Bác đã sai lầm khi tin vào ông @Porsche911gt3
) Ford là tên vắt chanh bỏ vỏ trong thế giới xe bác ạ. Mua hãng xe nào là để học công nghệ của hãng xe đó hay để tận dụng hãng đó cho âm mưu khác.
1. Bác nhìn vào cái cụm nút chọn chế độ đi địa hình Terrain Response trên xe Land Rover và cái mà Ford gọi là Terrain Management mà xem. Ko khác gì nhau ngay đến cả cái đồ họa in trên nút đúng ko? Đó là trên những dòng xe LR và Ford mới, vào thời điểm mà LR chả có liên quan gì đến Ford đới
) Ford mua LR ko chỉ copy cái này mà còn ối thứ nữa về công nghệ và cả thiết kế cho thương hiệu cao cấp Lincoln của Ford. Khi nào bác mời em cafe thì em kể chi tiết cho bác nghe.
Land Rover
View attachment 679850
Ford
View attachment 679849
2. Ford ngày xưa mua Mazda với âm mưu sử dụng nền tảng xe phổ thông cỡ nhỏ có sẵn của Mazda cho những thị trường đang phát triển. Vd trường hợp Mazda 323 và Ford Laser ngày xưa đó. Điều này giúp Ford cắt giảm chi phí nghiên cứu, sản xuất.
Còn nói Mazda học hửi công nghệ của Ford qua cái G-Vectoring Control này thì có lẽ bác và cả bác Porsche911gt3 lầm to. G-Vectoring Control của Mazda và Torque Vectoring của Ford chả có chút ăn nhập gì, như bác gì ở trên đã phân tích chi tiết. Do những nền tảng công nghệ cũ của Mazda mặc dù rất thú vị nhưng lại ko có gì hay ho (như động cơ Wankel mà sau này Mazda đã dẹp) để Ford học nên Ford ko vắt đc nhiều "nước" ở Mazda.
Ngày nay Mazda là một trong những hãng xe đáng nể nhất trong thế giới xe. Mazda giống như là 1 tên nhà nghèo học giỏi vậy. Cái gì hay trong thế giới xe cao cấp là Mazda học hỏi và tự nghiên cứu, ứng dụng vào xe mình. Thế là ng tiêu dùng đc lợi bằng việc bỏ tiền mua xe phổ thông nhưng đc tận hưởng công nghệ cao cấp. Vd như cái hệ thống giải trí thông tin Mazda Connect là Mazda học từ BMW, đơn giản vì cái iDrive là hệ thống giải trí thông tin dễ sử dụng và có trải nghiệm tốt nhất hiện nay trong giới xe. Rồi mới đây Mazda làm turbo trên chiếc CX-9 họ cũng chọn công nghệ turbo van biến thiên cánh VGS giống Porsche đang ứng dụng trên xe thể thao của mình để giảm độ trễ. Mặc dù cái VGS này quá thường trên xe máy dầu, nhưng máy xăng thì hình như mới có Porsche và Mazda xài. Cơ bản thì cái VGS này nó hiệu quả hơn loại twin-scroll turbo các hãng làm xe máy xăng đang ứng dụng. À mà CX-9 vừa có VGS vừa có tri-scroll lun nhé, chứ ko phải twin-scroll đâu ;D
Xét cho cùng thì Ford cũng có mục đích tốt như Mazda là giúp cho người mua xe hưởng lợi bằng việc bỏ tiến ít mà hít đc nhiều cái thơm. Nhưng động cơ/cách làm của Ford thì nó hơi phũ phàng và thô lỗ. Dù đây là chuyện rất bth trong giới capital business.