Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

@Bác Thiết: Xe em đã được thợ đến chỉnh lại tốc độ cầm chừng thì hết bị rung ,máy chạy cầm chừng rất êm,chạy trên đường cũng êm ru luôn.Nhưng giờ lại xuất hiện tình trạng là khi tắt công tắc rồi,rút hẳn chìa khoá ra rồi nhưng sao động cơ vẫn còn quay và rùng rùng khoảng hơn 10 giây mới chịu dừng hẳn?Lạ thật!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

@ Bác Hcivic: Hiện tượng ở xe bác là bị kích nổ. Nguyên nhân có thể do chỉnh xăng,lửa chưa đúng hoặc bản thân xăng kém chất lượng...gây nóng máy (hiện tượng này không xảy ra nếu máy đang nguội). Tuy nhiên xe bác đã được chỉnh khá vừa ý, nên lần đổ xăng tới,bác đổi cây xăng xem sao. Asia towner cho phép chạy xăng không chì có ốctan từ 87 trở lên,nên vô tư,miễn đừng bị xăng pha tầm bậy!!! Nếu nổ lâu đến 10s là khá nóng đấy,bác có thể đạp chân ga (đã tắt khóa) cho máy hết nổ,nhưng đây không phải là giải pháp tối ưu..!
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Sáng nay đề nhiều lần xe mới nổ máy bác ạ.Còn chiều và tối nay đưa con đi học dưới trời mưa tầm tã,máy không nóng lắm đâu bác,đồng hồ vẫn chỉ ở mức đều đều 1/3 khoảng an toàn.Dừng xe 1tiếng rưỡi sau đó đề lại vẫn khó nổ.Khi về nhà,tắt máy rồi nó vẫn run lên bần bật...dường như cái bánh trớn nó cố quay hay sao ấy?Hơn 10 giây mới chịu stop hẳn,em cũng có thử đạp chân ga mấy cái nhưng có khi hềt quay ngay cũng có khi chẳng có tác dụng gì.Ngửi thấy mùi khí thải là lạ khác thường thoang thoảng trong xe ,có lẽ xăng đốt không hết hay là đốt cả cái gì nữa cũng nên?Nhớ lại cậu thợ hôm kia đến chỉnh lại ra-len-ti cho xe em ,cậu ấy vừa chỉnh vít vừa tắt mở nút AC và nghe máy bác ạ.Tới khi êm thât êm mới chịu về,vậy mà sau đó lại xảy thêm hiện tượng này,buồn ghê!Xăng em đổ tại một cây xăng lớn-uy tín mà.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Xe Asia bị kích nổ kiểu này có thể là do chỉnh các vít xăng,gió khi nhả hết chân ga chưa đúng. Xe mình cũng có lúc bị kích nổ thêm 2-3 vòng sau khi tắt máy là đã gây khó chịu rồi,chỉnh các vít lại thì hết. Còn nóng máy nhiều khi chỉ là cục bộ chỗ đầu bugi,tháo xem thì thấy trắng xác chứ không vàng nâu. Liên quan đến bù ga,ralenti,kích nổ khi tắt máy...có đến 5 vít chỉnh và delco nữa là 6. Bác nên nhờ thợ chỉnh lại nếu chưa muốn tự mình loay hoay.
Kinh nghiệm ở xe mình(có thể chưa hoàn hảo) là chỉnh khi máy nguội thật dễ nổ thì khi nóng hơi khó nổ ,phải đề hơi dài. Nếu chỉnh cho sáng ra bật khóa (đỏ đèn báo) phải nhịp chân ga vài cái rồi đề mới dễ nổ,giữ chân ga cho nổ chừng 1-2P thì sau đó chạy ngon và nóng máy đề cũng nổ liền (có khi phải chêm ga 1 tí xíu). Hiện xe mình đang chỉnh trong trạng thái này.
Mà hình như xe bác bị bỏ cụm van và rơle có 4 ống vào,khi vừa bật khóa nó hút rè rè chừng 2s,mình đã kiểm tra thấy có tác động đến hệ thống xăng...Nhưng nếu xe vẫn chạy tốt thì quên nó đi cũng được. Asia đời này chế tạo thật lắm ống,nhưng nếu bỏ đi vài ống ,thấy vẫn bình thường..!
Tắt máy 1h30 mà trời mưa thì cũng như máy nguội rồi.Bác thử động tác nhịp chân ga vài cái xem sao. Thật ra chưa xác định được khó nổ do thừa hay thiếu xăng,nếu đã thừa mà nhịp chân ga, có khi sặc luôn. Bác cũng nên chú ý khi đề nên tắt những thứ xài điện khác,xe mình nó khó nổ nếu bật đèn hoặc các giàn quạt,không biết xe bác thế nào. Mà bác cũng thử kéo cái nút E khi tắt khóa điện thử xem, nhưng chỉnh lại là điều cần phải làm rồi,bác cũng nên quan sát để tự chỉnh sau này. Kinh nghiệm với chỉnh các vít là ở vị trí chạy tốt,từ từ vặn vào cho hết ,đếm xem mấy vòng,sau đó nới ra như cũ,về sau chỉ chỉnh quanh vị trí đã ghi lại này. Chỉnh sao cho máy nổ và chạy vừa ý,thêm chảy nước ống po chừng 15p đầu là ngon :).!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Sáng hôm nay nó lại đề phát nổ liền bác ạ,nhưng "kích nổ" sau khi tắt công tắc thì vẫn còn nhưng ít hơn ,có lẽ do xăng trong bình đã sắp hết chăng?Khi xe nổ máy trong nhà thấy mùi khí thải nhiều hơn lúc trước,phải chăng là dư xăng?Xe em cũng bị tình trạng đề khó khi lỡ quên tắt quạt hoặc đèn pha buổi tối.Xe em tuy bị tinh giản hệ thống ống cao su nhưng vẫn chạy rất ngon bác ạ.Máy êm ,ga nhẹ và bốc lắm,đề pa sau khi dừng đèn đỏ ở số 2 thôi không cần về số 1 trừ khi chở trên 4 người.Hôm nay tổng kết lại lần đổ xăng sau cùng và theo dõi công-tơ-mét thì nhận thấy xe uống không nhiều lắm bác ạ.Chuyên chạy trong thành phố đường đông người,thỉnh thoảng dùng máy lạnh và hàng ngày đều có thời gian cho nổ máy tại chỗ trước mỗi lần đi đâu hay de xe vô nhà là 10-15 phút.Đổ 200K tiền xăng,qua được đúng 300Km trong 6 ngày sử dụng.Em vẫn chưa thu xếp cho xe đi ga ra khám và phục hồi mọi chức năng được,bận quá!
 
Hạng B2
28/6/07
163
13
18
57
Xứ Dừa
google.com.vn
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

như vậy là vợ hai của em bị bệnh giống vậy rồi! em nó đang mạnh khoẻ chạy rất êm do táy máy tay chân em mở bugi vệ sinh, lắp vào, đề máy thấy hơi sượng (tiếng máy ko được tròn) em dùng vit chỉnh ốc gió ,garanti một lát sau thì nó rối beng ! hiện nay em nó hay bị rùng mình và ra cả khói đen các bác ạ! Bác mr.Thiêt ơi giúp dùm em với bác ! hướng dẫn dùm em từng bước để em cứu vợ em bác ơi!....:(:(:(
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Đừng hỏang lên như thế giảm thọ bác ui! Có lẽ do bác chỉnh sai nguyên tắc nên giờ bị dư xăng thôi mà.Ra khói trắng xanh mới sợ,thế nào bác Thiết cũng sẽ chỉ cách cho bác chỉnh lại cho êm ái ngay sau khi bác ấy về nhà và online.Chắc hôm nay bác ấy lại lên đường đi du lịch rồi,đúng là một đời mây gió như bác ấy mới thật là sướng.:D
 
Hạng B2
23/8/05
220
8
0
53
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Trích đoạn: Mr.Thiet

Máy rung thì nên kiểm tra bugi,dây cao thế, chỉnh lửa (có thể bị sớm),chỉnh ralenti cho đủ vòng quay. Kiểm tra,xiết ốc,thay cao su chân máy nếu nhão. Chuyện thay block lạnh (nếu đang chạy tốt) là không cần thiết. Hiện tượng rung giật cục,không có chu kỳ rõ rệt thường do điện,xăng. Rung thay đổi rõ ràng theo tăng giảm tua máy,điều khiển được...thường do thiếu tua,nhão cao su chân máy.Nếu rung khủng khiếp,coi chừng lỏng bánh trớn,mâm côn...(ít khi xảy ra)..!
Quá chính xác vì xe em cũng trải qua vụ này và kết luận cuối cùng là do điện xăng . Tiện đây bác Thiết cho em hỏi 1 chuyện ngoài lề (ko liên quan đến rung giật) là:
1./ Xe em cứ 3 hôm ko đi là bình accu lại tèo, điện áp rất yếu, đèn đóm lờ mờ (mặc dù bình accu khô, 55A, em mới thay + máy phát tốt + tắt hết các phụ tải (đài + quạt + đèn trần...), mà nếu để từ CN đến thứ 7 thì thôi rồi, ko còn tí điện nào. Tuy nhiên, câu bình khác nổ máy lại đi bình thường.
2./ Vậy có cách nào để đo đạc/check xem có cái tải nào đang ngốn điện accu khi chìa khoá đã tắt ko bác?
3./ Trường hợp ko tìm ra đc nguyên nhân, em có nên xử lý cực đoan là đấu 1 cái công tắc kiểu như attomat để ngắt điện ắc quy cấp cho tải khi xe ko đi lâu ngày ko bác? (vì HN tắc đường quá, đi 4B thì hôm nào cũng đến muộn nên em đi 2B cho nó lành :D
4./ Và nếu chấp nhận xử lý cực đoan thì nên thực hiện như nào (kích cỡ dây + công tắc + đấu nối từ đâu).
5./ Hỏi nhiều quá bác nhỉ, thanks bác Thiết trước nhé:D:D
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

Xe bác Huynhchuong có cái đồng hồ RPM là được 1 thuận lợi để chỉnh CHK. Asia towner ralenti là 950+-50 v/p. Bác có thể post cái hình cho biết bác đã chỉnh vít nào thì mình mới nói cụ thể được,thực ra chỉ có 3 vít cần chỉnh: Vít xăng,vít ralenti,vít chỉnh độ bù ga khi chạy A/C. Loại máy xe bọn mình tháo,lắp bugi hơi khó,nhất là khi máy còn hơi nóng.Độ dài cần thiết của tuyp bugi cho 3 máy không đều nhau(do vướng),thêm nữa lại nằm ngược bên dưới,cần phải chú ý để tránh hư ren(bằng nhôm) do bắt xéo. Hoặc để mai mình chụp hình cho các bác tham khảo về 3 vít chỉnh này..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: giúp tôi với các bác , xe bị rung máy

@ Bác Longvu: Mình đã trả lời trong hộp thư của bác. Việc đầu tiên bác nên làm là tháo dây cọc Accu (sau khi xạc đầy), để không vài ngày rồi bắt dây lại đề thử...Để xác định Accu có "cầm điện" hay không,rồi mới tính tiếp chuyện khác..!
Phương pháp này khó thực hiện ở các xe thường chạy.Xe bác thường nghỉ nên cũng thuận tiện.
 
Last edited by a moderator: