Hạng D
11/5/04
1.183
17
38
48
Vietnam
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

May em kêu gào, mới có bác Bắp và bác Minhtit tham gia, cả bác F1 Ferrari nữa!
Mai em sẽ gọi tên từng bác vào đây nhé! :):):)

Thanks các bác nhiều ạh!
 
OSOM
13/5/08
1.317
6
38
VN
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Đường dài mới biết ngựa giỏi. Chặng đua còn dài, chưa thể lấy kết quả 1,2 chặng mà so sánh, quyết định được. Năm ngoái HAM bỏ RAI khá xa nhưng cuối cùng thì RAI vẫn vô địch, do HAM bị vài lỗi lãng nhách, vào pit mà còn chạy lạc đường, chết máy luôn :)

Trước khi vào pit lần 2 để đảm bảo khi ra pit thì vẫn P1, HAM cần phải gia tăng khoảng cách lên ít nhất là 23s trong 7 laps, như vậy pace mỗi lap phải hơn 3s, điều đó là không thể. Lúc này mọi người đều đã thấy HAM sẽ mất chiến thắng, sai lầm không vào pit under SC của McLaren là sai lầm (theo giải thích thì McLaren tin rằng HAM sẽ đủ khả năng gia tăng khoảng cách lên mức cần thiết trước khi vào pit lần 2) và thực tế khi vào pit lần 2, khoảng cách mà HAM tạo được chỉ là 13.7s.

Khi ra pit, HAM phải cảm ơn rất nhiều vào KOV đã nhường cho HAM qua, nếu gặp một team mate cỡ như ALO hay MAS thì không có dễ dàng cho HAM qua đâu. Nhưng nếu có như vậy thì HAM cũng không thể bắt kịp MAS nếu như chiếc Ferrari chạy đúng như thường lệ, đằng này xe của MAS có trục trặc ở hệ thống thắng nên các vòng trước đó MAS không thể chạy nhanh hơn được. HAM chỉ có cơ hội vượt qua trong vài vòng sau khi ra pit, trước khi chiếc lốp bị mòn và nhám.
Khi HAM bám sát ở Turn 6, MAS quyết định sẽ chạy và đạp thắng trễ hơn để phòng thủ, nhưng hệ thống thắng bị trục trặc, MAS không ôm cua được ngay mà phải chạy rộng ra, tạo khoảng trống cho HAM, HAM tận dụng cơ hội đó ép lề MAS luôn.Ngay turn kế tiếp, MAS tấn công lại, nhưng một lần nữa hệ thống thắng không tốt cộng thêm tốc độ của HAM mới ra pit đang rất nhanh nên không đủ để MAS bứt qua được.

Không thể phủ nhận là HAM hay nhưng cũng không thể không đề cập đến sự cố của Ferrari. May mắn cũng là một yếu tố quan trọng trong thể thao

Về xe, không gì hay bằng xem người trong cuộc nói gì nhé:

HAM: “we had the best car, the quickest car this weekend and we came out on top.”
MAS: “We had a difficult car to drive, I don’t know why. I started to have little problems with the brakes. I had so much smoke coming from the car under braking and just lost a lot of performance. I had a bit of (brake) fading as well.”
RAI: “We have struggled all weekend and we have to try and understand why”
Domenicali: "It's clear McLaren have made another step forward in respect of the consistency during the race. During the weekend, in the long runs, they were pretty good. But on the other side, I'd say we were too slow and we have to understand the reason why.”

McLaren khẳng định mình có chiếc xe tốt nhất, nhanh nhất trong tuần vừa qua.
Ferrari cho rằng McLaren đã có bước tiến bộ mới, trong khi xe của Ferrari vẫn còn nhiều điều chưa tìm ra nguyên nhân khắc phục

Về chiến thuật, từ khi Jean Todt ra đi, em thấy Ferrari yếu hơn.
 
Hạng C
13/4/08
592
0
0
53
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Bác có những thông tin hay lắm :D
 
Tập Lái
12/5/08
48
0
0
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Trích đoạn: kebab

@ các bác: theo em ta nên tập trung vào phân tích, tranh luận những vấn đề liên quan đến kỹ thuật, cách lái, chiến thuật hơn là đi vào tranh luận ai hơn ai. Sự hơn ở đời đôi khi không đánh giá được bằng cái họ đạt đương nhưng ngược lại, những gì ai đó đạt đương thường phản ảnh đúng khả năng của họ, điều này rất đúng trong môn thể thao này. Có ai dở mà đạt ngôi vô địc thế giới đâu...phỏng ạ...:D

Bác Bắp - nếu ai cũng làm như bác thì nói làm gì. Em cũng chả phải viết một bài "khiêu khích" như thế
smiley31.gif
. Nó chả đúng gì với thói quen cố gắng có một bài nhận xét sau khi xem một GP cả - một bài nhận xét chỉ dựa trên ý kiến cá nhân cố gắng công bằng khi đánh giá
45.gif
45.gif


Nhân tiện đây em cũng nói rõ ý bài viết trước của em - bác nào quan tâm thì đọc, không có thì pass cho đỡ mất thời gian.

Ở GP này thì sau khi Ham về đầu, Piquet về thứ 2 là có một loạt fan của Ham và anti fan của Ferrari ùa ra khen ngợi Ham "lấy được", dùng toàn các từ đao to - búa lớn, hô gió - gọi mưa ...v.v và v.v mà chẳng thèm nhận thấy một sự thật rất hiển nhiên là sau khi Ham ra khỏi Pit lần 2 thì rút ngắn khoảng cách tới hơn 1s/vòng, vượt các xe khác dễ như Quan Công lấy đầu tướng giặc.
Có bác còn ca ngợi Piquet mà miệt thị cả tài năng của những tài mà tài năng đã được nhiều người công nhận. Thật là hài hước
78.gif


Lời nói thật thường khó nghe nhưng cái kiểu khen lấy được như thế chẳng khác nào lấy ống cắm vào .... mà thổi đâu. Tự hạ thấp mình đi đấy.
68.gif


Để khẳng định lại quan điểm: em nói rõ em là fan của Ferrai. Về trình độ của các tài thì em xếp theo thứ tự sai Kimi và Alonso cùng đẳng cấp (10 điểm), Ham kém hơn một chút (9.5 điểm), Mas kém hơn (8.5 điểm) chỉ hơn 2 tài của BMW một chút (8.0)

Về khả năng vô địch mùa này em vẫn đánh giá Kimi và Ham là 2 ứng cử viên sáng giá nhất với chút % nghiêng về Kimi. Mas rõ ràng vẫn có khả năng tranh chấp nhưng tỉ lệ thấp hơn hẳn và cần có sự hỗ trợ tích cực từ thời tiết (không mưa trong các race day từ giờ đến cuối mùa)
 
OSOM
13/5/08
1.317
6
38
VN
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

d08ger1474.jpg

d08ger1478.jpg

d08ger939.jpg

Trước khi diễn ra cuộc đua, BMW đã PR rất hoành tráng bằng chiếc M1 này.
Các hãng sản xuất động cơ đều có đội đua riêng: Ferrari, BMW, Renault, Toyota, Honda
Chỉ duy nhất Mercedes là không có đội đua riêng, hy vọng đường đua F1 sẽ sớm có sự xuất hiện của đội Mercedes.
 
Hạng B1
23/3/08
68
0
0
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Trích đoạn: kebab

Trích đoạn: BấtHối
Các bác biết không, tại sao xe Ham tạo nên một vòng đua nhanh hơn các xe khác 1,5s, đó là bởi vì các tay đua khác chạy xe không biết tính đường, cua quá rộng hoặc không bám biên, nên đoạn đường như dài thêm ra, còn với Ham thì độ chính xác tuyệt đối, đường đua đựoc Ham chạy là ngắn nhất, đó chính là tài năng của Ham. Hí hí ;)
Racing line là đường "ngắn" nhất nhưng chưa chắc bám biên hay cua hẹp là chạy trên racing line đâu bác...;)...và đôi khi chạy ngoài racing line lại là đường chạy nhanh nhất ở những điều kiện nhất định đó bác...;)

Tay đua chuyên nghiệp nào cũng "biết" tính đường bởi họ chỉ có ăn và đua...vấn đề ở chỗ đôi khi họ không thể chạy đúng theo đường họ tính. Ví dụ như một chiếc xe với setup không chuẩn thường bất ổn khi phanh và để giảm sự bất ổn, vận tốc vào cua được tay đua giảm xuống một cách có chủ đích nên ta mới có cái khái niệm apex speed.

Tuy nhiên apex speed cao chưa chắc là hay bởi đôi khi apex speed đạt cao do xe chạy high downforce khiến xe bám đường tốt hơn khi cua...nhưng bù lại vận tốc ở quảng thẳng lại bị ảnh hưởng bởi drag do xe chạy với cánh gió cao hơn...;)

Một chiếc xe nhanh trước hết phải là một "backage" nhanh và chiếc xe về nhất là chiếc xe có package tốt nhất...:)

Và với việc giành chiến thẳng ở 5 trên 10 chặng đã chạy (McLaren 4, BMW 1), Ferrari xem ra có package tốt nhất tính đến thời điểm này nếu nhìn vào bảng tổng sắp. Và đừng quên Kimi hiện đang là tay đua nắm nhiều fastest lap nhất cho đến chặng thứ 10 vừa qua...:D

Đọc bài viết đó của tôi thì các bác cũng biết là tôi viết cho vui trong không khí chiến thắng của Mc Laren và Ham, chứ thực ra chạy ngoài và cua rộng đôi khi nhanh hơn nhiều phỏng ạ. Cái chính là cách nói và công nhận chiến thắng trong một chặng thôi. Chẳng qua tôi không đồng ý cách nói của Fan Fer là ôi dào, Ham thắng vì xe Mc Laren mạnh hơn, chúng ta nên thừa nhận một tài năng thực sự, cũng như tôi là fan của Mc Laren và Ham nhưng vẫn ngưỡng mộ và thừa nhận tài năng của Kimi. Nếu nói như cách như vậy thì có thể lại nói ôi dào, những chặng trước Fer thắng chẳng qua xe Fer mạnh hoặc Sumi thắng 7 lần vô địch thế giới vì lái cái xe nhanh hơn xe của hãng đua khác. Chính vì điều đó nên tôi mới có cách viết bài nực cười như vậy và công nhận luôn là xe Mc Laren là nhanh và mạnh luôn. Còn một điều này nữa sao bác không thấy là cùng là xe Mc Laren mạnh nhất sao có người về nhất có người về thứ 5, đáng nhẽ xe Mc Laren mạnh vậy thì Kov phải về nhất hoặc nhì chứ. Tóm lại chiến thắng nó còn nhiều yếu tố lắm: xe, phong độ, may mắn, tài giỏi, chiến thuật,.... Không nên bảo chiến thắng chỉ là do cái xe.

Những bài viết của bác kebab là khá hay và hợp lý, cảm ơn bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
11/5/04
1.183
17
38
48
Vietnam
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Có phải bác dontknow và bác BấtHối là một bác không đấy :):).

Cùng một xe nhưng có người về 1, và có người về 5 là:
1. Người về 5 đã nhường cho người về 1 về 1. :D:D
2. Đội đua đã ưu tiền để người về 1 về 1 :):):)
3. Người về 1 tài năng hơn người về 5 (đương nhiên, và yếu tố quyết định đến điểm 1 và điểm 2 ở trên)
4. Nhóm kỹ thuật đã tìm được cách set-up tốt hơn, phù hợp với phong cách chạy xe của người về 1.

Đến đây, em đang tự hỏi Massa có phải tài năng hơn Raikkonen bên Ferrari. Bởi vì (i) Massa hiện đang hơn điểm; (ii) nhóm kỹ thuật thường tìm được cách set-up cho Massa tốt hơn so với của Raikkonen (pace phân hạng và speed trap); và (iii) Đội đua đang để mở cho 2 tay đua chứ không hề có sự ưu tiên nào lớn dành cho Massa hay Raikkonen cả.
 
Hạng B1
23/3/08
68
0
0
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Trích đoạn: BMW-passion boy

Có phải bác dontknow và bác BấtHối là một bác không đấy :):).

Cùng một xe nhưng có người về 1, và có người về 5 là:
1. Người về 5 đã nhường cho người về 1 về 1. :D:D
2. Đội đua đã ưu tiền để người về 1 về 1 :):):)
3. Người về 1 tài năng hơn người về 5 (đương nhiên, và yếu tố quyết định đến điểm 1 và điểm 2 ở trên)
4. Nhóm kỹ thuật đã tìm được cách set-up tốt hơn, phù hợp với phong cách chạy xe của người về 1.

Đến đây, em đang tự hỏi Massa có phải tài năng hơn Raikkonen bên Ferrari. Bởi vì (i) Massa hiện đang hơn điểm; (ii) nhóm kỹ thuật thường tìm được cách set-up cho Massa tốt hơn so với của Raikkonen (pace phân hạng và speed trap); và (iii) Đội đua đang để mở cho 2 tay đua chứ không hề có sự ưu tiên nào lớn dành cho Massa hay Raikkonen cả.


Bác này chán thật, nghi ngờ đủ điều, em chẳng biết bác dontknow là ai, em là em. bác đọc kĩ lại bài em viết nhé, chẳng dính gì đến đôn nâu đôn đen gì cả.

Việc đội đua ưu tiên một người về 1 thì có sao, đó là vì tập thể và vì tiếng tăm thành tích đội đua mà. Trong trường hợp này, sao các bác không nghĩ là nếu Kov không nhường thì Ham cũng vượt qua Kov nhỉ, bởi lúc đó Ham đang có phong độ quá xuất sắc. còn nếu theo cách nói của các bác là Kov nhường Ham đi, thì vậy là Kov quá là tài năng phải không ạ? vậy tại sao khi Ham vựot qua được Mas và Pequet thì Kov không vượt lên luôn 2 đối thủ đó để rành vị trí thứ 2. Đó là vì lực của Kov chỉ vậy thôi. Em nhắc lại bài viết trên là để chiến thắng ở một chặng đua thì cần nhiều yếu tố lắm: xe, phong độ, may mắn, tài giỏi, chiến thuật, đội ngũ kĩ thuật nữa.... Và ngày hôm đó Ham hội tụ đủ các yếu tố nên lên ngôi.
Bình luận nó phải khách quan vậy, chứ nếu không thì chán lắm
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
13/4/08
592
0
0
53
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Tóm lại tùy chặng, xe nào mạnh hơn thì xe đó thắng. Xe Fer chiến thắng ở các chặng trước cũng không ngoại lệ, Rai hay Mas cũng chẳng vượt trội trình độ so với Ham (Rai, Alon với Ham thì 10 với 9,7-9,8 thôi). Nếu chuyển Rai hay Ham sang Renault thì kết quả cũng bét nhè ngay :D