Hôm qua đi tham khảo lốp em mới biết xe gentrax lốp to phết:
Camry (2.4, 3.5) : 215mm
altit (2.0): 195mm
Gentrax (1.2)= I20: 185mm
Morning (1.1): 175mm
I10 ( 1.2L): 165mm
Thảo nào xem mình thấy êm và ít tiếng ôn từ bánh vọng lên khi đi vào đường xấu so với moring và I10. ( nhưng lốp to chắc là đi sẽ hao xăng hơn đi lốp bé )
Bonus thêm tí thông tin về lốp:
Trên thành lốp thường có rất nhiều chữ và số thể hiện kích thước và chủng loại lốp. Ví dụ, trên lốp có dòng chữ, số P215/65R17 thì chữ P là viết tắt của “Passenger Vehicle”, tức là xe du lịch 7 chỗ trở xuống. Nếu chữ P thay bằng LT, tức là lốp dành cho xe việt dã hạng nhẹ (Light Truck), thường dùng cho xe tải trọng lớn. Về các con số, 215 là bề rộng của lốp tính theo đơn vị millimét, còn các số thứ hai, 65, thể hiện tỷ số giữa độ cao thành lốp với độ rộng lốp. Trong trường hợp này, thành lốp bằng 65% bề rộng 215mm của lốp.
Chữ R là viết tắt của Radial, thể hiện kết cấu lốp có bố toả tròn, để phân biệt với loại mành chéo (Bias). Lốp Radial thường dùng cho xe du lịch vì phù hợp với mọi loại đường, còn lốp Bias thường dùng cho xe việt dã. Về cảm giác lái và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, loại lốp Bias “thua” lốp Radial.
Các con số cuối cùng, 17, chỉ đường kính bánh xe mà lốp lắp vào. Có một điểm không thống nhất ở đây là đơn vị đo. Trong khi các kích thước của lốp trên toàn thế giới được tính bằng đơn vị hệ mét thì đường kính bánh xe lại được đo bằng inche.
Khi đi mua lốp, bạn cần biết cỡ lốp của xe. Lưu ý quan trọng nhất là nên chọn cỡ lốp sát với bề rộng lốp nguyên bản của xe. Nếu lốp xe có đường kính 215mm mà bạn thay bằng lốp lớn hơn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận của hệ thống treo. Việc sử dụng loại lốp nhỏ hơn sẽ không đủ chịu tải và làm giảm độ bám đường của xe, khiến hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hoạt động kém hiệu quả. Thông thường, trong trường hợp này, bạn có thể chọn loại lốp lớn hơn (225) hoặc nhỏ hơn một chút (205), nhưng tốt nhất là dùng đúng kích thước 215mm.
Tỷ lệ giữa độ cao thành lốp với độ rộng của lốp cũng rất quan trọng. Lốp có tỷ lệ này là 50 thì thành lốp thấp hơn loại 65, cho độ chính xác của hệ thống lái cao hơn, nhưng lại giảm độ êm của xe khi vào đường nhiều ổ gà. Trường hợp duy nhất nên thay đổi tỷ lệ này của lốp là vào mùa đông ở xứ lạnh, đồng thời cũng nên thay luôn đường kính bánh xe. Sử dụng lốp mùa đông có tỷ lệ thành lốp cao hơn sẽ giúp xe chạy êm hơn vào mùa đông.
Tuy nhiên, thành lốp cao cũng đồng nghĩa với lốp cao hơn, nên có thể không lắp vừa vào chắn bùn. Trong trường hợp này, bạn có thể thay loại vành xe nhỏ hơn một cỡ, ví dụ từ 17-inch xuống 16-inch, để kích thước cả bánh xe về cơ bản vẫn như trước, nhưng xe chạy êm hơn.
Ngoài các thông tin cơ bản trên, thành lốp còn có nhiều ký hiệu khác, như tải trọng tối đa, áp suất lốp tối đa và tốc độ an toàn tối đa. Thông tin về tải trọng và áp suất khá dễ hiểu, còn tốc độ được quy ước bằng mã. Cụ thể, chữ T cho biết tốc độ tối đa cho phép của lốp là 190 km/h; chữ H tương ứng với 210 km/h; chữ V là 240 km/h; và chữ W là 270 km/h. Lốp chữ Z chưa được tiêu chuẩn hoá quốc tế mà tuỳ thuộc vào từng nhà sản xuất, nhưng ít nhất chịu được tốc độ tối đa như lốp V. Thông thường, chỉ cần lốp T là đủ để chạy trên đường cao tốc.
Ngoài các ký hiệu bằng chữ và số, trên một số lốp còn có biểu tượng núi (Mountain), cho biết đó là lốp có thể dùng cho mùa đông. Ở xứ lạnh, có hai loại lốp mùa đông: M&S dùng cho xe thường chạy trên đường nhiều bùn và tuyết (Mud & Snow), còn có biểu tượng bông tuyết bên trong núi thì đó là lốp dùng cho thời tiết có tuyết và băng.
Một số biểu tượng khác trên lốp là TL (viết tắt của tubless - lốp không xăm), SSR (Runflat tire - lốp runflat, cho phép xe chạy ở tốc độ cao thêm một quãng đường dài ngay cả khi lốp đã bị thủng, nhờ kết cấu thành lốp đặc biệt vững chắc),…
Camry (2.4, 3.5) : 215mm
altit (2.0): 195mm
Gentrax (1.2)= I20: 185mm
Morning (1.1): 175mm
I10 ( 1.2L): 165mm
Thảo nào xem mình thấy êm và ít tiếng ôn từ bánh vọng lên khi đi vào đường xấu so với moring và I10. ( nhưng lốp to chắc là đi sẽ hao xăng hơn đi lốp bé )
Bonus thêm tí thông tin về lốp:
Trên thành lốp thường có rất nhiều chữ và số thể hiện kích thước và chủng loại lốp. Ví dụ, trên lốp có dòng chữ, số P215/65R17 thì chữ P là viết tắt của “Passenger Vehicle”, tức là xe du lịch 7 chỗ trở xuống. Nếu chữ P thay bằng LT, tức là lốp dành cho xe việt dã hạng nhẹ (Light Truck), thường dùng cho xe tải trọng lớn. Về các con số, 215 là bề rộng của lốp tính theo đơn vị millimét, còn các số thứ hai, 65, thể hiện tỷ số giữa độ cao thành lốp với độ rộng lốp. Trong trường hợp này, thành lốp bằng 65% bề rộng 215mm của lốp.
Chữ R là viết tắt của Radial, thể hiện kết cấu lốp có bố toả tròn, để phân biệt với loại mành chéo (Bias). Lốp Radial thường dùng cho xe du lịch vì phù hợp với mọi loại đường, còn lốp Bias thường dùng cho xe việt dã. Về cảm giác lái và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, loại lốp Bias “thua” lốp Radial.
Các con số cuối cùng, 17, chỉ đường kính bánh xe mà lốp lắp vào. Có một điểm không thống nhất ở đây là đơn vị đo. Trong khi các kích thước của lốp trên toàn thế giới được tính bằng đơn vị hệ mét thì đường kính bánh xe lại được đo bằng inche.
Khi đi mua lốp, bạn cần biết cỡ lốp của xe. Lưu ý quan trọng nhất là nên chọn cỡ lốp sát với bề rộng lốp nguyên bản của xe. Nếu lốp xe có đường kính 215mm mà bạn thay bằng lốp lớn hơn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận của hệ thống treo. Việc sử dụng loại lốp nhỏ hơn sẽ không đủ chịu tải và làm giảm độ bám đường của xe, khiến hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hoạt động kém hiệu quả. Thông thường, trong trường hợp này, bạn có thể chọn loại lốp lớn hơn (225) hoặc nhỏ hơn một chút (205), nhưng tốt nhất là dùng đúng kích thước 215mm.
Tỷ lệ giữa độ cao thành lốp với độ rộng của lốp cũng rất quan trọng. Lốp có tỷ lệ này là 50 thì thành lốp thấp hơn loại 65, cho độ chính xác của hệ thống lái cao hơn, nhưng lại giảm độ êm của xe khi vào đường nhiều ổ gà. Trường hợp duy nhất nên thay đổi tỷ lệ này của lốp là vào mùa đông ở xứ lạnh, đồng thời cũng nên thay luôn đường kính bánh xe. Sử dụng lốp mùa đông có tỷ lệ thành lốp cao hơn sẽ giúp xe chạy êm hơn vào mùa đông.
Tuy nhiên, thành lốp cao cũng đồng nghĩa với lốp cao hơn, nên có thể không lắp vừa vào chắn bùn. Trong trường hợp này, bạn có thể thay loại vành xe nhỏ hơn một cỡ, ví dụ từ 17-inch xuống 16-inch, để kích thước cả bánh xe về cơ bản vẫn như trước, nhưng xe chạy êm hơn.
Ngoài các thông tin cơ bản trên, thành lốp còn có nhiều ký hiệu khác, như tải trọng tối đa, áp suất lốp tối đa và tốc độ an toàn tối đa. Thông tin về tải trọng và áp suất khá dễ hiểu, còn tốc độ được quy ước bằng mã. Cụ thể, chữ T cho biết tốc độ tối đa cho phép của lốp là 190 km/h; chữ H tương ứng với 210 km/h; chữ V là 240 km/h; và chữ W là 270 km/h. Lốp chữ Z chưa được tiêu chuẩn hoá quốc tế mà tuỳ thuộc vào từng nhà sản xuất, nhưng ít nhất chịu được tốc độ tối đa như lốp V. Thông thường, chỉ cần lốp T là đủ để chạy trên đường cao tốc.
Ngoài các ký hiệu bằng chữ và số, trên một số lốp còn có biểu tượng núi (Mountain), cho biết đó là lốp có thể dùng cho mùa đông. Ở xứ lạnh, có hai loại lốp mùa đông: M&S dùng cho xe thường chạy trên đường nhiều bùn và tuyết (Mud & Snow), còn có biểu tượng bông tuyết bên trong núi thì đó là lốp dùng cho thời tiết có tuyết và băng.
Một số biểu tượng khác trên lốp là TL (viết tắt của tubless - lốp không xăm), SSR (Runflat tire - lốp runflat, cho phép xe chạy ở tốc độ cao thêm một quãng đường dài ngay cả khi lốp đã bị thủng, nhờ kết cấu thành lốp đặc biệt vững chắc),…
Vũ Kiên
Theo Canadian Driver
Last edited by a moderator:
mới vá 5,6 lần còn tốt mà bác .... để khi nào vá 10 lần hãy thay cũng đượcanba nói:Do thread kia lên đến 81 trang nên em mạo muội mở thread mới để dễ xem bài.
Thread kia ở đây:
http://www.otosaigon.com/..m/Gentra-X-m857476.aspx
Tình hình là xe em đã đi 47K km, giờ em có cảm giác hơi ồn, tiếng ồn từ bánh xe lên.
--> Em không biết đã đến lúc thay vỏ chưa, nếu thay thì thay loại nào? Thay tiệm nào thì yên tâm hơn? Mong các bác chỉ giáo.
Thông tin thêm là em đã đảo vỏ rồi, mỗi bánh sau cũng bị vá 5, 6 lần rồi.
Tks các bác
Tình hình là em đã đem xe ra Nam Thái (Bình Dương), thợ làm kỹ hơn nhiều:meocon07 nói:anba nói:Xe em thỉnh thoảng báo đèn ABS, không biết bị lỗi gì.
Nếu báo thường xuyên thì mang ra gara dễ nói chuyện, đàng này thỉnh thoảng báo, ko biết phải nói họ kiểm tra thế nào?
Các bác có kinh nghiệm gì vụ này không?
Xin cảm ơn.
Anh Th mang ra chỗ rửa xe, kêu xịt gầm, yêu cầu thợ rửa xịt nước vào chổ cái cảm biết ABS nằm ngay cái ro tuyn 2 bánh trước đó, em nghĩ là cái cảm biến bị dơ rồi.
Tháo cảm biến ABS ra vệ sinh (khá dơ), sau đó gắn lại, hết báo lỗi, thắng ngon lành.
Ở đó còn tư vấn thay bố thắng trước (chưa mòn nhưng đã chai) và cao su đệm nhún trước (cho chạy êm). Tuy nhiên thời gian làm cỡ 4 tiếng nên hẹn bữa khác vậy.
Anh Tùng, tổ trưởng kỹ thuật ở đây làm việc khá tận tình chu đáo.
Chúc mừng anh Th nhé. Hai món bố thắng và cao su đệm chắc hết tầm 2tr, nếu OK thì thay luôn đi anh. Nếu xe anh chạy hơn 50.000km thì cũng nên cân nhắc thay dầu hộp số. Chiếc Lac CDX 1.8 của em mới đi hơn 20.000km em đã thay dầu hộp số (vì gần đây có một số trường hợp chết TCM tốn ~ 20tr-34tr) nên em thay thử xem nhớt hộp số trông như thế nào.... sau khi thay xong xe chạy rất mượt, vào số êm hơn trước khi thay. Dầu hộp số thì anh mua bên ngoài mang vào cho nó rẻ. Em mua Caltex Taxematic 1888 ở đại lý Caltex trên đường Nguyễn Kim quận 10. 100.000/1 lítanba nói:Tình hình là em đã đem xe ra Nam Thái (Bình Dương), thợ làm kỹ hơn nhiều:
Tháo cảm biến ABS ra vệ sinh (khá dơ), sau đó gắn lại, hết báo lỗi, thắng ngon lành.
Ở đó còn tư vấn thay bố thắng trước (chưa mòn nhưng đã chai) và cao su đệm nhún trước (cho chạy êm). Tuy nhiên thời gian làm cỡ 4 tiếng nên hẹn bữa khác vậy.
Anh Tùng, tổ trưởng kỹ thuật ở đây làm việc khá tận tình chu đáo.
Last edited by a moderator: