thì chuyện tắc đường không thể tránh khỏi rồi, lại trở về thời kỳ hậu lô cốt một thời gian nũa rồi, cứ nghĩ mà em thấy oải quá các bác ah, nhất là mỗi khi mình đi đón mấy nhóc nhà em đi học về,
Bác Golf6 có thật nhiều thông tin. Cám ơn bác.
Nhưng metro ở Moscow cũng có thứ hạng. Sao không thấy bác kể đến?
Metro của Liên-xô xưa và nước Nga ngày nay thì khỏi phải bàn rồi!
Vậy tám với các bác chút về các công trình Metro của Liên-xô, bởi metro ở Moscow không những chỉ "có thứ hạng" như bác nói, mà metro ở Moscow là còn có hẳn thứ hạng đầu bảng, xét theo nhiều khía cạnh khác nhau.
Hệ thống Metro của Liên-xô xưa và nước Nga ngày nay, nhất là ở thủ đô Moscow không chỉ đơn giản là hệ thống để phục vụ GT công cộng thành phố. Đó còn là nơi tốt nhất để toàn thể đất nước Xô-viết thời xưa tập trung toàn bộ lực lương để biểu dương sức mạnh của một siêu cường, đã có hàng chục năm đứng mũi chịu sào với vai trò đối trọng với một siêu cường khác là ĐQ Mỹ, với tư cách như thành trì của khối XHCN trên toàn TG, hix!
Vậy nên đất nước Liên-xô ngày xưa kia đã không hề tiếc tiền của đầu tư vào hệ thống này, như một showroom biểu tượng cho sự hùng cường của Liên bang CHXHCN Xô viết! Mỗi nhà ga ở đây đều là một công trình kiến trúc và văn hóa, nhiều khi mang tầm vóc vĩ đại! Các đường hầm thì đào rất sâu và có thiết kế rất kiên cố, bởi trong những năm 50 của TK trước vào cao điểm của thời kỳ chiến tranh lạnh thì còn được chuẩn bị là nơi để làm hầm tránh bom nguyên tử. Các kiến trúc sư và nghệ sĩ nhờ đó tha hồ có các không gian để trình bày các tác phẩm hoành tráng, vĩ đại cũng như thể hiện tài năng của mình.
Có thế nói hệ thống Metro của Liên-xô mà tiêu biểu là Metro Moscow là hoành tráng nhất TG, các chi phí cho nó có lẽ là đã hoàn toàn không được đặt thành vấn đề, ông Anh cả mà lỵ!
Hầu các bác vài chục tấm ảnh, hy vọng sẽ gây ấn tượng với các bác, còn tui thì cũng là một dịp để nhớ lại thời xô viết xa xăm, khi lương tháng những 90 rúp mà chiếc bánh mỳ có 3 xu, và vé tàu điện ngầm Metro thì chỉ có 5 xu:
Welcome to Moscow Metro:
Hệ thống Metro của Liên-xô/Nga được mang tên lãnh tụ lớn nhất của họ là ông V. I. Lenin:
Chúng ta cùng thưởng thức các tấm ảnh dưới đây thì sẽ hiểu đây không phải là một điều tình cờ:
Một thói quên rất đẹp của người Nga là đọc sách ở các bến cũng như trên tàu điện ngầm:
Các tấm hình của các ga Metro Moscow, cũ cũng như mới:
Vinh quang dành cho cho các anh hùng lính thủy xô viết, mà điển hình là lính hạm đội như hạm đội Hắc hải
Last edited by a moderator:
đây cũng là kế hoạch tất yếu phải XD thôi, để thủ đô tụt hậu mãi thế này thì chán wá. Dù gì cũng phải mất khoảng 5-7 năm mới chạy đc tuyến đầu tiên, nhưng ta vẫn có thể chờ được - phải không các bác. Vấn đề là đã dám làm.
Sao không làm metro ra hà tây nhỉ, vừa giảm chi phí đền bù , vừa kích cầu cho nó phát triển chứ nhỉ
Em thì trộm nghĩ như thế này. Vn ta may mà có Pháp nó đô hộ và xây cho tuyến đường bộ và đường sắt nối liền Bắc với Nam chứ không thì đến bây giờ anh em ta vẫn cưỡi voi như thời Quang Trung ( à quên voi bị tiệt chủng gần hết rồi nên phải cưỡi trâu).
Mấy chục năm qua không mở rộng nổi tuyến đường sắt Bắc nam thành hai làn với khổ rộng của đường sắt quốc tế, cũng như không hoàn chỉnh xong con lộ 1A cho thành đường cao tốc với đúng nghĩa của nó, tốc độ xây dựng rùa bò của VN chúng ta quả thực rất ấn tượng, nhất là khi đem ra so sánh với các nước láng giềng cùng xuất phát điểm xung quanh!
Tám thêm với các bác về tàu nhanh ở Đức. Sáng nay mới có việc phải đi Munich. Thông thường lái xe mà nhanh cũng phải mất 1h30' trên Autobahn cho đoạn đường này. Vậy nên lần này tui thử chuyển qua đi tàu cao tốc ICE, cũng là dịp tốt để trải nghiệm đoạn đường tàu hỏa cao tốc xuống Munich mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2006 để chào mừng Đại hội bóng đá toàn thế giới mới nhất mới được tổ chức tai Đức cũng vào năm 2006.
Đúng 7h05’ tàu InterExpressCity (ICE) thế hệ 3 chuyển bánh, nghỉ một lần tại Ingolstadt (TP của Audi). Đến Munich (TP của BMW) là đúng 8h05, vậy là mất 60 phút hay tròn 1h. Tốc độ tối đa là 300km/h. Tổng cộng quãng đường là 171km và tốc độ trung bình không cần phải tính nhẩm là 171km/h. Quả là đáng nể, vì không thể chạy xe với tốc độ này được, kể cả trên Autobahn.
Buồn buồn ra đứng cửa tài ngắm phong cảnh và đường xá hai bên. Tàu chạy lúc cao nhất chắc cũng phải xấp xỉ 300km/h. Chỉ thấy nhà cửa, đường xá, ruộng vườn vùn vụt qua trước mắt. Có đoạn chạy song song với Autobahn thì khoái chí ngắm chiếc tàu của mình lao vun vút bỏ lại đằng sau những chiếc xe đang phóng nhanh nhất trên Autobahn. Thật là một cảm giác dễ chịu. Xăng trong máu thấy cũng bắt đầu sôi lên với tốc độ như máy bay đang cất cánh của con tàu. Nhưng cũng tự nhủ rằng chắc có khi cả đời cũng chả bao giớ dám chạy xe với tốc độ như thế này, hix!
Đường ray với các kỹ thuật an toàn và chống ồn đặc biệt cho các đoàn tàu siêu tốc ICE 3:
Ghế hạng 1 trên ICE:
Tới địa điểm hẹn làm việc là đúng 9h. Làm việc đúng một tiếng, 10 hơn ra tàu bắt chuyến 10h55 quay về. Đúng 11h55 lại đặt chân tới nhà ga của TP mình. Đi làm việc ở một nơi cách xa 170km rồi lại quay về như vậy là chỉ trong đúng một buổi sáng!
Giá thành của đoạn đường cao tốc 171km này là 3.6 tỷ € hay là 90 000 tỷ VND:
Bao giờ tàu cao tốc Bắc Nam của VN ta sẽ thành hiện thực để thí dụ chạy Hà nội - Thanh hóa 160km hết đúng 1h, sáng sớm 7h đi, trưa 12h lại về HN ăn cơm bụi như ở thiên hạ? Theo một thông tin cũ từ năm 2006 là tới năm 2020 ta sẽ có tàu cao tốc như vậy, chả biết tới hôm nay thì đế án này đã được triển khai đến đâu rồi: http://vietnamnet.vn/bandocviet/2006/07/587596 .
Vậy chúng ta cùng bảo nhau sinh họat cho nó lành mạnh, ăn uống cho nó hợp vệ sinh để ráng sống tới năm 2020 còn đi tàu cao tốc ở VN các bác hè!