Hạng D
25/12/08
2.082
160
63
Rảnh rồi nè !
Hệ thống nước xe em có 2 cái nắp, 1 cái ở két nước để châm nước, 1 cái ở giữa để khi nước nóng thì nó sẽ xả ra bình nước phụ dự trữ, khi máy nguội nó sẽ tự hút vào để bù nước. Em vẫn thường theo dõi châm thêm nước vào bình dự trữ nhưng hôm đó cái ống cao su nhỏ hút nước trong bình dự trữ bị sút ra mà em sơ ý không thấy nên hệ thống bị hụt nước gây quá nhiệt. Xử lý thì chỉ cần 10 phút nhưng em tính là 30' là kể cả luôn thơi gian chờ máy nguội, tuy nhiên nếu ko có chút hiểu biết về cái xe mình đang sử dụng thì hôm đó chắc là họa lớn,
Kể mấy bác nghe để thấy cái xe ko có lỗi, lỗi là tại thèn lái xe :D

Cho em cãi vụ này cái. Về nguyên tắc nếu hệ nước kín, thì lượng nước hụt bằng đúng lượng nước sẽ nở ra khi máy đạt nhiệt độ đỉnh. như vậy vẫn sẽ không thiếu nước. Xe bác thiếu nước là do nước bị rò đâu đó nữa chứ ko chỉ đơn giản là cái ống đáy trong bình nước phụ. Em cãi ko lại các tiền bối bên kia vì ... em chỉ cãi = mồm ko có xe để dẫn chứng. Em đã từng ôm 1 con Ỉn thuê đi cả ngàn km mới phát hiện ra ko có giọt nước nào trong bình phụ nhưng nó vẫn ko quá nhiệt.
 
  • Like
Reactions: ve sau
Hạng D
8/3/10
1.299
5.687
113
Cho em cãi vụ này cái. Về nguyên tắc nếu hệ nước kín, thì lượng nước hụt bằng đúng lượng nước sẽ nở ra khi máy đạt nhiệt độ đỉnh. như vậy vẫn sẽ không thiếu nước. Xe bác thiếu nước là do nước bị rò đâu đó nữa chứ ko chỉ đơn giản là cái ống đáy trong bình nước phụ. Em cãi ko lại các tiền bối bên kia vì ... em chỉ cãi = mồm ko có xe để dẫn chứng. Em đã từng ôm 1 con Ỉn thuê đi cả ngàn km mới phát hiện ra ko có giọt nước nào trong bình phụ nhưng nó vẫn ko quá nhiệt.
He he .. hệ thống nước Asia không kín mà hở, nó có 1 cái bình nước phụ nhỏ chừng hơn 1 lít. Nguyên tắc khi nước nóng ( em đoán tới cỡ trên 85 độ C) áp suất cao thì cái nắp phụ (xe em có 2 nắp) sẽ mở để thoát ra bình dự trữ để giảm áp suất trong hệ thống. Khi tắt máy, máy nguội nó sẽ tự hút ngược lại từ bình dự trữ để bù vào hệ thống sau đó áp suất giảm nó sẽ tự đóng kín. Do cái ống cao su hút nước trong bình dự trữ của em bị sút ra lần đi trước nên khi máy nguội nó không hút được nước từ bình dự trữ để bù vào hệ thống nên không khí đã lọt vào hệ thống và gây hụt nước . Điều này em chắc chắn bởi vì lần trước đem đi gara họ quên gắn cái ống này và đã bị quá nhiệt 1 lần, sau khi em gắn lại thì OK tới giờ cũng hơn 2 năm. Hôm rồi em vừa làm tua Đà lạt - PT vòng về cũng hơn 800km nhưng ko hề bị quá nhiệt lần nào
Tuy nhiên, em cũng sẽ theo dõi sát sao và báo cáo lại các bác nếu nó tiếp tục xảy ra hiện tượng quá nhiệt như trên
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: truong195
PhD confirmed
Hạng F
14/9/09
9.794
1.085
113
55
He he .. hệ thống nước Asia không kín mà hở, nó có 1 cái bình nước phụ nhỏ chừng hơn 1 lít. Nguyên tắc khi nước nóng ( em đoán tới cỡ trên 85 độ C) áp suất cao thì cái nắp phụ (xe em có 2 nắp) sẽ mở để thoát ra bình dự trữ để giảm áp suất trong hệ thống. Khi tắt máy, máy nguội nó sẽ tự hút ngược lại từ bình dự trữ để bù vào hệ thống sau đó áp suất giảm nó sẽ tự đóng kín. Do cái ống cao su hút nước trong bình dự trữ của em bị sút ra lần đi trước nên khi máy nguội nó không hút được nước từ bình dự trữ để bù vào hệ thống nên không khí đã lọt vào hệ thống và gây hụt nước . Điều này em chắc chắn bởi vì lần trước đem đi gara họ quên gắn cái ống này và đã bị quá nhiệt 1 lần, sau khi em gắn lại thì OK tới giờ cũng hơn 2 năm. Hôm rồi em vừa làm tua Đà lạt - PT vòng về cũng hơn 800km nhưng ko hề bị quá nhiệt lần nào
Tuy nhiên, em cũng sẽ theo dõi sát sao và báo cáo lại các bác nếu nó tiếp tục xảy ra hiện tượng quá nhiệt như trên

Cái nắp chính nó ở mô? :p
Cái mà bác gọi là "nắp" tự đóng mở được là van hằng nhiệt hay van áp suất hay cả hai?
 
  • Like
Reactions: truong195
PhD confirmed
Hạng F
14/9/09
9.794
1.085
113
55
Em bán xe cũng vì chữ lá. Dù gì thì em cũng còn rất yêu ... cái bản thân mình. Thời gian kiếm cơm còn ko đủ có đâu mà ngồi chăm bẩm nó suốt, tiền ăn ... nhạo còn chưa xung có đâu mà để nuôi garage. Mặc dù khi bán, con xe em nó vẫn còn rất lành, 23:30 dưng em dám chất cả gia đình lên đó đạp thẳng về PT mà ko phải lăng tăng rằng nó sẽ cho em nằm đường. Nhưng quyết định bán là bán. Thế đấy
Lá nhưng phải lành cở lão ... Bôn thì em mới chịu.


Ồi giời, con mẹc của lão ấy nó ngủ ở gara nhiều hơn ở nhà đấy. :p
 
  • Like
Reactions: truong195
Hạng D
25/12/08
2.082
160
63
Cái nắp chính nó ở mô? :p
Cái mà bác gọi là "nắp" tự đóng mở được là van hằng nhiệt hay van áp suất hay cả hai?
Theo diễn tả của bác Ve thì cái nắp đó là Van áp suất. Van hằng nhiệt ko nằm ở két.

@bác Ve : Hình như chúng mình nói ngược rồi. Nước là chất duy nhất khi nóng thì ... co lại. Vậy khi nó sôi thì nó mới lấy nước từ bình nước phụ chứ nó nguội thì nó chảy qua bển nằm á !!!
Xe nào cũng có bình nước phụ hết bác ơi, có xe thì 1 nắp nhưng có xe 2 nắp. Mấy nắp ko quan trọng, ý em là lượng nước chảy qua lại bình nước phụ không đáng kể so với hơn 4l nước trong két & đang lưu thông trong máy. Thiếu bao nhiêu đó không đủ làm quá nhiệt hệ thống. Nhưng trong 1 thời gian dài, nước bị bay hơi nhiều, mực nước trong máy nằm dưới bơm thì mới bắt đầu hiện tượng quá nhiệt do bơm ko bơm nước nóng từ máy qua két được nữa.
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Cho em cãi vụ này cái. Về nguyên tắc nếu hệ nước kín, thì lượng nước hụt bằng đúng lượng nước sẽ nở ra khi máy đạt nhiệt độ đỉnh. như vậy vẫn sẽ không thiếu nước. Xe bác thiếu nước là do nước bị rò đâu đó nữa chứ ko chỉ đơn giản là cái ống đáy trong bình nước phụ. Em cãi ko lại các tiền bối bên kia vì ... em chỉ cãi = mồm ko có xe để dẫn chứng. Em đã từng ôm 1 con Ỉn thuê đi cả ngàn km mới phát hiện ra ko có giọt nước nào trong bình phụ nhưng nó vẫn ko quá nhiệt.
Asia có800 nên lúc nào cũng đạp gần hết công suất Innova 2.0 nhưng công suất gấp 3 lần, nên chỉ đạp ríu ríu thôi. Cái két nước Asia vừa nhỏ, xe thieetws kế cho xứ lạnh.. nên dể sôi nước hơn.
 
PhD confirmed
Hạng F
14/9/09
9.794
1.085
113
55
Nước nóng nở ra, nước đá cũng nở ra về thể tích.
Nước trong két phải 115 độ C nó mới sôi nhờ dịch Coolant. Van hằng nhiệt sẽ mở ở khoảng 85 độ C vì nó còn có nhiệm vụ giữ nhiệt cho máy đạt hiệu suất. Hệ thống nước làm mát máy lúc nào chả kín nhỉ, chỉ hở khi mình mở nắp két hay bình nước phụ châm nước thôi. Khi máy nóng thì mực nước trong bình phụ có dâng lên một chút, không đáng kể.
 
  • Like
Reactions: truong195
Hạng D
8/3/10
1.299
5.687
113
@ RK
Em nghĩ nước nóng không nở ra nhưng hơi nước tạo ra áp suất đẩy nước trào ra ngoài nhờ đó giảm áp suất trong hệ thống, những lúc máy nóng kiểm tra nước bình phụ thấy đầy lên tới miệng sờ thấy nóng lắm, sau khi máy nguội nó tự hút vào để cân bằng hệ thống và mực nước trong bình nước phụ hạ xuống vì thế thỉnh thoảng phải kiểm tra châm nước vào cho đủ . Hệ thống ống nước xe Asia rất khó chịu, chỉ cần 1 chút bọt khí lọt vào trong hệ thống là coi như cái bơm bị vô hiệu hóa luôn. Khi đó rờ vào kết nước giải nhiệt phía trước thì phía trên nóng rực nhưng dưới đáy két thì nguội ngắt ...

@ Phở : Xe em đã tháo bỏ van hằng nhiệt. Trước kia hệ thống ống zin của nó xài ống sắt nên bị mục , rỉ sét nhưng em đã tháo bỏ thay bằng ống bằng đồng thau giờ xài miệt mài luôn. Xe em có 2 cái nắp, nắp chính nằm trên miệng két giải nhiệt chịu được áp suất 1.4kg/cm2 để châm nước và một cái nắp phụ ở giữa hệ thống chịu được áp suất 0.9kg/cm2 có 1 vòi nhỏ, vừa đẻ xả gió (cho bọt khí thoát ra khi châm nước), vừa để nước tràn ra, giảm bớt áp suất khi áp suất trên 0.9kg/cm2 . Khi áp suất lên trên 0.9kg thì nắp này đội lên và nước bắt đầu trào ra bình phụ qua 1 đường ống cao su nhỏ. Khi máy nguội nước sẽ bù vào máy cũng qua ống cao su này ....
Chính vì ống nhỏ này bị sút ra nên khi máy nguội nước không được bù vào mà thay vào đó là không khí lọt vào nên bơm nước bị vô hiệu hóa gây quá nhiệt. Đó là lý do cái két nước của em phía trên nắp nóng ran còn dưới đáy thì nguội ngắt ...
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: truong195