Về vụ chạy ít thì cái xe, từ xe đạp cho tới xe máy cho tới ô tô máy bay tàu hoả, cứ nằm một đống sẽ nảy sinh lắm thứ vấn đề... ví dụ như xích xe đạp ngày nào cũng chạy thì không có cơ hội để mà rỉ sét, bản thân ma sát trong quá trình hoạt động ngoài cái hại về chuyện hao mòn thì đóng vai trò rất lớn trong việc vệ sinh rỉ sét, bôi trơn các mắt xích... xe hơi cũng vậy, xe đi về nhà nó dính bùn đất, nước mưa abcxyz, để một chỗ tạo điều kiện cho rỉ sét nó phát triển, đi nhiều, có nắng có gió có nước mưa có nước cống lưu thông qua lại sẽ tốt hơn cho mấy thứ kim loại bên ngoài xe... về nội thất, chạy xe thì còn có thông gió trong gió ngoài, có nóng có lạnh, có người chui ra chui vào, ẩm mốc ít điều kiện phát triển... điện đóm dây nhợ trong xe có nhiệt độ thay đổi làm cho nó ít bị mốc gây chập cháy này kia... máy móc hoạt động thường xuyên xăng dầu không bị đóng cặn, biến chất, các chi tiết máy được phủ dầu thường xuyên tránh bị rỉ sét (em nhìn thấy một cái piston rỉ quén quèn nhé, đừng tưởng bên trong máy nó kín, hơi nước thì ở đâu cũng có)
Đại khái cái xe, cũng như con người, hay nói chung cái gì cũng vậy, hoạt động thường xuyên sẽ tốt hơn là nằm im một chỗ...
Hoạt động thường xuyên không có nghĩa là ngày nào cũng phải đi, mặc dù đi suốt ngày thì cũng chẳng hại gì, nhưng cũng chẳng tốt hơn, đại khái nếu không có thời gian để mà đi xe suốt ngày và điều kiện không cho phép đi xe thường xuyên thì cũng đừng đắp chiếu để xe một đống cả tháng mới lôi ra chạy một lần... như bác chạy mỗi tuần 1-2 lần là thừa đủ để duy trì cho cái xe nó giãn gân giãn cốt rồi ạ...
Còn cái vụ hở sec măng thì nó thế này, bác có biết xe bị thuỷ kích không? Nước ngập trong xy lanh, mà nước thì không nén được piston đi lên không được, ép quá cong tay biên hay gẫy luôn tay biên, chọc vào thành xylanh, cong trục khuỷu abcxyz nghe rất khiếp... Nguyên nhân là vì piston muốn đi mà đi không được, lực nó không làm cho piston đi được thì nó phải làm cho cái khác lăn quay ra thôi... Chạy tua máy quá thấp ở số cao là ngược lại như vậy, nhưng thay vì piston đi lên không được thì lúc này là piston đi xuống khó khăn...
Ở vòng tua thấp máy nào cũng yếu, máy yếu thì lúc này là bản thân cái việc đẩy xe lên phía trước nó trở thành gánh nặng cho cái xe, khi hỗn hợp xăng khí nổ nó muốn đẩy cái piston đi xuống, mà piston đi xuống khó khăn do lực không đủ thì bắt buộc cái hỗn hợp xăng khí sau khi nổ này nó phải tìm đường khác để mà đi, thế là nó chui vào khe giữa piston với xy lanh, lâu dần làm sec măng nó hở làm tụt áp suất, máy không có lực, dầu thì cực kỳ nhanh bẩn, không nói tới chuyện ở vòng tua thấp máy nó không trơn, mỗi một lần nổ là rung một cái sẽ làm mấy cái vòng bi nhanh rơ, lò xo nồi nhanh nhão, côn sẽ có cảm giác ẹo ẹo ít bám hơn...
Em thừa nhận mấy thằng cha lái taxi nhiều người lái giỏi, nhưng hiểu về xe thì không có đâu, cố ép số chạy tua thấp tưởng rằng là tiết kiệm xăng thực chất không tiết kiệm được mấy tí, có khi còn tốn hơn, chạy tua thấp máy yếu phải đạp ga thêm thì gió vào nhiều, xăng cũng vào nhiều, tổng lượng tiêu thụ cũng vậy thôi... xe nó phải đốt xăng thì mới có lực, đừng nên sáng tạo cho rằng nó hớp hớp không khí mà sống được...
Ví dụ đơn giản nhất là bác cứ kiếm mấy cái xe máy của các ông già bà già đi, ngồi lên xe là đạp phạnh một phát số 4 rồi chạy như chạy xe tay ga, mấy con đấy chạy lâu ngày tụt chẳng còn tí hơi nào, người ta cứ bảo máy lì là như thế đấy... hoặc kiếm mấy con Exciter của các bạn trẻ trâu bây giờ, xe thì top speed phải 180km/h nhưng mà xăng 100km chỉ hết 1 lít thôi, ép số nhiều quá đi lâu cứ kêu dọng nồi, đếch phải đâu, chẳng qua là tại chạy sai thôi... Tụi chạy PKL nó chạy như điên (em cũng có thời điên điên giống thế) tua máy có mấy khi dưới 3krpm, có mấy xe mới chạy 2-3 vạn đã tụt hơi đâu?
Tua bao nhiêu là cao, là thấp thì tuỳ từng xe, em không biết có công thức gì tính mấy cái này, cũng còn tuỳ từng máy nữa, có máy đạt torque cao ở tua rất thấp (tầm 1200rpm) thì chạy tua thấp cũng không hại gì mấy, nhưng những con mà gắn big turbo, mà phải bò trong thành phố nhiều, tua không lên quá được 3000rpm thì hao nhớt lắm, mà cũng chẳng có lợi gì...
Xe số tự động thì chẳng lo vấn đề này lắm, xe nó tự biết chuyển số để lúc nào cũng đủ khoẻ, nhưng không phải vì thế mà không cần phải quan tâm, lâu lâu máu nó lên đạp tí cho cuộc đời nó tươi mà máy nó cũng giãn gân giãn cốt...
Cái máy nó cũng nhạy lắm, bác chạy xe mà thấy nó có vẻ hụt hơi thì nên xuống số, đừng để đến lúc nó rung bần bật, ỳ à ỳ ạch chỉ muốn lăn đùng ra để thở mới sang số là ok rồi, không cần phải quan tâm đến tua máy làm gì... điều em muốn nói là không nên duy trì cái quan niệm chạy tua máy thấp mới là tốt rồi thì lúc nào cũng nhăm nhe lên số cao, lâu dần nó thành cái thói quen không có lợi cho cả người lẫn xe... Đi taxi chậm thì cạch cạch cạch cạch, nhanh thì ù ù ù ù, bác có thấy sung sướng gì không ạ?