@xtlawyer: theo như những gì em hiểu về quan hệ của STI và Subaru thì STI tương đối độc lập so với Subaru, Subaru không có khả năng thích dính logo STI lên đâu cũng được (tất nhiên đây là thoả thuận nội bộ) - những model được dính chữ STI sẽ phải thông qua STI về toàn bộ các components, mới đây có model Forester "tuned by STI" thì sẽ là tS chứ không phải STI, mức độ can thiệp của STI vào các model tS sẽ ít hơn, họ không quyết định components mà chỉ quyết định settings các components...
tức là việc Levorg STI, WRX STI hay bất kỳ một model STI nào khác, sử dụng máy gì, hộp số gì, bộ vi sai nào... abcxyz sẽ do STI quyết định...
STI có quyền quyết định nên việc bao giờ trang bị máy FA20 lên các model STI sẽ phụ thuộc vào việc STI đánh giá cái máy này ra sao; FA20 đã được Subaru trang bị lên các model thương mại một thời gian lâu rồi, nhưng lần đầu tiên STI sử dụng máy này là tại Nurburgring 24h năm 2015, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy xét riêng về hiệu năng, máy FA20 đáp ứng được tốt...
còn xét về các yếu tố khác, ví dụ như độ bền khi tune hay như cái piston ring hay hỏng trên máy EJ gần 8 năm sau khi thương mại quá mới bắt đầu xuất hiện, tức là các chi tiết cần đánh giá khác mà phụ thuộc vào thời gian, thì bắt buộc phải chờ thôi...
WRX STI là model nền tảng cho gần như toàn bộ các đội đua sử dụng xe Subaru, ví dụ như Subaru Rally Team America, hẳn nhiên việc họ delay cái máy FA cho model STI là dễ hiểu, máy EJ là dạng máy tried-and-true, từ tụi phi công mặt đất cho tới tụi kỹ sư hiện trường đều quá hiểu về nó rồi, kể cả cái hay lẫn cái dở, aftermarket parts cho nó cũng quá nhiều, việc vẫn sử dụng máy EJ một phần là để đảm bảo không có một cái bất ngờ vớ vẩn nào đó xảy ra không lường trước được...
một ví dụ dễ gặp là máy ATM vẫn chạy Windows XP, trong khi bây giờ người dùng thông thường có người còn không biết cái phiên bản này từng tồn tại, nguyên tắc của mấy cái thứ dạng "mission critical" này là không hỏng thì không sửa...
bản WRX thường, chẳng mấy racing team nào nghịch, phần lớn là enthusiast mua về chơi, có vấn đề gì thì từ từ sửa, lắp cái FA20 vào có gì bất thường thì từ từ khắc phục cho tới gần đạt được sự hoàn thiện thì lắp lên STI cũng chưa muộn, máy EJ vẫn đáp ứng tốt yêu cầu của STI thì họ không có lý do gì để vội vàng... yếu tố thị trường thì lại càng không, Subaru doanh số tăng đều theo từng năm, kế hoạch sắp tới của họ còn là giới hạn doanh số mỗi năm chỉ sản xuất và bán 1 triệu cái, họ cho rằng muốn nhanh thì cứ phải từ từ, đi đâu mà vội