Có thể chú thích đây là nói về các kiểu dẫn động truyền thống. Hoặc mở rộng ra.Vì vậy nên khi đọc xong bài của mod thì thấy chưa hợp lý 1 vài điểm như trên. Mod chỉnh sửa lại thì sẽ tốt hơn.
Sẵn nói vụ kéo xe, em cũng thắc mắc nếu kéo như bác Hải cẩu quận 1 thì phanh tay thế nào nếu không có chủ xe ở đó và không mở cửa được. Em cứ thắc mắc mà ko biết thế nàoÁp dụng thực tế: tại sao cần biết FWD, RWD hoặc AWD?
Bên nước ngoài không biết thế nào chứ bên mình mấy chỗ kéo xe/ cẩu xe ít thấy có xe nâng để đưa nguyên xe lên; thường là cẩu 2 bánh rồi kéo đi. Trong trường hợp người kéo xe không biết hoặc sơ xuất, bạn là chủ xe, có thể chỉ cho họ biết xe bạn thuộc loại cầu trước hay cầu sau, như thế có thể giúp bạn tránh những thiệt hại không đáng có. Thường kéo xe, 2 bánh nằm dưới là 2 bánh thụ động, không liên quan đến bộ dẫn động. Vì nếu kéo bằng 2 bánh chủ động có thể làm quay và hư hộp số.
đoạn này lơ xe viết hay nhỉ:
"Những chiếc xe dẫn động 4 bánh bán thời gian thường vận hành ở chế dộ dẫn động cầu sau cho đến khi yêu cầu bắt buộc cần lực kéo của cả 4 bánh (dẫn động 4 bánh bán thời gian). Đối với những chiếc xe có hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD), cả 4 bánh xe luôn được kéo cùng một lúc."
Đúng đâuĐúng mà. Thường xe 4wd chạy ở cầu sau. Khi gài thêm cầu trước là khoá luôn vi sai trung tâm nên hai trục sẽ quay cùng tốc độ.
Lexus LX570 hình như là loại dẫn động bốn bánh độc lập. Khi offroad hệ thống máy tính tự tính toán phân bổ lực, vòng quay lên mỗi bánh cho phù hợp để vượt địa hình. Mình có coi video lx570 bên Nga leo vách đá mà chỉ một bánh trước chuyển động còn bánh trước kia đứng im.sắp có hệ dẫn động độc lập 4 bánh.
Biết là một chuyện....Cái này thì 10 thành viên os thì chắc 9 người biết ^^
Dù sao cũng cảm ơn chia sẻ
còn hiểu ý nghĩa thì lại là chuyện khác
https://www.digitaltrends.com/cars/...between-four-wheel-drive-and-all-wheel-drive/
Đây, nó nói rất kỹ nè các bác.
4WD: chủ yếu cho suv và truck, hướng đến khả năng off-road. Full-time 4wd: giờ ít người xài, vì nó luôn luôn dẫn động 4 bánh. Có thể khóa được vi sai khi cần off-road nặng. Part-time 4wd: nó sẽ dẫn động 1 cầu, khi cần thì chuyển qua 2 cầu, có thể khóa đc vi sai để off-road nặng. (Khóa vi sai có thể là vi sai trung tâm, có thể là cả 3 vi sai, và khóa đc hay ko tùy hãng)
AWD: chủ yếu dùng trên sedan, crossover, tự động hoàn toàn (mer, bim, subaru...). Chủ yếu thời gian dẫn động 1 cầu, khi cần (bánh bị trượt) thì hệ thống can thiệp để chuyển qua 2 cầu hoặc phanh hoặc gì gì đó. Nói chung hệ thống này người lái ko cần quan tâm gì cả.
Đây, nó nói rất kỹ nè các bác.
4WD: chủ yếu cho suv và truck, hướng đến khả năng off-road. Full-time 4wd: giờ ít người xài, vì nó luôn luôn dẫn động 4 bánh. Có thể khóa được vi sai khi cần off-road nặng. Part-time 4wd: nó sẽ dẫn động 1 cầu, khi cần thì chuyển qua 2 cầu, có thể khóa đc vi sai để off-road nặng. (Khóa vi sai có thể là vi sai trung tâm, có thể là cả 3 vi sai, và khóa đc hay ko tùy hãng)
AWD: chủ yếu dùng trên sedan, crossover, tự động hoàn toàn (mer, bim, subaru...). Chủ yếu thời gian dẫn động 1 cầu, khi cần (bánh bị trượt) thì hệ thống can thiệp để chuyển qua 2 cầu hoặc phanh hoặc gì gì đó. Nói chung hệ thống này người lái ko cần quan tâm gì cả.
Việt Nam mình thì thích cao to nhưng chỉ một cầu
Cao to để hoành tráng, 1 cầu để tiết kiệm