Hạng B2
28/12/06
300
1
0
44
ha noi
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

theo em thi đó có thể là trùng dây cô loa kéo máyphats và máy phát điện nếu như dòng xe có trợ lực thì kiểm tra độ trùng của chúng ,vì khi dây lâu rồi nó trùng nên trục máy kéo máy phát và lốc điều hòa sẽ bị nặng ,điều này cho thấy khi ở vòng tua thấp thì máy rung bần bật vì điện máy phát quay yếu cấp điện yếu ,bật điều hòa lên thì càng yếu dâycô loa ko tải đúng công suất mà chúng cần,em đã chỉnh xe em và khi căng lên chút nó chạy mịn hơn,nhưng các bác căng vừa phải thôi không là đi buli và đi ổ trục máy đó ạ
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Hôm nay lại chạy xe qua ga-ra cho thợ chỉnh lại cái sự cố"rùng rùng-kích nổ sau khi tắt công tắc".Chú thợ loay hoay chỉnh một hồi chưa được,tới khi bác chủ ga-ra đến,thò vít chỉnh 5 giây là êm luôn từ lúc bật công tắc đề máy nhạy nổ cho đến khi tắt công tắc máy ngừng hẳn ngay lập tức.Thế mới là sư phụ chứ nhỉ!Tuy nhiên khi chạy,cảm thấy máy không bốc như trước,nếu thúc ga lên một tý lại xuất hiện tiếng kêu như "róc máy" -tiếng lách cách nhè nhẹ.Đành phải tự điều chỉnh lại cung cách đạp chân ga của mình sao cho không bị "róc máy",không được nhấn ào ào như trước nữa.Có lẽ anh chủ ga-ra đã chỉnh ra-len-ti ở mức thấp nhất cho máy thật êm khi chạy cầm chừng,còn khi đi di chuyển thì lại hơi bị thiếu xăng chăng?Chạy như vầy chắc sẽ ít hao xăng hơn nữa nhưng cảm giác không bốc mấy.Có nên chỉnh lại một lần nữa không bác Thiết ui?
 
Hạng B2
23/8/05
220
8
0
53
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Em chào bác Thiết
Cuối tuần trước, em lấy xe ra rồi. Tuần này mưa gió nhiều nên em vẫn chưa thử đc theo cách của bác. Em cũng muốn hỏi bác luôn là khi vặn chìa khoá để đề nổ máy, thỉnh thoảng có hiện tượng: phát đề đầu im phăng phắc, ko có tiếng gì luôn(đề chưa ăn), phát sau lại ăn bình thường. Trước kia, em cũng bị hiện tượng này nhưng là bị thường xuyên, một lúc sau đề mới ăn. Vào gara thì họ đấu thêm cho em 1 cái rơ le, nói là do công tắc và đấu như thế để giảm dòng tải khi đề (cho cái gì thì em ko nhớ nữa). Từ đó thì xe hết hẳn bệnh chập chờn, mới đây lại bị lại mặc dù chỉ bị phát đầu thôi. Như vậy có là hỏng chỗ nào thế bác chiên da ơi ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Bác phải chú ý nghe và phân biệt:
1- Im phăng phắc (như bác tả) = Công tắc không tiếp xúc.
2- Có tiếng tạch nhỏ= Má vít Rơle lắp thêm không tiếp xúc.
3- Có tiếng cạch lớn nhưng đề không chạy= Vòng tiếp điện (hay gọi là đồng tiền) ở rơ le đề không tiếp xúc, hoặc chổi than đề bị mòn.
Thông thường,các bệnh do tiếp xúc hay có hiện tượng bật 1 lần không "ăn",nháy chìa khóa hay bật tiếp vài lần lại được. Tóm lại là nên bảo dưỡng hệ thống đề. (ví dụ ở xe mình,khi mua về,thấy có 1 rơle đấu thêm tòn teng gần mô tơ đề.Mình tháo đề bảo dưỡng kỹ,xong tháo cái rơle lắp thêm cất,để dành dùng việc khác)..!
 
Hạng B2
23/8/05
220
8
0
53
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Trường hợp của em là im phăng phắc, chính xác là trường hợp 1 như bác nêu, như vậy chắc ko phải do củ đề bác nhỉ (vì củ đề vẫn chưa đc đóng điện, ko gây ra tiếng tạch gì cả. Vậy bác hướng dẫn cho em sửa theo nguyên nhân 1 của bác nhé: Công tắc ko tiếp xúc. . Theo cách này thì gara đã đấu thêm cho em 1 cái rơ le (được gần 2 năm rồi), vậy có khả năng nguyên nhân là do con rơ le này tèo ko hả bác ?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Cái rơle được lắp thêm cấp điện cho cái rơle đề chỗ"củ" đề. Thông thường thì trong ổ khóa có bôi 1 lớp mỡ để chống nẹt lửa tiếp điểm và cũng giúp ổ khóa trơn tru hơn. Sau 1 thời gian sử dụng,lớp mỡ này khô dần,hơi cứng lại,khiến mặt tiếp điện trong ổ khóa kém đi. Tốt nhất là tháo ra,dùng RP7 xịt sạch,bôi 1 ít mỡ mềm rồi lắp lại, bỏ luôn rơle phụ. Đây là cách làm đúng nhất ..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

@ Bác Hcivic: Mình xem lại thấy bài của bác từ tháng trước... Giờ xe ra sao rồi. Về chỉnh lửa bác nên mượn cái" Đèn căn lửa "xịn của bác Garaao,ngon lắm. Bác ấy thông báo cho mướn giá ly trà đá,mà Hcivic,cà phê thiếu gì nói chi trà đá..:)..!
 
Hạng B2
23/8/05
220
8
0
53
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Trích đoạn: Mr.Thiet

Cái rơle được lắp thêm cấp điện cho cái rơle đề chỗ"củ" đề. Thông thường thì trong ổ khóa có bôi 1 lớp mỡ để chống nẹt lửa tiếp điểm và cũng giúp ổ khóa trơn tru hơn. Sau 1 thời gian sử dụng,lớp mỡ này khô dần,hơi cứng lại,khiến mặt tiếp điện trong ổ khóa kém đi. Tốt nhất là tháo ra,dùng RP7 xịt sạch,bôi 1 ít mỡ mềm rồi lắp lại, bỏ luôn rơle phụ. Đây là cách làm đúng nhất ..!
Vâng, em nghĩ cách của bác là triệt để nhất nhưng .......ko biết có gara nào chịu làm ko (vì em cũng chưa làm bào giờ cả). Tr/hợp ko làm đc theo cách này, em lại cho thợ kiểm tra lại rơ le lắp thêm, nêu có trục trặc ở cái rơ le (lắp cũng lâu rồi) thì thay luôn, làm như vậy có khắc phục được hiện tượng đề ko ăn ngay ko hả bác ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Trước sau gì cũng phải làm...vì bác bật lần đầu im phăng phắc,lần 2 lại được. Đem ra thợ chắc cũng không biết làm gì hơn,vì tắt đi,bật lại,lại được...Cũng có cách đơn giản hơn: tháo cái rơle ra(không cho đề chạy),bật đề nhiều lần. Các mặt vít trong ổ khóa cọ với nhau có thể cải thiện độ tiếp xúc.Nhưng cách này cũng không căn bản,sau 1 thời gian lại tái diễn bệnh cũ..!