Cần một thay đổi mang tính bước ngoặt mới có thể vực dậy được phân khúc hatchback cỡ nhỏ đang dần trở nên nhạt nhòa, nhất là vào thời điểm MPV và crossover đô thị đang hút khách bằng đa dạng sản phẩm mới.
Cầm hơn 400 triệu đồng để đi mua ô tô mới, Hoài Nam (29 tuổi, Hà Nội) sau một tuần tìm hiểu, qua các showroom rồi nâng lên đặt xuống mãi vẫn chưa quyết định được nên lấy chiếc xe nào. Trên thị trường gần như chỉ còn Hyundai Grand i10 và Kia Morning là vừa tầm tiền nhưng anh lại chưa ưng xe Hàn Quốc vì băn khoăn về độ bền. Trước đây có Toyota Wigo và Honda Brio là xe Nhật, hay VinFast Fadil cũng được anh để ý tới nhưng cả 3 đều đã bị ngừng bán.
Bức tranh ảm đạm của phân khúc còn nhiều tiềm năng
Quả thực phân khúc ô tô có giá bán trên dưới 400 triệu đồng đang ngày càng trở nên kém hấp dẫn và ít mẫu mã khiến người tiêu dùng khó lựa chọn. Wigo và Brio trước đây không có điểm vượt trội khi so sánh với bộ đôi xe Hàn Quốc và kết quả là đã rút khỏi thị trường. Trong khoảng gần một năm trở lại đây, sự biến mất của Fadil lại càng khiến phân khúc này trở nên ảm đạm hơn. Nhắc đến hatchback hạng A thì nay gần như chỉ còn Grand i10 và Morning.
Doanh số của 2 mẫu xe nhỏ Hàn Quốc năm nay cũng không mấy khả quan khi so sánh với năm trước. Theo thống kê của TC Motor, trong 4 tháng đầu năm 2023, số xe Grand i10 bán ra là 2.739 chiếc, tính trung bình hơn 680 xe/tháng, giảm khoảng 35% so với cùng kỳ năm ngoái với trung bình hơn 1.000 xe/tháng. Doanh số Morning được thống kê bởi Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) còn thấp hơn nhiều với mức trung bình chỉ khoảng 150 xe/tháng đầu năm nay. Dường như sức hút tại thời điểm này đang dồn vào các phân khúc MPV và crossover đô thị với nhiều sản phẩm mới dồn dập ra mắt.
Mặc dù mẫu mã ngày càng ít và doanh số đi xuống dần đều, hatchback đô thị cỡ nhỏ vẫn là phân khúc có nhiều tiềm năng bởi những trường hợp như Hoài Nam là không hiếm. Anh cho biết rằng dòng xe này là lựa chọn phù hợp hơn cả đối với dân công sở như anh vì không chỉ có giá bán hợp túi tiền mà còn tiết kiệm xăng và có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp. Hoài Nam cũng cho rằng với những người đang sinh sống ở đô thị lớn gặp tình trạng ùn tắc diễn ra hàng ngày thì xe nhỏ rất tiện lợi bởi có thể di chuyển linh hoạt.
Do đó, phân khúc hatchback đô thị hiện nay hoàn toàn có thể vực dậy được nếu có sự góp mặt của một hay một vài mẫu xe mới, hoặc bản nâng cấp lớn mang tính bước ngoặt. Thứ mà phân khúc xe này cần là sự mới mẻ, khác biệt nhưng vẫn phải bám sát theo đúng nhu cầu của người tiêu dùng.
Tín hiệu cho sự bùng nổ
Đúng lúc thị trường đang cần một điểm sáng để làm bùng nổ phân khúc hatchback hạng A thì Toyota Việt Nam úp mở về mẫu xe nhỏ mới sẽ ra mắt vào ngày 24/5 tới đây. Mặc dù mẫu xe này chưa được công bố tên cụ thể nhưng theo phía tư vấn bán hàng đại lý thì đây chính là Wigo thế hệ mới. Thiết kế phần đầu xe lộ diện trên poster cũng cho thấy mẫu xe này đúng là Wigo 2023, anh em sinh đôi với Agya 2023 ra mắt tại Indonesia cách đây chưa lâu.
Các đại lý đang nhận đặt cọc Toyota Wigo 2023, tiết lộ mẫu xe này sẽ có thiết kế mới, hệ truyền động mới cùng nhiều trang bị tiện nghi và an toàn hiện đại hơn. Tuy chưa công bố cụ thể về trang bị của xe, giới bán hàng đều cho rằng Wigo 2023 là một mẫu xe lột xác hoàn toàn so với thế hệ trước đó, khắc phục những điểm mà khách hàng chưa hài lòng, đồng thời bổ sung trang bị hàng đầu phân khúc.
Với một số thông tin như vậy, cách đây vài hôm, Hoài Nam vừa đặt cọc mua Wigo 2023 tại một đại lý ở Hà Nội. Anh được thông báo có thể nhận xe trong tháng 6 tới. “Wigo 2023 chưa ra mắt nhưng theo những gì mình nghe được từ tư vấn bán hàng cũng như tham khảo ở thị trường nước ngoài thì mình thấy mẫu xe này sẽ có rất nhiều thay đổi đáng để chờ đợi. Còn gì tuyệt hơn khi có một chiếc xe Nhật bền bỉ, trang bị tiện nghi và an toàn có khi còn hơn xe Hàn Quốc mà giá bán lại phải chăng nữa”, Hoài Nam chia sẻ.