E xin ý kiến tí:
Đúng là người dân chỉ cần làm theo luật, người tham gia giao thông phải tuân theo luật GTĐB. Tuy nhiên, trong luật chỉ đề cập đến cái chung, ví dụ như :
Biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, quy định như sau:
a) Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;
b) Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;
c) Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành;
d) Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;
đ) Biển phụ để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.
Thế thì, trước khi tham gia giao thông bằng phương tiện mong muốn, người dân phải học và thi lấy bằng lái pt đó, trong đó phải học luật GTĐB và các chi tiết của quy định trong luật thông qua các thông tư, nghị định, ...Ví dụ: các bảng cấm gồm những bảng cấm gì, phải thuộc lòng, các lỗi vi phạm phạt như thế nào để người thực thi pháp luật ko lộng quyền, các phần này nó nằm trong QC, NĐ, TT chứ ko có trong luật. Do đó, không cần phải nhớ kích thước của từng loại bb nhưng Người TGGT phải nhớ các loại bb, cách cắm, hiệu lực thi hành, ý nghĩa của nó để thực hiện cho đúng.
Tương tự, nếu bác nhớ các lỗi vi phạm phạt như thế nào? có bị giam bằng hay ko? giam bằng bao lâu? ...thì bác rất vững tâm khi gặp xxx.
Nếu "sòng phẳng" ra, nghĩa là không có xxxx mà chỉ có CSGT. Không có các quy định dạy lái xe và cấp bằng như VN ta hiện nay. Thì lái xe chỉ cần học:
1- Luật GTĐB, cụ thể là "Các quy tắc giao thông đường bộ"
2- "Hệ thống Báo hiệu đường bộ", gồm các loại biển báo, vạch kẻ và ý nghĩa của chúng.
Luật GTĐB cần sửa đổi để "Các quy tắc GTĐB" được chi tiết và chặt chẽ hơn. Cập nhật "Hệ thống báo hiệu đường bộ" nhanh hơn.
Nhưng ở ta, Luật ban hành ra không thực hiện được, sau đó phải có các Nghị định, Thông tư...... ban hành liên tiếp để hướng dẫn, giải thích. Người dân riêng cập nhật những điều đó còn khó hơn học luật GT nữa. Từ đó mới sinh ra tâm lý, lái xe phải thuộc quá nhiều quy định, không liên quan gì để bảo vệ mình trước lũ xxxxx luôn chuẩn bị kiếm bánh mì kia!
Quy Chuẩn 41 không phải là văn bản bắt người tham gia GT phải thuộc hết nó. Nó là QC quốc gia, mà thông qua đó, các cơ quan quản lý nhà nước về GTĐB (Gồm Bộ GTVT, Các UBND các tỉnh, và các cơ quan khác) phải thực hiện việc quản lý GT theo đúng những quy tắc được ban ra đó. Còn người tham gia GT chỉ cần biết đến hệ thống báo hiệu gồm những cái gì, nội dung của chúng ra sao, để khi tham gia GT, gặp chúng và chấp hành những nội dung của chúng. Việc chúng ta đang đi quá sâu vào những chi tiết, đáng ra chỉ dành cho giới quản lý, chẳng qua là chúng ta cần thêm kiến thức để đối phó với lũ xxxx khát bánh mì kia mà thôi.
Đố bác bác hỏi 1 thằng Mỹ chẳng hạn, mà nó thuộc được bộ quy chuẩn về báo hiệu đường bộ của nước hay bang nó đấy! Nó chỉ biết, gặp biển A thì làm theo A, gặp biển B thì làm theo B. Nó đâu cần biết biển C phải được cắm cách điểm D là bao nhieu mét, mà chỉ cần biết gặp biển C nó phải làm gì thôi.......
Nói về biển báo, thì nó mênh mông bao la nhưng thế này đây:
Bọn Tây chúng thuộc được cũng khoond đốn nhỉ!