Mời các bác đọc bài này. Không biết lời nói của ông BT này bây giờ tin được bao nhiêu %?
http://www.tienphongonline.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=50330&ChannelID=3
Ô tô sản xuất trong nước đã giảm giá và sắp tới sẽ tiếp tục hạ (5-10%) - là khẳng định của, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng trong buổi trả lời chất vấn tại hội trường chiều nay, 15/6.
Trong số các câu hỏi đặt ra cho Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng chiều nay, vấn đề nhập ô tô cũ và giá cả ô tô được đặc biệt quan tâm.
Đại biểu Nguyễn Đức Dũng (Kon Tum), đặt vấn đề: Áp thuế tuyệt đối đối với ô tô đã qua sử dụng chưa thật chính xác. Việc cho phép nhập khẩu ôtô các loại là một chủ trương đúng, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.
Tuy nhiên, sau đó, Bộ Tài chính chủ trì tham mưu cho Chính phủ áp thuế tuyệt đối đối với xe ô tô đã qua sử dụng. Đây là một rào cản đóng sập việc chủ trương được người dân ủng hộ này.
Ô tô trong nước chất lượng thấp nhưng giá cao ngất ngưởng. Bộ tài chính tính thuế áp giá như vậy là bảo trợ giá cho nhà sản xuất xe trong nước gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc tham mưu, tư vấn cho chính phủ ra quyết định trên?
Ông Nguyễn Sinh Hùng trả lời: Ô tô sản xuất trong nước đã giảm giá và sắp tới sẽ tiếp tục hạ (5-10%). Mức thuế hiện nay là hợp lý so với giá thị trường. Chính sách mới thực hiện từ ngày 1/5/2006, bây giờ mới là tháng 6, vì vậy chúng ta phải chờ đợi 1 thời gian nữa mới thấy được kết quả.
Xe trong nước sẽ phải tiếp tục hạ giá, bảo đảm cho ngành công nghiệp ô tô phát triển. Nếu vội vàng hạ thuế nhập khẩu, không khéo, chúng ta sẽ trở thành bãi xe cho Trung Quốc trong nay mai.
Về bảo hộ, giá xe thị trường trong nước có tăng thuế thu nhập đặc biệt, nhưng giá xe trên thị trường từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay đã giảm 5-10%. Chúng ta có lộ trình giảm giá xe và hiện đang từng bước công nghiệp hóa công nghệ sản xuất xe trong nước, có chính sách đối với xe nhập khẩu.