Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng B2
20/1/07
176
0
16
50
HCM
Giá xe hơi ở Việt Nam đang đắt nhất thế giới, gấp hơn hai lần so với các nước phát triển và khoảng 1,5 lần so với các nước trong khu vực. Bất kỳ ai, đang quan tâm đến việc mua xe hơi bằng chính đồng tiền của mình, cũng đều rất bất bình vì giá cao một cách phi lý.

Vì đâu xe đắt?

Theo ông Nguyễn Kim Trung - một người quan tâm sát sao tới quá trình kinh doanh ôtô - người tiêu dùng Việt Nam đang phải trả đắt gấp 3 lần so với người Mỹ cho một chiếc xe tương đương là vì cho đến lúc này, toàn bộ thị trường vẫn bị chi phối bởi các nhà sản xuất ôtô nước ngoài hoặc các liên doanh với nước ngoài mà không có đối trọng từ bất cứ nhà sản xuất nội địa nào, hay mức giá cạnh tranh nào từ các sản phẩm nhập ngoại.

Thêm vào đó là chính sách thuế rất cao của Chính phủ áp cho mặt hàng này. Cụ thể, hiện nay thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô du lịch sản xuất trong nước là 40%, thuế nhập khẩu linh kiện là 20%-30%. Ngoài ra phải kể đến yếu tố hiệu quả của sản xuất. Một chuyên gia lâu năm trong ngành công nghiệp ôtô cho biết, 11 liên doanh đăng ký sản xuất 148.000 xe/năm, nhưng trên thực tế họ chỉ khai thác được 30% công suất.

Thông thường, công suất khai thác càng thấp thì càng lỗ vì không thể đủ doanh thu để khấu hao của cả dây chuyền. Thế nhưng các liên doanh vẫn có lãi “khủng khiếp”, chứng tỏ giá bán ôtô đã bị đẩy lên rất nhiều so với giá trị thực của xe.

Theo qui luật thị trường thì ai hoạt động không hiệu quả sẽ phải rút lui, nhường lại thị trường cho ai đạt hiệu quả cao hơn. Nhưng do được bảo hộ nên chẳng thấy ai rút lui mà chỉ thấy người mới kéo đến. Còn người tiêu dùng thì vẫn phải chịu giá cao mà chẳng hiểu vì sao lại cao đến thế.

Còn một chuyện để bàn nữa là hiệu quả của quản lý. Khi các doanh nghiệp nhập linh kiện do chính các công ty “mẹ” hay trong chính tập đoàn của mình sản xuất, ai sẽ biết được cái giá thực sự của linh kiện?

Tiêu thụ thực tế quá thấp

Theo thống kê của Cục Đường bộ và Cục Cảnh sát giao thông cho biết, số lượng ôtô đăng ký trong giai đoạn 1999 - 2004 liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước, bất chấp giá ôtô ở VN cao bậc nhất thế giới.

Nếu như năm 1999 chỉ có 22.596 xe ôtô đăng ký mới thì đến năm 2000 số xe đăng ký mới là 32.259, và đến cuối năm 2004 có 81.497 ôtô đăng ký mới; đưa tổng số xe ôtô trên cả nước 756.497 chiếc. Năm 2005, tính đến hết tháng 7, tổng lượng xe tiêu thụ là 19.214 chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2004. Và theo dự báo của Hiệp hội ôtô Việt Nam thì thị trường ôtô trong nước có thể đạt mức tiêu thụ 100.000 xe/năm vào những năm sau 2005.

Theo tính toán trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến 2010 và tầm nhìn 2020, mức tiêu thụ ôtô của nước ta sẽ đạt 1,4 xe/1000 dân so với mức 0,2 xe/1000 dân hiện nay. Tuy nhiên, tỷ lệ này mới chỉ bằng mức tiêu thụ của Indonesia vào năm 2000.

Rõ ràng, hiện tại thị trường ôtô Việt Nam tuy có tốc độ tăng trưởng cao số lượng tiêu thụ thực tế vẫn còn thấp.

Trích từ báo Thanh Niên Online.
http://web.thanhnien.com.vn/Kinhte/2005/10/20/126208.tno
 
Hạng C
19/7/05
593
4
0
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Tự hào quá.

Thế là VN có một cái nhất. :D
 
Hạng B2
26/9/04
339
25
18
52
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Theo ông Nguyễn Kim Trung - một người quan tâm sát sao tới quá trình kinh doanh ôtô - người tiêu dùng Việt Nam đang phải trả đắt gấp 3 lần so với người Mỹ cho một chiếc xe tương đương là vì cho đến lúc này, toàn bộ thị trường vẫn bị chi phối bởi các nhà sản xuất ôtô nước ngoài hoặc các liên doanh với nước ngoài mà không có đối trọng từ bất cứ nhà sản xuất nội địa nào, hay mức giá cạnh tranh nào từ các sản phẩm nhập ngoại.

Báo chí viết thế này thì không được. Giá xe hiện nay đắt là do thuế, chứ không phải do các hãng bán giá cao, mà tiền thuế thu được thì lại vào túi Nhà Nước, quay lại phục vụ nhân dân thôi. Viết thế thì người ta hiểu là giá cao do các hãng tâng giá lên. Không phân biệt được là nhầm lẫn ngay. Xe nhập ngoại, giá gốc rẻ thế, mà về VN vẫn đắt lòi mắt, thì là do thuế chứ còn gì.
Ngoài ra, không lẽ cả mười mấy liên doanh câu kết với nhau để móc túi người VN? Không có đâu ạ! Cạnh tranh gần chết, cướp khách của nhau bằng đủ các chiêu.
Nếu đổ tại các LD không chịu đầu tư để sx linh kiện, thì xin hỏi các bác thích đi xe có linh kiện nhập khẩu, hay xe toàn phụ tùng nội? Mà đầu tư nhà máy sx phụ tùng ở VN thì bao giờ mới có lãi -> giá phụ tùng vẫn đắt, có khi còn đắt hơn nhập khẩu!
Chung qui đắt là vì thuế thôi! Thuế là nguồn thu chính của ngân sách Nhà Nước mà
THUẾ MUÔN NĂM !!!
 
Hạng C
23/5/05
539
148
43
52
Saigon
www.tuoitre.com.vn
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Tôi đối phó bằng cách mua xe biển LD, chẳng phải đóng thuế, dù có ít tiền vẫn đi xe cực tốt giá OK, từ năm 2002 đến giờ chỉ chơi xe loại LD thôi, rất vui là trong 4R này không chỉ một mình Nexus là cá biệt đối với chiêu này
 
Hạng C
1/3/04
572
186
43
Vietnam
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Giá ôtô ở Vn đã ăn thua gì các bác, mới có gấp 3 lần bên Mỹ, muỗi! Làm đường mới đắt cơ, gấp 5-7 lần của người ta, đấy đường đắt thế thì ôtô phải đắt để cho các bác đi nó in ít thôi, đỡ tốn xiền làm đường.

Các bác xem ở đây nhé!
 
Hạng B2
24/9/04
133
0
0
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

báo viết sai rồi, giá xe ở Myanmar còn đắt hơn VN nhiều, ấy là tôi đọc trên The Economist các đây hơn 1 tháng. báo nó nói là Tập đoàn QS cầm quyền cấm nhập khẩu ô tô, và chỉ cho 1 số cty quân đội nhập xe nên giá xe luôn ở trên trời. 1 chiếc corolla cũ ở Tháilan gía 5k thì bên Myanmar giá khoảng 25k. những cái xe giá bên Thái 20k thì bên Myanmar khoảng 70k. bọn buôn lậu có quan hệ với giới quan chức được hưởng lợi nhiều nhất. sau khi đọc bài báo này thì tôi thấy VN mình vẫn còn tốt chán.

Cám ơn bác. Các bác cứ so sánh với Mỹ làm gì, thu nhập bình quân đầu người của nó gấp mấy chục lần mình, lẽ ra xe của mình phải rẻ hơn xe của nó mấy chục lần mới công bằng, mà thế thì khó quá. Thôi ta quay ra so với Myanmar vậy, thế là tối nay tôi lại ngủ ngon và có giấc mơ đẹp rồi.
 
Hạng B2
24/9/04
133
0
0
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Tôi nghĩ là phải nhìn thẳng vào sự thật thì mới khá được, lý do là ta kém, tuy nói thế thì cũng buồn thật nhưng đấy là sự thật. Sau 1975 miền Bắc công nhận là chiến tranh tàn phá tan hoang cả, nhưng còn kinh tế miền Nam thì ai phá - ta tự phá bằng cách quốc hữu hóa dùng các kinh nghiệm của 20 năm trước ở miền Bắc. Sau khi quốc hữu hóa xong thì cả 2 miền đều đi xuống, đến xe đạp cũng không làm được tất cả các bộ phận đừng nói đến oto. Bây giờ sau 50 năm quốc hữu hóa ở miên Bắc, và sau 30 năm ở miên Nam ta lại cổ phần hóa, mà không biết bao giờ mới xong. Mà lẽ ra phải tư nhân hóa. Nhưng vần còn nhiều tổng công ty nhà nước không cổ phần hóa, vừa độc quyền kinh doanh vừa nắm các nguồn lực, tài sản xã hội lại làm ăn không hiệu quả. Bây giờ thanh tra Tổng nào cũng mất cả dàn cán bộ và mất luôn cả thanh tra nhà nước.
Ta đã gần như không làm được gì trong cái oto mà công đoạn nào cũng có tiêu cực thì giá xe đắt là đúng rồi, liên doanh nó bán xe đắt nhưng cũng phải chịu tiêu cực phí chứ (tất nhiên không có hóa đơn đỏ rồi), mà còn phía VN trong liên doanh nữa có khi còn vẽ đường cho mấy thằng Nhật, Hàn, Mỹ nó lách.
Mà sở hữu xe ở VN đắt cũng phải, nếu rẻ thì tắc đường như Băngkok mấy năm trước, bọn Thái nó có tiền xây cao tốc, tàu điện ngầm, chứ ta đi vay tiền nước ngoài rồi vừa xây vừa măm thì chết con cháu sau này.
 
Hạng B2
17/9/05
361
23
18
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Nói như bác thì ta chưa làm được cán bộ?
Và cán bộ là công tác trọng tâm, nên chưa làm được phụ tùng ô tô?
Nghe có vẻ không liên quan lắm. Cán bộ đâu có ăn được sắt thép đâu.

Còn mấy chuyện khác thì phải tính đến lợi ích cả bốn bên ba bề chứ. Như việc giảm cước viễn thông đó, phải tính đến lợi ích của cả 4 phía.
 
O.S.P.D
27/9/05
1.693
311
83
64
www.vnexpress.net
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Em lại ké các bác,ngoài lề một chút:
Nhiều khi có cái Link dài như đòn gánh,em muốn cho gọn lại như "ở đây" của bác longcg thì làm seo vậy?:)
 
Hạng C
27/8/04
573
2
18
048
otosaigon.com
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Nói đến đề tài này em lại muốn chủi đổng 1 phát . Nhung lại sọ hiểu lầm & không đuọc nói tục trên 4r . Điên nắm các pác ọ.
Nói vậy chú , thằng VN mình còn rẻ chán .
Hôm nọ sang Sing em thấy đắt gấp 1.5 nần mình co .
Con xe xấu hon Matit ( hãng của proton Mã ) mà 25K . Còn Fiat doblo giá tận 35k . Về nhà thấy xe nào của mình cũng muốn mua vì giá rẻ wá ....:D
 
Status
Không mở trả lời sau này.