Hạng C
5/12/06
674
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Giup 1 ga lieu moi tau con bo

Oeo còm bác VW 1100! Cuối cùng thì bác cũng post được bài :) Chúc bác sớm làm xong em V2 để ăn Tết cho hoành tráng.
Bác chơi mạnh tay thế, kẹt hộp số thay hộp số - đáng lẽ máy rống thay lun máy mới chứ :D:D thọc lét bác tí chơi đừng con rận em nhé.
Hôm trước em cũng bị y như bác. Đi đường bị mấy đường lằn giảm tốc xóc dữ quá nên tiêu luôn cao su hộp số
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=382124
Sau đó dây ga bị kéo căng vì máy sụp xuống nên rống như xe tăng. Ráng chạy về SG, thay cao su hộp số 350K hết bệnh chạy êm ru lại.
Mai mốt bác có bị thì đừng vội thay hộp số phí tiền lém. Mà có thay rồi thì ráng nói thợ giữ hộp số cũ trả cho mình nhé, kẻo mai mốt phát hiện ra hộp số còn zin ngon lành mà vứt đi thì tiếc lém.
 
Hạng B2
22/12/06
144
4
16
RE: Giup 1 ga lieu moi tau con bo

Cám ơn bác Flat..quả thật ông bà có nói rằng không thầy đố mày làm nên.. xin ghi nhớ những chỉ giáo của bác.. .
Trước đây bộ số của em cũng đã có vấn đề, số 3 thường bị trả số, nên những khi bị như vậy em vẫn thường nhảy cóc hoặc về số 2 hoặc lên luôn số 4.... Từ ngày ôm nàng V2, em tớ chưa SƯỚNG được ngày nào...chỉ có mình làm cho em ấy sướng thôi..em đòi gì thì phải chìu nấy....hihi..cái gì cũng phải trả giá bác nhỉ....nhưng bù lại cũng có cảm giác ti tí...mỗi khi ngồi sau tay lái....
Hôm nào, máy móc xong, chạy không tải xong...nếu có dịp du hí đâu đó, em tớ sẽ bám theo các bác xem thế nào..
Cám ơn vá chúc bác luôn vui, khoẻ..
VW1100
 
Hạng B2
15/12/06
472
6.715
93
HCM
RE: Giup 1 ga lieu moi tau con bo

Nghe các bác bàn tán vui quá, e cũng thích con bọ nhưng thấy nó hơi chật một tý, hồi chiều nay e ghé ngay cầu Sàigòn xem một e bọ, chẳng biết mô, tê gì chỉ nghe nó hét tới 60t, ko biết bao nhiêu mua là vừa, có bác nào ở Sìgòn bít xem xe và bít có con nào giá vừa túi tiền, chơi được e múc một e bàn lựn với các bác cho vui. Có một e Mer cở năm 60 hay 65 gì đó đã thay máy rồi, mai e đi coi xe về sẽ cho các bác biết sau. Cám ơn những thông tin từ các bác. Thân.
 
Hạng C
5/12/06
674
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Giup 1 ga lieu moi tau con bo

Trích đoạn: Blackstorm1317

Nghe các bác bàn tán vui quá, e cũng thích con bọ nhưng thấy nó hơi chật một tý, hồi chiều nay e ghé ngay cầu Sàigòn xem một e bọ, chẳng biết mô, tê gì chỉ nghe nó hét tới 60t, ko biết bao nhiêu mua là vừa, có bác nào ở Sìgòn bít xem xe và bít có con nào giá vừa túi tiền, chơi được e múc một e bàn lựn với các bác cho vui. Có một e Mer cở năm 60 hay 65 gì đó đã thay máy rồi, mai e đi coi xe về sẽ cho các bác biết sau. Cám ơn những thông tin từ các bác. Thân.

Chào bác Bão,
Em chưa biết tình trạng em bọ bác đã xem như thế nào nên không thể tư vấn cho bác vụ giá cả. Em chơi bọ đã lâu, nên có mấy suy nghĩ mong sẽ giúp được bác và nhiều bác khác muốn chơi con Bọ trong việc lùng sục sưu tầm một con Bọ như ý.

1/Trừ dòng New Beetle, còn các con bọ hiện nay ở Việt nam hầu hết là xe đã được sản xuất trước năm 75. Em không dùng chữ xe cổ, vì xe beetle không được xếp vào dạng xe cổ. Các club beetle trên thế giới chỉ gọi là chơi Con Bọ. Khái niệm xe cổ đôi khi người ta cũng dùng để gọi vài model xưa, trước 1960, nhưng việc phân loại này cũng không có tiêu chuẩn nào rõ ràng. Một câu nói nữa mà bác có thể hay gặp là 'The Volkswagen is not a car, it's a Volkswagen'.

2/Xe con bọ hầu như không có giá thị trường tham khảo như các xe secondhand đời mới. Mặc dù giá xuất xưởng của xe không cao (vài ngàn usd), nhưng người ta vẫn sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hơn cả giá xe mới để sở hữu một em beetle vì đơn giản là hiện nay dòng xe này không còn được sx nữa. Sau nhiều năm gắn bó với thú chơi Bọ, người ta có thể nghiệm ra một điều rằng, giá tiền bỏ ra cho một em Bọ CHÍNH LÀ GIÁ TIỀN BẠN SẴN SÀNG BỎ RA ĐỂ TRẢ CHO MỨC ĐỘ ĐAM MÊ VÀ SỞ THÍCH CỦA CHÍNH MÌNH khi đứng trước một em bọ nào đó. Vì lẽ này, khó mà thống nhất ý kiến về chuyện giá cả. Cảm giác của bản thân em khi xem nhiều xe con bọ là: 'Cái này cho không cũng không lấy, may ra về gỡ phụ tùng'. Nhưng khi liếc thấy nhiều xe khác thì lại nổi điên vì thèm, quay xe máy đuổi theo mà nhìn cho đã mắt chẹp chẹp, giá chủ xe có nói giá hơn chục ngàn thấy cũng chẳng mắc tí nào. Vì lẽ này, những người đang có ý định 'thử' chơi một em Bọ thường nhận được lời khuyên: 'Có yêu nó thì hẵng dính vào, không thì lại trách'.
Rất nhiều người có sự đam mê rất lớn dành cho dòng xe Beetle. Trước đây trong hội VW sài gòn có một bác người Singapore tên Sáu đầu tư cả trên 50K vào chiếc con bọ hiện nay vẫn thỉnh thỏang còn chạy ở SG (Bác hiện nay đã già và rất yếu không còn tự chạy xe được). Anh Thái Thành Huy chủ nhân con bọ màu đen các bác đã xem trên room này (mấy bài hồi đầu tiên) thì vừa bỏ ra gần 30K Mỹ để nhập một em bọ từ Mỹ về vì quá mê model 1303 mui trần (phải nhập vì trong nước hầu như không còn xe đồ zin). Bản thân em cũng nhiều lần mất ăn mất ngủ vì săn lùng mấy em bọ. Mỗi em có một nét duyên không pha lẫn. Mỗi lần phải lòng một em bọ, là cái cảm giác vừa dính tiếng sét ái tình, cứ ôm mối tương tư chỉ mong mau mau được gối kề tay ấp.
Được cái phụ tùng xe beetle giờ có thể nhập được từ nhiều nguồn, nên con bọ ở VN vẫn lại có thể long lanh khoe sắc trên khắp nẻo đường. Có thể nói, ít chiếc xe nào mang lại cho những chủ nhân của nó sự tự do và phong phú trong thú chơi như xe con bọ. Con bọ có thể được sơn bất kỳ màu sắc nào cũng đẹp, thậm chí bôi vẽ loang lổ lòe loẹt hay nguệch ngoạc khắp xe cũng chẳng sao (not in VN, of course!:D). Người ta có thể thay bánh, thay máy, độ hộp số, biến đổi hình dạng xe đủ kiểu, nâng gầm, hạ gầm, cắt ngắn, kéo dài... Có những người lại chăm chút đi gom nhặt từng món phụ tùng để đưa con xe về lại càng nguyên thủy như lúc ẻm xuất xưởng càng tốt, mỗi lần gặp bạn bè lại lôi tay đến chỉ món đồ sung sướng khoe cùng. Nói thật với các bác, em đã chạy thử nhiều xe đời mới, nhưng cuối cùng vẫn dừng lại ở em bọ vì các xe đời mới với em chạy thì quá sướng, nhưng không yêu. Em bọ thì nó làm em sướng nhưng cũng cho em nhiều nỗi khổ đau nhưng em lại yêu tha thiết. Thói đời nó thế, chẳng biết ra làm sao nữa. Em không đả kích xe đời mới tí nào nhé, chỉ là sở thích dở người của em thôi. Nếu ngồi đời mới mà va vào đâu, em chưa bao giờ thấy xót vì bảo hiểm lo tất, quá lắm, bán đi rước em khác. Còn ngồi bọ mà va một phát thì đau xốn xang gan ruột vì lẽ 'can not undo'.

3/Cũng vì lẽ 'Cannot Undo' này (chiếc nào là biết chiếc nấy, người ta có còn sản xuất nữa đâu mà mua mới? Hư hỏng một cái là 'Ngàn trùng xa cách' ngay) mà có một số điều các bác cần chú ý khi đi chọn mua một em bọ:
-Bước một: đánh giá bằng mắt một cách sơ bộ. Nếu các bác đã cảm thấy không thích ngay từ cái nhìn đầu tiên: Đừng mất thì giờ. Hãy đi tìm một em bọ khác. Thường thì dù là model nào, xe con bọ cũng rất quyến rũ nếu xe chưa bị tai nạn làm phần thân xe biến dạng. Với những xe đã bị tai nạn va chạm mạnh, thường form xe không còn giữ được nên nhìn vào thấy xấu ngay. Các biến dạng thường gặp: Mũi xe bị lệch sang một bên, nắp capo trước móp hoặc không đều, hoặc lồi lõm do thường bị trẻ em leo trèo; Nóc xe không cân, ngay ngắn nếu nhìn từ phía trước; Hai vè trước hoặc sau nhìn kỹ không đều (hai bên không giống nhau). Hầu hết các đường nét của con bọ đều là những đường cong, nên khi va chạm biến dạng rất khó phục hồi lại như cũ. Khi xem xe nên đậu xe ở nơi bằng phẳng, có ánh sáng khuếch tán, tránh nắng chiếu thẳng vào xe, đứng thẳng đối diện trước và sau xe để quan sát hai bên phải trái nếu đối xứng hoàn toàn là xe còn giữ form. Kiểm tra mức độ rỉ sét của thân xe. Các vị trí cần quan sát là các chân vè, phần dưới của hai cánh cửa, sàn gầm, vị trí bình dầu thắng khi mở nắp capo trước, bản lề cửa, phần chân kính lái và kính sau.
-Bước 2: Nếu cảm thấy thích ngoại hình của em bọ, có thể sang bước kế tiếp. Mở cửa xe để quan sát bên trong xe. Xem các núm điều khiển trên tablo còn không, đồng hồ tốc độ, đồng hồ xăng, vô lăng, cần số, tay nắm cửa trong ngòai, các núm lật ghế còn nhẹ nhàng không, các núm gạt, núm mở cốp găng tay, núm mở kiếng bung sau xe... thường phải cùng một màu. Người có kinh nghiệm thường muốn các chi tiết trong xe phải càng nguyên thủy càng tốt, kể cả bọc nệm ghế và la phông. Nếu mới chơi bọ, nên nhờ các bác có kinh nghiệm đi cùng để đánh giá các món đồ chơi này. Xe được đánh giá là xe zin sẽ có giá trị rất cao là những xe chưa bị làm đồng lại phần thân xe, chưa vá vè và cánh cửa, máy chưa bung. Lý do: Thợ VN trừ một số thợ chuyên VW gạo cội thì tay nghề rất chuối hoặc không hiểu biết về dòng xe này, phá nhiều hơn là sửa. Rất nhiều em bọ bị mấy thợ này mò vào thì ...tan nát đời hoa. Xe VW cực kỳ đơn giản, nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều điều bất ngờ cho những tay thợ sửa xe đời mới. Một em bọ còn zin chưa bị chọc ngoáy bậy bạ sẽ hứa hẹn một chất lượng cao nhất có thể sau khi được o bế bởi những tay chuyên nghiệp.
-Bước 3: Nếu xe còn đang chạy được, hãy ngồi vào xe và thử cảm giác của bạn. Đừng vội nổ máy. Hãy nhắm mắt và cảm nhận những gì bạn có thể cảm nhận sau vô lăng. Chỉnh ghế ngồi vừa tầm, các gương chiếu hậu, đặt tay vào những chỗ bạn muốn, nhìn thẳng ra phía trước, hai bên. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn cảm thấy chiếc xe là dành cho bạn. Bạn sẽ cảm nhận những gì gắn bó giữa bạn và chiếc xe tăng dần kể từ cái nhìn đầu tiên. Nếu bạn không cảm thấy thích thú gì ở bước này, stop.
Kiểm tra và làm quen với hệ thống điện và các nút điều khiển. Kiểm tra các công tắc và bật thử đèn pha, công tắc pha-cốt, xi nhan, gạt nước, còi, để bảo đảm không bị nhầm lẫn khi test xe.
-Bước 4: Hãy kiểm tra cần số để bảo đảm đang ở số 0. Cho chìa khóa vào công tắc. (Chú ý: công tắc máy của xe beetle được thiết kế để buộc bạn phải xoay về vị trí Off nếu muốn đề lại lần thứ hai). Xoay chìa để khởi động động cơ. Bạn có thể phải nhấp nhẹ chân ga khi khởi động (hãy hỏi chủ xe). Nếu động cơ đang nguội, phần lớn xe beetle đều cần phải nhịp vài ga trước khi bạn có thể buông chân ga chạy ralenti mà không tắt máy. Lắng nghe tiếng động cơ để phát hiện các tiếng động lạ (khua gõ xupap, dên, trượt dây curoa khi lên ga, kêu các bạc đạn (vòng bi) quạt gió, dynamo...) Cần chú ý tiếng pô của xe VW luôn có tiếng kêu 'chách chách chách' rất đặc trưng, không phải do lỗi động cơ. Có thể bịt tạm hai ống bô để nghe tiếng máy rõ hơn. Đánh giá mức độ rung lắc của động cơ, màu và mùi khói xả. Nếu động cơ rung nhiều, kiểm tra xem có máy nào chết không. Vù ga vài lần để đánh giá độ nhạy đáp ứng chân ga của động cơ. Tắt máy, bước ra sau xe và quan sát gầm máy xem có bị chảy nhớt không. Nếu gầm máy, hộp số và trục sau khô ráo sạch sẽ là tốt.
-Bước 5: Test drive. Hãy yêu cầu được chạy thử xe nếu có thể. Kiểm tra độ êm của ly hợp, bảo đảm không bị rần, giật khi nhả côn, các vị trí số phải vào nhẹ nhàng, không bị giắt, kẹt. Chú ý hộp số của các đời từ 1961 (VW 1300 đời đầu) trở về trước hộp số là dạng non-synchronized hoặc semi-synchronized (không có bộ đồng tốc hoặc chỉ có bộ đồng tốc cho các số 2-3-4) thì chỉ khi nào xe dừng lại hoàn toàn mới vào được số 1. Nếu máy được chỉnh tốt, khi chạy chậm trong nội thành xe sẽ không bị giật. Nhớ hạ thắng tay và đạp thắng chân vài lần khi mới lăn bánh để kiểm tra thắng. Nếu nghi ngờ về thắng, Stop. Chỉnh lại thắng trước khi thử xe! Hãy chọn một đoạn đường tốt để thử xe ở tốc độ 70-80km/h. Khi ở tốc độ này, kiểm tra hộp số xem có bị hú không (hộp số bị hú có tiếng kêu o o o rất khó chịu, và rất khó khắc phục). Buông hẳn ga đột ngột vài lần - nếu cần số không bị trả về mo là còn tốt. Chịu khó test xe ở mấy đường lằn giảm tốc, nếu xe không quá xóc, đuôi xe không bị sàng nhiều thì bạn cực kỳ may mắn là người sở hữu một chiếc xe có giàn gầm tốt. Một số xe từ đời 1967 (model 1500) và các model 1302-1303 được trang bị CV Joint (bạc đạn nhào) thì không bị hiện tượng sàng đít xe khi qua lằn giảm tốc. Chú ý độ rung lắc của vô lăng, độ đầm của mũi xe và cố gắng cảm nhận càng nhiều càng tốt cảm giác sau tay lái. Những người có duyên với em bọ sẽ bị chinh phục bởi tiếng động cơ nhè nhẹ và cảm giác mặt đường rất thực. Trên cả tuyệt vời.

Sau khi đã thực hiện các bước trên và trả xe về chỗ cũ, các bác có thể kiểm tra gầm máy một lần nữa xem có rò rỉ nhớt không. Mở capo sau xe và kiểm tra nhiệt độ của máy. Nếu vẫn còn chạm vào được pulley hoặc cây thăm nhớt mà không bị phỏng tay là OK. Đóng nắp capo lại và đi một vòng để ngắm nghía lại cô dâu tương lai một lần nữa. Kiểm tra vỏ (lốp xe) và những chi tiết khác. Hãy nhớ: mọi chi tiết sẽ phải thay thế sẽ đều được quy thành $$$. Hỏi chủ xe về lý lịch của em bọ, giấy tờ xe, kích cỡ vỏ xe trong sổ đăng kiểm và thực tế (rất quan trọng vì chủ xe thường thay vỏ khác với trong sổ, do loại lốp 560-15 hiện rất khó tìm, xxx thường canh ne bắt vụ này), mức độ ăn xăng, các bệnh thường gặp (các chủ xe đàng hòang sẽ nói cho các bác biết rõ bệnh của từng em), các phụ tùng đã thay thế, các gara thường làm xe, tên thợ... Các phụ tùng theo xe, owner manual nếu có.

Thường thì đối với các em bọ, tình trạng phần body (xác xe và đồ rời - phụ kiện gốc theo xe) là quan trọng hơn cả. Kế đến là hộp số và dàn gầm. Máy xe không ngon - không thành vấn đề: các thợ chuyên VW hiện nay có thể thực hiện mọi sửa chữa trung đại tu máy trong vòng tuần lễ ngon lành. Nhưng nếu phần xác (body) xe không ngon, thì đây thực sự là vấn đề - cannot undo. Nhớ: các em thì "phần xác quan trọng hơn phần hồn" :D:D:D Hộp số là phần khó nhai kế tiếp. Một hộp số VW khi xuất xưởng guarantee cho bạn 300.000 miles trouble-free nhưng nếu phải bổ hộp số để sửa chữa, ngay cả khi được thực hiện bởi thợ chuyên nghiệp của các dealer ngày trước, thì ngay lập tức tuổi thọ giảm xuống chỉ còn guarantee trong 80.000 miles! Các bác chú ý nhé.

Một thắc mắc thường gặp của các bác mới chơi con bọ là phần máy lạnh. Động cơ của con bọ công suất không lớn, chỉ từ 36-50 Hp nên việc gắn máy lạnh sẽ làm giảm công suất máy rất nhiều, mặc dù rất nhiều người tìm cách gắn dàn lạnh vào xe. Trừ những xe được nhà Sx gắn máy lạnh gin theo xe (đây là chi tiết optional - tự chọn - khi mua xe - rất hiếm xe có), các dàn lạnh tự độ chế hiếm khi bảo đảm được chất lượng, độ tin cậy và thường làm ảnh hưởng rất nhiều đến độ an tòan, độ bền của động cơ. Nếu các bác quá đặt nặng vấn đề về dàn lạnh thì con bọ không phải là lựa chọn tốt. Dàn lạnh SX riêng cho VW cũng có thể order qua mạng, đã thiết kế sẵn nguyên comple để lắp cho con bọ, nhưng giá hơi chát, khỏang 2 ngàn thằng Mỹ, nhưng dù sao thì cũng ảnh hưởng tới công suất nhiều, và gây nóng máy - điều kiêng kỵ nhất của động cơ VW. Vả lại khi muốn lắp dàn lạnh, người ta buộc phải khoan cắt gọt dàn đồng để bảo đảm thông gió cho giàn nóng - xót lém. Em thì chả chịu hy sinh 4-5 Hp để kéo dàn lạnh, mà thường chọn màu sơn sáng để đỡ hấp nhiệt khi đi nắng. Vả lại khi xe chạy, hạ kính xuống thì rất OK với em rồi, trừ khi kẹt xe trong nội thành. Dân chơi bọ ngày xưa thường gắn thêm 1-2 quạt gió kiểu tai chuột trong xe là được. Với dân chơi bọ chính hiệu, thì dàn lạnh là cục Ung thư cho động cơ, nên tránh xa nếu muốn xem bọ êm ái vận hành dài lâu ở chế độ mà người ta đã thiết kế ra nó. Đừng vì xe có dàn lạnh mà cộng thêm giá trị cho chiếc xe.

Sau cùng, hãy làm một con tính về các chi phí sửa chữa và phụ tùng thay thế sẽ phải bỏ ra sau khi mua xe. Thảo luận với chủ xe về giá cả. Nhớ: Hãy so sánh tiền mua xe + tiền sửa chữa + chi phí phụ tùng với số tiền mà bạn sẵn sàng trả cho niềm đam mê của bạn. Khi bạn đã quyết định trả một khoản tiền nào đó, đừng bao giờ hối hận vì những gì bạn đã bỏ ra cho niềm đam mê của mình, vì nó là Vô Giá! và không có giá nào là quá đắt! Kinh nghiệm của em: những người quen của em dù luôn mồm kêu khổ sau khi mua em bọ đầu tiên đều tiếp tục tậu V3, V4!!!![:-], toàn bọ cả!

Tốt nhất với các bác mới có ý định chơi VW mà không rành lắm thì nên cẩu một người đã có kinh nghiệm đi cùng là chắc ăn nhất. Nếu không thể, hy vọng mấy bước trên đây sẽ có thể giúp các bác được phần nào. Chúc các bác sớm được vi vu cùng V2 trong mộng:D:D:D
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
3/1/06
22
0
0
RE: Giup 1 ga lieu moi tau con bo

Bài viết rất hay đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm lại truyền cảm rất cảm ơn bác và xin phép copy về trang Autopro để anh em cùng tham khảo!
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
RE: Giup 1 ga lieu moi tau con bo

Bài chỉ dẫn của bác Flat 4 hay quá, cám ơn bác đã truyền đạt kinh nghiệm. Bác nên lập một topic mới đi, để lão Lấy Đồ Gọt treo lên đầu luôn cho mọi người dễ coi.
 
Hạng C
21/11/06
733
575
93
53
RE: Giup 1 ga lieu moi tau con bo

Cám ơn bác Flat4 vì những lời giới thiệu thật kỹ. Tiếc rằng bây giờ mới được đọc... mua xe xong rồi.
Cho em hỏi thêm các bác:
- Xe em khi đi qua gờ giảm tốc thì sàng dữ lắm, giống như đi xe máy hai hàng mà qua chỗ giảm tốc đó, rất nguy hiểm. Khắc phục thế nào các bác? Kèm theo nó là tiếng "rầm rầm" xót cả ruột!!! Hình như là nắp capo sau không đóng kín hay có nguyên nhân nào khác không?
- Hai bánh sau túm vào nhiều, xấu quá. Có thể thay phuộc hay làm gì để nó thẳng lại không( hay đỡ túm cũng được).
- Xe em 1300 nhưng máy pittong 85 co xăng hai họng. Chạy tốn xăng (11l/100km không máy lạnh), em đang phục hồi bình xăng con, loại 30 pict-1. Xe chạy mạnh nhưng rốc máy lắm, chạy tốc đô 60km/h vẫn rốc. Theo các bác em có nên đổi :
1. Giữ máy pittong 85, chỉ thay đầu co xăng 1 họng.
2. Xuống lại gin pittong 77, co xăng 1 họng.
- Lúc đạp côn chuẩn bị vô số, có tiếng oooo, nhả ra thì hết. Khi bắt đầu chạy thì xe rung giật mạnh, dù em nhả côn rất từ từ. Các bác cho em biết nguyên nhân và cách khắc phục nhé.
- Khi thắng xe thì bị sàng, hình như thắng ăn kg đều ở các bánh xe. có tự chỉnh được không các bác. Các bác cho em biết chỗ nào chỉnh gầm xe tốt và giá mềm:D nhé. Em nghe nói garage Bảy Nị bên Chánh Hưng làm cũng được phải không các bác?
Vài thắc mắc mong các bác chỉ giáo. Cám ơn nhiều.
 
ktx
Hạng B2
20/2/06
200
1
0
RE: Giup 1 ga lieu moi tau con bo

Bài viết hay quá, nếu chứng minh bằng thực tế thì còn phong phú hơn, bác cho ít giá cả những phụ tùng chính, hoặc nơi mua phụ tùng cho anh em biết với, bác hay sửa ở đâu ? chỉ cho anh em biet .... chiếc 1302 của bác hồi này ít chạy quá, thử chuyến xuyên Việt đi . 25 Tết này có 2 con bọ sẽ xuyên Việt .Bác có tham gia không ? kính bác
 
Hạng C
5/12/06
674
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Giup 1 ga lieu moi tau con bo

Trích đoạn: saohom
- Xe em khi đi qua gờ giảm tốc thì sàng dữ lắm, giống như đi xe máy hai hàng mà qua chỗ giảm tốc đó, rất nguy hiểm. Khắc phục thế nào các bác? Kèm theo nó là tiếng "rầm rầm" xót cả ruột!!! Hình như là nắp capo sau không đóng kín hay có nguyên nhân nào khác không?
- Hai bánh sau túm vào nhiều, xấu quá. Có thể thay phuộc hay làm gì để nó thẳng lại không( hay đỡ túm cũng được).

Hiện tượng xe bị sàng khi qua các lằn giảm tốc: Cơ cấu giảm xóc trục sau của các xe Beetle đời cũ (chưa sử dụng CV joint) ngoài hai phuộc thì chủ yếu dựa vào một thanh torsion bar nằm ngang dưới sàn xe, dưới vị trí để bình accu. Cấu tạo của thanh này gồm một ống thép đường kính khỏang 5-6 cm, bên trong có một bó các lá thép đàn hồi gắn chặt với nhau ở giữa với ống ngoài, hai đầu các lá thép này có thể xoay tự do và gài vào hai tay đòn dẹp nối với hai bên trục bánh sau. Thanh torsion bar này là bản quyền của VW và rất phổ biến trên nhiều dòng xe VW khác.

Thiết kế sử dụng thanh torsion bar có đặc điểm là rất đơn giản, hiệu quả, nhưng khi xe bị nhấc bổng khỏi mặt đất, thì hai trục bánh sau được tự do và có xu hướng cụp xuống dạng \---o---/ . Khi tải trọng trên trục sau đủ, hai bánh được đè xuống sẽ trở lại vị trí |----o---| hoặc thậm chí khi tải nhiều, sẽ có dạng /----o----\ . Đây là một nét rất đặc trưng một thời của con Bọ. Tuy nhiên, thợ máy có thể can thiệp để tăng hoặc giảm độ nghiêng này ít nhiều, đồng thời điều này sẽ làm nâng cao hoặc hạ thấp đuôi xe chút ít. Nếu bình thường mà bánh quá túm, Bác có thể nhờ thợ máy chỉnh lại theo ý muốn.

Qua thời gian sử dụng, một số lá thép có thể bị gãy hoặc mất độ đàn hồi không đều nhau khiến lực đàn hồi lên hai bên bánh sau không còn cân bằng nữa. Lúc này khi xe qua ổ gà, trục sau xe bị nảy tưng lên cao khiến hai bánh được tự do ở vị trí \---o---/ trong tích tắc. Sau khi tiếp đất, hai bên bánh sau sẽ nhanh chóng bị đè xuống để lấy lại vị trí |---o---|, nhưng do lực đàn hồi lên hai bên trục không cân bằng, một bên bánh sẽ trở về vị trí nhanh hơn phía kia, gây ra tình trạng |---0---/ hoặc \---o---| khiến đuôi xe bị đẩy dạt sang một bên trước khi hai bánh đạt về vị trí |---o---|. Các xe con bọ có thiết kế trục sau sử dụng bạc đạn nhào (CV joints) thì hiện tượng này không có.

- Xe em 1300 nhưng máy pittong 85 co xăng hai họng. Chạy tốn xăng (11l/100km không máy lạnh), em đang phục hồi bình xăng con, loại 30 pict-1. Xe chạy mạnh nhưng rốc máy lắm, chạy tốc đô 60km/h vẫn rốc. Theo các bác em có nên đổi :
1. Giữ máy pittong 85, chỉ thay đầu co xăng 1 họng.
2. Xuống lại gin pittong 77, co xăng 1 họng.

Chuyện rốc máy thì hôm trước em có hỏi, bác sĩ đã trả lời rất hay rồi, bác vào đây tham khảo nhé http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=368412
Xe bác đã lên tới piston 85.5 tức là cỡ 1.6 rồi, nên xe sẽ hơi tốn xăng hơn bình thường, nhưng cũng chỉ nên ở mức 9L/100km. Nếu hơn nữa thì cần xem lại xăng lửa, độ kín của xéc măng (bạc piston), chỉnh xupap cho đúng trước đã. Còn việc giữ 85.5 hay xuống 77 thì em có mấy ý kiến sau:
-Hiện nay bác đã đóng sơ mi lên 85, nếu muốn xuống lại 77 sẽ tốn kém vì phải thay đầu nhỏ hơn (vì lúc từ 77 lên 85.5 đã phải xoáy rộng ra rồi) Muốn xuống lại chỉ có nước đi tìm đầu (hay gọi là nắp culát) 77 gin khác thay vào, trừ phi lúc trước bác vẫn còn giữ lại đầu cũ.
-Nếu xe còn xài piston 77 gin thì nên giữ vì máy êm hơn, ít nóng hơn và ít tốn xăng. Nếu đã đóng sơmi lớn rồi thì đừng lăn tăn nữa.
-Hàng piston cylinder 77 hiện nay rất khó mua trên thị trường, cả trong và ngoài nước, nên nếu xài 85.5 thì dễ tìm hơn nhiều, vì phổ thông. Giá khỏang 2,5 - 3 Triệu đồng/bộ 4 quả piston cylinder mới tinh trong hộp có sẵn bạc séc măng (piston rings)

Việc lắp piston lớn hay nhỏ, co xăng (intake manifold) đơn hoặc đôi tùy bác. Đó là bài toán cân nhắc giữa tiền xăng và sức ngựa.

- Lúc đạp côn chuẩn bị vô số, có tiếng oooo, nhả ra thì hết. Khi bắt đầu chạy thì xe rung giật mạnh, dù em nhả côn rất từ từ. Các bác cho em biết nguyên nhân và cách khắc phục nhé.

Đạp côn có tiếng o o o là bạc đạn pitte (throw out bearing hoặc clutch release bearing) của bác tiêu rồi. Cái này giá gốc khỏang 12-13 usd http://www2.cip1.com/SearchResults.asp?Search=throw+out&Search2.x=18&Search2.y=10 bác mua về cho thợ hạ máy xuống thay vào là hết o o ngay.
Khi xe chạy mà rung giật thì khi hạ máy bác cho thợ kiểm tra luôn bố ly hợp và đĩa ly hợp, kiểm tra bánh đà. Nếu xước hoặc cong vênh thì phải thay. Em đã mua mấy bộ ly hợp cả comple gồm cả bố, đĩa ly hợp, mâm ép, bạc đạn pit tê giá khỏang 250-300 usd thay vào là xe êm ru con bà rù.

- Khi thắng xe thì bị sàng, hình như thắng ăn kg đều ở các bánh xe. có tự chỉnh được không các bác. Các bác cho em biết chỗ nào chỉnh gầm xe tốt và giá mềm:D nhé. Em nghe nói garage Bảy Nị bên Chánh Hưng làm cũng được phải không các bác?
Vài thắc mắc mong các bác chỉ giáo. Cám ơn nhiều.

Bác nêu đúng nguyên nhân rồi. Bác nhờ thợ canh lại cho đều là được. Anh Bảy Nị làm rất tốt, có điều là luôn phải thử xe nghiệm thu. Khi nào ưng ý hãy trả tiền. Thắng xe bị sàng thường thì hai bánh trước tác động nhiều nhất. Bác tự chỉnh cũng dễ thôi, nhìn thợ chỉnh một lần là làm theo được. Ở mỗi tampua bánh xe đều có 1-2 lỗ hình tròn đút ngón tay vô lọt. Quay tampua hoặc bánh xe đến khi lỗ này nằm ở vị trí 3 giờ hoặc 9 giờ, tùy trục, bác sẽ thấy một bánh răng trái khế có thể dùng tuộc vít dẹp xoay tới xoay lui được. Bác siết vô đến khi tampua vừa cứng, không quay được nữa thì nhả ra bớt vài răng đến khi tampua bắt đầu lỏng ra xoay dễ dàng. Lặp lại y chang với bên kia, nhả ra đúng số răng của bên này là được.

Với tình trạng hao xăng như bác nêu, cũng nên kiểm tra lại thắng trên tất cả các bánh vì đôi khi bị bó thắng 1 bánh nào đó cũng khiến bác hao xăng. Sau khi chạy vài km, bác xuống xe dùng tay rờ vào từng mâm xe. Nếu có một mâm nóng hơn hẳn những mâm còn lại thì chắc chắn là bó thắng bánh đó rồi.
Bác cũng nên xem lại áp suất của các lốp cho đều. mềm quá sẽ hao xăng, còn cứng quá thì xe xóc lắm.

Chúc bác thành công:)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
11/11/05
986
12
18
59
RE: Giup 1 ga lieu moi tau con bo

Tiếp lời Bác flas4 chút :
Việc tăng đường kính piston ( tăng dung tích ) không đồng nghĩa với việc tăng công suất máy và càng không ăn nhặp gì đến tốc độ của xe .
1- Nếu tăng đường kính Piston nhưng trục khủyu ( cốt máy ) và tay zên ( bien ) giữ nguyên thì dung tích xilen tăng lên nhưng vòng tua máy không tăng ( khỏang chạy của Piston không đổi ) . Đến đây lại liên quan đến buồng đốt ( nắp Quy-lát ) nếu giữ nguyên thì tỷ số nén tăng đôi khi tới hạn hoặc vượt quá giới hạn -> rốc máy, giảm hiệu suất . Nếu thay quy-lát lớn hơn có thể khắc phục được chuyện rốc máy nhưng lại liên quan đến chuyện lưu lượng hỗn hợp hòa khí được nạp vào buống đốt- chuyện này lại liên quan đến chế hòa khí ( bình xăng con ) co xăng ( 1 họng hay 2 họng )và gối cam .... tóm lại ngay cả khi Bác đã giải quyết được các khâu này rồi thì máy có thể NỔ TO HƠN chứ thực sự công suất máy không tăng hơn ... Tóm lại chuyện chế, độ lại máy theo cách của các Bác thợ VN là không ổn bởi vì có thể các Bác ấy có nhiệt tình nhưng đa số là sửa theo kinh nghiệm, không được đào tạo bài bản, không có các trang thiết bị cần thiết để tính tóan, đo đạc và nếu có tính được xong thì cũng không có Bác thợ tiện, thợ phay làm được theo yêu cầu . Tóm lại theo ngu ý của E thì Bác đừng nên nghĩ đến chuyện chế, độ lại máy - Nói vậy không phải là E có ý chê các bác thợ nhà ta đâu nhưng E đã trả giá cho chuyện này nhiều lắm rồi .
2-Nếu Bác muốn cải thiện lại công suất máy thì theo E nên làm như thế này : Nếu xe Bác đang là 1.100 hoặc 1.200 mà muốn mạnh hơn thì Bác nên kiếm MỘT CÁI MÁY TỔNG THÀNH ZIN 1500 (có thể cũ ) sau đó về mua lại ĐÚNG NHỮNG MÓN ĐỒ CỦA MÁY 1500 mói thay vô - mà phải thay đồng bộ , đừng tiếc tiền, tận dụng đồ cũ gắn chung với đồ mới thì không giải quyết đựoc vấn đề gì đâu . Nếu Máy xe của Bác đang là 1300 thì cứ để y như vậy mà thay phụ tùng mới theo cách trên . Bác cũng không nên nghe mấy Bác thợ dùi là lấy máy xe tải ( 1600-1700 ) để thay vào xe con bọ vì máy xe tải nếu đúng thì công xuất lớn hơn xe con bọ thật, mô men xoắn cũng lớn hơn nhưng vòng tua máy lại thấp hơn xe con bọ, khi ráp vào với hộp số xe con bọ sẽ có tình trạng dư máy - đó là chưa kể máy xe tải thường nát hơn máy xe con bọ là cái chắc ( vì cày nhiều hơn ) -> đến đây có Bác thợ sẽ phán dư máy thì để gắn máy lạnh - đây là con đường dẫn đến garage nhanh nhất vì thực chất : MÁY LẠNH LÀ KHỐI UNG THƯ CỦA ĐỘNG CƠ XE CON BỌ .
3-Theo ngu ý của E thì : Xe con bọ đời nào cũng đẹp, Máy xe con bọ đời nào cũng bền và có những ưu nhược điểm nhất định : 1100, 1200 thì êm, nhẹ nhàng, tiết kiệm 1300,1500 thì mạnh mẽ hơn nhưng chỉ thích hợp vói dàn thùng 1500 -1302 trông đàn ông hơn ( còn 1303 -1303S thì không so sánh vì nó gần như i xe đời mới ) nên Bác đừng lăn tăn chuyện chế, độ lại động cơ làm gì, cứ phục hồi lại như zin là tốt nhất ( E dám khẳng định với Bác rằng nếu làm đúng và ở điều kiện đường xá VN xe 1500, 1302 -1303 thậm chí 1303S đi tới đâu thì xe 1100-1200 cũng đi tới đó - thật đấy :D )