Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Bác là chi hội trưởng mà phát biểu như vậy thì dìm hàng Subaru quá. Em không thấy có gì đặc biệt ở 3 tiêu chí bác đưa ra. Phần còn lại của xe Nhật có rất nhiều hãng đáp ứng được, kể cả một vài hãng xe Hàn.
1. Bền bỉ, tin cậy: Xe Nhật hầu như đều đáp ứng được, xe Hàn cũng có một vài dòng xe. Bền bỉ chi phí vận hành sẽ giảm đi đáng kể, nhưng với những xe không phổ biến sẽ là vấn đề lớn nếu đâm đụng phải thay thế phụ tùng.
2. Đầm chắc, máy bốc: Cái khoản này cũng thế, có thể không bằng nhưng một 8 một 10. Ví dụ như Nissan, Mazda.
3. An toàn: Hầu hết xe Nhật đều có mẫu được đánh giá 5 Sao khi thử nghiệm va chạm của IIHS. Xe Hàn cũng nhiều. Chỉ một vài dòng xe của Toy là không đạt.
4. Thiết kế trẻ trung, hiện đại, nhiều tiện nghi: Có vẻ Subaru đuối nhất khoản này. Thua hầu hết những mẫu xe cùng phân khúc. Chỉ có những mẫu 2015 là trang bị đầy đủ. Tuy nhiên vẫn còn đi sau một bước về thiết kế nội thất.
Em xin phép nói sâu hơn về mấy cái ý này:

1. Em không biết chạy Subaru thì có bền hơn các xe khác không, mà nói thật là em đếch quan tâm, một đời ta ba đời nó, xoắn làm gì mấy cái lặt vặt ấy... nhưng mà nghe nói là nó bền thật vì em thấy dân tình bên bển (clubwrx, iwsti, nasioc) chúng nó chạy xe tầm vài chục nghìn miles, từ đời 02-05, độ đẽo đua bơi các kiểu nhan nhản... ở VN giờ năm 2015 bảo mua cái xe đời 2008 đã bảo là đời sâu lắm rồi thì có gì để mà bàn về độ bền?

Subaru cũng không phải xe rẻ tiền, không ai mua về kinh doanh chạy dịch vụ, toàn chạy gia đình, mà đã gọi là chạy gia đình thì của bền tại người...

Chưa kể đến quan niệm sai lầm của rất nhiều người về chuyện làm sao cho xe bền, xe đắp chiếu là bền? Xin thưa rằng xe nằm một đống dăm bữa nửa tháng mới lôi ra chạy thì nhanh hỏng lắm... xe chạy nhẹ nhàng không bao giờ đạp lên tua cao là bền? Xin thưa rằng cứ nhìn thấy tua thấp mà thích thì séc măng không chóng thì trầy cũng hở toang hoác... xe mà đã bổ máy là vứt đi? Xin thưa rằng cái bình bịch của em định kỳ 20k là bổ máy rebuild một lần, mặc dù nó là xe còi thôi (vì nó là cái xe đầu đời của em) nhưng 20 năm nay "số 4 mà kéo như số 2", trích nguyên văn câu nhận xét của thằng bạn...

Mua xe cũ, em thích mua của mấy người biết về xe hơn là mua của mấy ông đi đái cũng sợ hỏng chim, cái thằng rành về xe nó biết chăm xe đúng cách và phá xe cũng ra trò chứ không phải ngồi lên xe đạp ga cũng sợ mòn pedal...

Cho nên tựu chung lại là của bền tại người, câu này nên hiểu thế nào cũng tuỳ người, mỗi người có một cách hiểu khác nhau...

2. Đầm chắc, em chưa được chạy nhiều xe, chạy cho ra trò chứ không phải lượn lượn trong phố thì đầm với chắc chỉ để khoe, nhưng con WRX nó mang lại cảm giác lái tự tin hơn tất cả những cái xe em đã từng chạy, cái sự tự tin này nó cho phép em chạy nhanh mà không sợ, cái xe trước của em chạy lên 120 là em bắt đầu phải lên dây cót, con WRX này chiều hôm qua em phi 160 trên cao tốc xào chẻ luồn lách như chỗ không người (đại khái em có tí vội vì có người trên xe sắp lỡ chuyến bay) - tất nhiên bác có thể bảo 160 thì ăn thua đếch gì mà nói, thiếu gì xe chạy được như thế, nhưng mỗi người một khác, em thuộc loại người sợ tốc độ, một cái xe bác chạy 120 rất tự tin thì em lại thấy 100 đã là rất đáng sợ rồi...

Máy khoẻ, bốc, bác so sánh với thằng nào hiếm có khó tìm chứ tầm xe thường thường làm gì có thằng nào máy khoẻ như máy EJ25 hay FA20 của Subaru? Nhưng nói thẳng ra thì chuyện này không phải quan trọng với nhiều người, con Q5 của ông anh em xác nặng, máy hình như loanh quanh 210hp thôi mà em thấy chạy ngon lành, thích lên là lên thích xuống là xuống... có điều nếu chỉ nhìn vào số mà nói thì máy của tụi Forester không coi thường được đâu ạ...

3. An toàn, khoản này em chịu không dám có ý kiến, quan điểm của em là lái xe làm sao cho an toàn thì có ý nghĩa hơn là mua cái xe an toàn, còn đã nói tới chuyện xui rủi thì đi bộ trượt chân ngã cũng có người chết nói gì đi xe hơi...

4. Thiết kế của Subaru không hào nhoáng, cũng không sang trọng, nói chung không lôi cuốn, chỉ có mấy năm gần đây mới có thay đổi theo hướng hiện đại hơn, cái này là em đồng ý với bác... em thừa nhận BMW đẹp, Audi rất sang... nhưng em không mua vì em thấy mình không hợp với mấy thứ sang trọng kiểu đó, em thích lùi xùi rách rưới kiểu của bọn Nhật (nhưng không phải bọn Mazda trông kinh tởm bỏ mẹ) hay mấy con muscle car của Mỹ hơn... mỗi người một sở thích...
 
Ôi dào ơi, các bác sở hữu Subaru rồi quan tâm gì mấy anh hùng bàn phím. Người ta không biết nhưng cứ tỏ ra vẻ biết thì kệ người ta. Quan trọng là quan điểm đã sai mà cứ tưởng mình đúng thì các cụ ta từ xưa đã có câu "ếch ngồi đáy giếng" để nhận xét rồi. Ta sướng với những gì ta có là đủ rồi... hehe
:3dnhiumay:
 
  • Like
Reactions: My and KHOAVAN
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Tiếp tục em lại xổ nho về Subaru, thằng này có những thứ khá là độc trong số những thằng thường thường, nhưng bản thân nó lại là một hãng nhỏ, xét về quy mô và tầm cỡ, đừng so nó với Toyota hay BMW... so thế tội nghiệp nó...

Nhưng khác những hãng nhỏ khác, nó có một số những triết lý về phát triển sản phẩm và nó rất trung thành với những cái triết lý ấy, đó là điều em thích...

Thứ nhất là về máy, cái thiết kế máy boxer là thiết kế duy nhất Subaru sử dụng đại trà cho xe của mình, cái máy này không phải là tột đỉnh công phu, nó cũng lắm đặc điểm dở lắm chứ không phải hay ho gì hết, nhưng Subaru không (thể) đầu tư phát triển thêm một thiết kế máy truyền thống... máy boxer giá thành chế tạo cao hơn máy truyền thống, ồn hơn, bảo trì bảo dưỡng hẳn nhiên là không phải thợ nào cũng biết làm... ưu điểm thì rõ ràng, nhưng không để ý thì khó nhận ra, máy nó bẹp dí, lắp ở dưới thấp, hạ trọng tâm xe, trục cơ sở không cần dài, vệt bánh xe không cần rộng, vẫn đảm bảo góc chân đế đủ rộng để xe chắc chắn mà handling vẫn uyển chuyển... xe bây giờ trục cơ sở ngày càng dài, vệt bánh xe ngày càng rộng để phù hợp với thị hiếu, phần nữa để xe ổn định hơn, nhưng nói về handling thì những thằng như Lotus Elise, BMW Z4 hay Mazda MX-5 vốn dĩ vừa ngắn vừa bé vừa lùn mới nổi tiếng là agile... hơn nữa cái máy nó bẹt, lại ở dưới thấp, có va chạm thì kết hợp với cái khung cabin thiết kế như cái thuyền, máy nó sẽ chui xuống gầm chứ không xô vào cabin như mấy cái máy đứng...

Hẳn nhiên những thiết kế máy truyền thống không phải vứt đi, không ai dám nói như thế, nhưng có hãng nào nhỏ mà dám một mình một chợ làm nên tên tuổi bằng một thiết kế máy không giống ai? Subaru không phải thằng đầu tiên làm máy thiết kế này nhưng nó hẳn là thằng nổi tiếng với máy boxer phải không ạ?

Thứ hai là về thiết kế ngoại thất, tự kinh nghiệm cá nhân của em lẫn nghe từ những chủ xe khác đánh giá, em thấy ngồi trong khoang lái của Subaru quan sát xung quanh rất bao quát, gương hai bên to đùng, ừ thì nhìn nó thô, nhưng khi lái em quan tâm đếch người khác nghĩ gì, em chỉ biết em quan sát dễ... kính sau cũng to, cái gương trong xe còn gọi là có tác dụng, ông bố em đổi xe mới, chửi om sòm cái Outlander Sport rằng thì là kính sau nó thế này làm sao tao nhìn, lưu ý là ông bố em chạy xe mấy chục năm từ những cái xe đời Tống cho tới cái xe gần nhất thì cũng là model 2000 đi cả chục năm mới đổi... Nói về cái STI, cái cánh của nó là có tác dụng đàng hoàng chứ không phải để cho nó vui, hẳn nhiên làm to đùng thế nhìn nó hơi bị thô, nhưng tầm nhìn lại không bị cản... đại khái những thứ thằng Subaru nhét vào xe, thì theo họ nói đều là có lý do của nó, không phải nhét vào cho nó có, cũng chẳng phải nhét vào nhìn cho nó sang hay để doạ trẻ con... tóm lại là thiết kế theo kiểu thực dụng, cần thì mới có, lắp cái gì vào xe là có lý do cả...

Những cái em nói ở đây kinh nghiệm thực tế của em chỉ có một chút, chủ yếu là nghe người khác nhận xét và bị mấy ông Subaru thuốc nên các bác đọc 10 chỉ nên tin 1-2, phần còn lại nên tự kiểm chứng... nhưng nó là những lý do để em tự thấy rằng mình đã có một lựa chọn đúng...

Cái xe đối với mỗi người mang một ý nghĩa khác, mỗi người sướng một kiểu, em chạy số sàn bảo êm như trước chạy CVT thì em bó tay, không ít thì nhiều chốc chốc lại giật tưng một cái vì một tỉ thứ lý do, nhưng mà những cái khoảnh khắc nổi bật trong ngày nó chỉ đơn giản kiểu như heel toe một phát hoàn hảo, sang số một phát nhanh thật nhanh mà mượt như nhung, thế thôi... Giống như vợ em đi ăn hàng thấy ngon về nhà tự nấu, tiền mua nguyên vật liệu quá tội tiền đi ăn hàng, tự nấu 10 lần ăn ngon được 1-2 lần, 4-5 lần tạm gọi là nuốt được, còn lại nấu xong không ai dám ăn... nhưng sướng là sướng ở 1-2 lần đó thôi...
 
Hạng B2
21/3/07
182
104
43
Visit Site
Mình xem các bảng xếp hạng thì nhớ rằng Forester được đánh giá là bền và tin cậy NHƯNG ĐÓ LÀ ĐỘNG CƠ LẤY KHÍ TỰ NHIÊN, KHÔNG PHẢI BẢN TĂNG ÁP XT. Hình như mấy đợt triệu hồi xe gần đây của Forester là đối với bán tăng áp. Các bác xem lại xem có đúng không.
 
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Mình xem các bảng xếp hạng thì nhớ rằng Forester được đánh giá là bền và tin cậy NHƯNG ĐÓ LÀ ĐỘNG CƠ LẤY KHÍ TỰ NHIÊN, KHÔNG PHẢI BẢN TĂNG ÁP XT. Hình như mấy đợt triệu hồi xe gần đây của Forester là đối với bán tăng áp. Các bác xem lại xem có đúng không.
cục turbo thì liên quan gì tới cái dây thắng hả bác?
 
Hạng D
9/5/09
3.409
16.410
113
Bác là chi hội trưởng mà phát biểu như vậy thì dìm hàng Subaru quá. Em không thấy có gì đặc biệt ở 3 tiêu chí bác đưa ra. Phần còn lại của xe Nhật có rất nhiều hãng đáp ứng được, kể cả một vài hãng xe Hàn.
1. Bền bỉ, tin cậy: Xe Nhật hầu như đều đáp ứng được, xe Hàn cũng có một vài dòng xe. Bền bỉ chi phí vận hành sẽ giảm đi đáng kể, nhưng với những xe không phổ biến sẽ là vấn đề lớn nếu đâm đụng phải thay thế phụ tùng.
2. Đầm chắc, máy bốc: Cái khoản này cũng thế, có thể không bằng nhưng một 8 một 10. Ví dụ như Nissan, Mazda.
3. An toàn: Hầu hết xe Nhật đều có mẫu được đánh giá 5 Sao khi thử nghiệm va chạm của IIHS. Xe Hàn cũng nhiều. Chỉ một vài dòng xe của Toy là không đạt.
4. Thiết kế trẻ trung, hiện đại, nhiều tiện nghi: Có vẻ Subaru đuối nhất khoản này. Thua hầu hết những mẫu xe cùng phân khúc. Chỉ có những mẫu 2015 là trang bị đầy đủ. Tuy nhiên vẫn còn đi sau một bước về thiết kế nội thất.
Vậy Subaru có gì là nổi trội?

Hí hí các bác xôm tụ quá. Lâu quá box subaru mới đông đảo thế này. Em góp tý gió cho nó sung thông qua trả lời các câu hỏi của bác. Em chạy Legacy nên trả lời chung Legacy thôi chứ Sti hay Forester em mơ lắm mà chưa với tới. Legacy em chạy được 1 năm rưỡi với 25k cây số và các cung đường Ql1, Ql14, đèo Khánh Vĩnh, đèo Bảo Lộc còn SG thì đi làm mỗi ngày 20km đi về. Legacy dòng D nên nếu để so sánh thì dễ nhất là Camry, Accord, Sonata, K5 (Optima), Mondeo và Nissan Teana

1. Bền bỉ, tin cậy: Xe Nhật hầu như đều đáp ứng được, xe Hàn cũng có một vài dòng xe. Bền bỉ chi phí vận hành sẽ giảm đi đáng kể, nhưng với những xe không phổ biến sẽ là vấn đề lớn nếu đâm đụng phải thay thế phụ tùng ---> Em đi Legacy chưa đâm đụng lần nào nhưng em nghĩ đã leo lên cái xe thì nên có bảo hiểm để phòng trường hợp xấu nhất. Ngoài ra xe mới thì bảo hành 3 năm. Em chưa xài bảo hành thì tới giờ chỉ có bảo dưỡng thay dầu nhớt, lọc nhớt thôi và tiền dầu mắc nhất là hơn 1tr thì phải cho Motul loại cao nhất. Chưa thấy hỏng gì cả. Em thấy các xe khác cũng tương tự nên cái này bằng nhau nhỉ.
2. Đầm chắc, máy bốc: Cái khoản này cũng thế, có thể không bằng nhưng một 8 một 10. Ví dụ như Nissan, Mazda.--> Em đã lái được Camry, Accord, Sonata, Mondeo và Teana thì cảm nhận của em độ đầm chỉ có Teana và Accord là ngang với Legacy. Camry không hề đầm nhé, nó tạo ảo giác bằng giàn nhún mềm èo của nó thôi. Còn Mondeo và Sonata thì không có cửa, dù rằng xác con Mondeo 2.3 cũng nặng gần ngang ngửa. Ngoài ra cái awd của Legacy cho cảm giác vững chãi trên mọi mặt đường, kể cả đường trơn mưa hay đường cát. Kết luận Legacy ở cửa trên trong tiêu chí đầm. Còn máy bốc thì thật sự nguyên đám kia đứng xa nhìn lại, kể cả Camry 3.5 vì torque của nó đạt đỉnh ở vòng tua quá cao. Cái này dễ hiểu với cái turbo và máy 2.5, Legacy có gia tốc 0-100km/h trong 6s nên đứng đầu ở tiêu chí này.
3. An toàn: Hầu hết xe Nhật đều có mẫu được đánh giá 5 Sao khi thử nghiệm va chạm của IIHS. Xe Hàn cũng nhiều. Chỉ một vài dòng xe của Toy là không đạt. -> Cái này nhìn ở thông số khi xảy ra va chạm thì va chạm góc nhỏ Subaru nhỉnh hơn phần còn lại nhé. Ngoài ra em đánh giá Legacy hơn ở khoản tránh xảy ra va chạm hơn (như ổn định thân xe trong điều kiện đường xá k thuận lợi, gia tốc cao để thoát nhanh khi vượt) nên em vẫn cho rằng Legacy nhỉnh hơn ở tiêu chí này.
4. Thiết kế trẻ trung, hiện đại, nhiều tiện nghi: Có vẻ Subaru đuối nhất khoản này. Thua hầu hết những mẫu xe cùng phân khúc. Chỉ có những mẫu 2015 là trang bị đầy đủ. Tuy nhiên vẫn còn đi sau một bước về thiết kế nội thất.-> Về thiết kế thì tùy chủ quan, như em vẫn có lúc thấy xe em đẹp, lúc thấy xe em xấu. Sau 1.5 năm thì kết luận nhìn góc thẳng trước, thẳng sau và chéo góc Legacy đẹp, còn nhìn ngang thì xấu vãi lái. Hehe. Tuy nhiên thiết kế k bị lỗi thời. Con Sonata thiết kế dòng chảy mới ra nhìn lạ, đc 1 năm là chán chả muốn nhìn. Con mondeo thì xấu đau đớn từ đầu đến đít, Teana thì nhìn hơi dị, nên ngoại thất thì em thấy Camry, Accord và Kia nhìn ok nhất trong đám này. Tuy nhiên nội thất thì em thích của Legacy và accord nhất. Vừa đủ, trẻ trung và hiện đại đó chứ. Còn nói về options và tiện dụng, thì Legacy có đủ mọi cái mà các xe khác có nếu như k muốn nói là hơn (auto light, auto rainwiper, DVD, Mp3, ghế điện 8 hướng 2 vị trí nhớ, ghế phụ chỉnh điện, sunroof, thắng tay điện, 3 chế độ lái, hood thì có damper v.v.v) Một cái quan trọng nữa là không gian ngồi của Legacy rất rộng cả trước sau, khoản này chỉ có Accord so sánh được. Nên về nội thất và options, Legacy cũng mâm trên nha.

5. Giá - Bạn em lấy con Accord 2.4 ra giấy 1 tỷ 7, nhập Thái Lan, Sonata 1.2 tỷ xe Thành Công, Kia K5 1.1 xe nhập TH, Camry thì 1.7 tỷ cho bản 3.5 (2.4 k chấp) và Mondeo 1 tỷ (dừng sx nên bán tháo) thì Legacy nằm ở nhánh trên, tuy nhiên em thấy những cái nó mang lại cho người lái là hoàn toàn xứng đáng. Chỉ riêng cái hệ AWD thì các xe khác có đưa thêm hẳn 500tr cũng chả độ vào được đâu ạ.
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Nói chung là các bác đã giải bày mấy vấn đề bác Khoavan đã đề cập. Em nói thật là vì bác vào tận Box Subaru xem rồi còn post bài nên anh em mới trả lời thế, chứ ngoài đường mà bác hỏi xe này xe đài loan à, em nghĩ đa số anh em Subaru sẽ nói ừ xe đài loan đấy, thấy logo nhiều sao không? :D

Có người còn hỏi xe của em là Altis độ hả, em cũng ừ! Hỏi độ lại chạy zữ hơn Camry không, em bảo không!

Có bác trên đây hỏi vậy rốt cuộc Subaru có gì mà nổi trội? Câu này có thể hiểu là Subaru có gì mà phải chọn nó để mua?

Đối với em ban đầu chả rõ Subaru vào đầu từ lúc nào, em chỉ mê đua xe, có lẽ từ xem các clip đua, sau đó xem Rally nên bít, và cộng thêm mấy thằng hàng xóm nó có con Sti cưng hơn vàng nên thấy lạ lạ. Chạy ngoài đường thì thấy có vẻ ngầu, Tiếng Blow Off Valve, tiếng rumble của Boxer Engine. Và rồi tìm hiểu sâu, thì thấy đây là thằng sản xuất máy bay. Với cái lối suy nghĩ làm máy bay từ trước thì an toàn và performance là hai cái hàng đầu. Thậm chí Subaru đã có chương trình Crash Test hoàn chỉnh 10 năm trước khi có New Car Assessment Program hay con gọi là chuẩn NCAP.

Về Vn quyết định mua Sti, đa số bạn bè, ko phải nói là gần tất cả kêu là: mày khùng rồi, bỏ từng đó tiền ra mua cái xe ko ai biết là xe gì! Tiền đó mua cái 520i, 328i chạy hoặc còn nhiều lựa chọn.

Vậy ai là những người được cho là bị điên khi vác tiền ra mua cái xe chả có tên tuổi gì ở VN? Riêng em, em chả thấy là bị điên tý nào. Họ là những người có cá tính! Họ là những người khá hiểu biết về xe cộ (nếu bác gặp anh em thì rõ hơn) nên không thể nói họ không biết gì mà đi mua Subaru, họ search chắc nát hết cả máy tính rồi trước khi quyết định rồi! Họ khác biệt, họ không quan tâm lắm đến xung quanh với những lời ra tiếng vào, và rõ ràng họ là những người dũng cảm, tự tin và có khả năng dám nghĩ dám làm theo điều mình thích, ít nhất là qua việc mua Subaru! Cái việc mà người khác chả hiểu nổi tại sao tốn từng ấy tiền cho chiếc xe ít tên tuổi và thậm chí xấu!! Họ không mua xe cho người khác ngưỡng mộ, họ mua xe để họ ngưỡng mộ chính bản thân họ! Subaru giúp củng cố sự tự tin trên những cung đường, điều này chỉ có khi và chỉ khi thật sự cầm lái chúng!

Em biết có nhiều người có thể cũng thích Subaru, nhưng không đủ can đảm để mua vì nhiều lý do ngoài tài chính!!

Em lại trích lời của Steve Jobs:

Dịch: "Thời gian của bạn có hạn, nên đừng lãng phí thời gian sống cuộc đời của người khác. Đừng bị mắc kẹt trong những giáo điều, đó là sống chung với kết quả của những suy nghĩ của người khác. Đừng để những quan điểm của người khác gây nhiễu và lấn át tiếng nói từ bên trong bạn. Điều quan trọng nhất là có can đảm để theo trái tim và trực giác của mình. Chúng biết bạn thực sự muốn trở thành gì. Mọi thứ khác đều chỉ là thứ yếu."
 
Hạng D
16/1/13
4.803
85.934
113
So sánh tương đương options và giá Mỹ giá VN:

Forester XT = 30K => 1.5 tỉ
CX-5 AWD = 26K => ??? tỉ
Tucson AWD = 26K => ??? tỉ
CRV AWD = 26K => ??? tỉ
Escape AWD = 26K => ??? tỉ

Tại Mỹ thì Subaru đắt hơn mọi xe cùng cấp và option tương đuơng ít nhất 4K.

Giá các xe đặc biệt như Highlander với option 35K tại Mỹ về VN khỏang ... 2.9 tỉ
Venza với option 32K tại Mỹ, về VN thì 2.2 ti .... đắt và dở hơn Subaru Outback 2015
 
Tập Lái
29/9/14
36
53
18
39
Tiếp tục em lại xổ nho về Subaru, thằng này có những thứ khá là độc trong số những thằng thường thường, nhưng bản thân nó lại là một hãng nhỏ, xét về quy mô và tầm cỡ, đừng so nó với Toyota hay BMW... so thế tội nghiệp nó...

Nhưng khác những hãng nhỏ khác, nó có một số những triết lý về phát triển sản phẩm và nó rất trung thành với những cái triết lý ấy, đó là điều em thích...

Thứ nhất là về máy, cái thiết kế máy boxer là thiết kế duy nhất Subaru sử dụng đại trà cho xe của mình, cái máy này không phải là tột đỉnh công phu, nó cũng lắm đặc điểm dở lắm chứ không phải hay ho gì hết, nhưng Subaru không (thể) đầu tư phát triển thêm một thiết kế máy truyền thống... máy boxer giá thành chế tạo cao hơn máy truyền thống, ồn hơn, bảo trì bảo dưỡng hẳn nhiên là không phải thợ nào cũng biết làm... ưu điểm thì rõ ràng, nhưng không để ý thì khó nhận ra, máy nó bẹp dí, lắp ở dưới thấp, hạ trọng tâm xe, trục cơ sở không cần dài, vệt bánh xe không cần rộng, vẫn đảm bảo góc chân đế đủ rộng để xe chắc chắn mà handling vẫn uyển chuyển... xe bây giờ trục cơ sở ngày càng dài, vệt bánh xe ngày càng rộng để phù hợp với thị hiếu, phần nữa để xe ổn định hơn, nhưng nói về handling thì những thằng như Lotus Elise, BMW Z4 hay Mazda MX-5 vốn dĩ vừa ngắn vừa bé vừa lùn mới nổi tiếng là agile... hơn nữa cái máy nó bẹt, lại ở dưới thấp, có va chạm thì kết hợp với cái khung cabin thiết kế như cái thuyền, máy nó sẽ chui xuống gầm chứ không xô vào cabin như mấy cái máy đứng...

Hẳn nhiên những thiết kế máy truyền thống không phải vứt đi, không ai dám nói như thế, nhưng có hãng nào nhỏ mà dám một mình một chợ làm nên tên tuổi bằng một thiết kế máy không giống ai? Subaru không phải thằng đầu tiên làm máy thiết kế này nhưng nó hẳn là thằng nổi tiếng với máy boxer phải không ạ?

Thứ hai là về thiết kế ngoại thất, tự kinh nghiệm cá nhân của em lẫn nghe từ những chủ xe khác đánh giá, em thấy ngồi trong khoang lái của Subaru quan sát xung quanh rất bao quát, gương hai bên to đùng, ừ thì nhìn nó thô, nhưng khi lái em quan tâm đếch người khác nghĩ gì, em chỉ biết em quan sát dễ... kính sau cũng to, cái gương trong xe còn gọi là có tác dụng, ông bố em đổi xe mới, chửi om sòm cái Outlander Sport rằng thì là kính sau nó thế này làm sao tao nhìn, lưu ý là ông bố em chạy xe mấy chục năm từ những cái xe đời Tống cho tới cái xe gần nhất thì cũng là model 2000 đi cả chục năm mới đổi... Nói về cái STI, cái cánh của nó là có tác dụng đàng hoàng chứ không phải để cho nó vui, hẳn nhiên làm to đùng thế nhìn nó hơi bị thô, nhưng tầm nhìn lại không bị cản... đại khái những thứ thằng Subaru nhét vào xe, thì theo họ nói đều là có lý do của nó, không phải nhét vào cho nó có, cũng chẳng phải nhét vào nhìn cho nó sang hay để doạ trẻ con... tóm lại là thiết kế theo kiểu thực dụng, cần thì mới có, lắp cái gì vào xe là có lý do cả...

Những cái em nói ở đây kinh nghiệm thực tế của em chỉ có một chút, chủ yếu là nghe người khác nhận xét và bị mấy ông Subaru thuốc nên các bác đọc 10 chỉ nên tin 1-2, phần còn lại nên tự kiểm chứng... nhưng nó là những lý do để em tự thấy rằng mình đã có một lựa chọn đúng...

Cái xe đối với mỗi người mang một ý nghĩa khác, mỗi người sướng một kiểu, em chạy số sàn bảo êm như trước chạy CVT thì em bó tay, không ít thì nhiều chốc chốc lại giật tưng một cái vì một tỉ thứ lý do, nhưng mà những cái khoảnh khắc nổi bật trong ngày nó chỉ đơn giản kiểu như heel toe một phát hoàn hảo, sang số một phát nhanh thật nhanh mà mượt như nhung, thế thôi... Giống như vợ em đi ăn hàng thấy ngon về nhà tự nấu, tiền mua nguyên vật liệu quá tội tiền đi ăn hàng, tự nấu 10 lần ăn ngon được 1-2 lần, 4-5 lần tạm gọi là nuốt được, còn lại nấu xong không ai dám ăn... nhưng sướng là sướng ở 1-2 lần đó thôi...

Bác Kacee viết hay quá, like.