nhân tiện ngứa nghề em lại múa thêm một tí, tại sao lại phải có vi sai và vi sai có lợi ích gì?
lý do phải có vi sai thì chắc hầu hết các bác biết rồi, không có vi sai thì mỗi lần ôm cua là một lần cong hoặc gãy trục bánh, chạy xong một vòng khu phố thay 16 cái trục
còn lợi ích của cái việc phân bố lực cho bánh quay chậm hơn (nhờ có vi sai thì thế này)
khi ôm cua, các bánh bên trong sẽ quay chậm hơn, trong khi đó tải sẽ dồn lên các bánh bên ngoài, lúc này lực sẽ dồn vào các bánh bên trong vốn đang chịu tải nhẹ hơn, tránh quá tải bánh bên ngoài dẫn đến trượt bánh...
tương tự như vậy, trong cua thì cầu trước quay nhanh hơn cầu sau, mà nói lại là cầu dẫn hướng, giảm tải cho nó để nó không bị quá tải, bao nhiêu grip dành cho việc đổi hướng của xe hết...
về cơ bản thì hai đặc điểm trên chính là hai lý do chính tại sao AWD có ưu thế hơn tất cả các hệ thống dẫn động khác...
tất nhiên có cái lợi thì cũng có cái hại, vì là khi trong cua, lực kéo dồn nhiều hơn vào bánh bên trong, nó sẽ có xu hướng làm cho cái xe nó "đần đần", đổ vào cua không nhanh, vậy nên mới đẻ ra cái hệ thống vectoring bỏ mẹ gì ấy em quên tên chính xác rồi; hệ thống này can thiệp một chút xíu bằng cách phanh nhẹ các bánh xe bên trong để xe đổ vào cua lẹ hơn, chuyển trọng tâm ra ngoài dễ hơn và mượt mà hơn... WRX và WRX STI đời 2015 trở về sau mới có hệ thống này...
xong phần khen Subaru, giờ tới phần chê mấy thằng khác, cái hệ thống torque vectoring này của Subaru trang bị lên xe của họ thuần là mang lại tác dụng bổ sung cho handling của xe, một số hãng khác cũng quảng cáo ỏm tỏi rằng tao cũng có torque vectoring, nhưng trên xe của họ, do bản chất truyền động không cân đối, đương nhiên sẽ có sự chênh lệch moment truyền động giữa hai bên bánh xe, nếu không có cái torque vectoring này thì mới ra cua mà nặng chân ga một phát thì có khả năng sẽ xảy ra hiện tượng torque steer, tuỳ cua trái hay phải mà sẽ có thể dẫn tới cảm giác giống như under hay oversteer... trên các xe này, torque vectoring đóng vai trò khắc phục nhược điểm trước khi nói tới chuyện bổ sung ưu điểm...
vậy nên đừng có thấy thông số kỹ thuật mấy thằng kia cũng có cái này cái kia mà cho rằng chúng nó giống nhau các bác, không phải AWD nào cũng ngon như nhau và tất nhiên không phải thằng bỏ mẹ nào cũng hiểu điều này... thế nên Subaru mới ế =]]