Sử dụng điều hòa tưởng chừng là một việc rất đơn giản nhưng lại dễ mắc sai lầm. Do đó, hãng xe Tây Ban Nha SEAT đã công bố 5 sai lầm phổ biến nhất của khi dùng điều hòa xe hơi và cách khắc phục nó. Mời các bác cùng tham khảo.[pagebreak][/pagebreak]
Theo SEAT, khi nhiệt độ trong xe vượt quá 35°C hoặc thấp dưới 10°C thì sẽ khiến cho khả năng phản ứng của tài xế bị giảm 20%. Con số này tương đương với tình trạng người say rượu với nồng độ cồn 0.05%.
Bật điều hòa MAX khi vừa vào trong xe
Với nhiệt độ ngoài trời 30°C, bên trong xe có thể nóng lên đến 60°C do hiệu ứng nhà kính. Khi bước vào 1 chiếc xe đang nóng, người ta có xu hướng bật điều hòa càng mạnh càng tốt. Tuy nhiên, bật điều hòa mà không mở cửa sổ thì không thể giúp cho khí nóng thoát ra ngoài được.
SEAT khuyên người dùng nên mở hết các cửa sổ 1-2 phút trước khi bật A/C.
Ngoài ra, các bác cũng có thể tham khảo thêm cách làm mát xe sau khi đậu ngoài trời nắng ở
bài viết này.
Quên tắt lấy gió trong
Khi người dùng lựa chọn chế độ lấy gió ngoài, hệ thống lấy gió trên xe sẽ hút luồng không khí từ bên ngoài xe vào lọc gió. Ngược lại, với chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hòa sẽ lấy trực tiếp luồng không khí tuần hoàn trong khoang nội thất xe để cho qua dàn lạnh, dàn sưởi nhằm thay đổi nhiệt độ.
Khi chế độ lấy gió trong được bật, có thể khiến cho các cửa sổ bị đọng sương và giảm tầm nhìn. Hầu hết các xe hiện đại đều có chế độ “auto”, giúp cho hệ thống tự điều chỉnh để cho hành khách vẫn mát mẻ nhưng cửa kính không bị sương mù.
Không bật điều hòa vào sáng sớm
Vào sáng sớm khi trời còn se lạnh, người ta có xu hướng không bật điều hòa. Nhưng theo SEAT, người dùng vẫn nên bật A/C lên để tránh cửa sổ đọng sương khi nhiệt độ bên ngoài tăng lên.
Chỉnh khe gió thổi thẳng vào người
Việc này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe lẫn khả năng giảm nhiệt cho nội thất. Nó có thể khiến cho da bị khô do mất nước, gây ra các triệu chứng nhức đầu, ho, viêm họng, viêm phổi...
Hãng xe khuyên các tài xế nên điều chỉnh khe gió thổi lên trên để giúp cho không khí lạnh luân chuyển khắp nội thất và làm mát xe toàn diện hơn.
Không bảo trì bảo dưỡng thường xuyên
Giống như dầu nhớt, lốp, dầu phanh, hệ thống điều hòa cũng cần được bảo dưỡng thường xuyên. Lọc điều hòa nên được thay sau mỗi 15.000-25.000 km. Nếu môi trường nơi các bác ô nhiễm hơn bình thường thì có thể thay sớm hơn.
Trong quá trình sử dụng, nếu phát hiện không khí đi qua điều hoà giảm, hệ thống quạt gió phát ra tiếng kêu hay mùi hôi khó chịu… nên kiểm tra, thay thế lọc gió điều hòa.
Theo SEAT