Hạng B2
11/11/07
286
148
43
42
Hanoi
RE: Giới thiệu các công nghệ trên S-class 2009

Trích đoạn: TKM

những bài viết cảu bác muaxuanvinhcuu công phu quá :), mà em thắc mắc sao hệ thống Active Body Control lại ko có trên S550 4Matic? [8|]
Hệ thống kiểm soát thân xe chủ động (active body control) là option của S550, standard trên S600: Lý do là S600 và S 550 dẫn động bánh sau, những xe dẫn động bánh sau nói riêng hoặc dẫn động 1 cầu nói chung thì xác xuất xảy ra trượt xe, mất độ bám đường khi vào các cua trong điều kiện đường trơn và ở tốc độ lớn thường cao hơn so với xe 2 cầu. Hệ thống vi sai điều khiển khi vào cua thì tách ra 2 chế độ quay: 2 bánh ngoài và 2 bánh trong quay không đồng tốc với nhau, 2 bánh ngoài sẽ quay nhanh hơn. Nhưng nếu hệ thống vi sai hoạt động không trơn tru và nhịp nhàng với hệ thống cân bằng xe ESP thì dễ làm xe bị nghiêng, trôi xe, hoặc xe bị lắc khi vào cua, ngồi trong xe bất an. Vì thế cần có Active Body Control để đảm bảo xe cân bằng.

Còn S550 4MATIC dẫn động 4 bánh: Hệ thống 4MATIC của Mercedes đã có tích hợp hệ thống kiểm soát trượt điện tử độc lập ở cả 4 bánh (4 wheel Electronic Traction System 4-ETS) rồi. Đây giống như là hệ thống kiểm soát trượt độc lập có sensor để đo vận tốc góc ở từng bánh, và kiểm soát độc lập chế độ quay từng bánh để phối hợp khi vào cua, thế thì còn lo gì nữa. Nên Active Body Control không cần thiết nữa. tính năng của nó đã được 4-ETS đảm nhiệm rồi.

Đối với S550 sedan 2009: Active Body Control là option.
Đây là S600 model 2009, có Hệ thống kiểm soát thân xe chủ động (Active Body Control) là standard:
Giới thiệu các công nghệ trên S-class 2009

Còn đây là S550 model 2009, không có Active Body Control, nhưng nó lại có 4-ETS hoạt động còn hay hơn cả ABC nữa:
Giới thiệu các công nghệ trên S-class 2009
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
23/8/07
308
0
16
0934.658.266
RE: Giới thiệu các công nghệ trên S-class 2009

Hôm nào cụ cho e 1 bài về Mờ đê ích nhé (MDX):D
 
Hạng B2
11/11/07
286
148
43
42
Hanoi
RE: Giới thiệu các công nghệ trên S-class 2009

Trích đoạn: quan

Hôm nào cụ cho e 1 bài về Mờ đê ích nhé (MDX):D
Mỗi bài tớ biên soạn chỉ là một phần nhỏ giúp chúng ta so sánh trong cùng phân khúc xe: Sedan cỡ lớn hạng sang thì có: Lexus LS, BMW 7, Mercedes S-class, Audi A8.
Sau đây mấy hôm nữa nếu làm các bài mô tả công nghệ về SUV cỡ lớn và cỡ trung hạng sang thì sẽ so sánh Acura MDX, BMW X5, Mercedes GL 550, Audi Q7 và Lexus LX570.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
25/6/07
443
0
16
bravebang.blogspot.com
RE: Giới thiệu các công nghệ trên S-class 2009

Trích đoạn: muaxuanvinhcuu

Trích đoạn: quan

Hôm nào cụ cho e 1 bài về Mờ đê ích nhé (MDX):D
Mỗi bài tớ biên soạn chỉ là một phần nhỏ giúp chúng ta so sánh trong cùng phân khúc xe: Sedan cỡ lớn hạng sang thì có: Lexus LS, BMW 7, Mercedes S-class, Audi A8.
Sau đây mấy hôm nữa nếu làm các bài mô tả công nghệ về SUV cỡ lớn và cỡ trung hạng sang thì sẽ so sánh Acura MDX, BMW X5, Mercedes GL 550, Audi Q7 và Lexus GX570.

Chắc do bác type nhanh nên có chút sai tí, em sửa lại cho bác là Lexus LX570 ạh...

Ths bác rất nhiều vì đã bỏ công dịch thuật chi tiết cả nôi dung lãn hình ảnh minh hoạ cho OS nha ta...^^
 
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
RE: Giới thiệu các công nghệ trên S-class 2009

Về phần cảm biến mưa thì cũng không có gì đặc biệt mới lạ vì nó đã được trang bị trên một số xe từ năm 98 - 99. Volswagon passat đời 99 cũng có chiếc được trang bị hệ thống này.
Đối với Camera lùi thì nó chỉ phụ giúp trong việc quan sát chướng ngại vật phía sau. Nhưng thực tế khi lùi xe các tài xế vẫn quen sử dụng kính chiếu hậu nhiều hơn trong việc canh lề. Camera lùi rất có ích trong việc đỗ xe vào nhà chật hẹp và đỗ xe song song vì khoảng cách giữa các xe hẹp dễ va chạm nên có camera thì dễ biết lúc nào lùi gần sát vào xe phía sau hơn.
 
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
RE: Giới thiệu các công nghệ trên S-class 2009

Mer nếu ai chê già cổ điển thì xem thử hình ảnh em này chắc không nghĩ nó già nữa.

Giới thiệu các công nghệ trên S-class 2009


Nếu để nguyên bản không độ mâm lại thì nhìn Mer già chứ thật ra nếu lên mâm rồi lên bodykit thì nó không còn già nữa đâu.
 
Hạng B2
19/7/08
123
0
0
RE: Giới thiệu các công nghệ trên S-class 2009

Trích đoạn: chain

Mer nếu ai chê già cổ điển thì xem thử hình ảnh em này chắc không nghĩ nó già nữa.

Nếu để nguyên bản không độ mâm lại thì nhìn Mer già chứ thật ra nếu lên mâm rồi lên bodykit thì nó không còn già nữa đâu.
@bác chain à, 1 bà già thì dù trang điểm phấn son cầu kỳ thế nào đi nũa thì vẫn là 1 bà già, ko thể trẻ lại "cải lão hoàn đồng" đâu:D:D:D
Mà em đọc hết cái topic này đâu có ai chê merc già đâu mà bác phải biện hộ?[8|]
 
Hạng B2
11/11/07
286
148
43
42
Hanoi
RE: Giới thiệu các công nghệ trên S-class 2009

Trích đoạn: chain

Về phần cảm biến mưa thì cũng không có gì đặc biệt mới lạ vì nó đã được trang bị trên một số xe từ năm 98 - 99. Volswagon passat đời 99 cũng có chiếc được trang bị hệ thống này.
Vô cùng đặc biệt chứ, Cậu có để ý thấy điều đặc biệt đó là như thế này:
Có những công nghệ do từng hãng đặt tên và coi là sáng chế đặc trưng của hãng nên gọi tên khác nhau, nhưng về bản chất thì gần giống nhau về chức năng: Như Distronic Plus (Mercedes), Cruise Control (BMW), vv. Hay 4MATIC (Mercedes), Quattro (Audi), vv.
Nhưng cùng một công nghệ, tên gọi giống nhau, thì sự " tinh tế và chi tiết của công nghệ" chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt đấy. Đó là trình độ của phần mềm điều khiển được từng hãng phát triển độc lập. Cái này khó bắt chước lắm, vì nó là phần mềm được lập trình cho chip điều khiển.
Về tên gọi thì gọi là cảm biến mưa. Hãng nào cũng có, nhưng mỗi hãng đạt đến trình độ xử lý thông tin khác nhau mà. Như các xe chạy ở năm 1998, cho dù gọi là cảm biến mưa thì cũng chỉ có mắt thần để dò nước trên mặt kính lái, khi có mưa thì 2 cần gạt tự động quét. Nó vẫn phải có ít nhất 3 chế độ cơ học: Quét chậm, quét trung bình, và quét nhanh. Phải xoay nút hoặc gạt tay qua 3 chế độ này ứng với đặc điểm thời tiết.
Nhưng hệ thống cảm biến mưa trên S600 bản 2009 này đặc sắc ở chỗ:
Hệ thống gạt nước hoàn toàn tự động. Khi sensor phát hiện ra mưa, 2 cần gạt nước sẽ tự động gạt nước. Khi cơn mưa tăng dần theo thời gian, thì cảm biến sẽ làm motor quay nhanh dần lên để gạt nước nhanh hơn. Khi cơn mưa giảm dần xuống, thì cần gạt nước cũng gạt chậm dần đều, tự động tương thích với tần suất rơi của nước mưa trên kính lái. Cảm biến ở xe thông thường, ngay cả xe sản xuất năm 2008 chỉ có 3 chế độ cơ phải gạt bằng tay. Và tốc độ gạt ở mỗi chế độ là giống nhau, tức là nó chỉ có 3 mức vận tốc. Và cần gạt phảt gạt cách quãng vì nó sẽ phải đột biến thay đổi vận tốc gạt từ mức 1 lên mức 2, hoặc mức 3. Bất cập là có khi gặp mưa gạt ở mức 1 thì chậm quá, mà gạt ở mức 2 thì nhanh quá. Nhưng cũng chẳng có mức nào ở giữa để chọn nữa. Mercedes có phần mềm điều khiển tốc độ gạt biến thiên tương ứng với tốc độ rơi của hạt mưa. Tốc độ gạt có thể là nhanh dần đều, có thể là chậm dần đều. Như vậy số mức vận tốc sẽ nhiều hơn rất nhiều, cho phép có nhiều tùy chọn hơn. Cần gạt biến thiên vận tốc linh hoạt hơn.
Và nữa, ở Mercedes S600 2009 Khi cơn mưa vừa dứt, và mặt kính lái vẫn còn ướt thì sensor tự kích hoạt cho hệ thống sấy kính hoạt động để làm bay hơi nước trên kính lái. Vậy xe của năm 1998 thấy kính ướt thì cảm biến có kích hoạt được sấy kính tự động không, và có kích hoạt được sấy gương không, và sấy cả kính sau nữa. E rằng không.

Và còn một điểm đặc sắc đang phát triển: Khi cần gạt mưa có cao su đã mòn, quét trên kính keo ken két, dễ bào mòn kính. Thì các xe năm 1998 có thể làm gì. Cảm biến của năm 1998 chẳng thể làm gì cả. Hoặc nếu cảm biến đó bị nhỡ ra bị hỏng thì sao. Thì tài xế lái xe năm 1998 có được cảnh báo không. Chắc là không.
Còn xe của Mercedes thế hệ mới, khi cần gạt chuẩn bị có lỗi, hoặc đang có lỗi (vd: mô tơ quay hoạt động không đạt đến vận tốc điều khiển): Thì lập tức cảnh báo bằng hình ảnh lên bảng điều khiển để nhắc nhở tài xế .
Và lại còn điểm đặc sắc này nữa: Có những hoàn cảnh mà kính lái bị che khuất, nhưng chẳng phải do mưa. Vd: Xe đi ở châu Âu trong đêm tuyết, có sương mù. Hơi nước đọng lại lên kính lái che khuất tầm nhìn. Như vậy không có giọt mưa nào đủ để kích hoạt cho cảm biến mưa. Tại thời điểm năm 1998, tớ không chắc cảm biến mưa có đủ độ nhạy đến như vậy.
Còn bây giờ, cho dù không chỉ là mưa, mà là hơi nước, sương mù che bao phủ lên kính lái: cần gạt nước vẫn gạt tự động.
Và còn điểm đặc sắc nữa: Cần gạt cảm biến mưa của xe năm 1998 thì chỉ là cái cảm biến mưa bán tự động. Vẫn phải dùng tay can thiệp khi thay đổi vận tốc rơi của mưa. Và nó chỉ là cảm biến đơn lập. Có thể chẳng phát tín hiệu tới các bộ phận khác.
Còn hệ thống cảm biến của xe Mercedes bây giờ nằm khắp nơi. Cảm biến mưa có kết nối và tích hợp với hàng nghìn cảm biến khác nằm rải rác trong và ngoài xe thành một chỉnh thể và một hệ thống đồng bộ, thống nhất, và chuẩn xác trong vận hành. Khi cảm biến mưa hoạt động ở công suất cao nhất mà xe chạy nhanh, đồng thời sensor nhiệt độ ngoài xe báo hiệu nhiệt độ xuống quá thấp và đường có thể trơn hoặc nhiều tuyết, thì hệ thống treo của xe sẽ kích hoạt kiểm soát chống trượt và cân bằng ở cấp độ cao hơn.
Và còn vô số những điểm tinh tế khác nữa. Thoạt nhìn thì giống nhau ở tên gọi, bề ngoài, nhưng quan trọng là chip điều khiển của tính năng cơ điện tử đó được phát triển với phần mềm tốt hơn rất nhiều.
Vậy đấy, cùng là tên gọi cần gạt cảm biến mưa. Nhưng mỗi hãng xe hạng sang sử dụng phần cứng điều khiển (là sensor và chip), và phần mềm để xử lý vô cùng tinh tế, công phu. Có thể nói là phần mềm được lập trình rất tinh xảo, cho phép quản lý và xử lý được nhiều tình huống. Vì thế, cùng là một tính năng, nhưng tính năng đó trên xe Mercedes sẽ vận hành khác.

Lúc nào có thời gian, chúng ta sẽ tranh luận với nhau về hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Cùng là tên gọi như vậy, nhưng khả năng xử lý của hệ thống ABS trên xe Mercedes hoàn toàn khác cho với các xe thông thường kiểu như Mitsubishi hay Ford.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/8/07
1.041
2
38
34
Cần Thơ City
RE: Giới thiệu các công nghệ trên S-class 2009

Trích đoạn: chain

Mer nếu ai chê già cổ điển thì xem thử hình ảnh em này chắc không nghĩ nó già nữa.

Giới thiệu các công nghệ trên S-class 2009


Nếu để nguyên bản không độ mâm lại thì nhìn Mer già chứ thật ra nếu lên mâm rồi lên bodykit thì nó không còn già nữa đâu.

Cái lốp nó mỏng quá.e tưởng nó đi bằng vành:D
 
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
RE: Giới thiệu các công nghệ trên S-class 2009

Trich đoạn:
@bác chain à, 1 bà già thì dù trang điểm phấn son cầu kỳ thế nào đi nũa thì vẫn là 1 bà già, ko thể trẻ lại "cải lão hoàn đồng" đâu
Mà em đọc hết cái topic này đâu có ai chê merc già đâu mà bác phải biện hộ?

Tại vì có một số bài trả lời của các bác khác bên các thớt giới thiệu chi tiết BMW7 và Lexus LS460 của bác MXVC cho là Mer S mang tính cổ điển so với BMW7 và Lexus LS. Nên em post tấm ảnh phía trên để chứng minh là Mer S cũng có thể vừa mang tính cổ điển nhưng nếu độ lại mâm thì nó cũng mang nét thể thao.


Trích đoạn: muaxuanvinhcuu
Về tên gọi thì gọi là cảm biến mưa. Hãng nào cũng có, nhưng mỗi hãng đạt đến trình độ xử lý thông tin khác nhau mà. Như các xe chạy ở năm 1998, cho dù gọi là cảm biến mưa thì cũng chỉ có mắt thần để dò nước trên mặt kính lái, khi có mưa thì 2 cần gạt tự động quét. Nó vẫn phải có ít nhất 3 chế độ cơ học: Quét chậm, quét trung bình, và quét nhanh. Phải xoay nút hoặc gạt tay qua 3 chế độ này ứng với đặc điểm thời tiết.

Cái này em xin đính chính là chiếc passat đời 99 cũ của em nó tự động cảm biến mưa và tự động tăng giảm tốc độ quét theo lượng mưa. Nhưng dù sao thì em cũng thấy bài phân tích của bác rất sôi nổi.
033102beer_1_prv.gif