Trích đoạn: muaxuanvinhcuu
Trích đoạn: chain
Về phần cảm biến mưa thì cũng không có gì đặc biệt mới lạ vì nó đã được trang bị trên một số xe từ năm 98 - 99. Volswagon passat đời 99 cũng có chiếc được trang bị hệ thống này.
Vô cùng đặc biệt chứ, Cậu có để ý thấy điều đặc biệt đó là như thế này:
Có những công nghệ do từng hãng đặt tên và coi là sáng chế đặc trưng của hãng nên gọi tên khác nhau, nhưng về bản chất thì gần giống nhau về chức năng: Như Distronic Plus (Mercedes), Cruise Control (BMW), vv. Hay 4MATIC (Mercedes), Quattro (Audi), vv.
Nhưng cùng một công nghệ, tên gọi giống nhau, thì sự " tinh tế và chi tiết của công nghệ" chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt đấy. Đó là trình độ của phần mềm điều khiển được từng hãng phát triển độc lập. Cái này khó bắt chước lắm, vì nó là phần mềm được lập trình cho chip điều khiển.
Về tên gọi thì gọi là cảm biến mưa. Hãng nào cũng có, nhưng mỗi hãng đạt đến trình độ xử lý thông tin khác nhau mà. Như các xe chạy ở năm 1998, cho dù gọi là cảm biến mưa thì cũng chỉ có mắt thần để dò nước trên mặt kính lái, khi có mưa thì 2 cần gạt tự động quét. Nó vẫn phải có ít nhất 3 chế độ cơ học: Quét chậm, quét trung bình, và quét nhanh. Phải xoay nút hoặc gạt tay qua 3 chế độ này ứng với đặc điểm thời tiết.
Nhưng hệ thống cảm biến mưa trên S600 bản 2009 này đặc sắc ở chỗ:
Hệ thống gạt nước hoàn toàn tự động. Khi sensor phát hiện ra mưa, 2 cần gạt nước sẽ tự động gạt nước. Khi cơn mưa tăng dần theo thời gian, thì cảm biến sẽ làm motor quay nhanh dần lên để gạt nước nhanh hơn. Khi cơn mưa giảm dần xuống, thì cần gạt nước cũng gạt chậm dần đều, tự động tương thích với tần suất rơi của nước mưa trên kính lái. Cảm biến ở xe thông thường, ngay cả xe sản xuất năm 2008 chỉ có 3 chế độ cơ phải gạt bằng tay. Và tốc độ gạt ở mỗi chế độ là giống nhau, tức là nó chỉ có 3 mức vận tốc. Và cần gạt phảt gạt cách quãng vì nó sẽ phải đột biến thay đổi vận tốc gạt từ mức 1 lên mức 2, hoặc mức 3. Bất cập là có khi gặp mưa gạt ở mức 1 thì chậm quá, mà gạt ở mức 2 thì nhanh quá. Nhưng cũng chẳng có mức nào ở giữa để chọn nữa. Mercedes có phần mềm điều khiển tốc độ gạt biến thiên tương ứng với tốc độ rơi của hạt mưa. Tốc độ gạt có thể là nhanh dần đều, có thể là chậm dần đều. Như vậy số mức vận tốc sẽ nhiều hơn rất nhiều, cho phép có nhiều tùy chọn hơn. Cần gạt biến thiên vận tốc linh hoạt hơn.
Và nữa, ở Mercedes S600 2009 Khi cơn mưa vừa dứt, và mặt kính lái vẫn còn ướt thì sensor tự kích hoạt cho hệ thống sấy kính hoạt động để làm bay hơi nước trên kính lái. Vậy xe của năm 1998 thấy kính ướt thì cảm biến có kích hoạt được sấy kính tự động không, và có kích hoạt được sấy gương không, và sấy cả kính sau nữa. E rằng không.
Và còn một điểm đặc sắc đang phát triển: Khi cần gạt mưa có cao su đã mòn, quét trên kính keo ken két, dễ bào mòn kính. Thì các xe năm 1998 có thể làm gì. Cảm biến của năm 1998 chẳng thể làm gì cả. Hoặc nếu cảm biến đó bị nhỡ ra bị hỏng thì sao. Thì tài xế lái xe năm 1998 có được cảnh báo không. Chắc là không.
Còn xe của Mercedes thế hệ mới, khi cần gạt chuẩn bị có lỗi, hoặc đang có lỗi (vd: mô tơ quay hoạt động không đạt đến vận tốc điều khiển): Thì lập tức cảnh báo bằng hình ảnh lên bảng điều khiển để nhắc nhở tài xế .
Và lại còn điểm đặc sắc này nữa: Có những hoàn cảnh mà kính lái bị che khuất, nhưng chẳng phải do mưa. Vd: Xe đi ở châu Âu trong đêm tuyết, có sương mù. Hơi nước đọng lại lên kính lái che khuất tầm nhìn. Như vậy không có giọt mưa nào đủ để kích hoạt cho cảm biến mưa. Tại thời điểm năm 1998, tớ không chắc cảm biến mưa có đủ độ nhạy đến như vậy.
Còn bây giờ, cho dù không chỉ là mưa, mà là hơi nước, sương mù che bao phủ lên kính lái: cần gạt nước vẫn gạt tự động.
Và còn điểm đặc sắc nữa: Cần gạt cảm biến mưa của xe năm 1998 thì chỉ là cái cảm biến mưa bán tự động. Vẫn phải dùng tay can thiệp khi thay đổi vận tốc rơi của mưa. Và nó chỉ là cảm biến đơn lập. Có thể chẳng phát tín hiệu tới các bộ phận khác.
Còn hệ thống cảm biến của xe Mercedes bây giờ nằm khắp nơi. Cảm biến mưa có kết nối và tích hợp với hàng nghìn cảm biến khác nằm rải rác trong và ngoài xe thành một chỉnh thể và một hệ thống đồng bộ, thống nhất, và chuẩn xác trong vận hành. Khi cảm biến mưa hoạt động ở công suất cao nhất mà xe chạy nhanh, đồng thời sensor nhiệt độ ngoài xe báo hiệu nhiệt độ xuống quá thấp và đường có thể trơn hoặc nhiều tuyết, thì hệ thống treo của xe sẽ kích hoạt kiểm soát chống trượt và cân bằng ở cấp độ cao hơn.
Và còn vô số những điểm tinh tế khác nữa. Thoạt nhìn thì giống nhau ở tên gọi, bề ngoài, nhưng quan trọng là chip điều khiển của tính năng cơ điện tử đó được phát triển với phần mềm tốt hơn rất nhiều.
Vậy đấy, cùng là tên gọi cần gạt cảm biến mưa. Nhưng mỗi hãng xe hạng sang sử dụng phần cứng điều khiển (là sensor và chip), và phần mềm để xử lý vô cùng tinh tế, công phu. Có thể nói là phần mềm được lập trình rất tinh xảo, cho phép quản lý và xử lý được nhiều tình huống. Vì thế, cùng là một tính năng, nhưng tính năng đó trên xe Mercedes sẽ vận hành khác.
Lúc nào có thời gian, chúng ta sẽ tranh luận với nhau về hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Cùng là tên gọi như vậy, nhưng khả năng xử lý của hệ thống ABS trên xe Mercedes hoàn toàn khác cho với các xe thông thường kiểu như Mitsubishi hay Ford.