Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Hôm nay thì đề phát nổ liền bác ạ,em chạy vòng vòng mãi cho đến khi xăng xuống chỉ còn chút ít trong thùng (kim báo xăng nằm ở sát mức đỏ) ,khi tắt công tắc máy xe không còn bị rùng rùng quay cố như mọi khi nữa bác ạ.Để mai đi đổ xăng khác vô đầy bình xem nó còn bị "kích nổ" nữa không bác hỉ.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

@ Các bác hội Asia towner: Mình post hình có đánh dấu 3 vít để chỉnh CHK của Asia.
1- Trong vòng màu vàng: Chỉnh mức bù ga cho A/C. Khi ralenti 1000v/p,bật A/C và chỉnh vít này cho đến 1250v/p.Tăng theo chiều kim đồng hồ. Tắt A/C máy hạ xuống 1000v/p.
2- Trong vòng màu đỏ: Chỉnh xăng.(Tắt máy) Từ từ vặn chặt vít này,đếm từng 1/2 vòng xem vị trí đang chạy là mấy vòng. Từ từ vặn ngược ra từng 1/2 vòng đến 5 vòng thì ngừng lại.(trong hình xe mình đang chạy ở hơn 5,5 vòng). Vít này ảnh hưởng đến lượng xăng tiêu thụ,chất lượng khói xả,độ bốc của xe...Chất lượng bộ hơi cũng ảnh hưởng tới số vòng cần chỉnh để chạy tốt. Càng ít vòng càng ít hao,ít khói.(tất nhiên ít quá thì hụt ga, yếu máy!)
3- Trong vòng màu xanh: Vít chỉnh Ralenti để có 950+- 50v/p khi máy nóng.( chừng 3-5phút sau khởi động). Ở vị trí này có 2 vít gần nhau, vít gần phía lọc gió chỉnh ralenti,vít gần phía ghế lái ảnh hưởng bù ga thấp dưới 600v/p.
Trước khi chỉnh Ralenti và xăng,nên kiểm tra lọc gió,nếu quá bẩn nên thay (Khi tháo lọc ra ngoài có thể dùng hơi áp suất mạnh thổi ngược chiều để loại bỏ bớt bụi đất)...:(hình chụp từ phía ghế tài).

dscn0665co4.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Cảm ơn bác đã miêu tả rất chi tiết về việc chỉnh bù ga và cầm chừng.Em sẽ lưu giữ những bài này của bác cẩn thận để mày mò ứng dụng khi cần thiết.Xe em nổ cầm chừng rất êm nhẹ và đều,không khói.Chỉ mới bị cái tình trạng rùng rùng chạy cố khi đã tắt máy thôi bác,bị sau khi mang xe ra ga ra để khắc phục sự cố bể bạc đạn số thôi.
Nhìn mớ ống caosu trong xe bác Huynhchuong đầy đủ thế mà thèm hén.Bác Huynhchuong đã chụp đủ hết mớ dây ống chưa,nếu chưa thì làm ơn chụp lại một cái hình khác thấy đủ hết ống iếc cho ae tham khảo và đối chứng nhé.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

@ Bác Huynhchuong: Hình bác chụp từ phía phụ cũng rõ ghê.Mình sẽ nói tác dụng của mỗi vít ,bác dựa vào bài mình vừa post,kiểm tra lại thử. Trong hình của bác, theo thứ tự từ trái(sát mép hình) sang:Gọi theo thứ tự 1234...
1 - Vít chỉnh bù ga vòng quay thấp( xẻ rãnh đuôi ốc): chỉnh vào nhiều, ốc đội căng vào đầu ti của(dù hơi),có hiện tượng ga bị hồi chậm . Chỉnh kết hợp vít 1 và 3 sao cho máy tụt vòng dưới 500v/p thì tự động kéo lên,nhưng mức hồi ga(từ này có vẻ không chính xác,vì nó được xài trong kỹ thuật lạnh!) chấp nhận được,nhả chân ga,tua máy từ từ giảm theo.
2- Vit 2 chỉnh Ralenti (tiêu chuẩn của Asia towner #1000v/p).
.....
4- Vít 4 chỉnh bù ga A/C: khi bật A/C, dù chân không hút lên,kéo vít chỉnh tăng ga. Chỉnh vít này cho đến 1250v/p. (tắc A/C,máy hạ vòng xuống #1000v/p).
Bác còn 1 con vít chỉnh xăng chắc lấp sau mấy ống hơi nên không thấy,nên vạch ra xem cho biết. Có thể theo cách đếm vòng mình đã nói trên, kiểm tra cho biết nhỡ sau có chỉnh vào thì nhớ trước đây,khi chạy tốt là bao nhiêu vòng.!..!
 
Hạng B2
23/8/05
220
8
0
53
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Trích đoạn: Mr.Thiet

@ Bác Longvu: Mình đã trả lời trong hộp thư của bác. Việc đầu tiên bác nên làm là tháo dây cọc Accu (sau khi xạc đầy), để không vài ngày rồi bắt dây lại đề thử...Để xác định Accu có "cầm điện" hay không,rồi mới tính tiếp chuyện khác..!
Phương pháp này khó thực hiện ở các xe thường chạy.Xe bác thường nghỉ nên cũng thuận tiện.
Cám ơn bác, để chiều em xách xe sang gara nhờ tháo bình xạc đầy (bằng máy xạc riêng) để thử. Bác cho em hỏi xạc bao lâu thì tạm gọi là đầy hả bác, có đo được ko ạ ?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Cũng không cần thật đầy đâu bác,nếu xe chạy vài chục km ban ngày,không chạy đồ chơi và máy lạnh thì bình đầy rồi. Nếu đưa bình ra Gara chú ý nói họ xạc dòng nhỏ #5A trong vài giờ.Bình khô xạc dòng lớn dễ hỏng...Bình đầy điện là khi ngừng xạc sau 30p đo lại vẫn được 13-14v (đối với accu 12v)..!
 
Hạng B2
23/8/05
220
8
0
53
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Vâng cảm ơn bác, xe em vừa để lại ở gara rồi, tiện thể sơn tút vài chỗ luôn, chắc cuối tuần sau mới có kết quả vì các ngày trong tuần em cũng ko đến đc gara xe thế nào
 
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Bác Thiết cho em hỏi, xe em cũng bị hiện tượng hay "Cầm điện" như trên, em đã thử theo dõi quy luật sử dụng thiết bị nhưng nó hết điện rất quái đản. Có lần thì chỉ 3,4 tiếng đã hết, có lần chạy cả tuần ko sao. Em đo thử 2 cực accu thì được 12,45V, đo ampe khi tắt hết thiết bị tiêu thụ thì là 0,2mA nên em nghĩ nó ko bị rò điện ra mát ở chỗ nào. Vậy mà vấn tiêu điện. Accu của em loại 60Ah, khô, mới dùng được hơn 1 năm. Em chưa muốn thay accu mới vào mặc dù đã mua 1 cái sơ của để câu bình, vì muốn theo dõi xem nó bị rò mát ở đâu. Bác có thể chỉ cho em cách đo để dò được chỗ nào rò mát, cám ơn bác
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Bác dùng từ sai rồi. Thợ gốc me hay nói accu giữ điện tốt là "cầm điện",còn không xài gì mà tự nhiên hết điện là không "cầm". Bác nói 3,4 tiếng đã hết...là có dùng điện hay không? Nếu không dùng gì mà chập chờn như vậy thì nhiều khả năng do tiếp xúc không tốt ở cọc bình hoặc mass. Thỉnh thoảng cũng gặp trường hợp long cực bên trong bình,ngày xưa thì đục ra hàn lại,giờ thì coi như bỏ. Hiện tượng mất điện do tiếp xúc xấu,đo vẫn đủ 12-13v không tải,nhưng sẽ tụt xuống 8-9v khi bật đèn pha. Bác đo dòng khi tắt hết thiết bị mà chỉ có 0,2mA (=200micro A) là quá tốt,hầu như không dò. Vậy thì chỉ còn tiếp xúc hoặc hoặc bị dò bên trong accu mà dò thì khi hết điện không thể còn 12,45v được..!