Cái nghèo bây giờ khác xưa nhiều lắm, cái đói ngày xưa cũng khác giờ. Gạo mục, khoai mục ăn 5-6 chén vẫn thấy đói vì làm gì còn tinh bột bên trong. Khái niệm nghèo cũng là sự so sánh, nghèo là nghèo so với ai, chứ vẫn giàu hơn khối ngưới khác.
Thuế má nó phát triển theo sự phát triển kinh tế là chuyện đương nhiên, dân càng giàu thuế càng nặng cũng là điều bình thường, dân càng nghèo mà thuế càng nặng mới có chuyện. Đương nhiên chẳng ai muốn đóng thuế nhiều cả nhưng xu hướng xã hội nó thế, bọn EU có tỷ lệ đóng thuế VAT, TNCN kinh hoàng hơn mình nhiều.
Trở lại chuyện Honda & Toy ngừng nhập vài mẫu xe này cũng bình thường, họ là doanh nghiệp thấy kô có lời, khó cạnh tranh thì ngừng nhập thôi chứ đâu phải là kô nhập được. Giấy tờ lằng nhằng này nọ chỉ là cái cớ để họ gây áp lực bãi bỏ cái cái nghị định gây bất lợi cho họ, mà nếu không giải quyết được thì tại sao không chuyển sang lắp ráp Honda, Toy thừa sức lắp ráp các mẫu xe này mà.
Mình nghĩ Toy & Honda đang "nắn gân" chính phủ bằng cách tạo ra dư luận, lợi dụng chính những người "yêu" xe của họ để lên tiếng phản đối và họ đã thành công phần nào. Mánh khóe khôn lõi này vừa có chi phí thấp, vừa hiệu quả, nếu thành công thì các đối thủ Việt như Trường Hải, Thành Công chết chắc vì 2 ông này chủ yếu nhập từ Korea & India không dc ưu đãi thuế suất 0% như nhập từ Asean như Toy & Honda. Nghị định này ảnh hường đến toàn bộ các hãng nhập xe chứ kô riêng gì Toy&Honda, tại sao BMW, Volkswagen, Volvo, Chevy, Mitsubushi... kô có động thái tương tự vì họ kô có nhiều xe nhập từ Asean, nên chuyện này là chuyện tiền bạc chứ không phải thủ tục giấy tờ như Toy&Honda rêu rao.
Nếu không có cái nghị định 116 này thì chắc chắn TH & TC sẽ hết cửa sống, cái nghị định này là chuyện sống còn của 2 doanh nghiệp Việt duy nhất, không thể đánh đổi dc.