Bác nói gì em ko hiểu???LongSpark1.2LT nói:Topic rất thiêt thực và hay. Nhưng khi đã ý đồ rùi thì cung khó mà thoất dc với bọn pro hihi
<h1><span style=""color: #0000ff;"">Tại sao vô lăng bị rung khi phanh?</span></h1>
Khi thực hiện phanh đột ngột, lái xe cảm nhận vô lăng bị rung bất thường, đa số chúng ta đều nghĩ rằng do xe đi vào ổ gà, ổ voi hay đường quá xấu nhưng Sự thực có phải như vậy?
Hiện tượng rung, giật vô lăng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như: vành xe bị mất cong hoặc mất cân bằng, mất đai ốc, bu lông trên các thanh kéo dọc, ngang của hình thang lái, trên thước lái….của hệ thống lái. Tuy nhiên những trường hợp như vậy sẽ gây rung vô lăng trong suốt hành trình di chuyển chứ không chỉ lúc đạp phanh. Nguyên nhân khiến vô lăng bị rung khi đạp chân phanh có thể đến từ sự mất cân bằng trong các chi tiết chuyển động quay của hệ thống phanh, cụ thể ở đây là đĩa phanh (đối với phanh đĩa) hoặc tang trống (đối với phanh trống hay một số người gọi là phanh cơ). Hiện tượng này chỉ xảy ra khi các chi tiết quay này bị mòn không đều hoặc dính các chất bẩn, gỉ sét quá lâu bám vào các bề mặt quay làm cho các chi tiết này quay không ổn định, có hiện tượng “đảo”, đặc biệt khi ở tốc độ thấp. Ngoài ra, khi các bề mặt này bị những vết xước lớn, sâu thì khi má phanh áp sát sẽ sinh ra lực va đập lớn gây rung mạnh của toàn bộ xe và người lái sẽ cảm nhận sự rung động này rõ ràng nhất ở trên vô lăng.
Đĩa phanh sau thời gian làm việc có thể bị mất cân bằng Để khác phục hiện tượng này, nhiều người chọn giải pháp thay thế đĩa hoặc trống phanh mới, tuy nhiên như vậy sẽ phải bỏ ra một chi phí khá lớn. Trong trường hợp đĩa phanh bị cong vênh quá lớn và không thể hồi phục thì việc phải thay mới là điều không thể tránh khỏi. Trong trường hợp phanh mòn không đều hoặc do các vết xước gây ra có thể sửa chữa bằng việc tiện một lớp kim loại mỏng trên bề mặt. Chiều dày lớp kim loại bị tiện sẽ phụ thộc vào độ mòn hoặc độ sâu trên bề mặt trống phanh hoặc đĩa phanh để các chi tiết này phải đảm bảo cân bằng sau khi sửa chữa, tránh hiện tượng rung vô lăng khi phanh. Phương pháp này cũng được sử dụng khi bề mặt trống phanh hoặc đĩa phanh bị “trơ”, cháy các bề mặt làm việc làm giảm hiệu quả phanh.
Có cần thiết phải thay ngay không?
Không sửa chữa kịp thời có thể gây hư hỏng các chi tiết khác trên hệ thống phanh Phát hiện vô lăng bị rung khi đạp phanh thì chúng ta phải xác định rõ nguyên nhân. Nếu là do mất bulong hay đai ốc nào đó trên hệ thống lái thì cần phải bổ sung ngay lập tức để tránh ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành. Trong trường hợp rung đến từ hệ thống phanh như phân tích ở trên thì có thể thay thế ngay hoặc nếu không nghiêm trọng thì có thể chờ thời điểm thích hợp khi chúng ta thực hiện bảo trì xe.
Tuy nhiên không nên để tình trạng này kéo dài bởi nó có thể làm đĩa phanh, trống phanh cũng như các má phanh mòn nhanh hơn, ngoài ra do lực va đập mạnh có thể gây ảnh hưởng xấu đến các chi tiết khác của hệ thống phanh làm tốn chi phí sửa chữa thay thế.
(Theo Autonet)
Khi thực hiện phanh đột ngột, lái xe cảm nhận vô lăng bị rung bất thường, đa số chúng ta đều nghĩ rằng do xe đi vào ổ gà, ổ voi hay đường quá xấu nhưng Sự thực có phải như vậy?
Hiện tượng rung, giật vô lăng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như: vành xe bị mất cong hoặc mất cân bằng, mất đai ốc, bu lông trên các thanh kéo dọc, ngang của hình thang lái, trên thước lái….của hệ thống lái. Tuy nhiên những trường hợp như vậy sẽ gây rung vô lăng trong suốt hành trình di chuyển chứ không chỉ lúc đạp phanh. Nguyên nhân khiến vô lăng bị rung khi đạp chân phanh có thể đến từ sự mất cân bằng trong các chi tiết chuyển động quay của hệ thống phanh, cụ thể ở đây là đĩa phanh (đối với phanh đĩa) hoặc tang trống (đối với phanh trống hay một số người gọi là phanh cơ). Hiện tượng này chỉ xảy ra khi các chi tiết quay này bị mòn không đều hoặc dính các chất bẩn, gỉ sét quá lâu bám vào các bề mặt quay làm cho các chi tiết này quay không ổn định, có hiện tượng “đảo”, đặc biệt khi ở tốc độ thấp. Ngoài ra, khi các bề mặt này bị những vết xước lớn, sâu thì khi má phanh áp sát sẽ sinh ra lực va đập lớn gây rung mạnh của toàn bộ xe và người lái sẽ cảm nhận sự rung động này rõ ràng nhất ở trên vô lăng.
Đĩa phanh sau thời gian làm việc có thể bị mất cân bằng Để khác phục hiện tượng này, nhiều người chọn giải pháp thay thế đĩa hoặc trống phanh mới, tuy nhiên như vậy sẽ phải bỏ ra một chi phí khá lớn. Trong trường hợp đĩa phanh bị cong vênh quá lớn và không thể hồi phục thì việc phải thay mới là điều không thể tránh khỏi. Trong trường hợp phanh mòn không đều hoặc do các vết xước gây ra có thể sửa chữa bằng việc tiện một lớp kim loại mỏng trên bề mặt. Chiều dày lớp kim loại bị tiện sẽ phụ thộc vào độ mòn hoặc độ sâu trên bề mặt trống phanh hoặc đĩa phanh để các chi tiết này phải đảm bảo cân bằng sau khi sửa chữa, tránh hiện tượng rung vô lăng khi phanh. Phương pháp này cũng được sử dụng khi bề mặt trống phanh hoặc đĩa phanh bị “trơ”, cháy các bề mặt làm việc làm giảm hiệu quả phanh.
Có cần thiết phải thay ngay không?
Không sửa chữa kịp thời có thể gây hư hỏng các chi tiết khác trên hệ thống phanh Phát hiện vô lăng bị rung khi đạp phanh thì chúng ta phải xác định rõ nguyên nhân. Nếu là do mất bulong hay đai ốc nào đó trên hệ thống lái thì cần phải bổ sung ngay lập tức để tránh ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành. Trong trường hợp rung đến từ hệ thống phanh như phân tích ở trên thì có thể thay thế ngay hoặc nếu không nghiêm trọng thì có thể chờ thời điểm thích hợp khi chúng ta thực hiện bảo trì xe.
Tuy nhiên không nên để tình trạng này kéo dài bởi nó có thể làm đĩa phanh, trống phanh cũng như các má phanh mòn nhanh hơn, ngoài ra do lực va đập mạnh có thể gây ảnh hưởng xấu đến các chi tiết khác của hệ thống phanh làm tốn chi phí sửa chữa thay thế.
(Theo Autonet)
Last edited by a moderator:
Dạ xin cám ơn bác vì lời khen cho Chevy SG nhé, hôm nào bác có qua SR bên em thì bác alo cho em nhé, em xin phép mời báchaigiao nói:Like thread này của e Thiên Thiên. Bữa nọ qua Chevy SG sửa vết xước thấy các mợ bên này cute quá. ~. em sẽ đăng ký làm kh thường xuyên ở đây
Bác Thiên Thiên cho em hỏi sao con Cruze LT 1.8 của em đèn ABS không sáng khi bật chìa khoá điện lên ạ? Em có nghe các bác nói rằng dù nó không sáng nhưng vẫn đang hoạt động nếu phanh gấp, có đúng không bác? Thanks alot! ^^
Dạ em là mợ bác ơi chú không phải là bác. Avatar là hình em ấy , theo em được biết là khi mình bật chìa khóa lên thì trên đồng hồ taplo có bao nhiêu đèn sẽ sáng hết, sau vài giây chúng sẽ tắt chỉ trừ một số đèm còn sáng thôi và khi xe đã chuyển động thì không còn đèn báo hiệu nào sáng hết, mục đích là không làm cho lái xe phân tâm, thiếu tập trung khi đang lái xe.nkhuynh nói:Bác Thiên Thiên cho em hỏi sao con Cruze LT 1.8 của em đèn ABS không sáng khi bật chìa khoá điện lên ạ? Em có nghe các bác nói rằng dù nó không sáng nhưng vẫn đang hoạt động nếu phanh gấp, có đúng không bác? Thanks alot! ^^
Nếu trong khi xe đang chuyển động thì đèn báo hiêụ nào sáng thì chức năng đó đang có vấn đề, nhưng cũng có thể là do hư cảm biến, đặc biệt dòng Cruze - Cap rất nhiều cảm biến.
Còn xe của bác không sáng đèn ngay từ lúc mới bật chìa khóa thì cái này em nghĩ nếu bác có thời gian rãnh thì bác nên vào Hãng kiểm tra lại nhé.
Thiên Thiên nói:Dạ em là mợ bác ơi chú không phải là bác. Avatar là hình em ấy , theo em được biết là khi mình bật chìa khóa lên thì trên đồng hồ taplo có bao nhiêu đèn sẽ sáng hết, sau vài giây chúng sẽ tắt chỉ trừ một số đèm còn sáng thôi và khi xe đã chuyển động thì không còn đèn báo hiệu nào sáng hết, mục đích là không làm cho lái xe phân tâm, thiếu tập trung khi đang lái xe.nkhuynh nói:Bác Thiên Thiên cho em hỏi sao con Cruze LT 1.8 của em đèn ABS không sáng khi bật chìa khoá điện lên ạ? Em có nghe các bác nói rằng dù nó không sáng nhưng vẫn đang hoạt động nếu phanh gấp, có đúng không bác? Thanks alot! ^^
Nếu trong khi xe đang chuyển động thì đèn báo hiêụ nào sáng thì chức năng đó đang có vấn đề, nhưng cũng có thể là do hư cảm biến, đặc biệt dòng Cruze - Cap rất nhiều cảm biến.
Còn xe của bác không sáng đèn ngay từ lúc mới bật chìa khóa thì cái này em nghĩ nếu bác có thời gian rãnh thì bác nên vào Hãng kiểm tra lại nhé.
Dạ cảm ơn mợ đã trả lời giúp đỡ, vâng em biết là nó sáng lên vài giây và tắt sau khi bật khoá điện lên. Nhưng đèn ABS vẫn không sáng trong khoảng thời gian ấy. Thêm một điều nữa là, dàn lạnh của xe em nếu không bật chế độ làm lạnh nhanh (hình bông tuyết gần nút lấy gió trong) thì không lạnh, như vậy ban đầu phải bật chế đỗ này khoảng nửa tiếng sau tắt hay phải bật suốt hành trình xe chạy ạ? Mợ Thiên Thiên khai sáng dùm em nhé? =D, thanks alot!
Dạ nút hình Bông tuyết đó là nút AC như một số xe khác đó anh. nếu anh mở máy lạnh mà không mở nút hình bông tuyết là chỉ có gió thôi chứ không có lạnh, muốn lạnh thì anh phải mở luôn nút hình bông tuyết luôn.nkhuynh nói:Thiên Thiên nói:Dạ em là mợ bác ơi chú không phải là bác. Avatar là hình em ấy , theo em được biết là khi mình bật chìa khóa lên thì trên đồng hồ taplo có bao nhiêu đèn sẽ sáng hết, sau vài giây chúng sẽ tắt chỉ trừ một số đèm còn sáng thôi và khi xe đã chuyển động thì không còn đèn báo hiệu nào sáng hết, mục đích là không làm cho lái xe phân tâm, thiếu tập trung khi đang lái xe.nkhuynh nói:Bác Thiên Thiên cho em hỏi sao con Cruze LT 1.8 của em đèn ABS không sáng khi bật chìa khoá điện lên ạ? Em có nghe các bác nói rằng dù nó không sáng nhưng vẫn đang hoạt động nếu phanh gấp, có đúng không bác? Thanks alot! ^^
Nếu trong khi xe đang chuyển động thì đèn báo hiêụ nào sáng thì chức năng đó đang có vấn đề, nhưng cũng có thể là do hư cảm biến, đặc biệt dòng Cruze - Cap rất nhiều cảm biến.
Còn xe của bác không sáng đèn ngay từ lúc mới bật chìa khóa thì cái này em nghĩ nếu bác có thời gian rãnh thì bác nên vào Hãng kiểm tra lại nhé.
Dạ cảm ơn mợ đã trả lời giúp đỡ, vâng em biết là nó sáng lên vài giây và tắt sau khi bật khoá điện lên. Nhưng đèn ABS vẫn không sáng trong khoảng thời gian ấy. Thêm một điều nữa là, dàn lạnh của xe em nếu không bật chế độ làm lạnh nhanh (hình bông tuyết gần nút lấy gió trong) thì không lạnh, như vậy ban đầu phải bật chế đỗ này khoảng nửa tiếng sau tắt hay phải bật suốt hành trình xe chạy ạ? Mợ Thiên Thiên khai sáng dùm em nhé? =D, thanks alot!
Nhiều người có thói quen khi vừa vào xe đã bật điều hòa (nút A/C) để mau làm lạnh cho xe, như vậy khi xe đang khởi động ở vòng quay thấp đã phải chịu tải lớn sẽ dễ làm hư hại đến bình điện. Tốt nhất khi khởi động thì không nên bật điều hòa hay các thiết bị đèn điện khác.
Trong lúc chờ đợi bác có thể hạ kính xuống và bật quạt tốc độ 1 để hơi nóng trong xe thoát ra. Khi máy chạy đều bác có thể bật A/C, đóng cửa kính và sau đó tăng dần mức quạt phù hợp để tạo độ lạnh đến khi vừa ý.
Khi chuẩn bị tắt máy, bác tắt A/C trước và đợi khoảng 20 giây, sau đó tắt quạt. Không nên tắt đột ngột cùng lúc động cơ và điều hòa.
Last edited by a moderator:
Hihi, mợ Thiên trả lời tận tình quá, cảm ơn mợ nhiều nhé, có dịp qua Chevy Sài Gòn em sẽ hậu tạ sau .