 2 trục cam.
Còn ngấn để bloc lại bánh ở viblequin là ....nằm ở hộp số (đội xe mới thấy), có con vis dài hình như 8mm như hình dưới
Đây là kit để làm dây cam của Ford (loại twincam)
Sau khi ráp thì chịu khó cho nó quay vài vòng xem có đội xú bắp hay không
Chỉnh sửa cuối:
Vậy thì chắc chắn do thợ đặt cam sai trùng hợp lúc e đi qua đường ngập nước nên bị tắt máy luôn. Cảm ơn a đã giải thích tường tận. Bài học kinh nghiệm xương máu luôn.Nếu thợ xoay tăng-đơ, chỉnh ko đúng vị trí, hoặc xoay ngược chiều, dây cam sẽ bị quá lỏng, hoặc quá căng. Sau một thời gian sẽ chật bánh răng cua-roa dẫn tới lệch cam
Nếu thợ xiết con ốc giữ tăng-đơ quá lỏng
thì sau một hồi, con tăg-đơ sẽ bị tuột ra, mất khả năng đàn hồi, cũng dẫn tới lệch cam.
Nếu con tăng-đơ bác mua kém chất lượng, lẽ ra đc 100k km, thì chỉ đc 50k km hoặc ít hơn thì lâu ngày cũng tuột ra, trùng hợp với thời điểm thủy kích...
Nếu bác chắc chắn là mua đc tăng-đơ hàng chuẩn thì chỉ còn là do thợ làm sai thôi
Hãng Ford dây đai cam thay khó chịu thật, a thợ này cũng chỗ thân quen với e cũng kinh nghiệm đã làm nhiều xe, nhưng chắc a nghĩ xe nào cũng giống nhau nên thành ra gặp con xe e thì làm lệch luôn. Cảm ơn a đã tư vấn.Nên nhớ là Ford (đặc biệt 2 trục cam) thì rất khó mà canh dây cam, vì nó sẽ không có chổ hay không có nơi (dấu) để canh (gờ, điểm chấm) trừ khi có đồ nghề và thợ dầy kinh nghiệm, và hoàn toàn không có dấu hay ngân gì hết (poulie folle)
Thứ nhất mở nắp máy thì phải canh và chận theo cái ngấn của 2 trục cam.
View attachment 2691534 hình minh hoạ để chận dàn sú bắp cam của Ford (hình như máy 4)
Còn ngấn để bloc lại bánh ở viblequin là ....nằm ở hộp số (đội xe mới thấy), có con vis dài hình như 8mm như hình dưới
nó nằm cở nơi nầy, có con vis tháo ra rồi để vis chận vào
đại loại như thế
Đây là kit để làm dây cam của Ford (loại twincam)
Sau khi ráp thì chịu khó cho nó quay vài vòng xem có đội xú bắp hay không
Cái nầy bác D23 nhìn là biết ngay
Bác đừng lo vì em đã từng làm ...cong xú bắp loại máy Ford (Zetec) 16V nầy rồi là xe của em ...cho nên em biết chứ không giỏi gì đâuHãng Ford dây đai cam thay khó chịu thật, a thợ này cũng chỗ thân quen với e cũng kinh nghiệm đã làm nhiều xe, nhưng chắc a nghĩ xe nào cũng giống nhau nên thành ra gặp con xe e thì làm lệch luôn. Cảm ơn a đã tư vấn.
Em biết lúc đầu thợ cũng khó nghĩ, chỉ canh bằng piston lên xuống (máy 1), nhưng cái nầy hoàn toàn sai, vì khi siết poulie (2 cái trên 1 cái dưới) thì sẽ bị lệch ngay, do đó cái cây ti nằm chận ở poulie dưới và cần cây can để chận dàn cò xú bắp trên là lý do đó, nó hoàn toàn không có điểm hay cái gì để nhận biết (repère) như xe thường đâu, do đó đồ nghề nầy rất cần thiết (dành cho Ford-Mazda). Do đó có thể là siết không đủ lực vì sẽ bị trơn, do đó khi đúng thời điểm cũng ...trợt và đi luôn
Chỉnh sửa cuối: