Tập Lái
28/12/06
21
0
1
54
Binh Duong
RE: Hâm nóng trang Fiat

@Duy Siena: dạ giờ em hiểu rồi, mai mốt mà có trouble là em hỏi nữa, thanks alot, à mà xe em có cái quạt lận Bác ơi! chắc là độ lại rồi,[&:].
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Hâm nóng trang Fiat

@zidane bác nói " xe em có cái quạt lận Bác ơi! chắc là độ lại rồi " là sao , hỏng hiểu hay là typing nhanh quá nên nhầm chăng ? ý Bác là xe bác có 2 quạt gió hả ?
 
Tập Lái
28/12/06
21
0
1
54
Binh Duong
RE: Hâm nóng trang Fiat

@Duy Siena:Dạ đúng là có hai quạt gió bác à, một cái ở trước dàn nóng máy lạnh, một cái bự chảng mở nắp capô là thấy liền, khi em mở AC thì cái quạt đó quay vù vù, một hồi sau thì quạt giải nhiệt mới chạy.
 
Hạng D
9/1/06
2.627
13.403
113
HCM
RE: Hâm nóng trang Fiat

em thấy có 1 số ý kiến của bác Duy siena về hoạt động của quạt gió sao không giống cách mà xe Fiat Tempra của em hoạt động. Quạt gió xe em chạy như sau:

- Khi không mở máy lạnh, quạt gió sẽ chạy theo cảm biến nhiệt độ nước ( cục cảm biết to bằng ngón chân cái , phía dưới bên tài của két nước). Cảm biết này ở trạng thái mở, khi nhiệt độ nước khoảng 96 độ C thì đóng mạch, lúc đó Quạt gío sẽ quay tốc độ 1, theo em thì nó quay chừng 1p là ngưng vì lúc đó nhiệt độ nước được làm mát <96 độ C. Quy trình quy của quạt sẽ tiếp tục theo cảm biết đóng ngắt của cục cảm biến . Còn tại sao là 96 độ là do hãng Fiat cài đặt như vậy là tối ưu nhất . Còn xe Nhật thường là 85 độ C. Nếu nhiệt độ càng nóng nhưng không làm hại động cơ khỏang <100 độ thì máy xe sẽ hoạt động tối ưu: tiết kiệm nhiên lỉệu, động cơ bốc hơn . Vì vậy, để làm cho nhiệt động càng gần với 100 độ C là cực kỳ khó khăn, & đòi hỏi độ chính xác cao. Thông thường nhìn trên đồng hồ báo nhiệt thì kim chỉ 1/2.

- Khi mở máy lạnh ( A/C) thì lúc này quạt gió sẽ hoạt động theo áp suất Gas trong hệ thống chứ không phụ thuộc vào cảm biết nhiệt độ nước nữa . Khi mở A/C, thì áp suất Gas trong hệ thống sẽ tăng dần lên, khi đủ áp suất thì quạt sẽ quay tốc độ 2 hoặc 3 là nhanh nhất, để đảm bảo cho hệ thống làm mát hoạt động tốt vì khi mở máy lạnh thì máy hoạt động nặng hơn,nên đòi hỏi nhiệt độ làm mát phải luôn luôn tốt, thông thường là 1/3 . Chính vì vậy , mà khi mở máy lạnh thì đồng hồ báo nhiệt độ luôn thấp hơn là khi không mở A/C, do Quạt gió quay tốc độ cao , làm mát nhanh .

- Trường hợp, nếu vẫn mở A/C nhưng nhìn trên đồng hồ báo nhiệt vẫn có lúc thấy kim chỉ 1/2 là do lúc đó Block lạnh đã ngắt do trong xe đủ độ lạnh , nên lúc này quạt gió chỉ hoạt động theo cảm biến nước ở tốc độ 1, vì không còn áp suất Gas trong hệ thống nữa . Nhưng 1 lát sau thì kim chỉ 1/3, do Block lạnh đã hoạt động trở lại , nên quạt quay tốc độ 2,3. Trường hợp này thường gặp khi chạy xe vào đêm khuya, hay thời tiết mùa lạnh như Đà Lạt .
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Hâm nóng trang Fiat

Trích đoạn: euro car
...
- Khi mở máy lạnh ( A/C) thì lúc này quạt gió sẽ hoạt động theo áp suất Gas trong hệ thống chứ không phụ thuộc vào cảm biến nhiệt độ nước nữa . Khi mở A/C, thì áp suất Gas trong hệ thống sẽ tăng dần lên, khi đủ áp suất thì quạt sẽ quay tốc độ 2 hoặc 3 là nhanh nhất, để đảm bảo cho hệ thống làm mát hoạt động tốt vì khi mở máy lạnh thì máy hoạt động nặng hơn,nên đòi hỏi nhiệt độ làm mát phải luôn luôn tốt, thông thường là 1/3 . Chính vì vậy , mà khi mở máy lạnh thì đồng hồ báo nhiệt độ luôn thấp hơn là khi không mở A/C, do Quạt gió quay tốc độ cao , làm mát nhanh .
...
chào bác Euro car. Bác có thể giải thích rõ hơn chỗ naỳ cho em được không?
Em chưa hiểu vì sao khi bật A/C thì quạt gió sẽ hoạt động theo áp suất Gas trong hệ thống chứ không phụ thuộc vào cảm biến nhiệt độ nước??? [&:] Vì sao lại phải như thế ạ?
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Hâm nóng trang Fiat

@euro car em rất đồng ý với ý kiến của bác , nhưng giống như Bác vndnguyen Bác có thể giải thích thêm " vì sao khi bật A/C thì quạt gió sẽ hoạt động theo áp suất Gas trong hệ thống chứ không phụ thuộc vào cảm biến nhiệt độ nước??? "
Vì những bài trước em cũng đã nói không biết quan hệ bà con như thế nào giữa 2 cục cảm biến của 2 hệ thống này mà , vì em chỉ ...vọc phá máy lạnh xe hơi chứ không đụng chạm gì đến các cục cảm biến nên cũng rất muốn biết vấn đề này (nhưng đến giờ chưa ai nói để mình học hết !!
clapping_hand.gif
)
Bác nào am tường thì chỉ dẩn giùm cái , tks
 
Hạng F
26/2/07
5.093
441
83
Xứ dừa Miền Tây
RE: Hâm nóng trang Fiat

Em xin tham gia ý kiến cùng các bác tí.
1. Cảm biến nhiệt độ (thermostart) trong xe được đưa về ECU, đối chiếu với nhiệt độ setpoint được cài đặt trước (tất nhiên vẫn có thể thay đổi nhiệt độ setpoint này tùy chủ nhân) để điều khiển on-off block lạnh. Chúng ta có thể thay đổi cảm biến này bằng relay cơ và điều khiển trực tiếp block lạnh không thông qua ECU. No problem.
2. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát sẽ được đưa về ECU để ECU ra tín hiệu điều khiển tốc độ quạt làm mát nước động cơ nhằm để động cơ đạt nhiệt độ tối ưu khi hoạt động.
3. Cảm biến áp suất ( presure transmitter) trên đường ống gaz được đưa về ECU nhằm gián tiếp thông báo cho ECU biết là block lạnh đang hoạt động hay không. Dựa vào tăng giảm của áp suất gaz mà ECU sẽ ra lệnh điều khiển tốc độ quạt làm mát cho dàn nóng của máy lạnh. Vì hai thằng này xài chung một quạt giải nhiệt nên ECU sẽ ưu tiên cho điều khiển tốc độ quạt làm mát dàn nóng khi block lạnh đang hoạt động. Còn khi block lạnh không hoạt động thì tốc độ quạt sẽ được điều khiển thông qua tín hiệu nhiệt độ thu được từ đường nước làm mát động cơ.
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Hâm nóng trang Fiat

@ X108: cám ơn thông tin của bác. Bác cho em hỏi thêm là xe nào cũng xài chung 1 quạt làm mát cho cả két nước và dàn nóng điều hòa hay chỉ có xe Fiat?

P/s: 2 bác X108 và Duy siena có 2 con ngựa giống nhau mà lại đá hậu cùng lúc nhìn khiếp quá :D:D
Kick_Horse.gif
Kick_Horse.gif
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Hâm nóng trang Fiat

@x108 sao bác không lấy nick x38 là điệp viên ngày xưa đó !!
clapping_hand.gif
cám ơn thông tin bác đã cung cấp
@vndnguyen có nhiều xe xài một quạt lắm
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Hâm nóng trang Fiat

Trích đoạn: Duy siena

@x108 sao bác không lấy nick x38 là điệp viên ngày xưa đó !!
clapping_hand.gif
cám ơn thông tin bác đã cung cấp
@vndnguyen có nhiều xe xài một quạt lắm
thế vẫn có xe xài 2 quạt riêng cho két nước và cho block nóng điều hòa phải không bác?