Bác Golf dẫn chứng rất "cụ tỷ". Trông người mà ngẫm đến ta, không biết đến bao giờ mới tạo được bức họa đồ dưới lòng đất như người ta. Sài Gòn thì có 2 tuyến Bến Thành - Suối Tiên; Bến Thành - Tham Lương cũng chẳng biết bao giờ mới xong.
Tiếp bản đồ Metro và các phương tiện GT công cộng ở các TP khác nhau trên TG.
Thượng hải Metro:
Manchester Metrolink Light Railway:
Ottawa Metro:
Văng-cu-vơ (Vancouver) Metro
Los Angeles:
San Francisco:
Seoul:
St. Petersburg:
Tokyo:
Osaka:
Bucharest:
Athen:
Naple:
Mumbai:
Las Vegas rất dễ nhớ
Còn đây là bản đồ khủng của Tokyo, các bác yếu tim không xem, vì không cẩn thận sẽ bị choáng: Tokyo's complete rail network:
Thượng hải Metro:
Manchester Metrolink Light Railway:
Ottawa Metro:
Văng-cu-vơ (Vancouver) Metro
Los Angeles:
San Francisco:
Seoul:
St. Petersburg:
Tokyo:
Osaka:
Bucharest:
Athen:
Naple:
Mumbai:
Las Vegas rất dễ nhớ
Còn đây là bản đồ khủng của Tokyo, các bác yếu tim không xem, vì không cẩn thận sẽ bị choáng: Tokyo's complete rail network:
Tiếp thêm vài bản đồ Metro và đường sắt của các TP trên TG:
Hirosima cũng dễ nhớ:
Minsk:
Lausane, một TP rất dễ thương ở Thụy sĩ:
Rotterdam, TP cảng của Hà lan:
Liverpool:
Ông bạn láng giềng Bangkok:
và Kuala Lumpur:
cũng như Đài bắc đều quá hiện đại:
Hệ thống nào là lớn nhất TG? Vài số liệu về chiều dài của các hệ thống này để chúng ta dễ so sánh:
METRO:
1. London: 408 km
2. Madrid: 226,90 km
3. Paris: 211,3 km
4. Berlin: 144 km
5. Valencia: 118 km
6. Stockholm: 108 km
7. Barcelona: 106,40 km
8. Munchen: 94 km
9. Wien: 61 km
10. Frankfurt: 58 km
tính cả cả khu vực ngoại vi:
NY: 398 km
Tokyo: 286,2 km
Moscow: 265 km
Chicago: 173 km
Washington: 164,5 km
Và tổng số khu vực đường sắt ngoại vi, cùng đi được bằng vé tháng:
1. Berlin: 3.107 km
2. Wien: 1.576 km
3. Frankfurt: 1500 km
4. Paris: 1401 km
5. London: 788 km
6. Zurich: 660 km
7. Prage: 639
8. Barcelona: 546 km
9. Munchen: 442 km (S-Bahn only)
10. Madrid: 320 km
Tàu điện trong nội thành:
1. Berlin: 303 km
2. Wien: 183 km
3. Prage: 137 km
4. Brussels: 133 km
5. Frankfurt: 125 km
6. Warszawa: 122 km
7. Helsinki: 90 km
8. Munchen: 71 km
9. Zurich: 69 km
10. London: 55 km
Tính tổng cộng: Metro + Tram (Urban rail transport):
1. London: 463 km
2. Berlin: 447 km
3. Wien: 244 km
4. Paris: 231,3 km
5. Madrid: 226 km (no tram)
6. Prage: 187 km
7. Frankfurt: 183 km
8. Brussels: 168 km
9. Munchen: 165 km
10. Barcelona: 135,20 km
11. Stockholm: 135 km
Rail Tranport: TP và phụ cận:
1. Berlin: 3554 km
2. Wien: 1820 km
3. Frankfurt: 1683 km
4. Paris: 1632 km
5. London: 1251 km
6. Prage: 826 km
7. Zurich: 729 km
8. Barcelona: 681,20 km
9. Munchen: 607 km
10. Madrid: 546 km
Vậy chắc là đủ lý do để HN và SG của chúng ta cũng bắt đầu xây dựng mạng Metro các bác hỷ?
Hirosima cũng dễ nhớ:
Minsk:
Lausane, một TP rất dễ thương ở Thụy sĩ:
Rotterdam, TP cảng của Hà lan:
Liverpool:
Ông bạn láng giềng Bangkok:
và Kuala Lumpur:
cũng như Đài bắc đều quá hiện đại:
Hệ thống nào là lớn nhất TG? Vài số liệu về chiều dài của các hệ thống này để chúng ta dễ so sánh:
METRO:
1. London: 408 km
2. Madrid: 226,90 km
3. Paris: 211,3 km
4. Berlin: 144 km
5. Valencia: 118 km
6. Stockholm: 108 km
7. Barcelona: 106,40 km
8. Munchen: 94 km
9. Wien: 61 km
10. Frankfurt: 58 km
tính cả cả khu vực ngoại vi:
NY: 398 km
Tokyo: 286,2 km
Moscow: 265 km
Chicago: 173 km
Washington: 164,5 km
Và tổng số khu vực đường sắt ngoại vi, cùng đi được bằng vé tháng:
1. Berlin: 3.107 km
2. Wien: 1.576 km
3. Frankfurt: 1500 km
4. Paris: 1401 km
5. London: 788 km
6. Zurich: 660 km
7. Prage: 639
8. Barcelona: 546 km
9. Munchen: 442 km (S-Bahn only)
10. Madrid: 320 km
Tàu điện trong nội thành:
1. Berlin: 303 km
2. Wien: 183 km
3. Prage: 137 km
4. Brussels: 133 km
5. Frankfurt: 125 km
6. Warszawa: 122 km
7. Helsinki: 90 km
8. Munchen: 71 km
9. Zurich: 69 km
10. London: 55 km
Tính tổng cộng: Metro + Tram (Urban rail transport):
1. London: 463 km
2. Berlin: 447 km
3. Wien: 244 km
4. Paris: 231,3 km
5. Madrid: 226 km (no tram)
6. Prage: 187 km
7. Frankfurt: 183 km
8. Brussels: 168 km
9. Munchen: 165 km
10. Barcelona: 135,20 km
11. Stockholm: 135 km
Rail Tranport: TP và phụ cận:
1. Berlin: 3554 km
2. Wien: 1820 km
3. Frankfurt: 1683 km
4. Paris: 1632 km
5. London: 1251 km
6. Prage: 826 km
7. Zurich: 729 km
8. Barcelona: 681,20 km
9. Munchen: 607 km
10. Madrid: 546 km
Vậy chắc là đủ lý do để HN và SG của chúng ta cũng bắt đầu xây dựng mạng Metro các bác hỷ?
Last edited by a moderator:
Cho các bác chắc sẽ quan tâm tới giá cả của các hệ thống này.
Với thí dụ mạng Metro của Thiên Tân (Tianjin):
Các thông tin về thời gian xây dựng, chiều dài và giá cả:
Line #-----------Length (km)---Stations------Cost (yuan)-----------Start Date----------Finish Date
No. 1------------26.2----------22------------7.87 billion------------2002------------------2005
No. 2------------22.7----------19------------9.98 billion------------2004------------------2007
No. 3------------28.4----------23------------10.99 billion-----------2004------------------2007
No. 4------------30.5----------23------------12 billion--------------2017------------------2020
No. 5------------35.5----------25------------12 billion--------------2009------------------2012
No. 6------------28.6----------23------------11 billion--------------2009-2012
No. 7------------24.2----------20------------8.5 billion-------------2013------------------2016
No. 8------------23.7----------13------------8.5 billion-------------2013------------------2016
No. 9------------14.9----------12------------3.1 billion-------------2003------------------2006
Total------------234.7---------180-----------84.01 billion yuan (~10.49 tỷ USD)
Với thí dụ mạng Metro của Thiên Tân (Tianjin):
Các thông tin về thời gian xây dựng, chiều dài và giá cả:
Line #-----------Length (km)---Stations------Cost (yuan)-----------Start Date----------Finish Date
No. 1------------26.2----------22------------7.87 billion------------2002------------------2005
No. 2------------22.7----------19------------9.98 billion------------2004------------------2007
No. 3------------28.4----------23------------10.99 billion-----------2004------------------2007
No. 4------------30.5----------23------------12 billion--------------2017------------------2020
No. 5------------35.5----------25------------12 billion--------------2009------------------2012
No. 6------------28.6----------23------------11 billion--------------2009-2012
No. 7------------24.2----------20------------8.5 billion-------------2013------------------2016
No. 8------------23.7----------13------------8.5 billion-------------2013------------------2016
No. 9------------14.9----------12------------3.1 billion-------------2003------------------2006
Total------------234.7---------180-----------84.01 billion yuan (~10.49 tỷ USD)
Giờ ta cùng tham quan một TP có nhiều điều kiện phát triển khá giống HN và SG mà chúng ta dang muốn vươn tới, đó chính là Bangkok.
Hệ thống metros Bangkok gồm 3 hệ thống khác nhau như sau:
1. Treo: elevated BTS system, hay còn gọi là Skytrain - rot fai fah theo tiếng Thai
2. Ngầm: underground MRTA subway
3. Treo: elevated line (BERTS)
Giờ tới phưưong tiện họ đang dùng:
1. Green Line (BTS-Skytrain): dài 23km, với 23 bến.
Bao gồm 2 tuyến:
- the Sukhumvit Line (16.8 km)
- và Silom Line (6.3 km).
Hẹ thống sử dụng các đoàn tàu có 3 toa, dài 65 m, air-conditioned, tốc độ TB 35 km/h.
2. Blue Line (MRTA) khởi công 1997, chạy ngầm 21 km dưới đất với 18 bến, được đưa vào sử dụng 04.2004.
Từ năm 2001 hãng Siemens AG của Đức đã thắng thầu cung cấp các đoàn tầu và các hệ thống điều khiển cho mạng này:
Các mạng sẽ xây dựng trong tương lai và thời gian hoàn thành theo dự định:
1) Red Line Commuter (Bangsue - Talingchan), khởi công 10.2007, xong 03.2010
2) Purple Line (Bangsue - Bang Yai) khởi công 12.2007, xong 06.2011
3) Blue Ring (Bangsue - Tha Phra/Hua Lamphong - Bang Khae) khởi công 04.2008, xong 11.2012
4) Red Line Commuter (Bang Sue - Rangsit) khởi công 04.2008, xong 03.2012
5) Green Line (BTS Skytrain) Phaholyothin Extension (Mochit - Saphan Mai) khởi công 06.2008, xong 03.2011
6) Red line commuter (Bangsue - Makkasan - Hua Mark) khởi công 06.2008 xong 11.2012
Thêm vài tấm hình:
Giá vé:
BTS (Green Line): 15-40 baht, tùy theo đi xa hay gần
MRTA (Blue Line): 15-40 baht, 1-Day Tourist Pass - 120 baht
Vậy là các đấu thủ kinh tế của VN trong khu vực như Thailand đang chạy đua hết tốc lực mà không chịu ngủ yên ngày nào!
Cuộc sống đô thị của họ cũng đang được cải thiện từng ngày với sự ra đời của các công trình GT công cộng như vậy!
Hệ thống metros Bangkok gồm 3 hệ thống khác nhau như sau:
1. Treo: elevated BTS system, hay còn gọi là Skytrain - rot fai fah theo tiếng Thai
2. Ngầm: underground MRTA subway
3. Treo: elevated line (BERTS)
Giờ tới phưưong tiện họ đang dùng:
1. Green Line (BTS-Skytrain): dài 23km, với 23 bến.
Bao gồm 2 tuyến:
- the Sukhumvit Line (16.8 km)
- và Silom Line (6.3 km).
Hẹ thống sử dụng các đoàn tàu có 3 toa, dài 65 m, air-conditioned, tốc độ TB 35 km/h.
2. Blue Line (MRTA) khởi công 1997, chạy ngầm 21 km dưới đất với 18 bến, được đưa vào sử dụng 04.2004.
Từ năm 2001 hãng Siemens AG của Đức đã thắng thầu cung cấp các đoàn tầu và các hệ thống điều khiển cho mạng này:
Các mạng sẽ xây dựng trong tương lai và thời gian hoàn thành theo dự định:
1) Red Line Commuter (Bangsue - Talingchan), khởi công 10.2007, xong 03.2010
2) Purple Line (Bangsue - Bang Yai) khởi công 12.2007, xong 06.2011
3) Blue Ring (Bangsue - Tha Phra/Hua Lamphong - Bang Khae) khởi công 04.2008, xong 11.2012
4) Red Line Commuter (Bang Sue - Rangsit) khởi công 04.2008, xong 03.2012
5) Green Line (BTS Skytrain) Phaholyothin Extension (Mochit - Saphan Mai) khởi công 06.2008, xong 03.2011
6) Red line commuter (Bangsue - Makkasan - Hua Mark) khởi công 06.2008 xong 11.2012
Thêm vài tấm hình:
Giá vé:
BTS (Green Line): 15-40 baht, tùy theo đi xa hay gần
MRTA (Blue Line): 15-40 baht, 1-Day Tourist Pass - 120 baht
Vậy là các đấu thủ kinh tế của VN trong khu vực như Thailand đang chạy đua hết tốc lực mà không chịu ngủ yên ngày nào!
Cuộc sống đô thị của họ cũng đang được cải thiện từng ngày với sự ra đời của các công trình GT công cộng như vậy!
Từ TĐ Hà nội tới giờ vẫn im ắng, chưa thấy ai lên tiếng và vẫn chưa có lấy được một tấm hình nào, dù chỉ là một tấm hình an ủi, be bé xinh xinh, thí dụ ghi lại cảnh quen thuộc của các quan chức cắt băng, động thổ công trình xây dưng tuyến Metro đầu tiên ở VN! Hay cũng lại chỉ nói chơi cho vui vậy thôi mấy bác ơi ?
Giờ chúng ta chuyển qua xem tiếp một hệ thống GT công cộng khác, không những xứng đáng là mô hình phát triển cho hai TP đông dân là HN và SG của chúng ta mà còn xứng đáng là mô hình phát triển của TP bật thầy của VN chúng ta là Bangkok nữa (tức là thầy của thầy ta .
Đó là TP Kualar Lumpu, thủ đô của nước láng giềng Mã-lai.
Mạng KTM Komuter của thủ đô Kualar Lumpur được đưa vào từ năm 1995, có nhiệm vụ chuyên chở khách từ TĐ Kuala Lumpur tới các vùng phụ cận và ngược lại:
Mạng Monorail system mở hàng 08.2003, gồm 11 bến dài 8.6 km với hai đường treo (elevated tracks) với các đoàn tàu 2 toa chở ~160 người. Hệ thống có giá 1.18 tỷ RM:
Hệ thốnh Rapid KL của một công ty NN mở hàng vòa năm 2004 để góp phần cấu trúc lại hạ tầng GT của thủ đô Kuala Lumpur. Hệ thống gồm 3 đường LRT(light rail transit) .
Kelana Jaya LRT line:
Sri Petaling LRT line:
Ampang LRT line:
KLIA Ekspres là một hệ thống GT non-stop nối sân bay Kuala Lumpur International Airport (KLIA) và trung tâm Kuala Lumpur, được đưa vào sử dụng bởi Express Rail Link tháng 04.2002:
Giờ ta xem các phương tiện GT công cộng với các hệ thống Metro đủ kiểu của TP Kuala Lumpur:
Giờ chúng ta chuyển qua xem tiếp một hệ thống GT công cộng khác, không những xứng đáng là mô hình phát triển cho hai TP đông dân là HN và SG của chúng ta mà còn xứng đáng là mô hình phát triển của TP bật thầy của VN chúng ta là Bangkok nữa (tức là thầy của thầy ta .
Đó là TP Kualar Lumpu, thủ đô của nước láng giềng Mã-lai.
Mạng KTM Komuter của thủ đô Kualar Lumpur được đưa vào từ năm 1995, có nhiệm vụ chuyên chở khách từ TĐ Kuala Lumpur tới các vùng phụ cận và ngược lại:
Mạng Monorail system mở hàng 08.2003, gồm 11 bến dài 8.6 km với hai đường treo (elevated tracks) với các đoàn tàu 2 toa chở ~160 người. Hệ thống có giá 1.18 tỷ RM:
Hệ thốnh Rapid KL của một công ty NN mở hàng vòa năm 2004 để góp phần cấu trúc lại hạ tầng GT của thủ đô Kuala Lumpur. Hệ thống gồm 3 đường LRT(light rail transit) .
Kelana Jaya LRT line:
Sri Petaling LRT line:
Ampang LRT line:
KLIA Ekspres là một hệ thống GT non-stop nối sân bay Kuala Lumpur International Airport (KLIA) và trung tâm Kuala Lumpur, được đưa vào sử dụng bởi Express Rail Link tháng 04.2002:
Giờ ta xem các phương tiện GT công cộng với các hệ thống Metro đủ kiểu của TP Kuala Lumpur:
xem xong tự nhiên thấy tũi thân và xấu hổ khi nghĩ về Sài Gòn Hà Nội với nỗi khổ kẹt xe đào đường , làm mãi chưa xong , toàn sai tiến độ , kéo dài vô vọng ...làm ẩu làm dối gây tai nạn cho người dân mà cũng phải chịu đựng ko dám nói vỉ nói ko ai nghe mà nghe thì ko ai giải quyết , mất kiên nhẫn với VN thật