RE: Formula 1 :: Canadian GP - June 8 2008
Đang rảnh rỗi, ngồi xem trận Pháp - Rumani, tranh luận với bác chút. Cũng xin phép bác ngắt từng đoạn ra để tranh luận cho nó tường minh
Nếu không hài lòng bác cứ cho ý kiến.
Trích đoạn: clavinova
Dạ thưa bác không hiểu (dontknow):
Em nói rằng em yêu Kimi, đứng về phía Kimi, như vậy Hamilton là đối thủ của Kimi, cái này bác rõ chưa ạ? Em cũng nói rằng phải hiểu được sức mạnh đối thủ của mình thì mới có cơ hội chiến thắng, vì vậy em đánh giá Hamilton cực khách quan, bác có ý kiến gì nữa không?
"Còn khả năng xử lý nhanh nhậy của các tay lái F1 mà bác cũng nghi ngờ thì em chả biết nói sao" - Thưa bác, dù có là tay lái F1 hay phi cơ F22 thì cũng đều là con người cả thôi, phản xạ nhanh thì nhanh cũng không thể gấp vài lần người thường được chứ đưng bao giờ so với máy móc. Cụ thể là trường hợp này, Hamilton không thể có đủ thời gian để suy xét xem là nên đâm vào ai cho dù cứ giả thiết anh ta là một thằng siêu bẩn tính.
Theo em khả năng xử lý nhanh nhậy của các tay lái F1 chắc chắn gấp vài lần người thường, cái này có được do bẩm sinh và do luyện tập mà có. Lý do rất đơn giản: để có thể gia nhập làng lái F1 các tay lái phải trải qua các hạng thấp hơn như C, C1 ...v.v, ở các hạng thấp thế đã phải có khả năng tốt hơn người bình thường rồi, ngay cả trong giới F1 thì rõ ràng khoảng cách giữa các tay lái hàng đầu và các tay lái trung bình cũng đáng kể.
Hơn nữa cái khái niệm so sánh với máy móc tại sao bác lại không đồng ý. Vua cờ Kasparov đã từng chiến thắng một siêu máy tính của hãng IBM đấy thôi, nhắc lại với bác là siêu máy tính nhé, hay dễ dàng cho bác hình dung hơn là chả có cái máy tính nào ở Việt nam có thể thắng được khi thi đấu với Kasparov[8|]
Quay lại trường hợp vụ tai nạn của Hamilton. Em có nói rõ "nếu bác phải thi đấu thì bác để ý tới ai nhất, đương nhiên là đối thủ lớn nhất - Kimi chứ còn ai?" Nghĩa là gần như mặc nhiên trong suốt quá trình thì đấu tên, vị trí, hình dáng ... liên quan đến đối thủ này sẽ được thu thập nhiều nhất, để ý nhiều nhất. Vì thế khi Hamilton chạy ra trên đường Pit sẽ chú ý đến xe của Kimi đang chạy trước nhiều hơn và lúc phát hiện ra sự cố thì theo bác phản xạ của Hamltonsẽ hướng xe vào đâu?
Hay đơn giản hơn là nếu lúc đó không phải xe của Kimi chạy trước thì theo bác khả năng xay ra tài nạn là bao nhiêu %?
Trích đoạn: clavinova
Mấy điều bác nói với otosaigon, em cũng mạnh dạn có ý kiến:
Bác nói đến 200km/h hay 80km/h để làm gì, ở tốc độ nào thì đó cũng là lỗi của lái xe cả, không lẽ anh mắc lỗi ở 200km/h thì trình độ hẳn cao hơn anh mắc lỗi ở 80km/h???
Rõ ràng là gây ra tai nạn là có lỗi của lái xe, nhưng có những lỗi chấp nhận được và có những lỗi không chấp nhận được. Vì thế không phải ai cũng được phép lái xe F1 mà buộc phải qua các hạng thấp hay làm lái thử của các đội xe trước.
Em không nói trình độ của anh mắc lỗi ở 200km/h cao hơn anh mắc lỗi ở 80 km/h mà lỗi xảy ra ở tốc độ 200 km/h nhẹ hơn rất nhiều lỗi của anh mắc lỗi ở 80 km/h. Và lỗi xảy ra ở 80Km/h là rất đáng phê phán.
Trích đoạn: clavinova
Bác nhớ nhầm khi nói cú va chạm của Kimi tại Monaco là dưới trời mưa, đường trơn, bác tự kiểm tra lại vì lúc đó nắng ráo, đường khô rồi bác ạ.
Có thể em nhớ nhầm về vụ trời còn mưa hay không nhưng chắc chắn lúc đó đường còn trơn bác ạ, đường không thể khô kịp khi trời mới tạnh trước đó không lâu.
Trích đoạn: clavinova
Còn vụ khoảng cách, mật độ xe thì càng không nói lên được điều gì để so sánh trình độ 2 anh này cả. Tóm lại, otosaigon nói về lỗi của hai tay đua, cùng mang "đau thương" đến cho tay lái khác như nhau, (thậm chí ông Sutil khi bị Kimi đâm xong còn khóc nhè nữa cơ ạ) mà sao Hamilton bị chửi kinh thế, còn Kimi thì chẳng ai nói gì. Em thấy sự không công bằng đó được ví với tròn và méo là hoàn toàn đúng.
Nếu ở trong khu vực nhiều xe, nhiều người thì tài buộc phải cẩn thận và tập trung cao hơn khi chạy trên đường kiểu "một mình một chợ" chứ. Khác nhau là ở chỗ đấy. Chạy trong khu vực dày đặc xe và người lại bảo không để ý thì theo bác có đáng đánh lỗi không?
Ngay bác cũng công nhận bác otosaigon nói về lỗi của 2 tay đua, 3 lý do của em đưa ra cũng là nói về sự khác biệt của 2 trường hợp gây lỗi này. Còn bác lại xoay sang nói về trình độ
. Nếu nói về so sánh trình độ của vài tay đua hàng đầu thì em có nói ở mạch khác rồi, ở đây không nói lại nữa.