Tập Lái
22/3/10
12
4
3
Mình thấy các bác cứ sợ, mình sdụng k phải forte mà là santafee, mình làm hoài, cũng hok sao, có khi dg 80-90km/h mình cứ đưa về là thả trớn thôi, các loại xe có nút bấm khoá thì mình thấy k cần bấm thì giữa D-N cũng đưa dc bình thường.
 
Hạng D
13/8/07
1.545
4.073
113
vấn đề làm vậy để làm gì? tiết kiệm xăng trong khi chuyện ả hưởng tới hộp số vẫn đang bàn cãi? em nghĩ làm vậy chả tiết kiệm được bao nhiêu. còn vụ dừng đèn đỏ trên>30s chuyển N thì k sao, chứ đang chạy thả trớn N để tiết kiệm xăng thì em thấy cãi nhau nhiều trên os từ khi xe AT bắt đầu phổ biến. theo em chả tiết kiệm được bao nhiêu cả, vấn đề hại thì tuy k rõ rang nhưng nghi ngờ thì k nên làm
 
Hạng D
30/5/12
2.632
5.848
113
Em ơi Sài Gòn phố
michau83 nói:
vấn đề làm vậy để làm gì? tiết kiệm xăng trong khi chuyện ả hưởng tới hộp số vẫn đang bàn cãi? em nghĩ làm vậy chả tiết kiệm được bao nhiêu. còn vụ dừng đèn đỏ trên>30s chuyển N thì k sao, chứ đang chạy thả trớn N để tiết kiệm xăng thì em thấy cãi nhau nhiều trên os từ khi xe AT bắt đầu phổ biến. theo em chả tiết kiệm được bao nhiêu cả, vấn đề hại thì tuy k rõ rang nhưng nghi ngờ thì k nên làm
Em thấy đa số các bác kỹ thuật đều confirm là chuyển từ D sang N khi xe đang chạy đều không ảnh hưởng gì đến hộp số, tuy nhiên nhà sản xuất khuyến cáo là không nên cũng có lí do của nó. Một trong những lí do chính là lí do an toàn của những người ngồi trên xe, khi trả về N thì hệ thống phanh của hộp số cũng sẽ ngưng hoạt động, do đó chỉ còn phanh chân, nhỡ may có sự cố gì, hoặc như bác gì ở trên chạy 80-90km/h rồi trả về N có sự cố thì phanh chân sẽ không đủ lực để phanh gấp xe, dễ gây tai nạn khi có biến cố bất ngờ.
 
Hạng B2
2/8/12
455
45
28
bullkeo nói:
michau83 nói:
vấn đề làm vậy để làm gì? tiết kiệm xăng trong khi chuyện ả hưởng tới hộp số vẫn đang bàn cãi? em nghĩ làm vậy chả tiết kiệm được bao nhiêu. còn vụ dừng đèn đỏ trên>30s chuyển N thì k sao, chứ đang chạy thả trớn N để tiết kiệm xăng thì em thấy cãi nhau nhiều trên os từ khi xe AT bắt đầu phổ biến. theo em chả tiết kiệm được bao nhiêu cả, vấn đề hại thì tuy k rõ rang nhưng nghi ngờ thì k nên làm
Em thấy đa số các bác kỹ thuật đều confirm là chuyển từ D sang N khi xe đang chạy đều không ảnh hưởng gì đến hộp số, tuy nhiên nhà sản xuất khuyến cáo là không nên cũng có lí do của nó. Một trong những lí do chính là lí do an toàn của những người ngồi trên xe, khi trả về N thì hệ thống phanh của hộp số cũng sẽ ngưng hoạt động, do đó chỉ còn phanh chân, nhỡ may có sự cố gì, hoặc như bác gì ở trên chạy 80-90km/h rồi trả về N có sự cố thì phanh chân sẽ không đủ lực để phanh gấp xe, dễ gây tai nạn khi có biến cố bất ngờ.
Hợp lý quá bác. ^^
 
Hạng B2
25/7/12
285
2
18
Angia Riverside
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=157280&zoneid=119#.TR9GH6AulU4
[font="verdana, arial, helvetica, sans-serif"] 1. Dùng Neutral có tiết kiệm được xăng và làm cho máy êm không?

Có hai trường hợp khác nhau đối với xe số tay và xe tự động. Câu trả lời ở đây áp dụng với xe số tự động. Số Neutral, hay cũng còn gọi là số 0, được biểu thị bằng chữ N trên cần gạt số. Chúng ta có thể lý luận rằng, gài số O khi xe đang ngon trớn vì đang đổ dốc, hoặc khi sắp sửa đến ngã tư có đèn đỏ là giúp cho xe đỡ hao xăng. Lý luận trên xem ra hợp lý, vì đầu máy không còn bị “móc” vào hộp số, và chuyển động như đang đứng tại chỗ, nên cũng đỡ hao xăng một chút thật. Thế nhưng, tiết kiệm được vài giọt xăng không thể bù lại những thiệt hại to lớn khác xảy đến vì những lý do sau đây:
- Không an toàn: Bạn có thể lãnh một giấy phạt của cảnh sát nếu họ biết được bạn đang làm như vậy. Trong một số tiểu bang, California chẳng hạn, chuyện này là cấm chỉ. Tại sao? Vì để số N, bạn không thể điều khiển được chuyển động của xe một cách hiệu quả và an toàn. Sự việc diễn tiến như thế này: Khi để số N, thì đầu máy không còn bắt được vào hệ thống Drivetrain nữa (disengaged) và bạn sẽ mất phần lớn khả năng điều khiển xe, ngoài việc dùng thắng. Thế nhưng, dùng thắng trong trường hợp “không số” cũng không hiệu quả như khi xe đang chạy “có số”: Khoảng cách để xe ngừng cần phải dài hơn, khiến bạn có cảm tưởng thắng không “ăn”. Lái xe như vậy là rất, rất không an toàn, bạn có thể đụng vào xe trước mặt. Nếu đang đổ dốc mà dùng số N thì còn nguy hiểm hơn, là vì xe có thể tăng tốc đáng kể dưới tác động của trọng lực và sức nặng của xe (càng nặng hơn khi xe có hành khách hoặc hành lý), xe càng nặng trọng lực càng lớn, đổ dốc càng nhanh, sợ rằng dùng thắng mà thôi sẽ không đủ sức để hãm đà đổ dốc, xe có thể lạc tay lái, ủi xe vào lề, lăn xuống vực.
- Có hại cho thắng: Bởi vì phải dùng thắng nhiều hơn, xiết thắng mạnh hơn để ghìm tốc độ xe.
- Có hại cho hộp số: Chắc hẳn bạn cũng biết, mỗi khi tác động vào cần số (transmission handle), chẳng hạn muốn chạy thẳng về phía trước khi đang de xe, chúng ta phải cho xe ngừng bánh hẳn, trước khi đổi số từ R sang D. Vậy nếu xe đang lăn bánh ở số N mà bạn muốn vào số D thì cũng phải thắng cho xe hoàn toàn dừng lại, rồi mới gạt số. Nhưng để tận dụng trớn xe đang lăn “cho đỡ tốn xăng”, bạn sẽ không làm như vậy mà đưa tay gạt ngay sang số D. Khỏi cần nói, ai cũng biết rằng gạt số khi xe đang lăn bánh là rất có hại cho hộp số và đầu máy. Thêm nữa, khi để số N thì hộp số vẫn quay mà dầu nhớt lại không chảy vào để làm mát hộp số, làm hại hộp số hơn.
Tiết kiệm xăng không được bao nhiêu mà gây ra những thiệt hại cỡ đó thì thử hỏi có bõ bèn gì không? Muốn tiết kiệm xăng chúng ta có nhiều cách hiệu quả hơn, chẳng hạn khi xe sắp đến Stop Sign hoặc đèn đỏ, hay đổ dốc, bạn chỉ cần nhấc chân gas lên để cho xe tự chạy chậm lại là được rồi. Bộ máy điện tử trong đầu máy sẽ tự biết và “block” đường phun xăng vào máy.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=157280&zoneid=119#.TR9GH6AulU4
[/font]