Hướng dẫn tự thay dầu (nhớt) và lọc dầu động cơ :
+ Khuyến cáo : Nên thay nhớt 5.000km / lần và kèm theo thay lọc nhớt !!!
+ Nguyên liệu + phụ tùng : 4lít nhớt có độ hệ số Aw-30 hay Aw-40 cấp nhớt SM + Lọc nhớt GM
+ Dụng cụ bao gồm :
- 1 Đầu khóa 24mm + và cây quay (sử dụng chung với cây mở lốp)
- 1 bộ lục giá (bông)
- Đèn pin + Khăn lau dầu
- Thau (chậu) hứng nhớt cũ
+ Các bước tiến hành :
- Bước 1 chuẩn bị : Mở nắp capô xe, mở nắp châm nhớt trên bệ máy
- Bước 2 Xả nhớt cũ : Dùng lục giác bông chui xuống gầm xe, tìm ốc xả nhớt (hình hoa thị) + thau hứng nhớt cũ (chuẩn bị sẵn sàng) ... sau khi tra dụng cụ mở vào đúng chỗ, cần ra 1 lực khá khá để mở con ốc này (ốc bằng hợp kim nhôm) ...
- Bước 3 Thay lọc nhớt : Sau khi xả hết nhớt cũ ra khỏi máy, dùng cây quay và túp 24 mở nắp nhựa chứa lọc nhớt, nhớ mở cho đúng chiều né !? Sau khi lấy lọc nhớt cũ + join cao su cũ ra khỏi vị trí rùi thì lấy lọc mới lắp vào theo đúng vị trí nhé !? Sau đó đóng kíp nắp nhựa , không quên dùng khăn lau + máy nén khí xịt sách nhớt cũ trong bầu đựng lọc và miệng nắp châm nhớt trên nắp capo !
Mở ra quay theo chiều ngược kim đồng hồ nghe :
- Bước 4 Châm nhớt mới : Trước khi châm nhớt mới nên kiểm tra kỹ 2 vị trí đã mở và lắp vào có kín chưa !? nếu chưa thì xiết nhẹ vào 1 chút (vừa đủ lực nếu chắc quá thì sau này mở ra sẽ khó), châm nhớt mới vào nắp trên bệ máy, kéo cây thâm nhớt đầu màu vàng ra ... khi nhớt vào đầy và nằm giữa 2 cái chấm là OK, không châm quá cao nhé !?
Cái này phải gọi là "Băng vệ sinh" hehe, cái cũ mới có 5.000km (bên trái) mà cái join cao su nó muốn xỉu, hôm trước em để 10.000km thì cái join này nó biến mất !!!
- Bước 5 : vệ sinh, xử lý nhớt cũ (không đổ xuống cống thoát nước để bảo vệ môi trường), dọn dẹp và kết thúc công tác.
+ Lưu ý : em còn vài cái lọc nhớt mới, bác nào cần pm nhé ?!