Ông Subaru giấu chổ ở như mèo giấu .it vậy đóTKM nói:Bác Subaru Lover cho em hỏi bác ở bang nào vậy? Em nghe nói Mỹ đang bị rét kỷ lục nhất là những bang bờ Đông hoặc Mid-West, bang của bác có bị không? Sẵn bữa nào rảnh bác có thể lập thread chia sẻ chạy xe đường tuyết như thế nào không? Em lâu lâu rảnh cũng muốn đi núi tuyết chơi cho vui nhưng không biết cách chạy đường tuyết nên toàn rủ tài già theo để chạy.
Muốn đi vùng nào có tuyết thì thời đại Internet quá nhanh thì phải search và gọi Visitor (Tourist) Information Center vùng đó hỏi.
Có vùng hầu như không có ai xúc tuyết thì họ buộc phải là xe 4x4, gầm cao bao nhiều, đeo dây xích cho bánh xe thế nào,... Những bắt buộc đó mình chỉ Google hoặc gọi các center cho dân du lịch tham vấn.
Nếu có đi mà quên tìm hiểu thì hãy xem bảng thông tin thật kỹ như:
Thấy mấy bảng vậy thì đừng có liều đi vào khi không đủ mọi bắt buộc.
Còn trong các khu dân cư bình thường thì nếu thấy tuyết nhiều quá (trên 20 in) đừng có đi vì khả năng mắc lầy mắc kẹt rất cao. Chờ đường xá bớt tuyết thì đi.
Đi trong lúc tuyết đang đổ và khoảng dưới 5 in tuyết trên đường là .... chạy chậm lại 1/2 vận tốc cho phép và khi gần đến giao lộ càng chậm hơn và nhấp nhấp thắng. Giữ khoảng cách thật tốt.
Trời tuyết lúc cao hơn 0 độ C mà dự báo nhiệt độ sẽ thấp hơn thì rất nguy hiểm vì có thể hình thành lớp băng mỏng cực kỳ trơn trên mặt đường (black ice). Đi trong lúc này thì chỉ có Trời cứu trong lúc xe bị trượt dài mà thôi.
Xem video này ở Seattle mới thấy cực kỳ nguy hiểm khi mặt đường đóng băng:
http://www.youtube.com/watch?v=rhZCyQ3emQg
Do đó khi có băng trên đường thì tuyệt đối đừng đi.
Đôi lúc tuyết khoảng 2 gang tay thì khả năng bị mắc lầy khá cao. Do đó trong xe luôn có len nhôm (cho nhẹ) và cây chọt phá băng đá. Cách vượt lầy thì sách vỡ đều có chỉ dẫn. Google và Youtube cả đống.
Mong ai khác chia sẻ tiếp
Có vùng hầu như không có ai xúc tuyết thì họ buộc phải là xe 4x4, gầm cao bao nhiều, đeo dây xích cho bánh xe thế nào,... Những bắt buộc đó mình chỉ Google hoặc gọi các center cho dân du lịch tham vấn.
Nếu có đi mà quên tìm hiểu thì hãy xem bảng thông tin thật kỹ như:
Thấy mấy bảng vậy thì đừng có liều đi vào khi không đủ mọi bắt buộc.
Còn trong các khu dân cư bình thường thì nếu thấy tuyết nhiều quá (trên 20 in) đừng có đi vì khả năng mắc lầy mắc kẹt rất cao. Chờ đường xá bớt tuyết thì đi.
Đi trong lúc tuyết đang đổ và khoảng dưới 5 in tuyết trên đường là .... chạy chậm lại 1/2 vận tốc cho phép và khi gần đến giao lộ càng chậm hơn và nhấp nhấp thắng. Giữ khoảng cách thật tốt.
Trời tuyết lúc cao hơn 0 độ C mà dự báo nhiệt độ sẽ thấp hơn thì rất nguy hiểm vì có thể hình thành lớp băng mỏng cực kỳ trơn trên mặt đường (black ice). Đi trong lúc này thì chỉ có Trời cứu trong lúc xe bị trượt dài mà thôi.
Xem video này ở Seattle mới thấy cực kỳ nguy hiểm khi mặt đường đóng băng:
http://www.youtube.com/watch?v=rhZCyQ3emQg
Do đó khi có băng trên đường thì tuyệt đối đừng đi.
Đôi lúc tuyết khoảng 2 gang tay thì khả năng bị mắc lầy khá cao. Do đó trong xe luôn có len nhôm (cho nhẹ) và cây chọt phá băng đá. Cách vượt lầy thì sách vỡ đều có chỉ dẫn. Google và Youtube cả đống.
Mong ai khác chia sẻ tiếp
Quoc Viet nói:TKM nói:Bác Subaru Lover cho em hỏi bác ở bang nào vậy? Em nghe nói Mỹ đang bị rét kỷ lục nhất là những bang bờ Đông hoặc Mid-West, bang của bác có bị không? Sẵn bữa nào rảnh bác có thể lập thread chia sẻ chạy xe đường tuyết như thế nào không? Em lâu lâu rảnh cũng muốn đi núi tuyết chơi cho vui nhưng không biết cách chạy đường tuyết nên toàn rủ tài già theo để chạy.
TKM: Xe cầu trước và xe 4x4.
Trước khi tập đường tuyết; kiếm cái đèo nào gần khu em ở mà tập đổ đèo
@p/s: Chém chơi thôi nha .... Bác SubaruLover chia sẻ kinh nghiệm chạy đường Tuyết lớn đi bác .
Cha mẹ ôi... vô đây coi dân Houston dạy cho dân Cali chạy đường tuyết nè, hi hi hi...
Nghe lão Su Bà Rù Lốp Vờ nói khi nào đường có băng thì đừng nên đi, làm em nhột quá... nếu vậy thì một năm em phải nhịn đói 4 tháng rồi, vì gạo đâu mà ăn, hi hi...
Vỏ (lốp) mùa đông, hay winter tires, thường có gai cao hơn để ăn sâu xuống tuyết, có cấu tạo cao su mềm hơn để không bị đông cứng như đá khi trời âm độ. Có loại còn đục lỗ sẳn để người ta cắm thêm vào những thanh thép hình trụ (giống như con nhộng) để tăng thêm độ bám trên băng. Nhưng tất cả những thứ đó chỉ hỗ trợ một phần nhỏ (rất nhỏ) mà thôi, vì phần chủ yếu là "muốn an toàn thì luôn luôn chạy chậm hơn tốc độ bình thường".
Vì sao vậy? Lái xe trên đường băng tuyết đừng bao giờ nghĩ đến chuyện đạp thắng (phanh), vì nó sẽ không bao giờ ăn, cho dù xe có ABS xịn cỡ nào, xe càng to nặng thì khoảng cách trượt càng xa. Một điều trớ trêu là vào mùa đông thì các xe to khỏe hai cầu như Dodge RAM, Toyota Tundra, Ford F350,... chiếm tỷ lệ tai nạn nhiều hơn các xe nhỏ. Khi bạn ngồi trong các xe đó có cảm giác lái rất an toàn, vì chúng quá đầm và êm, nên đến khi đụng chuyện và đạp thắng... thế là xong phim, vì như đã nói bên trên.
Bánh quấn dây xích: em chưa bao giờ thấy xe chở khách mà quấn dây xích cả, mà chỉ thấy xe tải loại lớn, thường kéo theo 2 toa hoặc 3 toa, là có quấn xích mà thôi. Những xe đó buộc phải quấn xích khi đi đường đèo có độ dốc lớn, vì lúc đó tự trọng của chúng quá lớn cho nên ma sát của các bánh cao su trên băng tuyết không thể nào giữ được chúng. Còn hình chụp xe nhỏ quấn xích như một bác đã post trên kia, thì chắc là trong vùng rừng núi thám hiểm hẻo lánh nào đó, chứ những nơi em đã đi qua thì chưa hề thấy.
Vỏ (lốp) mùa đông, hay winter tires, thường có gai cao hơn để ăn sâu xuống tuyết, có cấu tạo cao su mềm hơn để không bị đông cứng như đá khi trời âm độ. Có loại còn đục lỗ sẳn để người ta cắm thêm vào những thanh thép hình trụ (giống như con nhộng) để tăng thêm độ bám trên băng. Nhưng tất cả những thứ đó chỉ hỗ trợ một phần nhỏ (rất nhỏ) mà thôi, vì phần chủ yếu là "muốn an toàn thì luôn luôn chạy chậm hơn tốc độ bình thường".
Vì sao vậy? Lái xe trên đường băng tuyết đừng bao giờ nghĩ đến chuyện đạp thắng (phanh), vì nó sẽ không bao giờ ăn, cho dù xe có ABS xịn cỡ nào, xe càng to nặng thì khoảng cách trượt càng xa. Một điều trớ trêu là vào mùa đông thì các xe to khỏe hai cầu như Dodge RAM, Toyota Tundra, Ford F350,... chiếm tỷ lệ tai nạn nhiều hơn các xe nhỏ. Khi bạn ngồi trong các xe đó có cảm giác lái rất an toàn, vì chúng quá đầm và êm, nên đến khi đụng chuyện và đạp thắng... thế là xong phim, vì như đã nói bên trên.
Bánh quấn dây xích: em chưa bao giờ thấy xe chở khách mà quấn dây xích cả, mà chỉ thấy xe tải loại lớn, thường kéo theo 2 toa hoặc 3 toa, là có quấn xích mà thôi. Những xe đó buộc phải quấn xích khi đi đường đèo có độ dốc lớn, vì lúc đó tự trọng của chúng quá lớn cho nên ma sát của các bánh cao su trên băng tuyết không thể nào giữ được chúng. Còn hình chụp xe nhỏ quấn xích như một bác đã post trên kia, thì chắc là trong vùng rừng núi thám hiểm hẻo lánh nào đó, chứ những nơi em đã đi qua thì chưa hề thấy.
PMC
Vùng Calary và chỗ tôi cực kỳ hiếm có đường đóng băng vì lạnh.
Vùng Seattle, Bắc Texas, các tiểu bang phía Bắc Texas thì hay xảy ra hiện tượng đóng băng trên mặt đường. Rất may là đóng băng không lâu vì sẽ tan.
Hiện tượng đóng băng trên mặt đường xảy ra khi mưa tuyết (tuyết ướt) xuống trong lúc trời trên 0 độ C. Sau đó đêm lạnh xuống dưới 0 độ C và gây ra hiện tượng đóng băng trên mặt đường.
Nếu lớp băng mỏng thì các xe đi qua bể nát.
Nếu lớp băng dày thì rất trơn như trong video clip này:
http://www.youtube.com/watch?v=rhZCyQ3emQg
Trong video clip trên thì mọi xe đều bị trợt không thể kiểm soát vì mặt đường nó trơn và gần như phẳng y như mặt sân trượt băng và có độ dốc.
Vùng tôi thì tuyết xuống và tuyết sẽ bị dẽ cứng lại xe đi qua tạo ra mặt gập ghềnh hoặc bị bể ra thành bột hoặc bị trộn với muối tạo thành nước sền sệt. Nếu bị hiện tượng đóng băng thì sau khi tuyết bị dẽ thì sẽ tạo ra mặt băng gập ghềnh chứ không có phẳng và dễ đi hơn là mặt băng phẳng.
Như chiếc xe này bị lầy trong parking vì nó đi trên mặt băng phẳng cho dù chỉ có ít tuyết trên mặt băng. Xe không thể di chuyển cho dù tuyết ít, bánh xe trước cứ quay tít 1 chỗ. Tôi chụp được nhưng tiếc là không quay được để làm ví dụ:
Tôi cũng chưa từng thấy xe nhỏ có dây xích vì ở vùng dân cư. Mấy bạn phía trên muốn đi vùng tuyết thám hiểm thì cần phải biết có nơi buộc phải là xe 4x4 (or AWD) và có dây xích. Vì nói đến tuyết thì tôi nói đến những cái nguy hiểm nhất là mặt đường bị đóng băng phẳng lỳ (do thay đổi nhiệt độ) như trong video clip trên. Còn general thì các bạn trên tự "giải quyết" được
Vùng Calary và chỗ tôi cực kỳ hiếm có đường đóng băng vì lạnh.
Vùng Seattle, Bắc Texas, các tiểu bang phía Bắc Texas thì hay xảy ra hiện tượng đóng băng trên mặt đường. Rất may là đóng băng không lâu vì sẽ tan.
Hiện tượng đóng băng trên mặt đường xảy ra khi mưa tuyết (tuyết ướt) xuống trong lúc trời trên 0 độ C. Sau đó đêm lạnh xuống dưới 0 độ C và gây ra hiện tượng đóng băng trên mặt đường.
Nếu lớp băng mỏng thì các xe đi qua bể nát.
Nếu lớp băng dày thì rất trơn như trong video clip này:
http://www.youtube.com/watch?v=rhZCyQ3emQg
Trong video clip trên thì mọi xe đều bị trợt không thể kiểm soát vì mặt đường nó trơn và gần như phẳng y như mặt sân trượt băng và có độ dốc.
Vùng tôi thì tuyết xuống và tuyết sẽ bị dẽ cứng lại xe đi qua tạo ra mặt gập ghềnh hoặc bị bể ra thành bột hoặc bị trộn với muối tạo thành nước sền sệt. Nếu bị hiện tượng đóng băng thì sau khi tuyết bị dẽ thì sẽ tạo ra mặt băng gập ghềnh chứ không có phẳng và dễ đi hơn là mặt băng phẳng.
Như chiếc xe này bị lầy trong parking vì nó đi trên mặt băng phẳng cho dù chỉ có ít tuyết trên mặt băng. Xe không thể di chuyển cho dù tuyết ít, bánh xe trước cứ quay tít 1 chỗ. Tôi chụp được nhưng tiếc là không quay được để làm ví dụ:
Tôi cũng chưa từng thấy xe nhỏ có dây xích vì ở vùng dân cư. Mấy bạn phía trên muốn đi vùng tuyết thám hiểm thì cần phải biết có nơi buộc phải là xe 4x4 (or AWD) và có dây xích. Vì nói đến tuyết thì tôi nói đến những cái nguy hiểm nhất là mặt đường bị đóng băng phẳng lỳ (do thay đổi nhiệt độ) như trong video clip trên. Còn general thì các bạn trên tự "giải quyết" được
Đúng vậy! Không phải lúc nào cũng rải muối kịp các con đường cùng 1 lúc vì thời gian không cho phép. Do đó khi mặt đường trơn phẳng do đêm lạnh đột ngột dưới 0 độ C thì tuyệt đối không lái xe đi. Vì cỡ nào cũng trượt xe (ngọai trừ có dây xích sắt) vì mặt băng rất cứng (như mặt nước đá). Trong khu dân cư và các thành phố thì người ta cấm dây xích vì thế nào cũng sẽ rải muối và ủi tuyết.
Nói đến Mỹ là nói đến mượn cái "tương lai" mà dùng cho cái "hiện tại".
Ví dụ mua nhà và mua xe hiếm (hiếm nhưng không phải không có) ai đem cái check trả 1 lần. Đa số vay để trả dần.
Cả xã hội chủ yếu lấy tương lai mình ra thế chấp thì cả xã hội phải chăm lo sao cho tương lai bảo đảm để ... trả nợ lẫn nhau
Do đó phần lớn cũng phải tự giác để cả xã hội có tương lai bền vững cho dù có lúc lên lúc xuống.
Chính phủ (chỉ như là công ty) đứng giữa chịu nhiều áp lực để bảo đảm tương lai cho dân và cho bọn ... tư bản. Để mà ai cũng có thể cùng tồn tại cho dù mâu thuẩn và nhiều thứ còn phải giải quyết với nhau.
Vì thế mọi người được hưởng (chẳng qua là được bảo đảm tương lai để trả nợ) như giáo dục, y tế, giao thông, an toàn thực phẩm, môi trường,....
Cái tư duy "bảo đảm cho tương lai để ... trả nợ" khiến cho XH bền vững và tự ý thức hơn.
Ví dụ mua nhà và mua xe hiếm (hiếm nhưng không phải không có) ai đem cái check trả 1 lần. Đa số vay để trả dần.
Cả xã hội chủ yếu lấy tương lai mình ra thế chấp thì cả xã hội phải chăm lo sao cho tương lai bảo đảm để ... trả nợ lẫn nhau
Do đó phần lớn cũng phải tự giác để cả xã hội có tương lai bền vững cho dù có lúc lên lúc xuống.
Chính phủ (chỉ như là công ty) đứng giữa chịu nhiều áp lực để bảo đảm tương lai cho dân và cho bọn ... tư bản. Để mà ai cũng có thể cùng tồn tại cho dù mâu thuẩn và nhiều thứ còn phải giải quyết với nhau.
Vì thế mọi người được hưởng (chẳng qua là được bảo đảm tương lai để trả nợ) như giáo dục, y tế, giao thông, an toàn thực phẩm, môi trường,....
Cái tư duy "bảo đảm cho tương lai để ... trả nợ" khiến cho XH bền vững và tự ý thức hơn.