RE: Hâm nóng trang Fiat
em thấy có 1 số ý kiến của bác Duy siena về hoạt động của quạt gió sao không giống cách mà xe Fiat Tempra của em hoạt động. Quạt gió xe em chạy như sau:
- Khi không mở máy lạnh, quạt gió sẽ chạy theo cảm biến nhiệt độ nước ( cục cảm biết to bằng ngón chân cái , phía dưới bên tài của két nước). Cảm biết này ở trạng thái mở, khi nhiệt độ nước khoảng 96 độ C thì đóng mạch, lúc đó Quạt gío sẽ quay tốc độ 1, theo em thì nó quay chừng 1p là ngưng vì lúc đó nhiệt độ nước được làm mát <96 độ C. Quy trình quy của quạt sẽ tiếp tục theo cảm biết đóng ngắt của cục cảm biến . Còn tại sao là 96 độ là do hãng Fiat cài đặt như vậy là tối ưu nhất . Còn xe Nhật thường là 85 độ C. Nếu nhiệt độ càng nóng nhưng không làm hại động cơ khỏang <100 độ thì máy xe sẽ hoạt động tối ưu: tiết kiệm nhiên lỉệu, động cơ bốc hơn . Vì vậy, để làm cho nhiệt động càng gần với 100 độ C là cực kỳ khó khăn, & đòi hỏi độ chính xác cao. Thông thường nhìn trên đồng hồ báo nhiệt thì kim chỉ 1/2.
- Khi mở máy lạnh ( A/C) thì lúc này quạt gió sẽ hoạt động theo áp suất Gas trong hệ thống chứ không phụ thuộc vào cảm biết nhiệt độ nước nữa . Khi mở A/C, thì áp suất Gas trong hệ thống sẽ tăng dần lên, khi đủ áp suất thì quạt sẽ quay tốc độ 2 hoặc 3 là nhanh nhất, để đảm bảo cho hệ thống làm mát hoạt động tốt vì khi mở máy lạnh thì máy hoạt động nặng hơn,nên đòi hỏi nhiệt độ làm mát phải luôn luôn tốt, thông thường là 1/3 . Chính vì vậy , mà khi mở máy lạnh thì đồng hồ báo nhiệt độ luôn thấp hơn là khi không mở A/C, do Quạt gió quay tốc độ cao , làm mát nhanh .
- Trường hợp, nếu vẫn mở A/C nhưng nhìn trên đồng hồ báo nhiệt vẫn có lúc thấy kim chỉ 1/2 là do lúc đó Block lạnh đã ngắt do trong xe đủ độ lạnh , nên lúc này quạt gió chỉ hoạt động theo cảm biến nước ở tốc độ 1, vì không còn áp suất Gas trong hệ thống nữa . Nhưng 1 lát sau thì kim chỉ 1/3, do Block lạnh đã hoạt động trở lại , nên quạt quay tốc độ 2,3. Trường hợp này thường gặp khi chạy xe vào đêm khuya, hay thời tiết mùa lạnh như Đà Lạt .