Tập Lái
1/4/07
47
0
6
Chào các bác, đang mê Cap, nghiên cứu nó, thì có mấy thắc mắc như sau:

- Xem catalog của CAP lấy từ showroom, trong đó nói các hệ thống như: EBD/ABS (Phân bổ lực phanh và chống bó phanh), TCS (điều khiển lực kéo - chống trượt) và ARP (chống lật xe) có ở mọi version của CAP: LS, LT, LTA. Còn ESP (Ổn định điện tử - hệ thống quan trọng nhất cần có ở một chiếc SUV) thì là option chỉ có ở LT và LTA.

- Xem trên tài liệu từ CAP ngoại, các bác xem hình:

tcstf5.jpg


Các bác chú ý dòng chữ: TCS works in conjunction with Captiva’s Active All Wheel Drive system mà tôi đã highlight. Như vậy hệ thống an toàn này chỉ có tác dụng khi xe thuộc loại AWD (Dẫn động chủ động bốn bánh toàn thời gian).

- Trên diễn đàn này, có bác đã nói là CAP thuộc loại dẫn động cầu trước, như vậy là FWD (2WD), cậu em tôi nói CAP dẫn động cầu sau là RWD (cũng là 2WD).
- Trong catalog của CAP Việt Nam (in tiếng Việt, của Vidamco) không hề nói CAP thuộc loại dẫn động nào.
- CAP của Holden thì chỉ có một trong 2 loại: 4WD (Dẫn động bốn bánh bán thời gian) và AWD.

Theo như chức năng và hoạt động của hệ thống ESP thì ESP cũng cần phải có dẫn động 4 bánh. Vậy CAP Việt Nam dẫn động kiểu nào? Nếu như thông tin của các bác (2WD) thì Vidamco treo đầu dê, bán thịt chó? Nếu Vidamco đúng thì có nghĩa là CAP LS dẫn động 4WD hoặc 2WD còn LT và LTA là AWD?

Bác nào biết rõ hoặc là đại diện Vidamco giải thích giùm với!

Cảm ơn nhiều!
 
Hạng B1
18/9/06
94
25
18
RE: Hệ thống an toàn của CAP

Vấn đề của bác Vuquan nêu cực hay, vote cho bác 1 phiếu, cái này thực sự tui cũng muốn hỏi lấu lắm rồi mà không biết bắt đầu từ chỗ nào, nay bác Vuquan nêu dẫn chứng từ tài liệu ở nước ngoài thì tui khoái quá. Co bác nào trên diễn đàn nầy rành về các hệ thông chống trượt , chống lật lên giải thích dùm cái xem Vidamco làm ăn có gian dối không ha mấy bác. Nếu có gian dối coi như những người mua xe bị xỏ mũi rồi trong do co người nhà của tui nữa, mà tui chính là cái đứa đòi mua Captiva mới chết chứ ! Tui cũng đang nghi ngờ lắm.
 
Hạng B2
24/10/05
126
2
0
RE: Hệ thống an toàn của CAP

trên Cap LT chỉ có ABS, ESP, Down Hill Assist. không có mấy cái hệ thống điện tử kia đâu. trên bảng điều khiển có chổ cho mấy cái nút khác nhưng để trống trơn chứng tỏ mấy options trên đã bị lược bỏ khi về VN. hy vọng là LTA có mấy options đó. Cap dẩn động cầu trước vì chui xuống gầm có thấy trục truyền chuyển động nào đâu. xe mắc tiền mới làm chuyển động cầu sau.

2WD vẩn xài ESP được vì C240 LD là 2WD và cũng có ESP. treo đầu dê bán thịt chó là chuyện thường tình ở VN. (bán thịt chó còn đở nhiều khi là thịt bệnh gì đấy không rỏ nguồn gốc ) có mấy ai đọc specifications khi mua Cap đâu. toàn là thấy thích là mua thôi, đến khi đọc hướng dẩn sử dụng mới té ngữa chả biết lọc nhớt nằm ở chổ nào (mấy xe khác thường đều có vẽ trong cuốn hướng dẩn sử dụng)
 
Hạng B2
2/2/05
199
0
0
RE: Hệ thống an toàn của CAP

Theo tôi hiểu ABS/EBD có ở Cap LT trở lên, là hệ thống chống bó cứng ở cả 4 bánh và 4 bánh có liên hệ với nhau để giúp cho xe giữ được chiều chuyển động thẳng.

Hệ thống ESP cũng có từ LT trở lên, và theo tôi hiểu hệ thống này cảm nhận được các thay đổi đột ngột trong hướng chuyển động của xe, như sự trượt, sự lật v.v...

Chỉ có 2 hệ thống an toàn cơ bản này, hay nói cách khác chỉ có 2 phần cứng như vậy thôi. Trên cơ sở 2 phần cứng này, các ứng dụng khác là phần mềm. Ví dụ anti roll sẽ được kích hoạt bởi ESP khi nó nhận thấy xe đang chạy bỗng nghiêng đột ngột, sau đó hệ thống sẽ ra lệnh ngắt ga, siết phanh các bánh phù hợp với lực phù hợp để xe cân bằng trở lại.

Hay Tracktion Control cũng vậy, về nguyên lý hệ thống này sẽ kết hợp giữa ESP, EBD và hệ thống truyền động ra bánh sau (trên xe 4WD) điểu khiển điện tử để xe không bị trượt và bám đường. Đối với xe 1 cầu, hệ thống này không có ý nghĩa nên Cap Việt Nam không phô ra thôi, còn phần cứng phần mềm để thực hiện chức năng đó tôi nghĩ đã có sẵn trên xe rồi !
 
Tập Lái
20/4/07
42
0
0
RE: Hệ thống an toàn của CAP

tôi đa đặt cọc mua mọt em LT hợp đồng hẹn giao xe trong tháng 06 tại showroom đà nẵng qua thông tin trên tôi thấy rất nghi ngờ thông tin trong catalogo la chưa thật sự trung thực và chưa co tính thuyết phục cao vì vậy nếu có bác nào thu thập được những thông tin về thông số kỹ thuật của cap thi hãy nhanh cho anh em biết để có những quyết định đúng đắn hay có nhưng thiing tin để chất vấn vidamco khi cần thiết.hoang
 
Tập Lái
1/4/07
47
0
6
RE: Hệ thống an toàn của CAP

Trích đoạn: ongtuong

Theo tôi hiểu ABS/EBD có ở Cap LT trở lên, là hệ thống chống bó cứng ở cả 4 bánh và 4 bánh có liên hệ với nhau để giúp cho xe giữ được chiều chuyển động thẳng.

Hệ thống ESP cũng có từ LT trở lên, và theo tôi hiểu hệ thống này cảm nhận được các thay đổi đột ngột trong hướng chuyển động của xe, như sự trượt, sự lật v.v...

Chỉ có 2 hệ thống an toàn cơ bản này, hay nói cách khác chỉ có 2 phần cứng như vậy thôi. Trên cơ sở 2 phần cứng này, các ứng dụng khác là phần mềm. Ví dụ anti roll sẽ được kích hoạt bởi ESP khi nó nhận thấy xe đang chạy bỗng nghiêng đột ngột, sau đó hệ thống sẽ ra lệnh ngắt ga, siết phanh các bánh phù hợp với lực phù hợp để xe cân bằng trở lại.

Hay Tracktion Control cũng vậy, về nguyên lý hệ thống này sẽ kết hợp giữa ESP, EBD và hệ thống truyền động ra bánh sau (trên xe 4WD) điểu khiển điện tử để xe không bị trượt và bám đường. Đối với xe 1 cầu, hệ thống này không có ý nghĩa nên Cap Việt Nam không phô ra thôi, còn phần cứng phần mềm để thực hiện chức năng đó tôi nghĩ đã có sẵn trên xe rồi !

Cám ơn bác nhiều!

Thông tin bác đưa đã giúp tôi hiểu thêm về các hệ thống này.

Đúng như bác nói, Traction Control System chỉ là phần mềm. Tôi đọc ở http://en.wikipedia.org/wiki/Traction_control_system thấy: "With current state of technology, it is possible to implement TC as a part of software in ECU, and as such it is very hard to detect by scrutineers"

Thế nhưng, vấn đề là ở chỗ, nếu chúng ta không tìm hiểu thì chúng ta cứ giầu trí tưởng tượng với ông Vidamco. Catalog của CAP bằng tiếng Việt của Vidamco mà tôi nhặt ở cạnh một em CAP trong một showroom thì "khoe" là CAP (dĩ nhiên là Việt Nam rồi) có các hệ thống này.

Trong bảng đặc tính kỹ thuật của CAP ở Anh quốc chỉ đề cập đến 02 phần cứng như bác ongtuong đã nói.

!!!
Tạm thời không dám ký là "Đang mê CAP nữa"!
 
Hạng B2
5/4/07
150
0
16
www.yahoo.com.vn
RE: Hệ thống an toàn của CAP

Các bác hơi bị nhầm, ABS, EBD, TCS... đều có thể trang bị ở 2WD hoặc 4WD, CAp việt Nam là 2FWD( dẫn động cầu trước) vẫn trang bị các hệ thống trên. Hệ thống TCS có thể ở 2FWD vì khi tăng tốc trên đường trơn hai bánh chủ động thường bị trượt vì thế TCS tăng mômen cho 2 bánh này giúp không trượt, nếu ở 4WD thì hệ thống này cũng cần nhưng không "Giá trị" như 2WD!
Từ tính chất phanh ABS 4 bánh có thể phát triển thêm các hệ thống như EBD, chống lật ARP, ESP là rất gần, phần máy tính của xe giúp lực phanh tác động lên 4 bánh hoàn toàn khác nhau trong tình huống nguy hiểm( vào cua tốc độ cao, đường trơn.....) chính nó là EBD hay ÉP các bấc ạ. CAP Việt nam không phải bỗng dưng lại trang bị phanh đĩa 4 bánh mà chính là phục vụ mục đích trên.( INOVA chỉ có 2 thôi ).
Một ví dụ: Khi các bác đi đường nếu có một bánh bị rơi vào vũng nước mà phanh gấp thì lực phanh do máy tính điều khiển sẽ tập trung chủ yếu cho 3 bánh trên khô, khi cua nhanh sang trái(xe có xu hướng lật sang trái) lực phanh được tăng cường cho 2bánh phía trái ( cả trước cả sau) đồng thời tăng mô men cho 2 bánh bên phải giúp xe ổn định( ARP).
 
RE: Hệ thống an toàn của CAP

Trích đoạn: vuquan
Đúng như bác nói, Traction Control System chỉ là phần mềm. Tôi đọc ở http://en.wikipedia.org/wiki/Traction_control_system thấy: "With current state of technology, it is possible to implement TC as a part of software in ECU, and as such it is very hard to detect by scrutineers"
...bác vuquan "đi xa" quá...nếu bác chịu khó đọc kỹ cái link của bác thì sẽ hiểu được khúc đó cảu bài viết nói về việc ứng dụng hệ thống TC trên xe đua công thức 1...bởi F1 chỉ cho phép kích hoạt sử dụng TC trong những điều kiện cụ thể và tiến tới cấm hoàn toàn từ mùa giải sau nên bài viết mới nói về việc "thiết kế" hệ thống TC như một phần mềm "dấu" bên trong ECU...;)

Còn trên thực tế ứng dụng của hệ thống TC trên xe thương mại lại hết sức rộng rãi và chứng tỏ sức hữu ích...có điều đôi khi ta lại xa đà vào những chỉ tiết quá "kỹ thuật" mà quên đi công dụng cơ bản của hệ thống TC...nôm na rằng nó là hệ thống khi "đánh hơi thấy" công suất truyền từ động cơ tới bánh dẫn động lớn hơn lực bám được - grip - của bánh dẫn động đó thì hệ thống sẽ điều chỉnh công suất cho phù hợp...:D...và khi được sở dụng kết hợp với các hệ thống khác như ESB, nó sẽ đảm bảo cho chiếc xe vận hành mượt mà và quan trọng nhất là "thân thiện" với người điều khiển...:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
2/2/05
199
0
0
RE: Hệ thống an toàn của CAP

Theo tôi hiểu TC và ABS là các ứng dụng nguyên lý giống nhau, đều dựa trên các mắt thần cảm nhận sự thay đổi đột ngột tóc độ quay của bánh. Nếu đó là chậm đột ngột (bó cứng) thì ABS nhả phanh ra, còn nếu là nhanh đột ngột (trơn trượt) thì tùy, nếu trượt do lực kéo động cơ thì nhả ga ra, còn nếu trượt do đường trơn thì siết phanh lại ... đúng không bác Bắp ?
 
RE: Hệ thống an toàn của CAP

nếu nhấc từng hệ thống ra rồi so sánh thì đúng như bác phán ạ...:D...còn cách mà "nó" can thiệp vào các hiện tường "bất thường" đó như thế nào thì rất nhiều và không giống nhau ở từng hệ thống TC hay ESB hay ABS ở mỗi hãng...:D