Chà nói cảm giác lái của Mazda thua Focus là một câu nói...... chắc chắn dc các bạn phương Tây hem đồng ý. Về cơ bản, mazda ở VN lắp rắp ra sao thì không biết, nhưng ở bển thì tất cả các trang hay tạp chí đánh giá xe lúc nào cũng xếp mazda ở cảm giác lái tốt nhất ở phân khúc bình dân. Còn Ford focus thì chưa bao giờ dc nhắc tới như thế cả. Coi cái clip ở bển cái nhỉ
)
https://www.youtube.com/watch?v=tWl5XIIl7i4
Còn về công nghệ G-Vectoring thì đọc 5 trang thấy dc có 2 bác nói đúng, còn lại nhiều bác nói trật. Torque vectoring của Ford được tạo và sử dụng khái nhiệm khác hơn so với G-vectoring. Nói chính xác là Torque trên Ford là mở rộng của hệ thống cảm biến trượt, cân bằng điện tử, là một module trong hệ thống "ổn định thân xe" ( hay kiểu VN mình hay gọi là hệ thống cân bằng điện tử). Hệ thống này có cả phần cứng và phần mềm riêng. Còn Mazda thì đúng là "khác" nha bác.
Còn với Mazda thì đầu tiên ta nên nói về khái niệm của G-vectoring, Mazda họ đã trả lời là họ có nghiên cứu cách các hãng khác làm về tourque vectoring, như vậy có thể hiểu là G-Vectoring cũng được dựa trên điều này, cũng là ảnh hưởng tới torque. Tuy nhiên sự khác biệt của G-vectoring phải được hiểu từ việc họ thiết kế nó để làm gì. Khác với các hệ thống torque vectoring như của Ford, là sử dụng brake, nằm trong cùng module hệ thống ổn định thân xe điện tử, hay là của Porches, nằm tối ưu hóa vào cua . Của Mazda thì hệ thống này nằm ổn định trọng tâm xe tại thời điểm cua, và cố gắng cân bằng mức đó tối ưu nhất, theo chiều dọc của xe ( trái-phải, thay vì trước sau như các hãng khác). Nó không được coi là một option để tăng an toàn, nó được coi là một option để tăng cảm giác lái vào cua của xe tốt hơn, điều đã làm nên tên tuổi của Mazda.
Công thức của Mazda, và được phát triển cùng Hitachi
Cách mà xe cân bằng:
Vậy hệ thống này với hệ thống DSC/TC của Mazda sẽ hoạt động song song thế nào? DSC/TC là hệ thống ổn định thân xe điện tử tiêu chuẩn an toàn trên xe. Vì vậy Mazda vẫn để hệ thống này chiếm quyền trên G-Vectoring của xe, hệ thống này hoạt động toàn phần, và tự động ảnh hưởng khi các bác vào cua. Tuy nhiên nếu các bác vào cua mà:
1. bỏ chân khỏi ga hoàn toàn.
2. chân đạp thắng
Thì hệ thống DSC/TC sẽ lấy lại quyền kiểm soát trên GVC ngay lập tức.
theo như trong bài tạp chí khoa học về xe bên Nhật em đọc qua, thì hệ thống này của Mazda được công nhận khá là "độc" dựa trên cách hệ thống này hoạt động. Vì đơn giản, nó chỉ là "phần mềm" chứ không hề có thêm phần cứng nào như các hệ thống Torque-Vectoring khác. Vì vậy nói hẳn ra là nó hao hao Torque-Vectoring, nhưng lại không phải vậy, vì bản chất là nó không có ở đó( ko có phần cứng). Nó chỉ là phần mềm được lập ra và cấu tạo thêm vào ECU, PMU, chứ không phải cái gì to tát như anh Porches hay Ford ( phải lắp thêm vào, nặng nề ..v.v.) uy nhiên nó là hệ thống được coi là hợp với Mazda hơn, vì Mazda luôn chú trọng cảm giác lái, đặc biệt việc vào cua.
Mà em nói thật là mong các bác bàn luận về công nghệ thì nên có tâm, cứ suốt ngày mang nhau ra dìm haizzzz.