Wow, AT cũng nguy hiểm nhỉ. Em ít chạy AT nên chưa mắc phải bao giờ. Vậy MT vẫn có tính an toàn hơn đấy nhỉ.tuanhfam nói:To bác chủ thớt:
Theo em biết thì SF muốn vào số R phải đạp phanh mà. Chỉ vào số tiến thì kg cần, vì đôi khi đang chạy lái xe cũng hay chuyển từ D-N và ngược lại. Như vậy độ an toàn của SF là khá cao, chỉ do so xuất hoặc mất bình tĩnh của lái xe thôi, bác nghi oan cho em nó tội nghiệp.
Em trích cái này trong cuốn User Manual
Về mặt nguyên tắc bố trí số em nghĩ cái việc bố trí hướng số-hướng chuyển động khiến người ta nhầm.
Xem hình của bác tuanhfam trên thì thấy nếu đọc dọc theo hướng từ đầu xe đến đuôi xe thì nó là P--> R--> N --> D.
Cái dở của nó là khi xe tiến lên phía trước thì tư duy trong đầu người lái xe là cũng gạt cần số tiến lên theo logic đó; trong khi muốn đi thì phải gạt cần số về phía sau để vào nấc D. Cái vị trí lùi nó lại ở ngay kế số N khi gạt cần lên phía trước. Khi người ta bị cuống thì nhầm là đương nhiên rồi, đặc biệt như các bác đã phân tích là khi kéo phanh tay nó sẽ cho phép vào số.
Cái này chắc nhà sản xuất nên nghiên cứu bố trí lại.
Theo em thì thứ tự từ phía trước ra phía sau sẽ nên là D-->N-->P-->R; sẽ cực kì khó xảy ra các tình huống nguy hiểm trên. Tiến lùi lúc đấy có hơi chậm hơn thông thường chút xíu nhưng an toàn là trên hết.